Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 3932/QĐ-BGDĐT năm 2009 ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 3932/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 02/06/2009
Ngày có hiệu lực 02/06/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thiện Nhân
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số 3932/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 02 tháng 6 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ NHÀ NƯỚC, CÁC HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ NGÀNH, LIÊN NGÀNH VÀ HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ CƠ SỞ

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP, ngày 03/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP, ngày 19/3/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 174/2008/QĐ-TTg, ngày 31/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở, Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, TCCB, PC.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Thiện Nhân

 

QUY CHẾ

TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ NHÀ NƯỚC, CÁC HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ NGÀNH, LIÊN NGÀNH VÀ HỘI ĐỒNG CHỨC DANH GIÁO SƯ CƠ SỞ
 (Ban hành kèm theo Quyết định số 3932/QĐ-BGDĐT ngày 02 tháng 6 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương I

CÁC QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Quy chế này quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng Chức danh giáo sư, bao gồm: Nhiệm vụ của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước; họp, bỏ phiếu, biểu quyết và lấy ý kiến của Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước; Thành viên Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước; Văn phòng Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước; Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành; Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở.

2. Quy chế này áp dụng đối với Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước, các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở; các cá nhân và tổ chức có liên quan.

Điều 2. Hội đồng Chức danh giáo sư

Hội đồng Chức danh giáo sư (HĐCDGS) gồm Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước (HĐCDGS nhà nước), các Hội đồng Chức danh giáo sư ngành, liên ngành (HĐCDGS ngành) và Hội đồng Chức danh giáo sư cơ sở (HĐCDGS cơ sở).

HĐCDGS nhà nước do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, có trách nhiệm xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).

HĐCDGS ngành là hội đồng chuyên môn của HĐCDGS nhà nước do Chủ tịch HĐCDGS nhà nước quyết định thành lập, được tổ chức theo từng ngành hoặc một số ngành chuyên môn để giúp HĐCDGS nhà nước thực hiện việc xét đề nghị công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS thuộc ngành, liên ngành chuyên môn được giao xét.

HĐCDGS Cơ sở là hội đồng chuyên môn của HĐCDGS nhà nước do Chủ tịch HĐCDGS nhà nước quyết định thành lập ở một hoặc một số cơ sở giáo dục đại học có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 26 của Quy chế này. HĐCDGS Cơ sở giúp HĐCDGS nhà nước thực hiện việc xét đề nghị công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS của ứng viên là giảng viên, giảng viên thỉnh giảng của cơ sở giáo dục đại học và ứng viên được HĐCDGS nhà nước giới thiệu.

Điều 3. Nguyên tắc làm việc của các HĐCDGS

1. Tập thể, dân chủ, biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín tại các phiên họp để quyết nghị những vấn đề quan trọng về xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS.

2. Các nghị quyết quan trọng về xét đề nghị công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS chỉ có hiệu lực khi có ít nhất 3/4 tổng số thành viên có mặt tham gia bỏ phiếu.

3. Thực hiện đúng các quy định thẩm định hồ sơ xét công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS. Không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các công việc của Hội đồng.

4. Khi thấy cần thiết, Thường trực HĐCDGS nhà nước, Thường trực HĐCDGS ngành, Thường trực HĐCDGS cơ sở có thể mời các GS, PGS người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài am hiểu lĩnh vực chuyên môn, có uy tín khoa học cao và phẩm chất tốt, để thẩm định những phần trong hồ sơ của ứng viên mà các GS, PGS có điều kiện tham gia.

[...]