Quyết định 3093/QĐ-UBND năm 2021 về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP hỗ trợ doanh nghiệp hộ kinh doanh và hợp tác xã trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

Số hiệu 3093/QĐ-UBND
Ngày ban hành 26/10/2021
Ngày có hiệu lực 26/10/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Nam
Người ký Lê Trí Thanh
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3093/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 26 tháng 10 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 105/NQ-CP NGÀY 09/9/2021 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 227/TTr-SKHĐT ngày 21/10/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; với các nội dung chính sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

2. Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch COVID-19.

3. Đến hết năm 2021 phấn đấu đạt một số mục tiêu cụ thể sau:

a) Luỹ kế ít nhất khoảng 800 lượt khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể được tiếp cận các chính sách tín dụng hỗ trợ ứng phó dịch bệnh.

b) Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách gia hạn nộp thuế; miễn, giảm thuế, phí, tiền thuê đất; hỗ trợ giảm tiền điện, tiền nước, cước viễn thông, các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, đào tạo lao động,... cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHUNG

1. Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được UBND tỉnh đề ra tại các văn bản: Kế hoạch số 3245/KH-UBND ngày 15/6/2020 về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp phục hồi, phát triển du lịch sau dịch Covid-19 trong 02 năm 2020 và 2021; Kế hoạch số 4631/KH-UBND ngày 11/8/2020 của UBND tỉnh nhằm khôi phục và thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam trong giai đoạn mới phòng, chống dịch Covid-19; Quyết định số 2825/QĐ-UBND ngày 15/10/2020 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận số 77-KL/TW ngày 05/6/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước; Công văn số 6150/UBND-KTTH ngày 15/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

2. Kiên trì, quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19 theo phương châm “Chống dịch như chống giặc”; đảm bảo hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng, chống dịch và sản xuất kinh doanh; “Chống dịch để sản xuất và sản xuất để chống dịch”, “Lợi ích hài hòa - rủi ro chia sẻ”, "An toàn mới sản xuất, sản xuất thì phải an toànl; chú trọng hiệu quả, không phô trương hình thức, nói đi đôi với làm; thực hiện đảm bảo phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19"; lấy người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh làm trung tâm phục vụ, đồng thời là chủ thể tham gia phòng, chống dịch.

3. Tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên nguyên tắc khó khăn, vướng mắc ở cấp nào, địa phương nào thì cấp đó, địa phương đó phải chủ động, kịp thời, tháo gỡ, giải quyết, đề cao trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, gây ùn tắc trong lưu thông hàng hóa; trường hợp vượt thẩm quyền, phải chủ động báo cáo cấp trên trực tiếp xem xét, xử lý; tập trung triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những điểm nghẽn, ách tắc với phương châm “sớm nhất - hiệu quả nhất” nhằm giảm thiểu thiệt hại, tác động tiêu cực đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.

4. Tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa cần thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.

5. Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan để bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

6. Mở rộng và bảo vệ chặt chẽ vùng an toàn dịch bệnh nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; kiểm soát dịch bệnh và sớm ổn định sản xuất, kinh doanh tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu vực, địa bàn sản xuất, kinh doanh, hạn chế thấp nhất việc đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, cung ứng lao động.

7. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành; phân công trách nhiệm, giao rõ nhiệm vụ triển khai thực hiện, gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện. Quyết liệt chấn chỉnh tinh thần, thái độ làm việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu trong triển khai và thực thi nhiệm vụ.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CỤ THỂ

Các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện các nội dung chính sau:

1. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch

a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương:

- Kịp thời ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản, chỉ đạo hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các cá nhân, đơn vị liên quan về việc xét nghiệm, cách ly, theo dõi y tế người đến từ vùng dịch, từ các địa phương khác; người nhập cảnh (bao gồm trẻ em chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin); người hoàn thành cách ly tập trung được di chuyển thuận lợi về nơi cư trú/lưu trú, làm việc để phục vụ khôi phục và phát triển sản xuất; thực hiện công bố mức độ dịch và các biện pháp áp dụng tương ứng theo đúng quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế; bãi bỏ hoặc tham mưu UBND tỉnh bãi bỏ các quy định không phù hợp trong phương án phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp, hợp tác xã.

- Tiếp tục phân bổ hợp lý, hiệu quả nguồn vắc xin phòng COVID-19; kịp thời bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết khác theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

[...]