ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2973/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày 22 tháng 12 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH “ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG VỀ QUYỀN SỬ DỤNG
ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT DO THAY ĐỔI THÔNG TIN VỀ NGƯỜI ĐƯỢC
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN (ĐỔI TÊN HOẶC GIẤY TỜ PHÁP NHÂN, GIẤY TỜ NHÂN THÂN, ĐỊA CHỈ)”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương
ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 01/2018/TT-VPCP
ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc hướng dẫn
thi hành một số Quy định của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính
phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 868/TTr-STNMT ngày
12 tháng 12 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Quy trình thực hiện thủ tục
hành chính “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền
với đất do thay đổi thông tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc
giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)” trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Điều 2. Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị trực thuộc thực hiện
giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tuân thủ đúng quy trình được
phê duyệt tại Quyết định này.
Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông và
các cơ quan, đơn vị có liên quan trên cơ sở quy trình thực hiện thủ tục hành
chính được phê duyệt tại Quyết định này xây dựng quy trình điện tử giải quyết
thủ tục hành chính, thực hiện tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ
công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh, Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ
trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành
phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (Cục KSTTHC);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
-
VNPT
Hưng Yên;
- Trung tâm TT-HN tỉnh;
- Lưu: VT, PVHCC&KSTTL.
|
CHỦ TỊCH
Trần Quốc Văn
|
QUY
TRÌNH THỰC HIỆN TRỰC TUYẾN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH “ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG VỀ QUYỀN SỬ DỤNG
ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT DO THAY ĐỔI THÔNG TIN VỀ NGƯỜI ĐƯỢC
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN (ĐỔI TÊN HOẶC GIẤY TỜ PHÁP NHÂN, GIẤY TỜ NHÂN THÂN, ĐỊA CHỈ)”
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
(Kèm
theo Quyết định số 2973/QĐ-UBND ngày 22 tháng
12 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
Hưng Yên)
I. Tổng thời gian giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC): 10 (ngày làm việc) x 08 giờ = 80
giờ.
II. Quy trình thực hiện
TTHC
Bước 1: Người sử dụng đất
truy cập Cổng dịch vụ
công quốc gia/Cổng dịch vụ
công tỉnh Hưng Yên, đăng ký/đăng nhập tài khoản, xác thực định danh điện tử để
xác định đúng nhân thân người có yêu cầu đăng ký biến động đất đai (đổi tên hoặc giấy
tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ).
Cổng Dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.
gov.vn), Cổng dịch vụ
công tỉnh Hưng Yên (https://dichvucong.hungyen.gov.vn) bảo đảm việc xác thực định
danh điện tử, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) để khai
thác các trường thông tin của công dân có trong CSDLQGVDC (thực hiện dịch vụ
khai thác thông tin công dân từ CSDLQGVDC trên cơ sở số định danh cá nhân, tự động
điền vào biểu mẫu
điện tử tương tác trên Cổng dịch vụ
công).
Người sử dụng đất có yêu cầu đăng ký
biến động đất đai (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ nhân thân, địa chỉ)
thực hiện:
- Tìm kiếm và lựa chọn nộp hồ sơ dịch
vụ công: Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền
với đất do thay đổi thông
tin về người được cấp Giấy chứng nhận (đổi tên hoặc giấy tờ pháp nhân, giấy tờ
nhân thân, địa chỉ).
- Nhập thông tin Đơn đăng ký biến động
đất đai, tài sản gắn liền với đất (Đơn đăng ký) và kiểm tra thông tin công dân
qua Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.
+ Trường hợp 01: Nếu xác thực
thành công thì lưu thông tin Đơn đăng ký;
+ Trường hợp 02: Nếu xác thực
không thành công thì Hệ thống thông báo cho người sử dụng đất để cập nhật lại
thông tin trên Đơn đăng ký.
- Đính kèm hồ sơ: Bản chụp hoặc bản
quét (scan) Giấy chứng nhận đã cấp (nội dung thông tin phải đầy đủ, rõ ràng,
chính xác như bản gốc);
- Chọn phương thức gửi bản gốc Giấy chứng
nhận và nhận kết quả thực hiện TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc trực tiếp
tại Cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC;
- Chọn xác nhận thay đổi vào Giấy chứng
nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất.
- Chọn gửi hồ sơ: Chi nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Bước 2: Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký, cán bộ
thuộc Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC có trách nhiệm kiểm
tra thông tin hồ sơ và thông báo qua tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia,
hoặc hòm thư điện tử, hoặc tin nhắn SMS cho người sử dụng đất, cụ thể như sau:
- Trường hợp 01 : Hồ sơ không đạt yêu
cầu, cán bộ thông báo rõ lý do từ chối hồ sơ.
- Trường hợp 02: Hồ sơ chưa đầy đủ,
chưa hợp lệ, cán bộ gửi thông báo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
- Trường hợp 03: Hồ sơ đầy đủ, hợp lệ,
cán bộ tiếp nhận hồ sơ và gửi Phiếu tiếp nhận và trả kết quả.
Đối với trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ,
bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC gửi hồ sơ đầy đủ, hợp lệ
đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để giải quyết.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
a) Tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai
* Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai truy cập vào Cổng Dịch vụ
công của tỉnh Hưng Yên (sau đây gọi là Cổng Dịch vụ công) thực hiện việc phân công xử
lý thủ tục (Phòng/Ban/Cán bộ).
(Thời hạn 2 giờ)
* Cán bộ được phân công thụ lý truy cập
vào Cổng Dịch vụ
công kiểm tra, đối chiếu các thông tin trong hồ sơ đăng ký của người sử dụng đất
với cơ sở dữ liệu đất đai hoặc hồ sơ lưu trữ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai và thực hiện các công việc sau:
1. Nếu hồ sơ chưa đủ
điều kiện giải quyết:
Trường hợp các thông tin chưa phù hợp,
chưa chính xác hoặc trường hợp người sử dụng đất đề nghị xác nhận trên Giấy chứng
nhận mà thuộc trường hợp phải cấp mới Giấy chứng nhận (Thực hiện trích đo địa
chính thửa đất đối với trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp nhưng chưa có bản đồ địa
chính, chưa trích đo địa chính thửa đất; do trang 4 của Giấy chứng nhận đã cấp
không còn dòng trống để xác nhận thay đổi) thì thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn
thiện hồ sơ nêu rõ lý do, nội dung cần bổ sung; trình Lãnh đạo Chi nhánh kiểm
tra, phê duyệt.
Cán bộ được phân công thụ lý chịu
trách nhiệm về kết quả thẩm định, thẩm tra, đánh giá hồ sơ; nội dung thông báo
yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ và thể thức kỹ thuật trình bày khi trình Lãnh
đạo Chi nhánh kiểm tra, phê duyệt; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khi có yêu cầu
từ Lãnh đạo Chi nhánh
(Thời hạn 14 giờ).
* Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký
đất đai: Kiểm tra, xem xét kết quả thụ lý hồ sơ và dự thảo thông báo yêu cầu bổ
sung, hoàn thiện hồ sơ.
- Nếu không thống nhất với kết quả xử
lý hồ sơ và dự thảo thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì yêu cầu sửa,
bổ sung, hoàn thiện lại; chuyển cán bộ được phân công thụ lý để thực hiện.
- Nếu thống nhất với kết quả xử lý hồ sơ và dự thảo
thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì duyệt thông báo và gửi thông
tin thông qua Cổng Dịch vụ
công đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC để thông báo cho người sử dụng đất
hoàn thiện, bổ sung hồ sơ.
Lãnh đạo Chi nhánh chịu trách nhiệm về
sự chính xác, hợp pháp, hợp lý của kết quả xử lý hồ sơ và thông báo yêu cầu bổ
sung, hoàn thiện hồ sơ do mình phê duyệt, quyết định ban hành.
(Thời hạn 8 giờ)
* Nội dung thông báo cho người sử dụng
đất phải cụ thể về các thông tin chưa phù hợp, chưa chính xác hoặc
lý do yêu cầu trích đo địa chính, cấp mới Giấy chứng nhận.
2. Nếu hồ sơ đủ điều
kiện giải quyết:
Trường hợp các thông tin phù hợp,
chính xác thì gửi nội dung thông tin thông qua Cổng Dịch vụ công đến Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC để thông báo cho người sử dụng đất.
* Nội dung thông báo cho người sử dụng
đất các thông tin, gồm: (1) Hồ sơ đăng ký của người sử
dụng đất đủ điều kiện để giải quyết; (2) Nộp các khoản phí, lệ phí và
các khoản giá, phí khác (nếu có, trong trường hợp nhận kết quả tại nhà hoặc nhận
kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích); (3) Nộp bản gốc Giấy chứng nhận (thời
hạn, địa điểm nộp); (4)
Việc trả kết quả chỉ được giải quyết khi người sử dụng đất đã hoàn thành các
khoản nghĩa vụ tài chính.
Cán bộ được phân công thụ lý cập nhật
thông tin thay đổi của người sử dụng đất vào cơ sở dữ liệu đất đai/Hồ sơ địa
chính.
(Thời hạn 22 giờ)
Tạm dừng quy trình giải quyết TTHC
trong thời gian công dân thực hiện nghĩa vụ tài chính và nộp bản gốc Giấy chứng
nhận:
- Người sử dụng đất thực hiện thanh
toán các khoản phí, lệ phí và các khoản giá, phí khác (nếu có) thông qua Cổng Dịch vụ
công. Nộp bản gốc Giấy chứng nhận trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính
công ích cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Sau khi nhận được bản gốc Giấy chứng
nhận do người sử dụng đất nộp, cán bộ giải quyết kiểm tra việc thực hiện thanh
toán các khoản phí, lệ phí và các khoản giá, phí khác (nếu có) thông qua Cổng Dịch vụ
công. Nếu đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì cán bộ được phân công thụ lý hủy
tạm dừng quy trình
giải quyết TTHC, chuẩn bị hồ sơ theo quy định và thực hiện:
2.1. Trường hợp xác nhận thay đổi trên
Giấy chứng nhận:
- Cán bộ được phân công thụ lý in nội
dung xác nhận trên Giấy chứng nhận để trình lãnh đạo Chi nhánh văn phòng đăng
ký đất đai ký duyệt
(Thời hạn 32 giờ)
- Lãnh đạo Chi nhánh: Kiểm tra, xem
xét kết quả thụ lý hồ sơ và dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ
+ Nếu không nhất trí với dự thảo kết quả giải quyết
hồ sơ thì cho ý kiến chỉ đạo, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện lại.
+ Nếu nhất trí với dự thảo kết quả giải quyết hồ
sơ thì duyệt, ký xác nhận nội dung biến động trên Giấy chứng nhận chuyển đến
cán bộ được phân công thụ lý.
(Thời hạn 22 giờ)
- Cán bộ được phân công thụ lý: tiếp
nhận kết quả đã được phê duyệt chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa
chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trả kết quả đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết
quả giải quyết TTHC
(Thời hạn 2 giờ).
2.2. Trường hợp cấp mới Giấy chứng nhận:
a) Tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai
- Cán bộ được phân công thụ lý biên tập
Giấy chứng nhận để trình lãnh đạo Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ký duyệt (Thời
hạn 16 giờ)
- Lãnh đạo Chi nhánh: Kiểm tra, xem
xét kết quả thụ lý hồ sơ và dự thảo kết quả giải quyết hồ sơ
(Thời hạn 14 giờ)
+ Nếu không nhất trí với dự thảo kết quả giải quyết
hồ sơ thì cho ý kiến chỉ đạo, yêu cầu sửa đổi, bổ sung hoàn thiện lại.
+ Nếu nhất trí với dự thảo kết quả giải quyết hồ
sơ thì duyệt, ký xác nhận nội dung trên đơn đăng ký biến động; quét hồ sơ vào
cơ sở dữ liệu đất đai và Hệ thống thông tin một cửa tỉnh, chuyển hồ sơ đến Phòng đăng ký
và cấp Giấy chứng nhận thuộc Văn phòng đăng ký đất đai.
(Thời hạn 0,5 giờ)
b) Tại Văn phòng đăng ký đất đai
- Lãnh đạo phòng đăng ký và cấp Giấy
chứng nhận: Tiếp nhận hồ sơ từ chi nhánh chuyển cho Cán bộ thụ lý
giải quyết hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai và Hệ thống dịch vụ công
(Thời hạn 2 giờ)
- Cán bộ thụ lý hồ sơ: Xem xét hồ sơ,
in Giấy chứng nhận, duyệt trình Lãnh đạo phòng xem xét
(Thời hạn 8 giờ)
- Lãnh đạo phòng: Xem xét hồ sơ, duyệt,
trình lãnh đạo Văn phòng
(Thời hạn 2 giờ)
- Lãnh đạo Văn phòng xem xét hồ sơ,
duyệt, ký Tờ trình trình lãnh đạo Sở ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
(Thời hạn 2 giờ)
c) Tại Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Lãnh đạo Sở xem xét hồ sơ, ký Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
chuyển đến bộ phận văn thư.
(Thời hạn 8 giờ)
- Bộ phận văn thư: Tiếp nhận kết quả từ
lãnh đạo sở, đóng dấu và chuyển Giấy chứng nhận cho cán bộ thụ lý hồ sơ
(Thời hạn 2 giờ)
d) Tại Văn phòng đăng ký đất đai
- Cán bộ thụ lý hồ sơ: chuyển kết quả
giải quyết hồ sơ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai qua dịch vụ chuyển
phát nhanh
(Thời hạn 0,5 giờ)
đ) Tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai
- Cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất
đai được phân công thụ lý: Tiếp nhận kết quả đã được phê duyệt chỉnh lý, cập nhật
biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trả kết quả đến Bộ phận
tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC
(Thời hạn 1 giờ)
Bước 4: Trả kết quả giải quyết TTHC
Cán bộ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả
kết quả giải quyết TTHC trả kết quả thực hiện TTHC theo hình thức mà người sử dụng
đất đã lựa chọn (qua đường
dịch vụ bưu chính công
ích hoặc trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC).