ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3317/QĐ-UBND
|
Hà Nội, ngày 29 tháng 05 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NGHIÊN CỨU, RÀ SOÁT TỔNG THỂ, XÁC ĐỊNH NHỮNG NỘI DUNG QUY
ĐỊNH TRONG LUẬT THỦ ĐÔ VÀ CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT KHÁC CỦA TRUNG ƯƠNG
KHI TRIỂN KHAI VÀO THỰC TIỄN CHƯA PHÙ HỢP ĐỂ ĐỀ NGHỊ TRUNG ƯƠNG SỬA ĐỔI, BỔ
SUNG VÀ TIẾP TỤC ĐỀ XUẤT VỚI TRUNG ƯƠNG CHO PHÉP ÁP DỤNG CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH
ĐẶC THÙ ĐỂ PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ”
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thủ đô ngày
21/11/2012;
Căn cứ Nghị quyết số
30c/2011/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng
thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050;
Căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Kế hoạch số 158/KH-UBND
ngày 24/8/2016 của UBND thành phố Hà Nội về cải cách hành chính thành phố Hà Nội
giai đoạn 2016-2020;
Căn cứ Quyết định số 7362/QĐ-UBND
ngày 31/12/2016 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước năm 2017 của thành phố Hà Nội;
Xét đề nghị của Viện trưởng Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tại Tờ trình số 199/TTr-VNC ngày
15 tháng 5 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án
“Nghiên cứu, rà soát tổng thể, xác định những nội dung quy định trong Luật Thủ
đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào thực
tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung và tiếp tục đề xuất với
Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp
phát triển Thủ đô”.
Điều 2. Giao Viện Nghiên cứu
phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành
Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Đề án.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND Thành phố, Viện
trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trực thuộc thành phố Hà Nội chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- VPUBTP: Các PCVP;
Các phòng: NC, KT, ĐT, TKBT;
- Lưu: VT, NC(B),
VNC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
ĐỀ ÁN
“NGHIÊN CỨU, RÀ SOÁT TỔNG THỂ, XÁC ĐỊNH NHỮNG NỘI DUNG QUY ĐỊNH TRONG
LUẬT THỦ ĐÔ VÀ CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT KHÁC CỦA TRUNG ƯƠNG KHI TRIỂN
KHAI VÀO THỰC TIỄN CHƯA PHÙ HỢP ĐỂ ĐỀ NGHỊ TRUNG ƯƠNG SỬA ĐỔI, BỔ SUNG VÀ TIẾP
TỤC ĐỀ XUẤT VỚI TRUNG ƯƠNG CHO PHÉP ÁP DỤNG CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ ĐỂ
PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3317/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2017 của UBND thành phố Hà Nội)
I. SỰ CẦN THIẾT CỦA
ĐỀ ÁN
Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII,
kỳ họp thứ tư thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2012, chính thức có hiệu lực từ
ngày 01 tháng 7 năm 2013.
Luật Thủ đô là văn bản pháp lý đặc biệt
quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với Hà Nội, trong đó quy định nhiều
cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo động lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển,
quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Đánh giá cho thấy, việc thực hiện Luật
Thủ đô và văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa Luật Thủ đô đã tạo chuyển biến
mạnh mẽ trong nhận thức của chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Công tác tuyên truyền,
phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết tiếp tục được UBND Thành
phố quan tâm, chỉ đạo, triển khai sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều
hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng. Luật Thủ đô đã được các tầng
lớp nhân dân Thủ đô biết và hưởng ứng, góp phần đưa Thủ đô văn minh, hiện đại,
phát triển.
Các cơ chế chính sách được ban hành
triển khai toàn diện, đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, có tác động tích cực
trong việc xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô. Một số cơ chế chính sách đặc
thù của Thành phố như: Xây dựng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, chính
sách trọng dụng nhân tài, phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách
công cộng khối lượng lớn, quy định liên quan đến biện pháp bảo đảm quy hoạch,
quản lý đất đai, không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị... đã được
triển khai và có tác động tích cực. Các ngành, các cấp chính quyền đã quan tâm,
tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa quy định trong Danh
mục phố cổ, làng cổ, làng nghề truyền thống tiêu biểu, biệt thự cũ, công trình
kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 và di sản văn hóa phi vật thể trên địa
bàn Thủ đô, qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức, trách nhiệm của nhân dân
Thủ đô. Các cơ chế đặc thù quy định trong Luật bước đầu đã giúp cho thành phố
Hà Nội chủ động hơn trong ưu tiên đầu tư thu hút các nguồn lực để phát huy tiềm
năng, thế mạnh Thủ đô, vùng Thủ đô.
Tuy nhiên, qua gần bốn năm triển khai
thực hiện Luật Thủ đô cho thấy: Hiệu quả kinh tế - xã hội mang lại chưa cao;
công tác thi hành còn có những bất cập, vướng mắc; việc cụ thể hóa Luật còn chậm
so với tiến độ; triển khai thực hiện một số nội dung theo yêu cầu Luật còn chưa
đáp ứng; một số cơ chế chính sách đặc thù được quy định trong Luật và các văn bản
quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai chưa phù hợp với thực tiễn.
Trong bối cảnh đó, việc triển khai Đề
án “Nghiên cứu, rà soát tổng thể, xác định những nội dung quy định trong Luật
Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào
thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung và tiếp tục đề xuất
với Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự
nghiệp phát triển Thủ đô” là rất cần thiết.
II. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU CỦA ĐỀ ÁN
1. Mục tiêu:
- Đánh giá kết quả thực hiện Luật Thủ
đô từ năm 2013 -2017;
- Rà soát tổng thể, xác định những nội
dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên
quan của Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung
ương sửa đổi, bổ sung;
- Đề xuất với Trung ương cho phép áp
dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô;
- Đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu
quả Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa Luật Thủ đô.
2. Yêu cầu:
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành
phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội có trách nhiệm
tổ chức rà soát, xác định những nội dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn
bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa
phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung.
- Công tác nghiên cứu, khảo sát được
tiến hành khoa học, kết hợp lấy ý kiến các bộ ban ngành Trung ương gắn với khảo
sát tình hình thực tiễn, trao đổi kinh nghiệm với một số Thành phố lớn trong và
ngoài nước.
III. NỘI DUNG ĐỀ
ÁN
1. Phạm vi nghiên cứu:
Nội dung quy định trong Luật Thủ đô
và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan của Trung ương có hiệu lực
trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
Những nội dung quy định cụ thể cần
nghiên cứu, rà soát:
- Vị trí, vai trò, trách nhiệm xây dựng,
phát triển và bảo vệ Thủ đô (Điều 2, Điều 4, Luật Thủ đô).
- Trao tặng Danh hiệu công dân danh dự
Thủ đô (Điều 7, Luật Thủ đô).
- Quy hoạch xây dựng, phát triển Thủ đô
(Điều 8, Luật Thủ đô), biện pháp đảm bảo thực hiện quy hoạch (Điều 9, Luật Thủ
đô).
- Quản lý không gian, kiến trúc cảnh
quan và xây dựng đô thị (Điều 10, Luật Thủ đô).
- Bảo tồn và phát triển văn hóa (Điều
11, Luật Thủ đô).
- Phát triển giáo dục và đào tạo (Điều
12, Luật Thủ đô).
- Phát triển khoa học và công nghệ
(Điều 13, Luật Thủ đô).
- Quản lý và bảo vệ môi trường (Điều
14, Luật Thủ đô).
- Quản lý đất đai (Điều 15, Luật Thủ
đô).
- Phát triển và quản lý nhà ở (Điều
16, Luật Thủ đô).
- Phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật
(Điều 17, Luật Thủ đô).
- Phát triển và quản lý giao thông vận
tải (Điều 18, Luật Thủ đô).
- Quản lý dân cư (Điều 19, Luật Thủ
đô).
- Bảo vệ và đảm bảo an ninh trật tự,
an toàn xã hội (Điều 20, Luật Thủ đô).
- Chính sách, cơ chế về tài chính (Điều
21, Luật Thủ đô).
- Trách nhiệm xây dựng, phát triển và
quản lý Thủ đô (Điều 22, Điều 23, Điều 24, Điều 25, Luật Thủ đô).
- Các nội dung trong các văn bản quy
phạm pháp luật khác liên quan đến xây dựng và phát triển Thủ đô.
2. Đối tượng thực hiện:
Các sở, ban, ngành Thành phố; UBND
các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội, mời chuyên gia đại diện một số
cơ quan Trung ương tham gia nghiên cứu.
3. Các nội dung thực hiện:
- Đánh giá tình hình thực hiện Luật Thủ
đô về công tác chỉ đạo, triển khai thi hành Luật, việc thể chế hóa các văn bản
pháp dưới Luật;
- Đánh giá kết quả thực hiện luật Thủ
đô và các văn bản quy định chi tiết;
- Rà soát Luật Thủ đô trong hệ thống
Luật và các văn bản khác có liên quan, nêu những khó khăn, bất cập, hạn chế;
- Bài học kinh nghiệm phát triển một
số địa phương trong và ngoài nước; yêu cầu mới trong phát triển Thủ đô;
- Mục tiêu, quan điểm, định hướng
phát triển Thủ đô giai đoạn từ nay đến 2030 tầm nhìn 2050;
- Đề xuất với Trung ương cho phép áp
dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô;
- Đề xuất sửa đổi những nội dung quy
định trong Luật Thủ đô (nếu có) và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên
quan khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp;
- Đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu
quả Luật Thủ đô.
4. Tiến độ thực hiện:
TT
|
Nhiệm
vụ, nội dung
|
Chủ
trì thực hiện
|
Sản
phẩm
|
Thời
gian hoàn thành
|
1
|
Trình dự thảo Quyết định thành lập
Tổ công tác Thành phố chỉ đạo thực hiện Đề án
|
Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
|
Quyết
định
|
5/2017
|
2
|
Tổ chức rà soát, xác định những nội
dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của
Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa
đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý
|
Các
sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Báo
cáo
|
7/2017
|
3
|
Khảo sát, trao
đổi kinh nghiệm tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số quốc gia phát triển Châu
Âu
|
Viện,
các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức, đơn vị; Tổ công tác Thành phố.
|
Báo
cáo
|
5-9/2017
|
4
|
Tổ chức tọa đàm, khảo sát, phỏng vấn
sâu, hội thảo
|
Viện,
các sở, ngành, quận, huyện, các tổ chức, đơn vị; Tổ công tác Thành phố.
|
Biên
bản
|
5-8/2017
|
5
|
Viết các Báo cáo nghiên cứu
|
Các
chuyên gia, nhà khoa học
|
Báo
cáo
|
6-8/2017
|
6
|
Báo cáo tổng hợp Đề án
|
Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
|
Báo
cáo
|
8-9/2017
|
7
|
Lấy ý kiến góp ý đối với Báo cáo tổng
hợp
|
Viện,
các đơn vị, các cơ quan TW, các thành viên Tổ công tác Thành phố
|
Báo
cáo
|
9-11/2017
|
8
|
Trình Thành phố Báo cáo tổng hợp Đề
án
|
Viện
Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội
|
Báo
cáo
|
11-12/2017
|
4. Kinh phí thực hiện:
Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ nguồn
ngân sách của Thành phố giao cho Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà
Nội tại Quyết định số 6768/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND Thành phố về việc
giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán thu, chi ngân sách ngân sách
năm 2017 của thành phố Hà Nội; Quyết định số 7362/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của
UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2017
của thành phố Hà Nội.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án:
Ủy ban nhân dân Thành phố thành lập Tổ
công tác chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án, thành phần gồm:
- Tổ trưởng: 01 đồng chí lãnh đạo
UBND Thành phố;
- Tổ phó thường trực: Đồng chí Viện
trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội;
- Tổ phó: 01 đồng chí lãnh đạo Sở Tư pháp;
- Các thành viên khác: Lãnh đạo các sở:
Nội vụ; Ngoại vụ; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Khoa học và Công nghệ; Văn
phòng UBND Thành phố.
Trách nhiệm của Tổ công tác:
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra
các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án.
- Chủ trì, phối hợp làm việc với các
Bộ, ban, ngành Trung ương, một Thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương
thuộc Vùng Thủ đô về các nội dung rà soát Luật Thủ đô và các văn bản liên quan.
- Chỉ đạo việc xây dựng Báo cáo tổng
hợp, kiến nghị và đề xuất của Đề án.
2. Viện Nghiên cứu phát triển kinh
tế - xã hội Hà Nội là cơ quan thường trực triển khai thực hiện Đề án có trách
nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai
Đề án;
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành và
các đơn vị liên quan khác để triển khai thực hiện Đề án đảm bảo tiến độ, chất
lượng và tuân thủ đúng các quy định hiện hành;
- Triển khai kế hoạch khảo sát thực tế,
trao đổi kinh nghiệm trong và ngoài nước;
- Xây dựng Dự toán chi tiết, bố trí
kinh phí thực hiện Đề án từ nguồn kinh phí được giao;
- Chịu trách nhiệm về số lượng và nội
dung các báo cáo nghiên cứu đảm bảo chất lượng, khoa học, hợp lý, tránh trùng lặp
với các báo cáo khoa học đã được nghiên cứu tại các đề tài có liên quan;
- Chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính
hợp pháp của các thông tin, số liệu, tài liệu gửi kèm hồ sơ Đề án;
- Trình UBND Thành phố phê duyệt các
kết quả, sản phẩm của Đề án.
3. Trách nhiệm của các Sở, ban,
ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Phối hợp rà soát các nội dung liên
quan thuộc lĩnh vực quản lý của các ngành, cấp; đề xuất giải pháp thực hiện;
các kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung.
- Phối hợp khảo sát, trao đổi kinh
nghiệm trong và ngoài nước, đánh giá kết quả thực hiện Luật Thủ đô theo chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị.
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các
đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện; trong quá trình thực hiện Đề án này, nếu
phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức kịp thời
phản ánh về Ủy ban nhân dân Thành phố (qua Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế -
xã hội Hà Nội) để xem xét, giải quyết./.