ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LONG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
45/2012/QĐ-UBND
|
Long An, ngày
10 tháng 8 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CƠ CHẾ ĐẦU TƯ LẠI TỪ NGUỒN
VỐN VƯỢT THU TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO CÁC HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 16/12/2002;
Căn cứ Nghị định số
60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị quyết số
49/2012/NQ-HĐND ngày 13/7/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VIII, kỳ họp thứ
5 về cơ chế đầu tư lại từ nguồn vốn vượt thu tiền sử dụng đất cho các huyện
trên địa bàn tỉnh Long An;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại tờ trình số 1897/TTr-STC ngày 31/7/2012,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này quy định về
cơ chế đầu tư lại từ nguồn vốn vượt thu tiền sử dụng đất đối với các tổ chức
cho các huyện trên địa bàn tỉnh Long An.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10
(mười) ngày, kể từ ngày ký.
Giao Giám đốc Sở Tài chính chủ
trì phối hợp với các ngành chức năng liên quan triển khai, hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc việc thực hiện quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài
chính, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục
trưởng Cục Thuế tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các
huyện thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Phòng NCKT;
- Lưu: VT, STC.H.
QĐ-CCĐT-TSDĐ
|
TM.ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Lâm
|
QUY ĐỊNH
VỀ CƠ CHẾ ĐẦU TƯ LẠI TỪ NGUỒN VỐN VƯỢT THU
TIỀN SỬ DỤNG ĐẤT CHO CÁC HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 45/2012/QĐ-UBND ngày 10 tháng 8 năm 2012 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An)
Điều 1.
Nguyên tắc thực hiện
1. Mức đầu tư lại trên địa bàn
các huyện được trích khi số thực hiện thu tiền sử dụng đất (sau đây viết tắt là
TSDĐ) của tỉnh vượt kế hoạch, được áp dụng cụ thể theo các trường hợp sau:
a) Trường hợp số vượt kế hoạch
thu TSDĐ của tỉnh cao hơn tổng mức đầu tư lại trên địa bàn các huyện thì thực
hiện theo mức đầu tư lại tại điều 2 dưới đây.
b) Trường hợp số vượt kế hoạch
thu TSDĐ của tỉnh thấp hơn tổng mức đầu tư lại trên địa bàn các huyện thì thực
hiện trích theo số vượt kế hoạch thu TSDĐ của tỉnh và được phân chia theo tỷ lệ
chiếm trong tổng mức đầu tư lại trên địa bàn các huyện (tổng mức đầu tư lại
trên địa bàn các huyện quy định tại điều 2 dưới đây).
2. Nếu số thực hiện thu TSDĐ
trên địa bàn các huyện tuy có vượt kế hoạch nhưng số thực hiện thu TSDĐ chung của
tỉnh không vượt kế hoạch thì không thực hiện trích để đầu tư lại trên địa bàn
các huyện theo quy định này.
Điều 2.
Quy định tỷ lệ và mức đầu tư lại từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ (không kể phần đất
công của huyện)
1. Tỷ lệ đầu tư lại áp dụng cho
tất cả các huyện là 30% trên số vượt thu TSDĐ phần của tỉnh thu hàng năm trên địa
bàn huyện. Mức đầu tư lại tối đa không vượt quá 30 tỷ đồng/năm/huyện.
2. Đối với thành phố Tân An tỷ
lệ và mức đầu tư lại từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ được quy định riêng trong cơ chế
tài chính để đầu tư kết cấu hạ tầng thành phố Tân An.
Điều 3.
Quản lý, sử dụng nguồn vốn vượt thu TSDĐ
1. Nguồn vốn đầu tư lại trên địa
bàn các huyện từ vượt thu TSDĐ được sử dụng để đầu tư xây dựng các công trình kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng
xây dựng.
2. Việc quản lý dự án đầu tư
xây dựng từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ được thực hiện theo Quyết định số
27/2009/QĐ-UBND ngày 15/7/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định thực hiện
một số nội dung về quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình trên địa bàn tỉnh; việc thanh, quyết toán nguồn vốn này được thực hiện
theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
Điều 4. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Tài chính
a) Chủ trì xây dựng quy trình
phối hợp giữa các sở, ngành và các huyện về công tác thu TSDĐ, về xác định giá
đất để thu TSDĐ; phối hợp với Cục Thuế tỉnh hướng dẫn thủ tục hồ sơ thu nộp
TSDĐ theo quy định; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết kịp thời
các hồ sơ về thu TSDĐ để đẩy nhanh tiến độ thu, tránh tồn đọng kéo dài thời
gian làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án của các tổ chức.
b) Tham mưu UBND tỉnh quyết định
mức đầu tư lại từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ trên địa bàn các huyện hàng năm; quyết
toán mức đầu tư lại từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ theo Luật Ngân sách nhà nước.
c) Phối hợp với các sở, ngành
liên quan theo dõi, đôn đốc thực hiện cơ chế này. Định kỳ 6 tháng, năm báo cáo
UBND tỉnh về tình hình, kết quả thực hiện và đề xuất những nội dung cần điều chỉnh,
bổ sung (nếu có) cho phù hợp với tình hình thực tế.
2. Cục Thuế tỉnh
a) Hàng năm phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Tài chính xây dựng kế hoạch thu TSDĐ của tỉnh trên địa
bàn các huyện, trình UBND tỉnh duyệt để làm cơ sở xác định số vượt thu TSDĐ
trên địa bàn các huyện. Việc xây dựng kế hoạch phải căn cứ vào tiến độ lập hồ
sơ thu TSDĐ, khả năng nộp của nhà đầu tư và phù hợp với khả năng triển khai thực
hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, tiến độ thực hiện việc
đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất và nộp TSDĐ.
b) Tổ chức thu TSDĐ theo quy
trình cải cách thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ từ Sở Tài nguyên và Môi trường
để xác định và thông báo nộp TSDĐ, các khoản thu khác (nếu có), phê duyệt miễn,
giảm TSDĐ, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính xử lý vướng mắc
về thu TSDĐ theo quy định.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường
Cung cấp kịp thời tiến độ lập hồ
sơ thu TSDĐ của các dự án đầu tư đang làm thủ tục trên địa bàn tỉnh cho Cục Thuế
tỉnh và xác định loại đất, diện tích đất sử dụng, các loại giấy tờ hợp pháp, hợp
lệ về quyền sử dụng đất để làm căn cứ thu TSDĐ theo quy định.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính thông báo danh mục công trình và mức vốn của từng công trình đầu tư từ
nguồn vốn vượt thu TSDĐ trên cơ sở đăng ký của các huyện.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính hướng dẫn sử dụng, kiểm tra các huyện thực hiện công tác đầu tư xây dựng
cơ bản từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ đúng quy định, phù hợp với các chương trình,
kế hoạch phát triển kinh tế của các huyện và của tỉnh.
5. Chủ tịch UBND các huyện
a) Chỉ đạo, tổ chức đồng bộ các
giải pháp để đẩy mạnh công tác thu TSDĐ, đảm bảo thực hiện thu vượt TSDĐ trên địa
bàn, kiểm tra và xử lý các trường hợp sai phạm về kê khai, xác định không đúng
thực tế về diện tích và thời gian sử dụng đất gây thiệt hại cho Nhà nước.
b) Phối hợp chặt chẽ với cơ
quan Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các
cơ quan chức năng trong thu ngân sách, trong đó có nguồn thu TSDĐ.
c) Xây dựng danh mục công trình
đầu tư từ nguồn vốn vượt thu TSDĐ thông qua Hội đồng nhân dân cùng cấp để đăng
ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính.
6. Thời gian thực hiện
Cơ chế đầu tư lại từ nguồn vốn
vượt thu TSDĐ cho các huyện trên địa bàn tỉnh Long An được áp dụng từ niên độ
ngân sách năm 2012. Trong quá trình triển khai thực hiện, có khó khăn, vướng mắc,
cần điều chỉnh bổ sung, các ngành, UBND các huyện báo cáo, đề xuất UBND tỉnh để
xem xét xử lý./.