Quyết định 32/2003/QĐ-UB phê duyệt Đề án Phát triển giáo dục mầm non và xây dựng Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2003-2010

Số hiệu 32/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 05/12/2003
Ngày có hiệu lực 20/12/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Đoàn Bá Nhiên
Lĩnh vực Giáo dục

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/2003/QĐ-UB

Lạng Sơn, ngày 05 tháng 12 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2003-2010

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 21/6/1994;

Căn cứ Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách phát triển Giáo dục Mầm non đến năm 2010;

Xét tờ trình số1852/GDMN ngày 20 /10/2003 của Sở Giáo dục và Đào tạo,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Phát triển giáo dục mầm non và xây dựng Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2003-2010 ( kèm theo Quyết định này).

Điều 2. Sở Giáo dục và đào tạo phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Đề án.

Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Lạng Sơn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
CHỦ TỊCH




Đoàn Bá Nhiên

 

ĐỀ ÁN

PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA TỈNH LẠNG SƠN GIAI ĐOẠN 2003 - 2010
(Kèm Quyết định số 32 /2003/UB-QĐ ngày 05 tháng 12 năm 2003)

Giáo dục Mầm Non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân. Nhiệm vụ của giáo dục Mầm non là thực hiện việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ dưới 6 tuổi nhằm mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện về thể lực, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Giáo dục Mầm non có tầm quan trọng đặc biệt trong xây dựng và đào tạo thế hệ trẻ bởi nó là giai đoạn khởi đầu, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ - thế hệ tương lai của đất nước. Vì vậy Đề án phát triển giáo dục Mầm non và xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia tỉnh Lạng Sơn xây dựng nhằm mục tiêu củng cố phát triển hệ thống Giáo dục mầm non của tỉnh, tạo bước chuyển biến cơ bản về Giáo dục Mầm non, góp phần phát triển sự nghiệp GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn ngày một toàn diện vững chắc.

I - Những căn cứ xây dựng đề án

1- Những văn bản của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục đào tạo.

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX khẳng định:"…Chăm lo phát triển giáo dục Mầm non, mở rộng hệ thống nhà trẻ và trường lớp mẫu giáo trên mọi địa bàn dân cư, đặc biệt là ở nông thôn và những vùng khó khăn".

Điều 18, 19 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em xác định:" Nhà trẻ, trường, lớp Mẫu giáo, trường Phổ thông phải có đủ các điều kiện cần thiết để đảm bảo chất lượng nuôi dạy trẻ em; Nhà nước dành một tỉ lệ ngân sách thích đáng trong kế hoạch hàng năm cho việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em".

Quyết định số 161/2002/QĐ-TTg, ngày 15-11-2002 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư Liên tịch số 05/2003/LT-BGD&ĐT-BNV-BTC, ngày 24-2-2003 Liên Bộ Giáo duc & Đào tạo, Bộ Nội vụ, BộTài chính về một số chính sách phát triển giáo dục Mầm non giai đoạn từ nay đến 2010 nhấn mạnh:"Nhà nước tiếp tục đầu tư phát triển Giáo dục Mầm non, mở rộng hệ thống Nhà trẻ, Mẫu giáo trên mọi địa bàn dân cư, ưu tiên đầu tư phát triển Giáo dục Mầm non ở vùng khó khăn; tăng cường phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các gia đình và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trước 6 tuổi".

Quyết định số 45/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 26/12/2001 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc ban hành quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn từ 2002-2005. Nhằm mục tiêu thành lập một hệ thống trường Mầm non có đủ những tiêu chuẩn cần thiết để đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ, đáp ứng được yêu cầu của việc nâng cao chất lượng, hiệu quả Giáo dục và Đào tạo trong thời kỳ mới.

2- Thực trạng giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

2.1- Thuận lợi:

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, sự ủng hộ tích cực của nhân dân và sự cố gắng của ngành Giáo dục - Đào tạo, Giáo dục Mầm non của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số trẻ trong độ tuổi Mầm non được huy động ra lớp tăng hàng năm, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng lên. Năm 2002 tỉnh đã hoàn thành việc xoá "Xã trắng" về Giáo dục Mầm non, tỷ lệ huy động trẻ Mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt từ 95-98% hàng năm, Giáo viên Mầm non dạy ở vùng 3 được tuyển vào biên chế 100% và được hưởng chính sách ưu đãi theo quy định của Nhà nước. Từ năm học 1999-2000 đến nay, Giáo dục Mầm non của tỉnh liên tục được Bộ GD-ĐT công nhận hoàn thành các chỉ tiêu của nhiệm vụ năm học, 3 năm liền được Bộ khen thưởng về tiêu chí thi đua của bậc học.

2.2- Khó khăn:

2.2.1- Mạng lưới trường lớp mỏng, phân bố không cân đối giữa thành thị, nông thôn nhất là các xã xa xôi, hẻo lánh, các xã vùng cao.

[...]
2
Quản lý: Công ty TNHH THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số ..., do ... cấp ngày ... (dự kiến) Mã số thuế: 0318679464 Địa chỉ trụ sở: Số 15 Đường 32, Khu Vạn Phúc, P. Hiệp Bình Phước, TP. Thủ Đức, TP. HCM, Việt Nam Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ