Quyết định 3317/QĐ-UBND năm 2017 phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, rà soát tổng thể, xác định những nội dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung và tiếp tục đề xuất với Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô” do thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 3317/QĐ-UBND
Ngày ban hành 29/05/2017
Ngày có hiệu lực 29/05/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3317/QĐ-UBND

Hà Nội, ngày 29 tháng 05 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NGHIÊN CỨU, RÀ SOÁT TỔNG THỂ, XÁC ĐỊNH NHỮNG NỘI DUNG QUY ĐỊNH TRONG LUẬT THỦ ĐÔ VÀ CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT KHÁC CỦA TRUNG ƯƠNG KHI TRIỂN KHAI VÀO THỰC TIỄN CHƯA PHÙ HỢP ĐỂ ĐỀ NGHỊ TRUNG ƯƠNG SỬA ĐỔI, BỔ SUNG VÀ TIẾP TỤC ĐỀ XUẤT VỚI TRUNG ƯƠNG CHO PHÉP ÁP DỤNG CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ ĐỂ PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ”

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Thủ đô ngày 21/11/2012;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/2011/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050;

Căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 24/8/2016 của UBND thành phố Hà Nội về cải cách hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020;

Căn cứ Quyết định số 7362/QĐ-UBND ngày 31/12/2016 của UBND Thành phố về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2017 của thành phố Hà Nội;

Xét đề nghị của Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tại Tờ trình số 199/TTr-VNC ngày 15 tháng 5 năm 2017,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Nghiên cứu, rà soát tổng thể, xác định những nội dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung và tiếp tục đề xuất với Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô”.

Điều 2. Giao Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện Đề án.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND Thành phố, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan trực thuộc thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- VPUBTP: Các PCVP;
Các phòng: NC, KT, ĐT, TKBT;
- Lưu: VT, NC(B), VNC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Lê Hồng Sơn

 

ĐỀ ÁN

“NGHIÊN CỨU, RÀ SOÁT TỔNG THỂ, XÁC ĐỊNH NHỮNG NỘI DUNG QUY ĐỊNH TRONG LUẬT THỦ ĐÔ VÀ CÁC VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT KHÁC CỦA TRUNG ƯƠNG KHI TRIỂN KHAI VÀO THỰC TIỄN CHƯA PHÙ HỢP ĐỂ ĐỀ NGHỊ TRUNG ƯƠNG SỬA ĐỔI, BỔ SUNG VÀ TIẾP TỤC ĐỀ XUẤT VỚI TRUNG ƯƠNG CHO PHÉP ÁP DỤNG CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẶC THÙ ĐỂ PHỤC VỤ SỰ NGHIỆP PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3317/QĐ-UBND ngày 29 tháng 5 năm 2017 của UBND thành phố Hà Nội)

I. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ ÁN

Luật Thủ đô được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ tư thông qua ngày 21 tháng 11 năm 2012, chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2013.

Luật Thủ đô là văn bản pháp lý đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa lịch sử to lớn đối với Hà Nội, trong đó quy định nhiều cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo động lực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.

Đánh giá cho thấy, việc thực hiện Luật Thủ đô và văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa Luật Thủ đô đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản quy định chi tiết tiếp tục được UBND Thành phố quan tâm, chỉ đạo, triển khai sâu, rộng, có trọng tâm, trọng điểm, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đối tượng. Luật Thủ đô đã được các tầng lớp nhân dân Thủ đô biết và hưởng ứng, góp phần đưa Thủ đô văn minh, hiện đại, phát triển.

Các cơ chế chính sách được ban hành triển khai toàn diện, đã và đang từng bước đi vào cuộc sống, có tác động tích cực trong việc xây dựng, quản lý và phát triển Thủ đô. Một số cơ chế chính sách đặc thù của Thành phố như: Xây dựng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, chính sách trọng dụng nhân tài, phát triển hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn, quy định liên quan đến biện pháp bảo đảm quy hoạch, quản lý đất đai, không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị... đã được triển khai và có tác động tích cực. Các ngành, các cấp chính quyền đã quan tâm, tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa quy định trong Danh mục phố cổ, làng cổ, làng nghề truyền thống tiêu biểu, biệt thự cũ, công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 và di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Thủ đô, qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức, trách nhiệm của nhân dân Thủ đô. Các cơ chế đặc thù quy định trong Luật bước đầu đã giúp cho thành phố Hà Nội chủ động hơn trong ưu tiên đầu tư thu hút các nguồn lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh Thủ đô, vùng Thủ đô.

Tuy nhiên, qua gần bốn năm triển khai thực hiện Luật Thủ đô cho thấy: Hiệu quả kinh tế - xã hội mang lại chưa cao; công tác thi hành còn có những bất cập, vướng mắc; việc cụ thể hóa Luật còn chậm so với tiến độ; triển khai thực hiện một số nội dung theo yêu cầu Luật còn chưa đáp ứng; một số cơ chế chính sách đặc thù được quy định trong Luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai chưa phù hợp với thực tiễn.

Trong bối cảnh đó, việc triển khai Đề án “Nghiên cứu, rà soát tổng thể, xác định những nội dung quy định trong Luật Thủ đô và các văn bản quy phạm pháp luật khác của Trung ương khi triển khai vào thực tiễn chưa phù hợp để đề nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung và tiếp tục đề xuất với Trung ương cho phép áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù để phục vụ sự nghiệp phát triển Thủ đô” là rất cần thiết.

[...]