Quyết định 424/QĐ-UBND năm 2019 về Kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn năm 2018-2025” do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 424/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/02/2019
Ngày có hiệu lực 20/02/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Phạm Văn Thủy
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 424/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 20 tháng 02 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN NĂM 2018 - 2025”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005 và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25 tháng 11 năm 2009;

Căn cứ Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ VIII, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn năm 2018 - 2025”;

Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 24/TTr-SGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn năm 2018 - 2025" của tỉnh Sơn La (có Kế hoạch chi tiết kèm theo).

Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (B/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, KGVX. HA, 10 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Văn Thủy

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN NĂM 2018 - 2025”
 (Ban hành kèm theo Quyết định số 424/QĐ-UBND ngày 20/02/2018 của UBND tỉnh)

A. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC MẦM NON TỈNH SƠN LA

Giáo dục mầm non (GDMN) có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân; có nhiệm vụ thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục (CS-GD) trẻ từ 06 tháng đến 72 tháng tuổi, tạo tiền đề vững chắc cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Việc chăm lo phát triển GDMN là trách nhiệm chung của các cấp chính quyền, của toàn xã hội.

Trong những năm qua, GDMN Sơn La đã có nhiều cố gắng thực hiện đa dạng hoá các loại hình giáo dục phù hợp với thực tế của từng địa phương, quy mô mạng lưới trường lớp được mở rộng, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp ngày càng tăng, đội ngũ giáo viên được tăng cường, cơ sở vật chất từng bước được cải thiện góp phần vào sự phát triển giáo dục và đào tạo nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, cụ thể như sau:

I. Thuận lợi

GDMN luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương các cấp; hệ thống mạng lưới GDMN đã được củng cố, hoàn thiện dần và từng bước phát triển; cơ chế chính sách đầu tư đang được cải tiến, bổ sung và từng bước điều chỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển của GDMN; nhận thức của nhân dân về GDMN ngày một cao; Sơn La đang có nhiều các dự án, công trình được khởi công xây dựng là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó có sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo nói chung và GDMN nói riêng.

II. Khó khăn

Hạ tầng cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; dân cư phân bố không đồng đều, thu nhập bình quân/người thấp. Ở một số nơi sự quan tâm của cấp uỷ đảng, chính quyền cơ sở đối với GDMN chưa ngang tầm với vị trí của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên mầm non (GVMN) còn thiếu và chưa đồng bộ về cơ cấu.

Mạng lưới cơ sở GDMN phát triển chưa đồng đều giữa các vùng trong tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học còn hạn chế. Công tác xã hội hoá GDMN còn nhiều khó khăn. Còn nhiều trẻ em trong độ tuổi mầm non (đặc biệt vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn) chưa được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo khoa học.

III. Những kết quả đạt được

1. Quy mô mạng lưới trường, lớp, tỷ lệ huy động trẻ ra nhóm, lớp

- Trong những năm qua, mạng lưới cơ sở GDMN tiếp tục được củng cố, phát triển và mở rộng dần về quy mô; các loại hình GDMN được đa dạng hoá; tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp ngày một tăng, đặc biệt có sự ưu tiên cho trẻ 05 tuổi để chuẩn bị tốt về tâm thế cho trẻ vào lớp Một.

Toàn tỉnh có 270 trường Mầm non (TMN), tăng 02 trường công lập, 03 trường tư thục so với năm học trước, trong đó có 258 TMN công lập, 12 TMN tư thục; Tổng số có 3.596 nhóm lớp, trong đó có 465 nhóm trẻ (27 nhóm trẻ độc lập tư thục), 3.131 lớp mẫu giáo. Việc chăm lo phát triển GDMN tư thục có nhiều khởi sắc (Thành phố, Mai Sơn, Mường La, Phù Yên, Thuận Châu, Sông Mã, Mộc Châu).

[...]