BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
*******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
30/2006/QĐ-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 8 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ÁP DỤNG VẬT LIỆU MỚI, CÔNG
NGHỆ MỚI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG Ở VIỆT NAM
BỘ
TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Luật
Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26 tháng 11 năm 2003 của Quốc hội khoá XI, kỳ họp
thứ 4;
Căn cứ Nghị định số 34/2003/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 179/2004/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ quy
định quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa ;
Căn cứ Nghị định số 11/2005/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2005 của Chính phủ quy định
chi tiết về chuyển giao công nghệ (sửa đổi);
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ,
QUYẾT ĐỊNH
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này
quy định về điều kiện, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền chấp thuận áp dụng vật
liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng công trình giao thông trên lãnh thổ Việt
Nam bằng bất kỳ nguồn vốn nào.
2. Văn bản này
áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài liên quan đến việc áp dụng
vật liệu mới, công nghệ mới trong xây dựng công trình giao thông trên lãnh thổ
Việt Nam.
Điều 2. Giải thích từ ngữ :
1. Vật liệu
mới là các loại nguyên vật liệu, chất phụ gia, các hóa chất, cấu kiện thành
phẩm... lần đầu tiên áp dụng trong xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam mà
chưa được đề cập đến trong tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật hiện hành của Việt
Nam hoặc khác với yêu cầu kỹ thuật quy định trong các tiêu chuẩn của Việt Nam
hoặc chưa được đề cập trong các tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật của các quốc gia
hoặc các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế theo quy định của Quy chế áp dụng tiêu chuẩn
xây dựng nước ngoài trong hoạt động xây dựng ở Việt Nam ban hành kèm theo Quyết
định số 09/2005/QĐ-BXD ngày 7 ngày tháng 4 năm 2005 của Bộ Xây Dựng.
2. Công nghệ
mới là các bí quyết về công nghệ, kiến thức dưới dạng phương án công nghệ,
các giải pháp kỹ thuật, quy trình công nghệ, tài liệu thiết kế sơ bộ và thiết kế
kỹ thuật, phần mềm máy tính có kèm hoặc không kèm theo máy móc, thiết bị mà nội
dung hàm chứa các yếu tố mới so với công nghệ đang áp dụng hoặc chưa từng được
áp dụng ở Việt Nam, có khả năng mang lại hiệu quả về kỹ thuật, chất lượng, tiến
độ, giá thành trong xây dựng công trình giao thông ở Việt Nam.
3. Công trình
giao thông gồm công trình đường bộ; công trình đường sắt; công trình đường
thuỷ; cầu; hầm; sân bay.
Điều 3. Nguyên tắc áp dụng
Vật liệu mới,
công nghệ mới chỉ được áp dụng vào công trình giao thông khi có quyết định cho
phép của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Điều 4. Điều kiện để được áp dụng
Tổ chức, cá
nhân có quyền áp dụng vật liệu mới, công nghệ mới khi có đủ các điều kiện sau
đây :
1. Tổ chức, cá
nhân là chủ sở hữu hợp pháp của vật liệu mới, công nghệ mới hoặc được chủ sở hữu
hợp pháp chuyển giao quyền sử dụng vật liệu mới, công nghệ mới.
2. Vật liệu mới,
công nghệ mới không vi phạm quy định tại Điều 5 của Quyết định này.
Điều 5. Những vật liệu mới, công nghệ mới không được áp dụng
1. Vật liệu,
công nghệ không đáp ứng các yêu cầu trong các quy định của pháp luật Việt Nam về
an toàn lao động, vệ sinh lao động, sức khỏe con người, bảo vệ môi trường
2. Vật liệu,
công nghệ trái với các quy định của Quy chuẩn xây dựng Việt Nam hoặc không thoả
mãn các yêu cầu của các tiêu chuẩn đã được Bộ Giao thông vận tải hoặc các bộ
ngành liên quan công bố bắt buộc áp dụng.
3. Vật liệu,
công nghệ có tác động và gây hậu quả xấu đến văn hóa, quốc phòng, an ninh quốc
gia, trật tự và an toàn xã hội của Việt Nam.
4. Vật liệu,
công nghệ không đem lại hiệu quả kỹ thuật, kinh tế hoặc xã hội.
5. Vật liệu,
công nghệ phục vụ lĩnh vực an ninh, quốc phòng khi chưa được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền cho phép.
Điều 6. Thẩm quyền chấp thuận áp dụng
Vụ Khoa học
công nghệ chịu trách nhiệm thẩm định hồ sơ đề nghị áp dụng vật liệu mới, công
nghệ mới, tổ chức xem xét, đánh giá hiệu quả của vật liệu mới, công nghệ mới và
tham mưu trình Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định cho phép triển khai
áp dụng thí điểm và áp dụng rộng rãi khi thoả mãn các yêu cầu nêu ở điều 4 và
điều 5.
Chương 2:
CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ÁP DỤNG VẬT
LIỆU MỚI
Điều 7. Phân loại vật liệu mới :
1. Vật liệu mới
là thương phẩm nhưng chưa hoàn chỉnh, là vật liệu chưa được ghi trong tiêu chuẩn,
quy trình xây dựng giao thông của nước xuất xứ nhưng đã có các chỉ tiêu kỹ thuật
của vật liệu mới mà nước xuất xứ của vật liệu mới đã cho phép sử dụng như một
thương phẩm.
2. Vật liệu mới
đang ở giai đoạn thử nghiệm.
Điều 8. Hồ sơ đề nghị được áp dụng vật liệu mới
Tổ chức, cá nhân
có vật liệu mới nếu muốn áp dụng vào trong xây dựng công trình giao thông cần lập
hồ sơ và gửi về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Khoa học công nghệ) bao gồm các
văn bản, chứng chỉ sau:
1. Đơn đề nghị
đăng ký áp dụng vật liệu mới.
2. Văn bản xác
định là chủ sở hữu hợp pháp của vật liệu mới hoặc có quyền chuyển giao quyền sử
dụng vật liệu mới.
3. Chứng chỉ chất
lượng sản phẩm và văn bản cho phép sử dụng trong công trình giao thông của cơ
quan quản lý có thẩm quyền của nước có sản phẩm vật liệu mới.
4. Tiêu chuẩn,
yêu cầu kỹ thuật, công nghệ thi công và nghiệm thu .
5. Chứng chỉ
đánh giá về tác động đến môi trường của vật liệu mới do cơ quan có thẩm quyền cấp.
Điều 9. Trình tự, thủ tục áp dụng vật liệu mới
Tiến hành thử nghiệm
để đánh giá hiệu quả của vật liệu mới ở trong phòng thí nghiệm và ngoài hiện
trường. Việc tiến hành thử nghiệm thực hiện theo các bước như sau :
1. Vụ Khoa học
công nghệ là cơ quan tham mưu của Bộ trong quá trình xem xét, đánh giá hiệu quả
của việc áp dụng vật liệu mới, tuyển chọn và giao nhiệm vụ cho đơn vị có chức
năng về thử nghiệm, phối hợp với tổ chức, cá nhân có vật liệu mới tiến hành xây
dựng Đề cương thử nghiệm trong phòng và ngoài hiện trường. Chỉ thử nghiệm ngoài
hiện trường khi thí nghiệm trong phòng thí nghiệm đạt kết quả theo quy định.
2. Trên cơ sở
báo cáo của đơn vị thí nghiệm ở trong phòng và ngoài hiện trường và kết quả
đánh giá của Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Bộ (do Bộ Giao thông vận tải quyết
định thành lập), Vụ Khoa học công nghệ tham mưu trình Bộ Giao thông vận tải quyết
định chính thức về việc áp dụng vật liệu mới.
3. Chi phí để
tiến hành các thủ tục đánh giá do tổ chức, cá nhân có vật liệu mới chịu trách
nhiệm. Trường hợp đơn vị, tổ chức tiếp nhận vật liệu mới chịu một phần hoặc
toàn bộ chi phí thì phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận (trừ các tổ chức, cá
nhân không sử dụng nguồn ngân sách nhà nước).
Chương 3:
CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN ÁP DỤNG
CÔNG NGHỆ MỚI
Điều 10. Hồ sơ đề nghị được áp dụng công nghệ mới
Tổ chức, cá
nhân có công nghệ mới nếu muốn áp dụng vào trong xây dựng công trình giao thông
cần lập hồ sơ gửi về Bộ Giao thông vận tải (qua Vụ Khoa học công nghệ) bao gồm
các văn bản, chứng chỉ sau:
1. Đơn đề nghị
đăng ký áp dụng công nghệ mới
2. Văn bản thỏa
thuận (hoặc hợp đồng ký kết) giữa bên chuyển giao và bên nhận.
3. Bản tóm tắt
về nội dung công nghệ mới được chuyển giao.
4. Các văn bản
xác nhận :
- Tư cách pháp
lý của các bên tham gia
- Tư cách pháp
lý của người đại diện của các bên tham gia
- Văn bản bảo hộ
quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc các văn bằng bảo hộ do các tổ chức
có thẩm quyền cấp;
Điều 11. Trình tự, thủ tục áp dụng công nghệ mới
1.Vụ Khoa học
công nghệ chịu trách nhiệm thẩm định văn bản thỏa thuận (hoặc hợp đồng ký kết)
giữa bên chuyển giao và bên nhận; nội dung công nghệ mới được chuyển giao.
Trong quá trình xem xét có thể trưng cầu ý kiến các tổ chức đánh giá, giám định,
cơ quan chuyên môn, các chuyên gia thuộc các lĩnh vực chuyên môn liên
quan hoặc ý kiến của Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Bộ (do Bộ Giao thông
vận tải quyết định thành lập).
2. Các tổ chức
đánh giá, giám định, các cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm góp ý trung thực,
khách quan và bảo đảm bí mật các thông tin có liên quan.
3. Trường hợp cần
thiết có thể tiến hành thử nghiệm công nghệ mới trong phòng thí nghiệm và ở
ngoài hiện trường. Việc thử nghiệm phải tuân thủ đề cương thử nghiệm được cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
4. Trên cơ sở
các ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan , kết qủa thử nghiệm trong
phòng thí nghiệm và ngoài hiện trường, Vụ Khoa học công nghệ dự thảo văn bản
trình Bộ trưởng ký quyết định cho phép áp dụng thí điểm công nghệ mới trong xây
dựng công trình giao thông. Khi có đủ các điều kiện cần thiết có thể cho phép
tiến hành xây dựng thành tiêu chuẩn ngành để phổ biến công nghệ này.
5. Chi phí để
tiến hành các thủ tục đánh giá do đơn vị , cá nhân có công nghệ mới chịu trách
nhiệm. Trường hợp đơn vị, tổ chức tiếp nhận công nghệ mới chịu một phần hoặc
toàn bộ chi phí thì phải được cấp có thẩm quyền chấp thuận ( trừ các đơn vị, tổ
chức không sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước ).
Chương 4:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 12. Xử lý vi phạm
Việc xử lý vi
phạm trong lĩnh vực chuyển giao, áp dụng vật liệu mới, công nghệ mới được thực
hiện theo quy định tại chương VIII Xử phạt vi phạm pháp luật về chất lượng sản
phẩm, hàng hoá của Nghị định số 179/2004/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2004 của
Chính phủ quy định quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm, hàng hóa và các quy
định hiện hành khác có liên quan của pháp luật Việt Nam.
Điều 13. Hiệu lực thi hành
1. Quyết định
này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng công báo. Các quy định có
liên quan trước đây trái với Quyết định này đều bị bãi bỏ.
2. Chánh văn phòng,
Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ giao
thông vận tải, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ, Tổng Giám đốc các Ban Quản lý dự án
thuộc Bộ, Giám đốc Sở GTVT ( GTCC); Tổng giám đốc, giám đốc các Công ty thuộc Bộ
và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành quyết định này.
Nơi nhận :
- Như điều 13;
- Các Thứ trưởng;
- Cục Kiểm tra văn bản ( Bộ Tư Pháp);
- Công báo;
- Lưu VT , KHCN;
|
BỘ
TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng
|