Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3807/2007/QĐ-UBND ban hành “Quy định Gia đình hiếu học, Gia đình hiếu học tiêu biểu, Dòng họ hiếu học, Khu dân cư hiếu học và thẩm quyền công nhận các danh hiệu đó” do Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 3807/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/12/2007
Ngày có hiệu lực 16/12/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Vương Văn Việt
Lĩnh vực Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******

Số: 3807/2007/QĐ-UBND

Thanh Hoá, ngày 06 tháng 12 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH “QUY ĐỊNH GIA ĐÌNH HIẾU HỌC, GIA ĐÌNH HIẾU HỌC TIÊU BIỂU, DÒNG HỌ HIẾU HỌC, KHU DÂN CƯ HIẾU HỌC VÀ THẨM QUYỀN CÔNG NHẬN CÁC DANH HIỆU ĐÓ”

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HOÁ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND các cấp ngày 26/11/2003;
Căn cứ  Luật giáo dục năm 2005;
Căn cứ Chỉ thị 11 CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”;
Căn cứ  Quyết định số 112/2005/QĐ-TTg ngày 18/05/2005 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án Xây dựng đề án xây dựng XHHT;
Căn cứ  Chỉ thị số 02- CT/TU ngày 28-2-2006 của  Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”;
Theo đề nghị của Liên ngành: Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh tại Tờ trình số 71 LN/SGD&ĐT-HKH ngày 03/8/2007 và văn bản thẩm định số: 661/STP-VB ngày 10/8/2007 của Sở Tư pháp
,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định Gia đình hiếu học, Gia đình hiếu học tiêu biểu, Dòng họ hiếu học, Khu dân cư hiếu học và thẩm quyền công nhận các danh hiệu đó”.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các ngành, các địa phương có liên quan tổ chức triển khai và tiến hành theo dõi, kiểm tra, sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- VP CP (để báo cáo);
- Ban TG TW (để B/C); 
- Bộ GD&ĐT, Bộ TP, Hội KHVN;
- TT TU, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh;
- VP Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh;
- Như Điều 3 QĐ;
- Lưu: VT,VX.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH 





Vương Văn Việt

 

QUY ĐỊNH

VỀ GIA ĐÌNH HIẾU HỌC, GIA ĐÌNH HIẾU HỌC TIÊU BIỂU, DÒNG HỌ HIẾU HỌC, KHU DÂN CƯ HIẾU HỌC VÀ THẨM QUYỀN CÔNG NHẬN CÁC DANH HIỆU ĐÓ
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3807/2007/QĐ-UBND ngày 06/12/2007 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Điều 1. Vai trò của Gia đình hiếu học, khu dân cư và dòng họ hiếu học.

Gia đình hiếu học là tế bào và là thành tố của xã hội học tập. Việc xây dựng Gia đình hiếu học, khu dân cư và dòng họ hiếu học nhằm phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, tạo cơ sở bền vững cho phát triển sự nghiệp giáo dục và xây dựng xã hội học tập.

Điều 2. Các tiêu chí Gia đình hiếu học.

Các Gia đinh đăng ký phấn đấu gia đình hiếu học nếu đồng thời đạt cả 3 tiêu chí sau đây thì được công nhận là Gia đình hiếu học cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn).

1. Tất cả con em trong gia đình ở tuổi đi học (trừ trẻ em tàn tật nặng hoặc bị mất trí) đều đ­ược đến tr­ường học tập và học liên tục để đạt phổ cập bậc trung học (THPT, THBT, THCN) hoặc tốt nghiệp THCS phải được đào tạo nghề, đạt kết quả từ trung bình trở lên, đạo đức đạt loại khá hoặc tốt, không mắc tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật.

2. Ng­ười lớn tuổi trong gia đình (trừ ng­ười già yếu, ốm đau) đều có kế hoạch, nội dung và hình thức học tập phù hợp, th­ường xuyên có hiệu quả để không ngừng nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, nâng cao chất lượng cuộc sống.

3. Các thành viên trong gia đình tích cực tham gia công tác khuyến học, vận động ng­ười khác học tập, không tham gia vào các tiêu cực trong thi cử, có quan hệ tốt với cộng đồng và chấp hành tốt chính sách pháp luật; xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, tiến bộ.

Khái niệm gia đình nói trong văn bản này bao gồm bố mẹ và các con.

Điều 3. Các tiêu chí công nhận gia đình hiếu học tiêu biểu cấp huyện.

Những gia đình đã được công nhận là Gia đình hiêú học cấp cơ sở nếu đạt một trong các tiêu chí sau đây thì được công nhận Gia đình hiếu học tiêu biểu cấp huyện.

1. Gia đình hiếu học sản xuất, kinh doanh giỏi: là các gia đình hiếu học biết vận dụng kiến thức học tập được vào sản xuất kinh doanh và trở thành gia đình sản xuất, kinh doanh giỏi, đ­ược công nhận là gia đình sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện trở lên hoặc hộ đạt mức thu nhập 50 triệu đồng/năm/hộ trở lên.

2. Gia đình hiếu học sáng tạo: Là gia đình nhờ việc học tập mà có kiến thức để sáng tạo kỹ thuật, có sáng kiến kinh nghiệm có giá trị đem lại hiệu quả tốt, được cấp huyện trở lên công nhận.

3. Gia đình tú tài: Là gia đình hiếu học có tất cả các thành viên (trừ người già yếu, ốm đau, tàn tật) đều tốt nghiệp bậc Trung học (THPT, TCCN, THBT), đạo đức tốt; sau khi tốt nghiệp bậc trung học tiếp tục được đào tạo nghề nghiệp.

4. Gia đình cử nhân: là gia đình hiếu học có các thành viên (trừ người già, người tàn tật hoặc ốm đau) đều học xong bậc đại học, cao đẳng, đạo đức tốt.

[...]