Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 406/QĐ-UBND năm 2024 về Đề án Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng do tỉnh Quảng Ngãi ban hành

Số hiệu 406/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/05/2024
Ngày có hiệu lực 27/05/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Trần Hoàng Tuấn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 406/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 27 tháng 5 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT PHẠM VĂN ĐỒNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022;

Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ ngày 29/11/2005; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ ngày 19/6/2009, ngày 14/6/2019, ngày 16/6/2022;

Căn cứ Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 01/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng và rà soát các chế độ chính sách đối với các hoạt động văn học, nghệ thuật và văn nghệ sỹ; chế độ tài trợ, đặt hàng đối với các tác phẩm văn học, nghệ thuật; chính sách khuyến khích sáng tác trong các hoạt động văn học, nghệ thuật” thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 16 tháng 6 năm 2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 1141/TTr-SVHTTDL ngày 21/5/2024 và ý kiến thống nhất của tập thể UBND tỉnh.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 609/QĐ-UBND ngày 29 tháng 8 năm 2017 của UBND tỉnh.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các hội, đoàn thể tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Quảng Ngãi;
- VPUB: CVP, PCVP, các Phòng N/cứu;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hoàng Tuấn

 

ĐỀ ÁN

GIẢI THƯỞNG VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT PHẠM VĂN ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 406/QĐ-UBND ngày 27/5/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi)

I. SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ BAN HÀNH ĐỀ ÁN

1. Thực trạng về Giải thưởng Phạm Văn Đồng

Nhằm khẳng định, ghi nhận, biểu dương những thành tựu trong hoạt động sáng tác, nghiên cứu văn hóa, văn học nghệ thuật về quê hương, con người Quảng Ngãi và đất nước, con người Việt Nam; động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ, các nhà nghiên cứu phát huy tính năng động sáng tạo trong hoạt động văn học - nghệ thuật, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững; Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Đề án Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng; ban hành Quy chế xét tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng.

Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng lần thứ Nhất đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng và nhiệt tình tham gia của nhiều văn nghệ sĩ lớn, uy tín trên cả nước. Các tác phẩm, công trình dự giải được đầu tư công phu, chất lượng, đề tài phong phú, quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Ngãi và Việt Nam với bạn bè trong và ngoài nước. Trong số 500 tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình dự giải, các giám khảo là những chuyên gia, nhà nghiên cứu uy tín, chuyên môn cao đã chọn ra 48 tác phẩm xuất sắc thuộc 09 chuyên ngành Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Điện ảnh, Múa, Sân khấu, Văn nghệ dân gian, Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số, Âm nhạc và Văn học để trao giải.

Tuy nhiên, qua kết quả xét tặng Giải thưởng lần thứ Nhất còn gặp một số nội dung khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện cần được khắc phục như: nhiệm vụ của Hội đồng sơ khảo; thẩm quyền, cấp ban hành quyết định thành lập, thời gian, trình tự hoạt động Ban Giám khảo các chuyên ngành; mức chi thù lao các Hội đồng, Ban Giám khảo các chuyên ngành và một số nội dung khác.

2. Sự cần thiết xây dựng Đề án

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và thành tựu của công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đã tạo điều kiện thúc đẩy văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh phát triển. Công tác tập hợp, đoàn kết, nâng cao chất lượng đội ngũ hội viên và chi hội văn học nghệ thuật được chú trọng và không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng. Công tác phát hiện, chăm lo bồi dưỡng tài năng, nhất là tài năng trẻ văn học nghệ thuật từng bước nâng cao. Thường xuyên tổ chức nhiều phong trào, cuộc thi, hội diễn, liên hoan, triển lãm văn học nghệ thuật. Hoạt động giao lưu văn học nghệ thuật được quan tâm và đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới và Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 19/10/2016 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững, thì việc ban hành Đề án Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật Phạm Văn Đồng (thay thế Đề án ban hành theo Quyết định số 609/QĐ-UBND ngày 29/8/2017 của UBND tỉnh) là cần thiết và phù hợp, vì lý do sau:

- Bổ sung điều kiện xét giải đối với các loại hình: Văn học, điện ảnh, sân khấu...

- Bổ sung thêm tiêu chuẩn xét giải: Ưu tiên tác giả, nhóm tác giả là người Quảng Ngãi có tác phẩm, công trình nghiên cứu về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, đất nước, con người, văn hóa Quảng Ngãi đạt giải thưởng chính thức hàng năm tại các cuộc liên hoan, cuộc thi, hội diễn, triển lãm truyền thống, chuyên nghiệp của các cấp thuộc Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật Trung ương, các Bộ, ngành Trung ương; các cuộc thi, triển lãm quốc tế được Việt Nam công nhận thì được ưu tiên xem xét tặng giải thưởng bằng hoặc cao hơn tùy giá trị, chất lượng tác phẩm, công trình.

- Điều chỉnh, thay thế thành phần tham gia xét tặng giải thưởng gồm Ban Tổ chức, Hội đồng xét tặng Giải thưởng và Tổ thư ký giúp việc Hội đồng và nguyên tắc làm việc.

[...]