Quyết định 3828/QĐ-BVHTTDL năm 2022 về Kế hoạch hành động thực hiện Quyết định 1415/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030” và Quyết định 1445/QĐ-TTg Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành

Số hiệu 3828/QĐ-BVHTTDL
Ngày ban hành 30/12/2022
Ngày có hiệu lực 30/12/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch
Người ký Đoàn Văn Việt
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Thương mại

BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO
VÀ DU LỊCH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3828/QĐ-BVHTTDL

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1415/QĐ-TTG NGÀY 14/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 1445/QĐ-TTG NGÀY 19/11/2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA ĐẾN NĂM 2030

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

Căn cứ Nghị định số 79/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch;

Căn cứ Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030”;

Căn cứ Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch hành động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030” và Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Bộ Công Thương;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Tổng cục: Du lịch, Thể dục Thể thao;
- Các Cục: MTNATL, ĐA, NTBD, DSVH, BQTG, HTQT;
- Vụ KHCNMT, Trung tâm CNTT;
- Lưu: VT, KHTC, HN.30.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Đoàn Văn Việt

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1415/QĐ-TTG NGÀY 14 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “THÚC ĐẨY DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THAM GIA TRỰC TIẾP CÁC MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI NƯỚC NGOÀI ĐẾN NĂM 2030” VÀ QUYẾT ĐỊNH SỐ 1445/QĐ-TTG NGÀY 19 THÁNG 11 NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HÓA ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số 3828/QĐ-BVHTTDL ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

Triển khai Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài đến năm 2030” và Quyết định số 1445/QĐ-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch hành động với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

- Thúc đẩy, khai thác các thị trường xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, sản phẩm văn hóa, nghệ thuật có giá trị cạnh tranh, bảo đảm tăng trưởng bền vững với cơ cấu cân đối, hài hòa trong dài hạn.

- Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tăng cường sản xuất các sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của người dân trong nước và xuất khẩu; xác lập và phát triển được các thương hiệu hàng hóa, sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam.

- Thay đổi tư duy quản lý, tổ chức sản xuất, hợp tác chặt chẽ với mạng lưới phân phối hàng hóa nước ngoài theo hướng chuyên nghiệp, bền vững để gia tăng kim ngạch xuất khẩu; tăng khả năng cung ứng ra thị trường các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, nghệ thuật trong nước và ngoài nước, nâng cao vị thế, hình ảnh quốc gia Việt Nam.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

- Rà soát, ban hành các cơ chế, chính sách mới hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách hiện hành theo hướng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phân phối thuận lợi các mặt hàng văn hóa, nghệ thuật xuất khẩu ra thị trường thế giới và nhập khẩu, đưa về Việt Nam các sản phẩm có giá trị tinh hoa văn hóa, nghệ thuật của nhân loại. Tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, tạo môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, thuận lợi, bình đẳng, minh bạch.

- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách và tạo điều kiện thuận lợi để thu hút, huy động nguồn vốn đầu tư, nhân lực, kiến thức, kinh nghiệm… của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia vào sản xuất, phân phối hàng hóa văn hóa, nghệ thuật trong nước.

- Tăng đầu tư cho các công trình, dự án ứng dụng, triển khai công nghệ vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ văn hóa, trong đó ưu tiên phát triển và khai thác tối đa các ngành có nhiều lợi thế, tiềm năng cung ứng ra thị trường như điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh... Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho sản xuất, phát triển xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm văn hóa.

- Chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về thương mại, ngoại thương. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam chủ động tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản phẩm, cung ứng, phân phối hàng hóa thị trường quốc tế, xuất khẩu trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài trên cơ sở phát huy thế mạnh và các lợi thế của mặt hàng, sản phẩm văn hóa, nghệ thuật truyền thống, hiện đại của Việt Nam.

- Phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng tạo nguồn cung sản phẩm văn hóa, nghệ thuật đa dạng, bền vững, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

- Tăng cường quản lý, thực thi bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực văn hóa góp phần thúc đẩy hoạt động sáng tạo các tác phẩm văn học, nghệ thuật; hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đăng ký quyền tác giả đối với các logo sản phẩm văn hóa, nghệ thuật. Xây dựng, phát triển và xác lập được các thương hiệu hàng hóa, sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam ra thế giới.

[...]