Quyết định 3362/QĐ-UBND năm 2006 phê duyệt Đề án Thí điểm cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực Đất đai, Lao động – Thương binh và Xã hội tại Ủy ban nhân dân xã Hòa Châu, Hòa Phong và phường Xuân Hà thuộc thành phố Đà Nẵng

Số hiệu 3362/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/05/2006
Ngày có hiệu lực 01/06/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Trần Văn Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3362/QĐ-UBND

Đà Nẵng, ngày 30 tháng 5 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

ỦY BAN NHÂN DÂN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 91/2004/QĐ-UB ngày 12 tháng 5 năm 2004 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc ban hành Chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức từ nay đến năm 2010 của thành phố Đà Nẵng;

Căn cứ Quyết định số 848/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2006 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai “Năm công tác cán bộ và cải cách thủ tục hành chính”;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 2. Giao trách nhiệm cho:

- Sở Nội vụ chủ trì tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nội dung Đề án và kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thí điểm tại các phường, xã.

- UBND quận Thanh Khê, UBND huyện Hòa Vang chỉ đạo, theo dõi UBND các phường, xã được chọn thí điểm thực hiện các nội dung của Đề án.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2006.

Điều 4. Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính thành phố, Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà và Chủ tịch UBND các xã Hoà Châu, Hòa Phong chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- CT và các PCT UBND TP;
- Dự án VIE/01/024B-Bộ Nội vụ;
- BCĐ CCHC TP;
- Các Sở: TN-MT, LĐ-TB&XH;
- Cục Thuế TP;
- UBND quận Thanh Khê, huyện Hoà Vang;
- UBND các xã Hòa Châu, Hòa Phong;
UBND phường Xuân Hà,
- Lưu: VT, Sở Nội vụ.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Minh

 

ĐỀ ÁN

THÍ ĐIỂM CƠ CHẾ “MỘT CỬA LIÊN THÔNG” TRÊN CÁC LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI, LAO ĐỘNG – THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TẠI UBND CÁC XÃ HÒA CHÂU, HÒA PHONG VÀ PHƯỜNG XUÂN HÀ THUỘC THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Kèm theo Quyết định số 3362/QĐ-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2006 của UBND thành phố Đà Nẵng)

THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TẠI UBND CÁC XÃ, PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Mô hình cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa” ở UBND các xã, phường tại thành phố Đà Nẵng đã triển khai thực hiện đồng loạt kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2001. Năm 2004, để nâng cao một bước chất lượng việc thực hiện cơ chế “một cửa”, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định số 186/2004/QĐ-UB ngày 22/11/2004 ban hành Quy định tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân, tổ chức theo cơ chế “một cửa” tại UBND các phường, xã. Theo đó, thực hiện thống nhất tại 56 phường, xã trên toàn địa bàn thành phố về quy trình, thủ tục, thời gian, mức thu phí, lệ phí trong việc giải quyết hồ sơ theo yêu cầu của công dân, tổ chức trên 5 lĩnh vực hộ tịch, đất đai, xây dựng nhà ở, chứng thực, lao động - thương binh và xã hội. Đồng thời, hệ thống hoá 83 biểu mẫu thông dụng phục vụ các giao dịch của công dân, tổ chức.

Mô hình A: KHÁI QUÁT CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TẠI UBND PHƯỜNG, XÃ

(Theo Quy định về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế

“một cửa” tại UBND phường, xã được ban hành kèm theo Quyết định

số 186/2004/QĐ-UB ngày 22/12/2004 của UBND thành phố Đà Nẵng)

Giải quyết công việc nội bộ tại UBND phường, xã:

Tuy vậy, vấn đề đặt ra đối với việc thực hiện cơ chế “một cửa” là tăng cường trách nhiệm quan hệ phối hợp trong việc giải quyết yêu cầu của công dân, tổ chức. Có một thực tế bức xúc là việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hiện nay tại các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện theo kiểu “một cửa, nhiều khóa”, hay “một cửa tương đối”. Để thực hiện một thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan hành chính Nhà nước thuộc nhiều cấp hành chính (phường, xã, quận, huyện, tỉnh , thành phố) hay giữa các cơ quan hành chính Nhà nước khác nhau, thì công dân, tổ chức phải liên hệ nhiều lần, đến nhiều cơ quan (nếu không thống nhất các trình tự, thủ tục hồ sơ hành chính thì sự phiền hà đối với nhân dân còn tăng lên đáng kể). Do đó, khái niệm “một cửa” ở đây chỉ mới mang tính tương đối, vẫn chưa thật sự triệt để giải quyết một cách thuận tiện nhu cầu của công dân, tổ chức.

Mô hình B: Tình hình giải quyết nhu cầu của công dân, tổ chức hiện nay

Giải quyết công việc ngoài UBND phường, xã (do công dân, tổ chức tự liên hệ khi các cơ quan hành chính các cấp không liên kết và giải quyết từng khâu riêng lẻ):

[...]