ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3628/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 15 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG
CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2013 - 2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 1501/QĐ-TTg
ngày 28/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng giai đoạn 2013 - 2020”;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1522/SGDĐT-QLKH&CTHSSV ngày 26/11/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện
Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2013 - 2020” trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, đoàn thể, đơn vị liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về
tình hình và kết quả thực hiện.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành,
đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các
đơn vị và các tổ chức liên quan thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (báo
cáo);
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND
tỉnh (báo cáo);
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố;
- Các Hội: Khuyến học,
Hội CCB tỉnh, Nông dân, Người cao tuổi, Cựu Giáo chức tỉnh;
-Lưu: VT, HPN, QP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Bắc
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020” TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3628/QĐ-UBND ngày 15/12/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa).
Triển khai, thực hiện Quyết định số
1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015 - 2020”, xét đề nghị của Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Công văn số 1522/SGDĐT-QLKH&CTHSSV ngày 26/11/2015, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai
đoạn 2015 - 2020” tỉnh Khánh Hòa như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ MỘT
SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ
tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống phát triển
toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước, tự
hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có ý thức
tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập
quốc tế; có sức khỏe, tri thức và kỹ năng lao động, trở thành những công dân có
ích, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu
- 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học
sinh và sinh viên; 70% tổng số thanh niên còn lại trên địa bàn tỉnh được tuyên
truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước.
- 100% các đơn vị, trường học trên
địa bàn tỉnh xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- 100% đội ngũ làm công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng được thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình
độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- 90% trở lên hộ gia đình được phổ
biến, hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp
phần hướng dẫn học tập cho con em trong gia đình.
- Đến năm 2020, có 7500 đoàn viên ưu
tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó ít nhất 800 đảng viên trẻ được kết nạp; 100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các
hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động
tập thể.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến lý tưởng
cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống, học tập, việc làm; tuyên truyền tinh hoa văn hóa, giá trị
nhân bản của nhân loại, tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên; giáo dục các giá
trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của
đời sống xã hội. Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu
tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực thù địch.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã
hội trong việc phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế
hệ trẻ.
b) Phát huy hiệu quả các hình thức và
phương tiện tuyên truyền
- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình
thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài
viết trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc
thi về lý tưởng cách mạng, về Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng các tấm gương thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong
chiến đấu, lao động sản xuất, học tập và rèn luyện.
- Khuyến khích xuất bản, tái bản các
đầu sách hay viết về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ, người tốt - việc tốt.
Biên soạn, phát hành các sách và ấn phẩm về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ
năng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên
và nhi đồng.
- Quản lý nội dung và khai thác hiệu
quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng
cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, internet,
mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, bảo
đảm nội dung giáo dục tập trung vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại,
giá trị cốt lõi và nhân văn của tư tưởng Hồ Chí Minh:
- Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp,
lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình
thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong
việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình và
cộng đồng.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực
hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản
những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh. Lựa
chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình
cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và
chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ
thông.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp và
giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền
thống, lòng tự hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức
tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội và đất nước; gắn
giáo dục lý luận chính trị với giáo dục kỹ năng, trách nhiệm, đạo đức nghề
nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
b) Đổi mới phương pháp giảng dạy các
môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục Lý luận chính trị theo hướng
phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực của học sinh,
sinh viên; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh
viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các hình
thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với tâm
sinh lý lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Giáo dục theo chủ đề, kết
hợp với hoạt động vui chơi, hoạt động thực hành trải
nghiệm đối với giáo dục mầm non. Tăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ
sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể
thao, các phong trào thi đua trong nhà trường phổ thông, cơ sở giáo dục nghề
nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
Bố trí thời lượng giáo dục cho các
hoạt động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo ở
nhà trường trong chương trình giáo dục phổ thông.
3. Đẩy mạnh các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Nâng cao chất lượng tổ chức các
phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh
viên Việt Nam và Hội đồng Đội các cấp phát động. Triển khai, tổ chức các phong
trào do Tỉnh đoàn, các Hội Liên hiệp thanh niên, Hội sinh viên, Hội đồng Đội
phát động phù hợp với tình hình thực tế của địa phương,
đơn vị.
b) Tổ chức thực hiện các công trình,
phần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm
quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị. Đề cao tính
sáng tạo, tính hành động, tính giáo dục qua việc thực hiện từng dự án, đề án,
công trình thanh niên, tránh hình thức, phô trương, lãng
phí.
c) Định kỳ 06 tháng kiểm tra, đánh
giá kết quả thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực
tiễn cao, có ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
Chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
d) Tổ chức phát động các đợt sinh
hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn,
các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của
Đảng, của Đoàn, Hội, Đội và các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn
hóa của dân tộc, tỉnh nhà. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt
động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong trí thức, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và
nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn học nghệ
thuật của Đoàn, Hội.
4. Nâng cao năng lực đội
ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các đơn vị, trường học, tổ chức Đoàn, Đội, Hội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình
độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các
môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, Lý luận chính trị, giáo viên làm công tác
tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác đoàn, trợ lý thanh
niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các đơn vị, trường học.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ chuyên viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho
đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong
giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em,
mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt
nhất tiềm năng của mỗi học sinh.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo
dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất
góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong
việc hỗ trợ, cảm hóa thanh, thiếu niên chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng
xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và đưa các nội
dung của phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt thành các
hoạt động thường xuyên trong các cấp học mầm non và phổ thông.
- Xây dựng trường học xanh, sạch,
đẹp, an toàn, thân thiện, mỗi trường học có ít nhất một không gian văn hóa gắn
với giáo dục lịch sử, truyền thống, ý thức công dân cho học sinh.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư
vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công
tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của chính
quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh, sinh viên ở các đơn vị, trường học, các cơ
sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
- Lãnh đạo chính quyền địa phương các
cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư
tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và chăm lo, bảo vệ
quyền hợp pháp của thế hệ trẻ.
- Củng cố, nhân
rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm
hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên các cổng thông tin của Sở, ngành, đoàn thể, địa phương về nội dung giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
b) Tổ chức rà soát lại việc bố trí,
sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên
và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở
vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai
thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà
trường cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương và học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
d) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa,
khuyến khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao;
tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động
của hệ thống các trung tâm tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh thiếu niên,
các cung, nhà thiếu nhi cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
III. MỘT SỐ NHIỆM VỤ
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TRONG NĂM 2015 VÀ NĂM 2016
1. Rà soát, kiểm tra các chế độ, chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí
Minh của các trường phổ thông, trong tháng 12 năm 2015;
Rà soát, kiểm tra việc thực hiện
Quyết định số 13/2013/QĐ-TTg, ngày 06/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chế
độ chính sách đối với cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên
Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong các cơ sở giáo dục và cơ sở
dạy nghề.
2. Hướng dẫn thực
hiện các quy định về thời lượng triển khai các hoạt động Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ thông, chú trọng kết hợp nội dung sinh hoạt Đoàn,
Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo của các
trường phổ thông.
3. Tiếp tục triển khai phong trào Thi
đua Dạy tốt - Học tốt; quy định thống nhất việc treo khẩu
hiệu trong khuôn viên nhà trường từ năm học 2015 - 2016.
4. Quy định việc tổ chức cho học
sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường.
5. Thực hiện và duy trì việc hát Quốc ca trong các lễ chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ
cho học sinh phổ thông; các bài tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và
hô các khẩu ngữ sau khi tập thể dục tập thể.
6. Xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
7. Triển khai các chuyên mục, chương
trình giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo chí.
8. Rà soát việc bố trí, sử dụng sân
chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy
hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp
cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng.
Trong công tác quy hoạch, ưu tiên
diện tích đất trồng cây xanh sử dụng công cộng, để người
dân tiếp cận và sử dụng cho các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi
và giải trí.
9. Tăng cường phối hợp giữa chính
quyền địa phương các cấp, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong
công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
IV. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch từ
kinh phí chi thường xuyên hàng năm do ngân sách nhà nước cấp cho các cơ quan,
đơn vị, địa phương theo dự toán hàng năm.
2. Huy động các nguồn lực của các cá
nhân và tổ chức, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để tổ chức hoạt động
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ trì
triển khai Kế hoạch trên địa bàn tỉnh:
- Chủ trì, phối
hợp các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện Kế hoạch; triển khai các nhiệm vụ
1, 2, 3, 4, 5 tại mục III của Kế hoạch này.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra các Sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể, tổ chức hội thực hiện
Kế hoạch và tổng hợp báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai kế hoạch và tham mưu, đề xuất công việc
trong giai đoạn tiếp theo từ 2017 - 2020.
b) Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào
tạo, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội để
triển khai Kế hoạch ở từng địa phương.
c) Chủ trì phối hợp các ban, ngành,
đoàn thể định hướng, xây dựng nội dung, biên soạn tài liệu hướng dẫn công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa và kỹ năng sống, nội
dung tuyên truyền và tổ chức các hoạt động của Kế hoạch trong ngành giáo dục; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đội
ngũ nhà giáo, báo cáo viên phụ trách công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa trong các nhà trường.
d) Chủ trì, phối
hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
tỉnh, các sở, ban ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố, cơ quan, tổ chức liên quan thực hiện Kế hoạch.
2. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Khánh Hòa
a) Chủ trì triển khai Nhiệm vụ 6 tại
mục III và các nội dung liên quan của Kế hoạch này.
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ
quan triển khai Kế hoạch.
b) Chủ trì triển khai các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
- Củng cố và tăng cường quản lý các
hình thức giáo dục thay thế, phát huy vai trò Đoàn Thanh
niên tại xã, phường, ... theo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường
phổ thông, tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Định hướng phát triển các hoạt
động văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lý hoạt động biểu diễn nghệ
thuật của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sỹ; thông qua hoạt
động biểu diễn tuyên truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lý
tưởng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng trong quá trình triển khai Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa, trong đó đề cao vai trò của gia đình trong việc
giáo dục con cháu.
4. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội
a) Chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ và
giải pháp có liên quan của Kế hoạch:
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức về quyền trẻ em và công tác bảo vệ, chăm
sóc, trẻ em thông qua truyền thông - giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc và
giáo dục trẻ em, Công ước quốc tế về quyền trẻ em và các
văn bản pháp luật khác có liên quan đến trẻ em.
- Nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm
quyền ban hành các chính sách trợ giúp, tạo việc làm và
thu nhập ổn định xã hội đối với các hộ gia đình nghèo, khó khăn để bảo đảm các quyền cơ bản của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng,
cũng như bảo đảm điều kiện tối thiểu trong việc chăm sóc, giáo dục cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng.
b) Chỉ đạo triển khai các nội dung Kế
hoạch trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chủ trì triển khai Nhiệm vụ 7 tại
mục III của Kế hoạch này.
b) Tăng cường kiểm tra, rà soát nội dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến bảo
đảm giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
c) Định hướng, hướng dẫn các cơ quan
thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng với hình thức
phù hợp, hiệu quả.
d) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các cơ quan liên quan triển
khai Kế hoạch.
6. Công an tỉnh
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo xây dựng và triển khai bảo đảm công tác an ninh trật tự trường học; công
tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
b) Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương xây dựng kế hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo
dục thanh, thiếu niên.
7. Sở Tài chính
Bố trí ngân sách hàng năm để triển
khai các giải pháp thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước
và hướng dẫn quản lý tài chính, kinh phí của Kế hoạch.
8. Các sở, ban, ngành
Triển khai thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa đối với thế hệ trẻ trong hệ
thống các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức trẻ.
9. Đài phát thanh và truyền
hình Khánh Hòa
Phối hợp với cơ quan chủ trì để thực
hiện công tác tuyên truyền Kế hoạch.
10. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố
a) Chủ trì thực hiện Nhiệm vụ 8 tại
mục III của Kế hoạch này.
b) Tổ chức thực hiện Kế hoạch trên
địa bàn; bố trí kinh phí của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp
thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo
Tỉnh ủy
Tham gia chỉ đạo, định hướng xây dựng
các nội dung tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh.
12. Đề nghị các Tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích
cực tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng; đưa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư”.
b) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể triển khai Nhiệm vụ 9 tại mục III
của Quyết định này.
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục lý trưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trong các phong trào đang triển
khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn
hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm
chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bồi dưỡng lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho người lao động trong độ
tuổi thanh niên.
d) Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân
tỉnh tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
đ) Hội Khuyến học tỉnh Khánh Hòa phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham gia công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên
dương, vinh danh các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi./.