Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3793/2010/QĐ-UBND về Đề án Tổ chức giải Báo chí tỉnh Phú Thọ

Số hiệu 3793/2010/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/11/2010
Ngày có hiệu lực 22/11/2010
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Phạm Quang Thao
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 3793/2010/QĐ-UBND

Việt Trì, ngày 22 tháng 11 năm 2010

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN TỔ CHỨC GIẢI BÁO CHÍ TỈNH PHÚ THỌ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ

- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

- Căn cứ Luật Báo chí ngày 28/12/1989; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí ngày 12/6/1999;

- Căn cứ Nghị định số 51/2002/NĐ- CP, ngày 26/4/2004 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Báo chí;

- Căn cứ Quyết định số 155-QĐ/TW ngày 23 tháng 4 năm 2008 của Ban chấp hành Trung ương về việc ban hành Quy định về sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông, Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan Đảng, Nhà nước trong việc chỉ đạo, quản lý báo chí;.

- Căn cứ Quyết định số 369/QĐ-TTg, ngày 29/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án Giải báo chí Quốc gia;

Xét đề nghị tại Tờ trình số 12/TTr-STT&TT, ngày 01/11/2010 Sở Thông tin và Truyền thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản "Đề án Tổ chức giải Báo chí tỉnh Phú Thọ".

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Hội Nhà báo tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Đất Tổ; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thực hiện./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Quang Thao

 

ĐỀ ÁN

GIẢI BÁO CHÍ TỈNH PHÚ THỌ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3793/2010/QĐ-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2010 của UBND tỉnh Phú Thọ)

PHẦN MỞ ĐẦU

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN:

Trong những năm qua, bên cạnh sự nghiệp đổi mới kinh tế- chính trị hoạt động báo chí đã được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, xác định đúng đắn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của báo chí đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết chuyên đề tạo điều kiện để báo chí phát triển.

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 369/QĐ-TTg, ngày 29 tháng 3 năm 2007 về việc Phê duyệt Đề án Giải báo chí quốc gia nhằm góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo của đội ngũ những người làm báo trong cả nước; phát hiện, bồi dưỡng tài năng báo chí trong xã hội. Đến nay, đã có 56/63 tỉnh, thành phố đã xây dựng Đề án hoặc ban hành Quy định, Điều lệ về tổ chức Giải báo chí quy mô cấp tỉnh.

Ở tỉnh Phú Thọ, hoạt động báo chí luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh uỷ, HĐND,UBND tỉnh thông qua việc ban hành các văn bản quản lý, cơ chế chính sách, nguồn nhân lực…tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động theo đúng luật định; đảm bảo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, thực hiện đúng chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng và Nhà nước, vừa là diễn đàn của nhân dân; phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, biểu dương các điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt; góp phần giữ gìn ổn định chính trị xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Số lượng ấn phẩm, chuyên trang, chuyên mục ngày càng tăng, nội dung các lĩnh vực được báo chí tuyên truyền phản ánh đa dạng, gắn liền với đời sống xã hội, bám sát các chủ trương chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh.

Hoạt động báo chí được tổ chức, duy trì từ nhiều năm nay đó là Giải báo chí do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Phú Thọ chủ trì, tổ chức. Thông qua việc tổ chức giải, bước đầu đã tạo được phong trào thi đua trong đội ngũ những người làm báo Đất Tổ; từng bước nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí; tạo động lực để các nhà báo phát huy tính sáng tạo, trách nhiệm trước công chúng.

Bên cạnh những mặt tích cực, công tác tổ chức Giải báo chí thời gian qua còn nhiều tồn tại, hạn chế, đó là: Giải mới chỉ dừng lại ở quy mô cấp Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Phú Thọ, do đó chưa thu hút được lực lượng những người viết báo ở khắp mọi miền tổ quốc tham gia tuyên truyền, phản ánh kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác phối hợp từ khâu tổ chức đến chấm giải chưa có nhiều đổi mới dẫn đến một số tác phẩm đạt giải chưa thực sự thuyết phục độc giả, khán thính giả. Phong trào thi đua sáng tạo trong đội ngũ những người làm báo để có những tác phẩm báo chí chất lượng cao chưa được đẩy mạnh, do đó ít có những tác phẩm báo chí thực sự nổi bật, đủ sức cạnh tranh và đạt Giải báo chí quốc gia. Kinh phí chi cho công tác tổ chức và giải thưởng còn thấp, chưa động viên, khích lệ những người làm báo phát huy tính sáng tạo, tính phát hiện; tài năng báo chí chưa được quan tâm, bồi dưỡng.

Trước sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của hoạt động báo chí nói chung và đội ngũ những người làm báo Đất Tổ nói riêng với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ Phú Thọ đã có Kết luận số 92/KL-TU ngày 14 tháng 5 năm 2001 về tổ chức Giải báo chí Hùng Vương để tặng thưởng cho những tác giải có những tác phẩm báo chí xuất sắc, đóng góp thiết thực trong sự nghiệp công nghiệp hoá-hiện đại hoá trên địa bàn tỉnh. Thời gian xét trao giải thưởng là 5 năm một lần. Tuy nhiên, do đặc thù của loại hình báo chí mang tính thời sự chính trị nên việc tổ chức và triển khai Kết luận của Thường trực Tỉnh uỷ về Giải báo chí Hùng Vương đã không thực hiện được. Từ năm 2001 đến nay, Giải báo chí thường niên vẫn do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Phú Thọ chủ trì, tổ chức với nguồn kinh phí rất hạn hẹp, chưa tạo động lực để thúc đẩy sự nghiệp báo chí phát triển cũng như chưa tạo nên những tác phẩm báo chí xứng tầm với sự nghiệp đổi mới trên quê hương Đất Tổ.

II. NHỮNG CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN:

- Luật Báo chí ngày 28 tháng 12 năm 1989; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Báo chí, ngày 12 tháng 6 năm 1999;

- Nghị định số 51/2002/NĐ-CP ngày 26 tháng 4 năm 2004 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành Luật Báo chí; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Báo chí;

[...]