BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 392/QĐ-LĐTBXH
|
Hà Nội, ngày 05 tháng 04 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ
XÃ HỘI VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2018
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP
ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 217/QĐ-TTg
ngày 13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch
- Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình tổng
thể của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí năm 2018.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài
chính, Chánh thanh tra Bộ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Thứ trưởng;
- Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, KHTC.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Ngọc Dung
|
CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ
CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ NĂM 2018
(Kèm theo Quyết định số 392/QĐ-LĐTBXH
ngày 05 tháng 4 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2018
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2018 là tiếp tục đẩy mạnh THTK, CLP
trong lĩnh vực Lao động, người có công và xã hội; thực hiện có trọng tâm, trọng
điểm để tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác THTK, CLP với
những kết quả cụ thể; tập trung xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả THTK,
CLP nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực để thực hiện các Mục tiêu của Bộ,
ngành.
2. Yêu cầu
a) Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm
2018 để góp Phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Bộ được Chính
phủ, Quốc hội giao năm 2018 và gắn với các Mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương
trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020, Chương trình
công tác năm 2018 của Bộ ban hành tại Quyết định số 54/QĐ-LĐTBXH ngày
17/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước; đồng thời phải xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng
tâm của các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, đơn vị sự nghiệp
công lập, các doanh nghiệp, các ban quản lý dự án nước ngoài (sau đây viết tắt
là đơn vị), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội với các Mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP và kế hoạch thực hiện
cụ thể, phù hợp với từng đơn vị, cá nhân; gắn với trách nhiệm của người đứng đầu
và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực.
c) THTK, CLP phải được tiến hành đồng
bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
d) THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở tất cả các đơn vị ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất
cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
đ) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội gương mẫu THTK, CLP, tiếp tục phòng ngừa, ngăn chặn
và từng bước đẩy lùi tình trạng lãng phí để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng
các nguồn lực, góp Phần hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2018 là yếu tố quan trọng góp Phần thực hiện thắng lợi Chương
trình công tác lĩnh vực Lao động, người có công và xã hội năm 2018 của Bộ và tạo
cơ sở để hoàn thành các Mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn
2016 - 2020. Chính vì vậy, công tác THTK, CLP trong năm 2018 cần tập trung vào
một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Hoàn thiện thể chế, hoàn thành Chương
trình công tác năm 2018 của Bộ. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật
về lao động, người có công và xã hội; trong đó, tập trung nghiên cứu, xây dựng
Bộ Luật Lao động sửa đổi; nghiên cứu sửa đổi Pháp lệnh ưu đãi Người có công với
cách mạng; các Đề án trình Hội nghị Trung ương 7. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương
trình công tác năm 2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Tiếp tục thực hiện chính sách tài
khóa chặt chẽ; siết chặt kỷ luật tài chính - ngân sách, thực hiện dự toán ngân
sách nhà nước đúng quy định của pháp luật; tạo sự chuyển biến rõ rệt trong tăng
thu phí, lệ phí, hoạt động dịch vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao mức độ tự chủ
tài chính của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; Điều hành chi ngân
sách nhà nước theo dự toán được giao. Thực hiện nghiêm kế hoạch tài chính 05
năm và kế hoạch tài chính - ngân sách 03 năm của Bộ. Chỉ đề xuất ban hành chính
sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm.
Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước và
chi chuyển nguồn sang năm sau. Thường xuyên rà soát các chế độ, chính sách để
bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách không
còn phù hợp.
c) Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay,
ưu tiên tập trung vốn vay cho đầu tư các dự án, lĩnh vực trọng điểm, then chốt
của ngành, có tác động lớn tới kinh tế, xã hội mà khu vực tư nhân không thực hiện
được hoặc thực hiện chưa hiệu quả. Phân bổ, sử dụng vốn
vay gắn với trách nhiệm hoàn trả nợ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.
d) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.
đ) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản
công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Chống lãng phí trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển khai đồng bộ,
có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung; mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu
quốc gia.
e) Tăng cường huy động các nguồn lực
cho thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.
g) Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục
hành chính. Thực hiện tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất,
hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước.
h) Triển khai quyết liệt công tác sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ Phần hóa các đơn vị sự nghiệp
công lập có đủ Điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự
nghiệp công lập. Giảm chi ngân sách, đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự
nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công, đồng thời tạo cơ chế thuận
lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập sớm tự chủ về mặt tài chính.
i) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
k) Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của Chính phủ
về THTK, CLP và Chương trình tổng thể của Bộ về THTK, CLP nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP. Đồng thời,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm
tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
4. Đối tượng áp dụng: Các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, đơn vị sự nghiệp
công lập, các doanh nghiệp, các ban quản lý dự án nước ngoài (sau đây viết tắt
là đơn vị), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực quản lý của ngành theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập
trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2018, thực hiện siết chặt
kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và theo đúng dự toán được Bộ giao. Triệt để tiết kiệm phù hợp với khả
năng cân đối nguồn lực ngay từ các khâu xác định nhiệm vụ, lập, phân bổ, giao dự
toán ngân sách năm 2018, trong đó:
- Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các Khoản có tính chất lương, các Khoản đóng góp cho
người lao động theo quy định) để tạo nguồn cải cách tiền lương, đẩy mạnh khoán
chi hành chính. Giảm tần suất và thắt chặt các Khoản kinh phí tổ chức hội nghị,
hội thảo, công tác phí; phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự toán được cấp có thẩm
quyền phê duyệt đối với các Khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp,
chi tiếp khách, khánh tiết tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm. Hạn
chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15%
chi đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không bố
trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình Mục tiêu quốc gia.
Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có
ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội.
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài
nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được
nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường
xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu;
thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho các ngành
nghề trọng điểm quốc gia, các cơ sở mang tính chất vùng hoặc cơ sở thuộc vùng,
địa phương có Điều kiện kinh tế khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
núi, biên giới và hải đảo. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường nghề
chất lượng cao. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm bảo đảm sự chia
sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành Phần xã hội.
- Tăng cường huy động các nguồn đầu
tư của xã hội cho an sinh, xã hội; có chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả
trong việc mua sắm trang thiết bị và thuốc, vật tư y tế; đồng thời tăng cường
kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện minh bạch giá dịch vụ y tế, dịch
vụ sự nghiệp công thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
- Rà soát các Chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối
với các Chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các Chương trình, dự
án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả.
b) Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả
hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội hóa
các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25
tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ
6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đảm bảo Mục
tiêu đến năm 2021 phấn đấu có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10%
chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với
giai đoạn 2011 - 2015.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy định
tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực cụ thể; hoàn thiện, trình
cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản hướng dẫn cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ.
Thực hiện cơ chế giá thị trường có sự
Điều tiết của Nhà nước đối với giá các dịch vụ sự nghiệp công theo lộ trình
tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí và theo quy định của Chính phủ, hướng dẫn
của Bộ Tài chính. Ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên cho các đơn vị sự
nghiệp công lập đối với các Khoản chi đã được kết cấu vào giá dịch vụ, dành nguồn
hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách trong sử dụng dịch vụ công, tạo
nguồn cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư, mua sắm để nâng cao chất lượng sự
nghiệp công. Đổi mới cơ chế hỗ trợ kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp công lập
trên cơ sở kết quả đầu ra.
Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn
vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt
động, phấn đấu giảm Khoảng 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện cơ chế
tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ Điều kiện;
tiếp tục thực hiện cổ Phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Công văn số 58/TTg-ĐMDN ngày 08/01/2016 về việc phê duyệt
danh Mục đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ LĐTBXH chuyển thành công ty cổ Phần
và các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ Điều kiện theo Quyết định số
31/2017/QĐ-TTg ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí, danh Mục
ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ Phần;
sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả.
c) Từng bước thực hiện đổi mới phương
thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân
sách nhà nước.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
công
a) Trong năm 2018, các đơn vị tiếp tục
quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công đi đôi với rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý đầu
tư công, xây dựng cơ bản. Tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách
nhà nước, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, không đúng Mục
tiêu, góp Phần nâng cao hiệu quả đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2016 - 2020.
b) Triển khai nhanh, quyết liệt công
tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải
ngân ngay từ những tháng đầu năm. Phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư
phát triển được giao. Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm trong việc thực
hiện kế hoạch đầu tư công gây thất thoát, lãng phí nguồn lực
của Nhà nước.
c) Triển khai đồng bộ chủ trương, định
hướng và tái cơ cấu lĩnh vực đầu tư công của Bộ, ngành theo Nghị quyết số
24/2016/QH14 ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền
kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
d) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. Tiến hành rà soát, cắt giảm, tạm dừng
các hạng Mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.
đ) Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm
100% các Chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ
các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu tư
công đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân
bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo quy định. Khắc
phục tình trạng cân đối, bố trí vốn ngoài nước thấp hơn số
vốn giải ngân thực tế trong năm kế hoạch.
e) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải Điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số
89/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 9 ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ
(trừ các trường hợp quy định tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03 tháng 8 năm
2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công).
g) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu
tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các Khoản tạm ứng
quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các Khoản tạm ứng của các dự án kéo dài
nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng
đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán,
thực hiện nghiêm các chế tài xử lý vi phạm trong công tác quyết toán các dự án
hoàn thành.
h) Tăng cường công tác theo dõi, kiểm
tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, Chương trình, dự án đầu tư công được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng
dẫn.
3. Trong quản lý Chương trình Mục
tiêu quốc gia và các Chương trình Mục tiêu
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả
02 Chương trình Mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững
đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng
khó khăn, thường xuyên bị thiên tai. Quản lý và sử dụng vốn theo đúng đối tượng,
đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Tiếp tục rà soát, triển khai kịp
thời các Chương trình Mục tiêu, Chương trình quốc gia, đề án... đảm bảo kịp thời,
nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách.
c) Triển khai có hiệu quả Nghị định số
161/2016/NĐ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ về cơ chế đầu tư đặc thù
trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các Chương trình Mục
tiêu giai đoạn 2016 - 2020.
4. Trong quản lý, sử dụng trụ sở làm
việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản công.
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các đơn vị phải được quản lý, sử dụng đúng Mục đích, có hiệu quả và
bảo đảm thực hành tiết kiệm.
c) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi
diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng
quy định và trụ sở cũ của các đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới phải
bàn giao lại cơ sở cũ.
d) Xây dựng, ban hành quy định hệ thống
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản công tại các
đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật, chuyển dần sang cơ chế
khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương thức thuê dịch vụ và Nhà nước đặt
hàng; xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định
công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng đơn vị, tránh lãng phí trong việc
trang bị, mua sắm tài sản.
đ) Thực hiện mua sắm tài sản theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Hạn
chế mua sắm xe ô tô (trong khi chờ Chính phủ ban hành Nghị định quy định tiêu
chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô thì không thực hiện mua sắm xe ô tô theo quy định)
và trang thiết bị đắt tiền; không sử dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn khổ
các Chương trình dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vay thương mại để
mua xe ô tô công; đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán xe công, đảm bảo Mục tiêu phấn
đấu đến năm 2020 giảm Khoảng 30% - 50% số lượng xe ô tô phục vụ công tác chung
đang được trang bị cho các đơn vị. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo
cáo kê khai và quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử
dụng tài sản nhà nước. Rà soát, chỉnh sửa danh Mục mua sắm tập trung để đảm bảo
tính khả thi trong thực tế thực hiện.
e) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật.
5. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên: Thực hiện sắp xếp cơ sở đất theo quy định. Tăng cường giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng nhà đất tại các đơn vị. Thực hiện
nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai sử dụng không đúng quy định của
pháp luật, sử dụng đất sai Mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng
lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
6. Trong quản lý các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách: Tiếp tục thực hiện rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động
của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc Bộ, trên cơ sở đó quyết định
dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo
theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài
sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng
cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh
doanh. Đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên so với kế
hoạch), trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa
hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán,
chi phí năng lượng.
b) Thực hiện thoái vốn nhà nước Quyết
định số 1232/QĐ-TTg ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Danh Mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 -
2020. Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và quy định của
pháp luật trong cổ Phần hóa và thoái vốn, nhất là trong công tác xác định giá
trị doanh nghiệp, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
c) Tiếp tục cơ cấu lại doanh nghiệp
nhà nước thuộc Bộ: Nâng cao năng lực tài chính; đổi mới công tác quản trị, công
nghệ; đổi mới tổ chức, quản lý nguồn nhân lực; cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản
xuất kinh doanh, chiến lược phát triển để nâng cao hiệu quả hoạt động theo Quyết
định số 707/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án "Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020”.
d) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp thua
lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường và
xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên quan.
đ) Chủ động đổi mới, áp dụng công nghệ
mới, cải tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và
năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện trong năm 2018 đạt được
Mục tiêu mỗi năm có 30 - 35% doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo của
giai đoạn 2016 - 2020.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
a) Quản lý chặt chẽ số lượng biên chế
công chức, biên chế sự nghiệp. Giao biên chế không vượt số lượng được Bộ Nội vụ
giao trong năm 2018. Các đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem
xét, cắt giảm phù hợp. Trong năm 2018, giảm 1,7% biên chế công chức so với số
giao năm 2015; giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách
nhà nước so với số giao năm 2015. Các đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức,
viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức,
viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc
thôi việc theo quy định.
b) Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối,
giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó; Điều chỉnh dứt điểm các vấn đề còn chồng
chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các đơn vị trong hệ thống
tổ chức nhà nước; gắn với tinh giản biên chế nhằm nâng cao
hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Tiến hành sáp nhập, giải thể đơn
vị, bộ máy hoạt động không hiệu quả.
c) Đổi mới căn bản cách thức quản lý
và thái độ làm việc của công chức nhà nước, phục vụ đi đôi
với quản lý; minh bạch hóa quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ
cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước. Xử lý nghiêm các trường hợp
không tuân thủ, có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ.
d) Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả
công tác cải cách hành chính để góp Phần hoàn thành các Mục tiêu của Kế hoạch cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, nâng cao hiệu quả của hoạt động
công vụ.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo về THTK, CLP tại các đơn vị thuộc Bộ
Thủ trưởng các đơn vị trong phạm vi
quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các Mục tiêu,
chỉ tiêu THTK, CLP năm 2018; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các Mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường
xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng tổ chức, đơn vị; đưa kết quả
THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán
bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên
quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng như thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục
sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị
nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về Mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa
của công tác THTK, CLP.
b) Các đơn vị truyền thông thuộc Bộ
thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả cao.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống
lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đặc biệt
chú trọng tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc
lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại đơn vị.
3. Tăng cường công tác tổ chức THTK, CLP
trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Tổ chức Điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân
sách.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực
hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước.
- Lập, phân bổ dự toán chi ngân sách
theo Mục tiêu, nhiệm vụ, các định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ, cam
kết chi.
b) Tổ chức triển khai thực hiện tốt
các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tăng cường
vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khắc phục
tình trạng chuẩn bị sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư một cách cảm tính,
hình thức, gây lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Trong việc thẩm định trình cấp
có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và
khả năng cân đối vốn cho từng Chương trình, dự án cụ thể; bảo đảm dự án được
phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện.
- Tập trung rà soát, đánh giá lại kết
quả thực hiện quy hoạch, Điều chỉnh các nội dung không phù hợp với tình hình và
Điều kiện mới để quy hoạch thực sự là cơ sở cho việc xây dựng các Chương trình
và kế hoạch đầu tư.
- Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công
khai theo quy định của Luật Đấu thầu. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác
giám sát các dự án đầu tư thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra cũng như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã
hội đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các dự án thực hiện đấu thầu
hạn chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư nhằm nâng
cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn
thành sử dụng vốn nhà nước, góp Phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu và hạn
chế thất thoát ngân sách nhà nước.
c) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp với Điều
kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và chống lãng phí. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị; kiểm điểm
trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ
chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
d) Hoàn thiện khung giá dịch vụ sự
nghiệp công, nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chất lượng dịch
vụ sự nghiệp, hoàn thiện chế độ thông tin báo cáo, công tác tài chính kế toán
và trách nhiệm giải trình về kết quả của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp
công.
đ) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm.
e) Triển khai thực hiện đầy đủ các
quy định hiện hành về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước
thuộc Bộ, tạo Điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm
vụ được giao; đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc quy định về minh bạch, công khai thông tin hoạt động. Tăng cường
công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động của các doanh
nghiệp nhà nước. Xử lý đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm túc
thực hiện hoặc thực hiện không có kết quả Đề án cổ Phần
hóa, thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ được giao trong quản lý, Điều hành doanh
nghiệp.
g) Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp Phần nâng
cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức
và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển
dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một
cách khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Tăng cường thực hiện công khai, nâng
cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Các đơn vị thực hiện các quy định
về công khai minh bạch để tạo Điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát
THTK, CLP.
b) Thủ trưởng đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của Luật
THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc
sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao. Khuyến khích thực
hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và
tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của
pháp luật).
c) Phát huy vai trò giám sát của các
tổ chức, đoàn thể trong mỗi đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về
THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể
cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Cơ chế Điều hành và tổ chức thực hiện
các Đề án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước.
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công.
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ.
- Quản lý, sử dụng kinh phí các Chương
trình Mục tiêu quốc gia; Chương trình Mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách.
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của
các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí.
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức.
- Quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu
khoa học.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính, gắn với THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện
có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện
và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên
Internet.
- Thực hiện nghiêm cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ
công trực tuyến.
- Đổi mới phương thức, lề lối làm việc,
tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ; kịp thời khen thưởng những tổ chức, cá
nhân, đơn vị làm tốt và xử lý nghiêm khắc những cá nhân, đơn vị không thực hiện
đúng theo quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ nhân
dân.
b) Các đơn vị triển khai có hiệu quả
pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt chú trọng
đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, tăng cường
tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các đơn vị; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, công đoàn,
đoàn thanh niên để thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP. Ngoài ra, cần tăng
cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan truyền thông, báo chí
để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về THTK, CLP, trong đó tập trung vào
giới thiệu những điển hình trong tổ chức THTK, CLP; phản
ánh tình trạng lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về
THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP năm 2018 và Chương trình tổng thể về THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020
của Bộ LĐTBXH, thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ xây dựng Chương
trình THTK, CLP năm 2018 của đơn vị mình, chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2018 của đơn vị cấp dưới trực thuộc (nếu
có). Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi đơn vị phải cụ thể hóa các Mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của
mình, lĩnh vực được giao phụ trách; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những
giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được Mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã
đặt ra.
2. Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo quán
triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí
khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ
chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Thực hiện công khai trong THTK,
CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo
đánh giá chính xác kết quả THTK, CLP, góp Phần nâng cao hiệu quả
công tác này.
d) Báo cáo tình hình và kết quả thực
hiện Chương trình tổng thể của Bộ về THTK, CLP và tổng hợp trong Báo cáo THTK,
CLP hàng năm để gửi Bộ tổng hợp báo cáo Bộ Tài chính theo quy định của pháp luật.
3. Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm
hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Lao động Xã hội có trách nhiệm tổ chức xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018 của đơn vị mình, đảm bảo phù
hợp với Chương trình THTK, CLP năm 2018 của Chính phủ, trong đó, cụ thể hóa các
Mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện
pháp cần thực hiện để đạt được Mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm
2018.
4. Thanh tra Bộ tăng cường công tác
thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy
định của Luật THTK, CLP, trong đó cần tập trung vào các lĩnh vực nêu tại điểm a,
Khoản 5 Mục III.
5. Vụ Kế hoạch - Tài chính tăng cường
kiểm tra việc việc xây dựng, ban hành và triển khai Chương trình THTK, CLP của
đơn vị theo Chương trình tổng thể của Bộ về THTK, CLP và việc thực hiện các quy
định của pháp luật về THTK, CLP.
6. Thời hạn và chế độ báo cáo
6.1. Báo cáo kết quả THTK, CLP theo định
kỳ hằng năm trước ngày 20/01 năm sau liền kề.
6.2. Báo cáo tình hình xây dựng Chương
trình tổng thể THTK, CLP năm 2018 trước ngày 15/5/2018.
6.3. Nội dung, mẫu biểu báo cáo: Thực
hiện theo hướng dẫn của Bộ (Vụ Kế hoạch - Tài chính)./.