Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3118/QĐ-UBND năm 2009 phê duyệt Quy trình và định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng đường băng cản lửa trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Sơn La do Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 3118/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/11/2009
Ngày có hiệu lực 20/11/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Cầm Văn Chính
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 3118/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 20 tháng 11 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH VÀ ĐỊNH MỨC KINH TẾ KỸ THUẬT XÂY DỰNG ĐƯỜNG BĂNG CẢN LỬA TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG ÁP DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Phòng cháy, chữa cháy ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Phòng cháy và chữa cháy;
Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 09/2006/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ qui định về việc PCCC rừng;
Căn cứ Quyết định số 38/2005/QĐ-BNN ngày 06 tháng 7 năm 2005 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc Ban hành định mức kinh tế kỹ thuật trồng rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng và bảo vệ rừng;
Căn cứ Thông tư số 62/2005/TTLT-BTC-BNN&PTNT ngày 04 tháng 8 năm 2005 của Bộ Tài chính, Bộ NN và PTNT về việc hướng dẫn lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí cho công tác PCCC rừng;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 188/TTr-SNN ngày 17 tháng 11 năm 2009 về việc đề nghị phê duyệt quy trình và định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng đường băng cản lửa trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng áp dụng trên địa bàn tỉnh Sơn La,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt quy trình và định mức kinh tế kỹ thuật xây dựng đường băng cản lửa trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh Sơn La (Có quy trình và định mức kinh tế kỹ thuật kèm theo).

Điều 2. Giao cho Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thực hiện đối với các khu rừng trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Sở Nông nghiệp và PTNT; Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Kho bạc Nhà nước; Thủ trưởng các ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn; Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố; Giám đốc các Ban quản lý rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; Thủ trưởng các đơn vị và các chủ rừng chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Cầm Văn Chính

 

QUY TRÌNH VÀ ĐỊNH MỨC KINH TẾ KỸ THUẬT

XÂY DỰNG ĐƯỜNG BĂNG CẢN LỬA TRONG CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY RỪNG ÁP DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3118/QĐ-UBND, ngày 20 tháng 11 năm 2009 của UBND tỉnh Sơn La)

Chương I

ĐIỀU KHOẢN CHUNG

Điều 1. Khái niệm

Đường băng cản lửa là một trong những biện pháp phòng cháy rừng cần thiết cho các khu trồng rừng hay ở các khu rừng tự nhiên cần phải tiến hành phân chia rừng thành những lô, khoảnh riêng biệt bởi những đường băng cản lửa: đường băng đó có thể là đường băng trắng hoặc đường băng xanh có tác dụng ngăn được ngọn lửa cháy lan mặt đất, cháy lướt trên ngọn cây rừng.

- Đường băng trắng: là những giải đất trống đã được chặt trắng thu dọn hết cây cỏ, thảm mục và được cuốc hay cày lật đất nhằm ngăn lửa cháy lan trên mặt đất rừng.

- Đường băng xanh: là những đường băng được trồng cây xanh hỗn giao, có kết cấu nhiều tầng, chọn những loài cây có khả năng chịu lửa tốt, lá xanh và không rụng lá về mùa khô. Đường băng xanh có tác dụng ngăn 2 loại cháy: cháy lan mặt đất và cháy lướt trên tán cây rừng.

Điều 2. Mục đích, yêu cầu

- Nhằm tăng cường khả năng phòng cháy chữa cháy rừng, ngăn chặn cháy lan trên mặt đất và cháy lan trên tán cây đối với những khu rừng dễ cháy, đồng thời đáp ứng yêu cầu về giao thông để tiến hành vận chuyển lực lượng và các phương tiện dập tắt đám cháy, vận chuyển cây giống, phân bón phục vụ cho kinh doanh rừng, tuần tra phát hiện cháy rừng và còn là đường vận xuất, vận chuyển lâm sản; phân chia rừng thành các lô khoảnh riêng biệt.

- Chi cục Kiểm lâm và các chủ rừng căn cứ vào từng trường hợp cụ thể ở cơ sở mà áp dụng kỹ thuật xây dựng băng trắng, băng xanh cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, điều kiện lập địa cụ thể của khu vực trồng rừng nhưng tổng diện tích không được vượt quá 10% tổng diện tích của khu vực trồng rừng.

Điều 3. Phạm vi, đối tượng áp dụng

- Quy định những yêu cầu về biện pháp kỹ thuật xây dựng đường băng cản lửa áp dụng trong công tác phòng chống cháy rừng và ngăn ngừa sâu bệnh hại cho các đối tượng là rừng tự nhiên và rừng trồng, ranh giới giữa đất lâm nghiệp có rừng với đất sản xuất nông nghiệp trong phạm vi toàn tỉnh Sơn La.

- Là cơ sở pháp lý về mặt kỹ thuật để xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật và quản lý, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện xây dựng đường băng cản lửa của các chủ rừng (hộ gia đình, cá nhân, nhóm hộ, cộng đồng tổ chức), các dự án trồng rừng tập trung.

Chương II

YÊU CẦU KỸ THUẬT XÂY DỰNG ĐƯỜNG BĂNG

[...]