Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 378/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt “Đề án thí điểm thành lập mô hình đồng quản lý Tiểu khu bảo tồn biển ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm và ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang”

Số hiệu 378/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/02/2017
Ngày có hiệu lực 23/02/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Mai Anh Nhịn
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 378/QĐ-UBND

Kiên Giang, ngày 23 tháng 02 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT “ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM THÀNH LẬP MÔ HÌNH ĐỒNG QUẢN LÝ TIỂU KHU BẢO TỒN BIỂN ẤP ĐÁ CHỒNG, XÃ BÃI THƠM VÀ ẤP BÃI BỔN, XÃ HÀM NINH, HUYỆN PHÚ QUỐC, TỈNH KIÊN GIANG”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Kế hoạch số 101/KH-UBND ngày 04/11/2014 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai thực hiện Đề án tổ chức lại sản xuất trong khai thác hải sản trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2020; Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 13/11/2014 về việc thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang;

Căn cứ Quyết định số 67/QĐ-TCTS-KTBNL ngày 07/6/2010 của Tổng cục Thủy sản về việc ban hành hướng dẫn về Đồng quản lý nghề cá tại Việt Nam;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 662/TTr-SNNPTNT ngày 29 tháng 12 năm 2016 về việc phê duyệt “Đề án thành lập Tiểu khu đồng quản lý bảo tồn biển ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm và ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang”,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Đề án thí điểm thành lập mô hình đồng quản lý Tiểu khu bảo tồn biển ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm và ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” (sau đây gọi tắt là Đề án), với những nội dung chủ yếu như sau:

1. Quan điểm, mục tiêu của Đề án

1.1. Quan điểm

- Quản lý bảo tồn biển là quản lý tổng hp đa ngành, trên cơ sở chỉ đạo nhất quán của UBND tỉnh và mối quan hệ phối hp đồng bộ, chặt chẽ giữa các ngành và chính quyền địa phương, đặc biệt là có sự tham gia của cộng đồng ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm và ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh (CĐ Đá Chồng, Bãi Bổn) huyện Phú Quốc;

- Nhà nước giao trách nhiệm, quyền hạn và chức năng quản lý nghề cá cụ thể cho cộng đồng, đồng thời ban hành quyền đánh cá và quản lý, sử dụng, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên vùng nước của Tiểu khu đồng quản lý bảo tồn biển ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm và ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh (Tiểu khu ĐQL BTB) thông qua t chức cộng đồng - Ban Quản lý cộng đồng ấp Đá Chồng và ấp Bãi Bổn (BQLCĐ).

- CĐ Đá Chồng, Bãi Bổn được tạo điều kiện khai thác thủy sản hợp lý trong vùng nước của Tiểu khu ĐQL BTB, chỉ ưu tiên cho các hộ thuộc các ấp còn lại của xã Hàm Ninh và xã Bãi Thơm đã có truyền thống khai thác trên ngư trường của Tiểu khu BTB được phép khai thác. Các hộ nói trên được xác định cụ th lần đầu qua kết quả khảo sát thực hiện Đ án, phải tiến hành đăng ký và chịu sự kim soát của BQLCĐ trong quá trình hoạt động nghề cá. Các phương tiện khai thác thuỷ sản của cộng đồng bên ngoài khi hoạt động khai thác trong phạm vi Tiểu khu ĐQL BTB phải tuân thủ các quy định, điều lệ, hương ước của CĐ Đá Chồng, Bãi Bổn và chịu sự kiểm tra, kiểm soát của BQLCĐ.

1.2. Mục tiêu tổng quát

Xây dựng thành công Tiểu khu ĐQL BTB nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng tham gia cùng với Nhà nước trong công tác quản lý khai thác tài nguyên, bảo tồn các giá trị đa dạng sinh học, bảo vệ các hệ sinh thái, nguồn lợi thủy sản, môi trường biển và các giá trị văn hoá - lịch sử; đảm bảo chia sẻ lợi ích hài hoà giữa các bên liên quan trên cơ sở lợi ích lớn nhất của cộng đồng; đảm bảo lợi ích kinh tế - xã hội - môi trường trước mắt và lâu dài cho cộng đồng địa phương cũng như của toàn tỉnh trên cơ sở sử dụng một cách hợp lý, bền vững các giá trị tài nguyên bin.

1.3. Mục tiêu cụ thể

- Ban Chỉ đạo đồng quản lý cấp tỉnh, huyện và Ban vận động cấp xã được thành lập hoặc kiện toàn để chỉ đạo triển khai thực hiện Đ án với quy chế và kế hoạch hoạt động cụ thể.

- Nâng cao quyền và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo tồn biển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác bảo tồn biển và bảo vệ nguồn lợi thủy sản thông qua việc thực hiện quy chế phối hp và quy trình giải quyết mâu thuẫn, xung đột.

- Tăng thu nhập của cộng đồng từ việc bảo vệ tốt tài nguyên và các mô hình sinh kế thay thế, kể cả hoạt động dịch vụ du lịch cộng đồng.

- Tăng cường năng lực giám sát, quản lý của cộng đồng và phối hợp giữa các bên liên quan đối với mô hình thí điểm đồng quản lý bảo tồn biển.

2. Đối tượng, phạm vi và cơ cấu tổ chức

2.1. Đối tượng

Tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản, dịch vụ du lịch và thương mại thủy sản có liên quan đến Tiểu khu ĐQL BTB. Trước mắt, tập trung vào các hộ dân làm nghề khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản và dịch vụ du lịch tại địa bàn ấp Đá Chồng, xã Bãi Thơm và ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh.

2.2. Phm vi

Phạm vi Tiểu khu đồng quản lý bảo tồn biển có tổng diện tích 4.308 ha, bao gồm 02 khu vực (vùng):

- Vùng lõi cỏ bin (vùng bảo vệ nghiêm ngặt): Là khu vực bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 1.775 ha, tính từ đường bờ đảo đến các đoạn thẳng nối liền các điểm có tọa độ như sau:

[...]