Quyết định 3120/QĐ-UBND năm 2021 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Môi trường và Đo đạc bản đồ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa

Số hiệu 3120/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/08/2021
Ngày có hiệu lực 17/08/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Nguyễn Văn Thi
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3120/QĐ-UBND

Thanh Hóa, ngày 17 tháng 8 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC MÔI TRƯỜNG VÀ ĐO ĐẠC BẢN ĐỒ THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG TỈNH THANH HÓA

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14 ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 07/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2021;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 713/TTr-STNMT ngày 13/8/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Thông qua phương án đơn giản hóa 02 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Môi trường và Đo đạc bản đồ thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa (có Phụ lục đính kèm).

Điều 2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường dự thảo Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính của UBND tỉnh kèm theo phương án đơn giản hóa đã được thông qua tại Quyết định này, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3 Quyết định;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (để b/c);
- Cục Kiểm soát TTHC-VPCP (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để b/c);
- Lưu: VT, KSTTHCNC.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thi

 

PHỤ LỤC

PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG VÀ ĐO ĐẠC BẢN ĐỒ
(Ban hành kèm theo Quyết định số:    /QĐ-UBND ngày    /8/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa)

1. Thủ tục hành chính: Cấp giấy phép trao đổi, mua, bán, tặng cho, thuê mẫu vật của loài thuộc Danh mục loài được ưu tiên bảo vệ.

1.1. Nội dung đơn giản hóa

a) Trình tự thực hiện, thời hạn giải quyết, cơ quan thực hiện: Quy định bổ sung, cụ thể cơ quan thẩm định, thời hạn thẩm định của thủ tục hành chính này.

Lý do: Trình tự thực hiện, thời hạn giải quyết, cơ quan thực hiện được quy định tại Điều 12 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ (sau đây viết tắt là Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ) nhưng chưa phù hợp, cụ thể:

- Chưa quy định rõ ràng cụ thể bước thẩm định do cơ quan nào thực hiện và trong thời hạn bao nhiêu ngày trong tổng thời hạn giải quyết. Vì trên thực tế, UBND tỉnh không trực tiếp tiếp nhận hồ sơ từ cá nhân, tổ chức mà giao cho cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực tham mưu tiếp nhận, thẩm định trước khi trình UBND tỉnh. Và theo quy định về chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường, bảo tồn mẫu vật loài hoang dã thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường. Do đó, nên quy định cụ thể trong Nghị định là Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận, tham mưu thẩm định hồ sơ trình UBND tỉnh;

- Việc quy định trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, trong trường hợp hồ sơ hợp lệ UBND tỉnh ra thông báo cho tổ chức, cá nhân là không cần thiết. Chỉ trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối tiếp nhận thì mới cần thiết phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do. Việc ra văn bản trả lời cũng nên quy định cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh thay vì UBND tỉnh thì sẽ đảm bảo phù hợp và chính xác hơn.

b) Thành phần hồ sơ và số lượng hồ sơ: Quy định cụ thể quy cách, hình thức các giấy tờ trong thành phần hồ sơ và sửa đổi từ 03 bộ hồ sơ thành 01 bộ hồ sơ.

Lý do:

- Trong Nghị định chưa quy định hình thức, quy cách của giấy tờ trong thành phần hồ sơ nên cần thiết phải quy định để đảm bảo rõ ràng, cụ thể cho tổ chức, cá nhân biết và nộp hồ sơ.

- Tại Điểm a Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP quy định là 03 bộ hồ sơ. Tuy nhiên, việc yêu cầu nộp 03 bộ hồ sơ là không cần thiết gây tốn kém chi phí cho tổ chức, cá nhân. Thủ tục này chỉ do 01 cơ quan tham mưu, giải quyết trình UBND tỉnh quyết định nên không cần phải nộp nhiều bộ hồ sơ và phù hợp với việc tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến nên quy định nộp 01 bộ hồ sơ là phù hợp.

[...]