BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
327/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG NGÀNH
GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2017-2020
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP
ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Công tác học sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển
nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các Ông (Bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Công tác
học sinh, sinh viên và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Bộ LĐTBXH (để ph/h);
- Các sở giáo dục và đào tạo (để th/h);
- Các cơ sở đào tạo (để th/h);
- Các đơn vị thuộc Bộ GDĐT;
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, CTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Bùi Văn Ga
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN NGHỀ CÔNG TÁC XÃ HỘI TRONG NGÀNH
GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 327/QĐ-BGDĐT ngày 25 tháng 01 năm
2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Căn cứ Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 (Đề án
32), trên cơ sở ý kiến thống nhất của các đơn vị có liên quan, Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch phát triển nghề công tác xã
hội trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020 cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát triển công
tác xã hội (CTXH) trong ngành Giáo dục
nhằm từng bước hình thành và phát triển hệ thống dịch vụ CTXH chuyên nghiệp trong tất cả các nhà trường trên toàn quốc, góp phần nâng
cao chất lượng giáo dục và đào tạo; cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho
các ngành sử dụng nhân viên CTXH chuyên nghiệp.
2. Mục
tiêu cụ thể
2.1 Mục
tiêu 1
Nâng cao nhận thức
của các cấp lãnh đạo, các cán bộ quản lý, giáo viên và cán bộ nhân viên trong
các nhà trường về vai trò, tầm quan trọng của các dịch vụ CTXH trường học.
Đến hết năm 2018 có:
- 50% lãnh đạo của các cơ quan quản lý, cán bộ quản lý của các trường phổ
thông được nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan
trọng của CTXH trường học, đồng thời có định hướng xây dựng
kế hoạch triển khai dịch vụ CTXH trường học tại đơn vị.
Đến hết năm 2020 có:
- 100% lãnh đạo của các cơ quan quản lý, cán bộ quản lý của các trường phổ
thông được nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng
của CTXH trường học, đồng thời có định hướng xây dựng kế
hoạch triển khai dịch vụ CTXH trường học tại đơn vị.
2.2 Mục
tiêu 2
Xây dựng và phát
triển dịch vụ CTXH trường học nhằm bảo vệ trẻ em không
bị các hình thức xâm hại và bạo lực, hỗ trợ
nâng cao năng lực cho trẻ em để các em tự giải quyết các vấn đề của bản thân và hoàn thành quá
trình học tập tại trường.
Đến hết năm 2017:
- Có ít nhất 20 trường THCS và THPT được hỗ trợ thí điểm thành
lập tổ/nhóm CTXH trường học và có hệ thống
phòng ngừa, bảo vệ các học sinh yếu thế, hỗ trợ phục
hồi cho những trường hợp học sinh bị xâm hại, bạo lực.
Đến hết năm
2020:
- 40% các trường
THPT có tổ/nhóm CTXH trường học và có hệ thống phòng ngừa, bảo vệ các học sinh yếu thế, hỗ
trợ phục hồi cho những trường hợp học sinh bị xâm hại, bạo lực.
- 30% các trường
THCS có tổ/nhóm CTXH trường học và có hệ thống phòng ngừa, bảo vệ các học sinh yếu thế, hỗ
trợ phục hồi cho những trường hợp học sinh bị xâm hại, bạo lực.
- 10% các trường
Tiểu học có tổ/nhóm CTXH trường học và có hệ thống phòng ngừa, bảo vệ các học sinh có nguy cơ, hỗ
trợ phục hồi cho những trường hợp học sinh bị xâm hại, bạo lực.
2.3 Mục
tiêu 3
Nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ ngành CTXH nói chung
và ngành CTXH trường học nói riêng tại Việt Nam nhằm phát triển và nâng cao chất
lượng đào tạo ngành CTXH trong các cơ sở giáo dục đại học.
Đến hết năm 2018
- Có ít nhất 15 cơ sở giáo dục đại
học đào tạo thạc sỹ công tác xã hội.
Đến hết năm 2020
- 100% đội ngũ cán
bộ giảng viên được bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về CTXH.
2.4 Mục
tiêu 4
Xây dựng cơ sở pháp
lý phát triển CTXH trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Xây dựng và hoàn thiện
cơ sở pháp lý phát triển dịch vụ CTXH trường học.
Đến hết năm
2016
- Phê duyệt Kế
hoạch phát triển nghề CTXH trong ngành Giáo
dục giai đoạn 2016-2020.
- Các sở giáo dục
đào tạo, các nhà trường ban hành Kế hoạch phát triển nghề
CTXH của đơn vị.
Đến hết năm
2017
- Ban hành quy chế,
tiêu chuẩn, hướng dẫn về công tác bảo vệ trẻ em và CTXH trong các trường học
trên toàn quốc.
- Ban hành văn
bản hướng dẫn cụ thể về các nội dung hoạt động CTXH
trường học.
Đến hết năm 2020:
- Xây dựng, ban hành văn bản quy
phạm pháp luật quy định vị trí, vai trò, nhiệm vụ của cán bộ, viên chức, nhân
viên và cộng tác viên CTXH trường học.
II. Các
nhiệm vụ trọng tâm
1. Nâng
cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của CTXH trường học
a) Tổ chức Hội nghị
chuyên đề nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cơ quan quản lý và cơ sở giáo dục
về tầm quan trọng của CTXH trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I-II /2017.
|
b) Tổ chức các
khóa tập huấn cho cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục về
CTXH trường học và quản trị CTXH trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ Quý II/2017 đến Quý IV/2020.
|
c) Đẩy mạnh tuyên
truyền nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của các loại hình dịch vụ CTXH trường
học cho lãnh đạo, quản lý và cán bộ giáo viên về vai trò và tầm
quan trọng của CTXH trường học.
Hoạt động cụ thể:
- Đăng tải trên
các kênh thông tin đại chúng trong và ngoài ngành:
- Thiết lập trang
thông tin điện tử, xây dựng diễn đàn chuyên đề CTXH trường học trên hệ thống Website của Bộ GDĐT.
- Xây dựng các hội
thi tìm hiểu về nghề CTXH trường học trong học sinh,
sinh viên.
- Tổ chức các
hoạt động nhằm tăng cường sự tham gia của phụ huynh và các cá nhân,
tổ chức, doanh nghiệp trong các hoạt động CTXH trường học của các nhà trường.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ năm 2016 đến năm 2020
|
2. Phát triển dịch
vụ CTXH trường học
a) Cung cấp các bằng
chứng thực tiễn và cơ sở lý luận về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và nhu cầu
triển khai CTXH trường học.
- Khảo sát, đánh
giá thực trạng về nhu cầu bảo vệ trẻ em, tham vấn học đường và sự cần thiết triển
khai CTXH trong ngành GDĐT.
- Khảo sát,
xây dựng các nội dung hoạt động CTXH sao cho phù hợp đặc
điểm của các vùng miền, đặc biệt là các vùng dân tộc thiểu số ở
vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn.
- Nghiên cứu
đánh giá các nhu cầu thiết yếu, tối thiểu của học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán
trú để xây dựng các dịch vụ CTXH trường học nhằm hỗ trợ, nâng
cao năng lực cho học sinh.
Thời gian thực
hiện:
|
Thời gian thực
hiện: Quý I/2017-Quý IV/2018.
|
b) Tham quan học tập
kinh nghiệm của một số nước trên thế giới và trong khu vực (Mỹ, Hàn Quốc,
Philippin và Úc..).
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I/2017- IV/2017;
|
c) Tổ chức hội thảo
chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế; Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ và các
dịch vụ của CTXH trường học.
- Tổ chức nhóm
chuyên gia tham vấn và xây dựng hướng dẫn cụ thể về vai trò, nhiệm vụ và các dịch
vụ/ hoạt động can thiệp của CTXH trường học.
- Tổ chức hội thảo
chuyên sâu, huy động ý kiến các chuyên gia nhằm củng cố về vị trí, vai trò, nhiệm vụ và hoạt động của
CTXH trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I/2017- IV/2017;
|
d) Vận
dụng các kết quả khảo sát, đánh giá và kiến thức, kinh nghiệm học hỏi từ các
khóa tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm để:
- Xây dựng tài
liệu tuyên truyền và tập huấn nâng cao năng lực cho trẻ em để phòng ngừa
và tự bảo vệ trong các tình huống bị xâm hại, bạo hành;
- Xây dựng tài
liệu kỹ năng làm cha mẹ để nâng cao năng lực cho cha mẹ học sinh trong công
tác phòng ngừa, phát hiện và hỗ trợ trẻ em khỏi bị ̣ xâm hại;
- Xây dựng hướng dẫn
kỹ thuật cho giáo viên thực hiện quy trình phòng ngừa và xử lý các vấn đề xâm hại,
bạo lực trẻ em; và tham vấn học đường;
- Tổ chức các
hội thảo kỹ thuật và tập huấn cho giáo viên sử dụng quy trình phòng ngừa và
xử lý vấn đề xâm hại, bạo lực trẻ em;
- Tổ chức tập
huấn chuyên đề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cán bộ chuyên trách, bán
chuyên trách thực hiện các hoạt động CTXH trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I/2017
đến Quý IV/2020
|
e) Tổ chức tập huấn
CTXH cơ bản cho cán bộ làm việc liên quan đến CTXH trong nhà trường phổ thông;
tập huấn ngắn hạn, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên CTXH chuyên trách và bán chuyên
trách tại các trường thực hiện cung cấp dịch vụ CTXH trường học, bao gồm bảo vệ
trẻ em và các dịch vụ CTXH trường học, các hoạt động cụ thể bao gồm:
- Hỗ trợ ít nhất
10 cơ sở đào tạo có khoa công tác xã hội xây dựng tài liệu tập huấn, bao gồm bảo
vệ trẻ em và CTXH đối với học sinh;
- Tổ chức tập huấn
tập trung và tại cơ sở cho đối tượng là cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách
thực hiện cung cấp dịch vụ CTXH trường học tại các trường phổ thông.
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I/2017 đến Quý IV/2020
|
f) Xây dựng thí
điểm tổ/nhóm CTXH trong các trường phổ
thông tại 05 địa phương.
Hoạt động cụ thể
xây dựng thí điểm tại 20 trường phổ thông.
- Lập kế hoạch thí
điểm xây dựng phòng CTXH trong 20 trường phổ thông.
- Hướng dẫn quy
trình triển khai thực hiện mô hình thí điểm.
- Tổ chức các hoạt
động của tổ/nhóm CTXH trong các nhà trường tổ chức thí điểm.
- Bố trí đội ngũ
cán bộ chuyên nghiệp công tác tại tổ CTXH trong
trường học được thí điểm tại các địa phương.
- Đánh giá rút
kinh nghiệm hoạt động của các mô hình điểm.
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I/2017
đến Quý IV/2017.
|
g) Tổ chức các hoạt
động kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện. Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh
giá, rút kinh nghiệm triển khai các mô hình.
Thời gian thực
hiện:
|
Quý I/2017
đến Quý IV/2020
|
3. Phát triển các chương trình đào tạo cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ CTXH
a) Nghiên cứu hoàn thiện chương trình, giáo trình cử nhân CTXH với các hoạt động cụ thể sau:
- Chỉ đạo
các cơ sở giáo dục đại học xây dựng giáo trình CTXH
chuyên ngành (CTXH đối với người khuyết tật, CTXH đối với người
cao tuổi, CTXH đối với trẻ em trong các trường giáo dưỡng, CTXH đối với phụ nữ
trong các trung tâm LĐXH, CTXH đối với người dân tộc thiểu số,…)
- Tổ chức họp kỹ
thuật và hội thảo tham vấn giữa các bộ ngành liên quan, các tổ chức quốc tế và
các trường đại học.
- Hỗ trợ ít nhất 10
trường đại học có các khoa CTXH tổ chức giảng
dạy và thực hành chương trình thạc sỹ CTXH, đi sâu vào CTXH với trẻ em
và CTXH trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ quý I/2017 đến quý IV/2020;
|
b) Xác
định chuẩn đầu ra và xây dựng chương trình đào tạo trình độ thạc sỹ CTXH, với các hoạt động cụ thể sau:
- Chỉ đạo
các cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu xây dựng giáo trình.
- Tổ chức họp kỹ
thuật và hội thảo tham vấn giữa các bộ ngành liên quan, các tổ chức quốc tế và
các trường đại học nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo.
- Hỗ trợ ít nhất 10
trường đại học có các khoa CTXH tổ chức giảng
dạy và thực hành chương trình thạc sỹ CTXH.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ quý II/2017 đến quý IV/2019;
|
c) Xây dựng mã
ngành đào tạo tiến sỹ CTXH, với các hoạt động cụ thể sau:
- Xây dựng mã
ngành đào tạo.
- Họp kỹ thuật vào
hội tham vấn với các bộ ngành liên quan, tổ chức quốc tế và các trường đại học.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ năm 2017 -2020;
|
4. Xây dựng khung pháp lý triển khai các hoạt động về CTXH trường học
a) Hoàn thiện Kế
hoạch phát triển nghề CTXH trong ngành
giáo dục giai đoạn 2017-2020 và các văn bản
hướng dẫn thực hiện. Tổ chức các hội thảo khởi động và triển khai thực hiện
Kế hoạch.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ quý
I-II/2017;
|
b) Phối hợp với các đơn vị
thuộc các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng
văn bản hướng dẫn nội dung hoạt động CTXH trường học
bao gồm: Các nội dung hoạt động về CTXH trường học.
Điều kiện đảm bảo hoạt động và quy trình hoạt động của CTXH trường
học. Quy định hình thức và tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ CTXH trường
học. Quy trình hoạt động và chuyển gửi đối tượng, kết
nối với các cơ sở cung cấp dịch vụ của các ngành khác ngoài cộng
đồng. Phương pháp hoạt động và kết nối cộng đồng của bộ phận (hoặc
tổ, nhóm) làm CTXH trường học. Quản lý, giám sát và đánh giá hoạt động của
bộ phận bộ phận (hoặc tổ, nhóm) làm CTXH trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ quý I/2017 đến quý IV/2019;
|
c) Phối hợp với các đơn vị
thuộc các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, tham mưu xây dựng
các văn bản quy định thực hiện công tác phòng ngừa và xử lý các trường hợp xâm
hại, bạo lực trẻ em trong nhà trường.
- Tổ chức họp kỹ
thuật và hội thảo với các bộ ngành liên quan, các tổ chức quốc tế và các trường
đại học và các trường phổ thông.
- Tổ chức hướng dẫn
thực hiện văn bản trên toàn quốc.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ năm 2017 -2020.
|
d) Phối hợp với các cơ quan
đơn vị của các bộ, ngành có liên quan, nghiên cứu, tham mưu xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định vị trí, vai trò, nhiệm vụ của cán
bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội trong trường học.
Thời gian thực
hiện:
|
Từ năm 2018 -2020.
|
III. GIẢI PHÁP
1. Rà soát tổng
thể các hoạt động của các nhà trường xem xét các nội dung đó đã
được quy định trong các văn bản nào trên cơ sở đó xem xét sửa đổi, bổ sung
ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành để tạo hành
lang pháp lý đồng bộ, thống nhất nhằm phát triển nghề công tác xã hội trong
lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
2. Tăng cường giám
sát, đánh giá các hoạt động trong các nhà trường và đội ngũ cán bộ,
giáo viên hiện đang làm công tác tư vấn, hỗ trợ, đội ngũ giáo viên
chủ nhiệm tại các nhà trường. Trên cơ sở đó cung cấp các kiến thức
kỹ năng cần thiết để bước đầu hình thành đội ngũ cán bộ có phẩm
chất năng lực thực hiện các nhiệm vụ.
3. Phối hợp với
các cơ sở đào tạo CTXH thực hiện nghiên cứu khoa học kết hợp với tổng kết,
đánh giá thực tiễn để hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển dịch vụ CTXH
trường học và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác
xã hội trong các nhà trường và các quy trình cung cấp, kết nối với các
tổ chức cung cấp dịch vụ xã hội.
4. Tận dụng tối
đa kinh nghiệm, kỹ thuật và tài chính của các tổ chức quốc tế để phát triển
nghề công tác xã hội trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
IV. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Kinh phí thực hiện
Kế hoạch từ nguồn kinh phí thực hiện Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg ngày 25 tháng
3 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề công
tác xã hội giai đoạn 2010-2020 được bố trí trong chương trình mục tiêu Phát triển
hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội và nguồn viện trợ từ các tổ chức quốc tế.
V. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Đối với
các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo
a) Vụ Công tác học
sinh, sinh viên là đơn vị chủ trì, theo dõi, đôn đốc thực hiện đề án, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài cơ quan Bộ có liên quan tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ được giao tại khoản 1, 2 mục II và các điểm
a,b,c tại khoản 4 mục II.
- Lập dự toán
kinh phí chung cho các hoạt động.
- Căn cứ nguồn
kinh phí được cấp hằng năm, chủ trì phối hợp với các đơn vị xác
định và đánh giá các chỉ số đầu ra để xây dựng kế hoạch hoạt động
chi tiết từng năm sao cho phù hợp với kế hoạch giai đoạn 2016-2020.
- Chủ trì phối
hợp với các đơn vị thuộc các bộ, ngành có liên quan theo dõi, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch, định kỳ tổ chức việc sơ
kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch vào cuối năm 2020.
b) Vụ Giáo dục Đại
học là đơn vị đầu mối, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức
thực hiện các nhiệm vụ được giao tại khoản 3 mục II.
c) Vụ Pháp chế Phối
hợp với Vụ Công tác học sinh, sinh viên trong công tác rà soát các văn bản hiện
hành và cùng đề xuất hướng tích hợp các văn bản thành các văn bản thống nhất
về nội dung có liên quan đến công tác xã hội. Đồng thời nghiên cứu bổ
sung, ban hành các văn bản làm hành lang pháp lý để triển khai thực hiện.
d) Cục Nhà giáo và
Cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên
quan thực hiện nhiệm vụ được giao tại điểm d, khoản 4, mục II.
đ) Vụ Kế hoạch-Tài
chính tổng hợp, lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch gửi Bộ Tài
chính và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
e) Các cơ quan,
đơn vị trực thuộc Bộ theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách
nhiệm phối hợp đề xuất và triển khai thực hiện Kế hoạch này.
2. Đối với
các sở giáo dục và đào tạo
a) Xây dựng
chương trình, kế hoạch nhằm cụ thể hoá Kế hoạch phát triển CTXH trong
ngành giáo dục giai đoạn 2016 - 2020 phù hợp với từng địa phương.
b) Chỉ đạo,
triển khai thực hiện các hoạt động Kế hoạch tại địa phương và các
đơn vị.
c) Bố trí kinh
phí, nhân lực, cơ sở vật chất thực hiện Kế hoạch.
d) Định kỳ báo cáo
việc thực hiện Kế hoạch hằng năm trước ngày 15 tháng 12 và định kỳ
thực hiện báo cáo sơ kết, tổng kết vào cuối năm 2020.