ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/2017/QĐ-UBND
|
Nam Định, ngày 31 tháng 10 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NAM ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 45/2010/NĐ-CP
ngày 21 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản
lý hội; Nghị định số 33/2012/NĐ-CP ngày 13 tháng 04 năm 2012 của Chính phủ về
việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP ngày 21 tháng
4 năm 2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội;
Căn cứ Quyết định số
14/2014/QĐ-TTg, ngày 14 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam;
Theo đề nghị của Ban chấp hành
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tại Tờ trình số 16/TTr-LHH ngày
13/9/2017, của Sở Nội vụ tại Tờ trình số 962/TTr-SNV ngày 18/9/2017 và Báo cáo
thẩm định số 204/BC-STP ngày 26/10/2017 của Sở Tư pháp về việc quy định về hoạt
động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nam Định.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ
thuật tỉnh Nam Định.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/11/2017.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ
thuật tỉnh Nam Định, thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi
nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh ;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Như Điều 3;
- Công báo tỉnh; Website tỉnh;
- Lưu: VP1, VP8, VP5
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bạch Ngọc Chiến
|
QUY ĐỊNH
VỀ
HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC
VÀ KỸ THUẬT TỈNH NAM ĐỊNH
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 31/2017/QĐ-UBND ngày
31/10/2017 của UBND tỉnh Nam Định)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về hoạt động tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật
Nam Định (sau đây gọi tắt Liên hiệp hội) đối với các vấn đề về chủ trương,
chính sách; các chương trình, đề án, dự án quan trọng về khoa học và công nghệ,
giáo dục và đào tạo và phát triển đội ngũ trí thức về khoa học và công nghệ.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với Liên
hiệp hội, các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ
quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Phân loại Đề án lấy ý kiến
tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Đề án cần phải lấy ý kiến tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội:
Các chủ trương,
chính sách; các chương trình, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án
lớn, quan trọng (sau đây gọi chung là Đề án) về phát triển khoa học và công
nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức
khoa học và công nghệ thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ, Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND tỉnh và các sở, ban ngành; Ban Thường vụ, Ban
Chấp hành Đảng bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
Đối với các đề án cần phải lấy
ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội, trước khi cơ quan
có thẩm quyền ra quyết định phê duyệt thực hiện đề án, phải có báo cáo kết quả
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội.
2. Các đề án do các cơ quan của Đảng,
Nhà nước của tỉnh, các huyện, thành phố giao Liên hiệp hội tư vấn, phản biện và
giám định xã hội.
3. Các đề án do cơ quan Đảng, Nhà
nước của tỉnh, các huyện, thành phố và các tổ chức khác đặt hàng Liên hiệp hội
thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
4. Các đề án không quy định tại Khoản
1, Khoản 2, Khoản 3 Điều này do Liên hiệp hội đề xuất tư vấn, phản biện và giám
định xã hội, xin ý kiến của cơ quan có thẩm quyền quyết định.
Điều 3. Hình thức và mức độ tư
vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Hình thức tư vấn, phản biện và
giám định xã hội thực hiện:
a. Giới thiệu chuyên gia tham gia tư
vấn, phản biện trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hoặc
giám định, giám sát theo yêu cầu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và MTTQ tỉnh; các sở,
ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh và huyện.
b. Tổ chức hội thảo, hội nghị tham
vấn, lấy ý kiến chuyên gia và cộng đồng về các nội dung cần tư vấn, phản biện
và giám định xã hội.
c. Tổ chức nghiên cứu các vấn đề phục
vụ cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội dưới dạng Đề án tư vấn,
phản biện và giám định xã hội.
d. Tổ chức diễn đàn khoa học và công
nghệ hoạt động định kỳ, theo chuyên đề.
e. Tham gia tư vấn, phản biện và giám
định xã hội các bước trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật các
chương trình, đề án lớn, quan trọng của tỉnh, ngành liên quan đến khoa học và
công nghệ, giáo dục và đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức khoa
học và công nghệ.
2. Mức độ tư vấn, phản biện và giám
định xã hội
a. Cung cấp, chia sẻ thông tin cơ
quan, tổ chức yêu cầu tham khảo về nội dung hoặc phương pháp tiếp cận, nguồn tư
liệu, nguồn chuyên gia.
b. Cho ý kiến, nhận xét, đánh giá,
phản biện một văn bản, một vấn đề hoặc một Đề án nào đó khi
được yêu cầu.
c. Cho kết luận giám định xã hội một
Đề án hoặc một sự việc cụ thể.
d. Tham mưu, đề xuất, kiến nghị với
cấp ủy, HĐND, UBND tỉnh, huyện những cơ chế, chính sách, giải pháp đóng góp
tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi
trường của địa phương, trong đó tập trung vào các lĩnh vực về khoa học và công
nghệ, giáo dục và đào tạo, xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức khoa học và
công nghệ.
Điều 4. Quy trình, thủ tục lấy ý
kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Đối với các đề án quy định tại
Khoản 1 Điều 2, các cơ quan chủ trì đề án phải lấy ý kiến tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội.
Quy trình, thủ tục, thời gian gửi lấy
ý kiến và thời hạn gửi báo cáo tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho các đề
án quy định ở Khoản 1 Điều 2 được thực hiện như việc lấy ý
kiến tham gia và trả lời của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thành phố.
2. Đối với đề án quy định tại Khoản 2
Điều 2, Liên hiệp hội thực hiện tư vấn, phản biện và giám
định xã hội theo các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền giao.
3. Đối với các đề án quy định tại
Khoản 3 Điều 2, việc lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội thực hiện
theo yêu cầu của cơ quan đặt hàng.
4. Đối với các đề án quy định tại
Khoản 4 Điều 2, khi được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, Liên hiệp hội chủ
động tổ chức tư vấn, phản biện và giám định xã hội, gửi kết quả tới cơ quan có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
Điều 5. Cơ chế tài chính thực hiện
hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học
và Kỹ thuật Nam Định
1. Nguồn kinh phí để thực hiện hoạt
động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các Đề án quy định tại Khoản
1 Điều 2 Quy định này được xem xét, cân đối, bố trí hàng năm cho Liên hiệp hội
từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học của tỉnh và nguồn huy động hợp pháp khác
của Liên hiệp hội.
2. Đối với các Đề án, chương trình
mới, đột xuất không nằm trong Kế hoạch năm do Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao
hoặc đồng ý theo đề nghị của Liên hiệp hội thực hiện tư vấn, phản biện và giám
định xã hội thì Liên hiệp hội chủ động phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ
lập dự toán kinh phí từ nguồn sự nghiệp khoa học và công nghệ của tỉnh gửi Sở
Tài chính thẩm định, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
3. Đối với các Đề án quy định tại
Khoản 3 Điều 2 Quy định này thì kinh phí thực hiện trên cơ sở hợp đồng do các
bên thỏa thuận, phù hợp với quy định của nhà nước.
4. Nội dung, mức chi và công tác quản
lý, cấp phát, quyết toán kinh phí hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã
hội được thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
Điều 6. Trách nhiệm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Nam Định
1. Là đầu mối đề xuất, xây dựng kế
hoạch, trình duyệt và chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện
và giám định xã hội trong hệ thống Liên hiệp hội; tập hợp các chuyên gia trong
và ngoài tỉnh, xây dựng dữ liệu chuyên gia để tham gia tư vấn, phản biện và
giám định xã hội bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp
vụ và chỉ đạo nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các hội
thành viên và các đơn vị, cá nhân có liên quan.
3. Xây dựng cơ sở dữ liệu, kế hoạch
tư vấn, phản biện và giám định xã hội hàng năm; tham mưu trình UBND tỉnh ban
hành các văn bản có liên quan đến hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã
hội của Liên hiệp hội.
4. Thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản
biện và giám định xã hội khi được giao, được đề nghị và đề xuất; chịu trách
nhiệm về nội dung, tiến độ thực hiện và tính độc lập, khách quan, trung thực
của nội dung báo cáo kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội; quản lý, sử
dụng và bảo mật hồ sơ, tài liệu đúng quy định.
5. Định kỳ hàng năm đánh giá rút kinh
nghiệm hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 7. Trách nhiệm của các sở,
ngành, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố
1. Phối hợp với Liên hiệp hội để xác
định, lựa chọn và đề xuất những đề án cần phải được tư vấn, phản biện và giám
định xã hội.
Cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông
tin, tư liệu cần thiết, bảo đảm các điều kiện về thời gian, kinh phí, sử dụng
cơ sở vật chất (trên cơ sở thỏa thuận trước) cho Liên hiệp hội. Tiếp nhận,
nghiên cứu, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất trong văn bản tư vấn, phản biện và
giám định xã hội để hoàn thiện đề án; trả lời các ý kiến không tán thành.
2. Khuyến khích các cơ quan, đơn vị,
các tổ chức đề nghị Liên hiệp hội tư vấn, phản biện, giám
định xã hội đối với những Đề án không thuộc đối tượng cần phải có tư vấn, phản
biện và giám định xã hội quy định tại Khoản 1 Điều 2 Quy định này.
3. Hàng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư có
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và Liên
hiệp hội tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh danh mục những Đề án quan trọng, cụ
thể trên địa bàn tỉnh cần phải có tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
4. Sở Khoa học và Công nghệ có trách
nhiệm chủ trì phối hợp với Liên hiệp hội trên cơ sở danh mục những Đề án được
UBND tỉnh chấp thuận cần có tư vấn, phản biện và giám định
xã hội để đưa vào dự toán ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng năm
báo cáo Sở Tài chính, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trong dự toán ngân
sách hàng năm.
5. Sở Tài chính căn cứ theo quy định
của Bộ Tài chính, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thẩm định dự toán
kinh phí hàng năm và đột xuất về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã
hội của Liên hiệp hội để tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt cho Liên hiệp hội triển khai thực hiện nhiệm vụ. Theo dõi, kiểm tra,
quyết toán các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp
hội theo quy định.
Điều 8. Tổ chức thực hiện
Trong quá trình thực hiện nếu có
vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, đơn vị tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, sửa đổi bổ sung cho phù hợp./.