UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
2964/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 01 tháng 12 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ CƯỚC VẬN TẢI HÀNG HOÁ BẰNG Ô TÔ
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số
170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Pháp lệnh Giá; Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6
năm 2008 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP của
Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số
104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
Nghị định số 170/2003/NĐ-CP, Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm
2008 của Chính phủ;
Xét đề nghị của Sở Tài chính
tại Tờ trình số 637/TTr-STC ngày 27 tháng 11 năm 2008 và Tờ trình số
648/TTr-STC ngày 01 tháng 12 năm 2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này biểu cước vận chuyển
hàng hoá bằng ôtô và một số quy định tính cước vận chuyển hàng hoá bằng ôtô áp
dụng trong các trường hợp sau:
1. Xác định cước vận chuyển hàng
hoá thanh toán từ nguồn Ngân sách Nhà nước, các chương trình mục tiêu, dự án di
dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La. Trường hợp thực hiện cơ chế đấu thầu đối với
cước vận chuyển hàng hoá thì áp dụng theo mức cước trúng thầu.
2. Xác định đơn giá trợ giá, trợ
cước các mặt hàng thực hiện chính sách trợ giá, trợ cước hàng năm.
3. Là cơ sở để các đơn vị tham
khảo trong quá trình thương thảo hợp đồng cước vận chuyển hàng hoá ngoài các
trường hợp nêu trên.
(Có phụ lục chi tiết mức cước
kèm theo).
Điều 2.
Cước vận tải hàng hoá bằng ôtô quy định tại Điều 1 đã bao
gồm thuế giá trị gia tăng.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài chính;
Giao thông Vận tải; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký và thay thế Quyết định số 2524/QĐ-UBND ngày 14 tháng 10 năm 2008 về cước
vận tải hàng hoá bằng ôtô./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài chính;
- TT Tỉnh uỷ;
- TT HĐND tỉnh (5);
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, KTTH Huy Anh 40 bản.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Chí Thức
|
PHỤ LỤC
BIỂU CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG ÔTÔ VÀ MỘT SỐ QUY ĐỊNH
VỀ TÍNH CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG ÔTÔ
(Kèm theo quyết định số 2964/QĐ-UBND ngày 01/12/2008 của UBND tỉnh Sơn La)
I. BIỂU CƯỚC
VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG ÔTÔ
1. Đơn giá cước cơ bản đối với
hàng bậc 1
Hàng bậc 1 bao gồm: đất, cát, sỏi,
đá xay, gạch các loại.
Cự
ly
|
Loại
đường
|
Đường
loại 1
|
Đường
loại 2
|
Đường
loại 3
|
Đường
loại 4
|
Đường
loại 5
|
Đường
loại ĐBX
|
1
|
12.495
|
14.869
|
21.857
|
31.694
|
37.137
|
51.992
|
2
|
6.917
|
8.230
|
12.100
|
17.543
|
21.125
|
29.576
|
3
|
4.977
|
5.921
|
8.704
|
12.619
|
16.225
|
22.716
|
4
|
4.072
|
4.847
|
7.123
|
10.328
|
13.762
|
19.268
|
5
|
3.570
|
4.249
|
6.245
|
9.055
|
12.102
|
16.943
|
6
|
3.227
|
3.839
|
5.642
|
8.184
|
10.683
|
14.957
|
7
|
2.975
|
3.538
|
5.203
|
7.544
|
10.522
|
14.731
|
8
|
2.778
|
3.306
|
4.860
|
7.047
|
10.415
|
14.582
|
9
|
2.617
|
3.114
|
4.579
|
6.638
|
9.211
|
12.895
|
10
|
2.486
|
2.959
|
4.349
|
6.306
|
9.023
|
12.632
|
11
|
2.371
|
2.823
|
4.150
|
6.015
|
8.675
|
12.145
|
12
|
2.266
|
2.697
|
3.965
|
5.750
|
8.327
|
11.658
|
13
|
2.160
|
2.571
|
3.777
|
5.477
|
8.033
|
11.246
|
14
|
2.063
|
2.454
|
3.605
|
5.231
|
7.738
|
10.834
|
15
|
1.969
|
2.345
|
3.448
|
4.999
|
7.578
|
10.608
|
16
|
1.888
|
2.247
|
3.302
|
4.789
|
7.443
|
10.421
|
17
|
1.830
|
2.177
|
3.199
|
4.641
|
7.336
|
10.271
|
18
|
1.783
|
2.122
|
3.120
|
4.523
|
7.203
|
10.083
|
19
|
1.730
|
2.059
|
3.029
|
4.391
|
7.095
|
9.934
|
20
|
1.675
|
1.992
|
2.927
|
4.243
|
7.015
|
9.821
|
21
|
1.607
|
1.914
|
2.810
|
4.074
|
6.882
|
9.633
|
22
|
1.545
|
1.836
|
2.703
|
3.916
|
6.747
|
9.446
|
23
|
1.488
|
1.772
|
2.604
|
3.776
|
6.614
|
9.259
|
24
|
1.439
|
1.713
|
2.516
|
3.650
|
6.560
|
9.109
|
25
|
1.393
|
1.656
|
2.437
|
3.531
|
6.399
|
8.959
|
26
|
1.348
|
1.604
|
2.360
|
3.418
|
6,319
|
8.846
|
27
|
1.304
|
1.550
|
2.280
|
3.304
|
6.184
|
8.659
|
28
|
1.259
|
1.498
|
2.202
|
3.194
|
6.104
|
8.547
|
29
|
1.216
|
1.448
|
2.127
|
3.083
|
5.998
|
8.396
|
30
|
1.177
|
1.401
|
2.063
|
2.988
|
5.918
|
8.285
|
31
- 35
|
1.142
|
1.358
|
1.998
|
2.898
|
5.275
|
7.385
|
36
- 40
|
1.112
|
1.323
|
1.944
|
2.817
|
5.195
|
7.272
|
41
- 45
|
1.087
|
1.294
|
1.901
|
2.755
|
5.140
|
7.197
|
46
- 50
|
1.065
|
1.267
|
1.861
|
2.701
|
5.087
|
7.122
|
51
- 55
|
1.058
|
1.259
|
1.850
|
2.682
|
3.888
|
5.443
|
56
- 60
|
1.040
|
1.236
|
1.819
|
2.636
|
3.823
|
5.352
|
61
- 70
|
1.023
|
1.218
|
1.789
|
2.595
|
3.764
|
5.268
|
71
- 80
|
1.010
|
1.202
|
1.766
|
2.562
|
3.714
|
5.199
|
81
- 90
|
999
|
1.189
|
1.747
|
2.533
|
3.674
|
5.144
|
91
- 100
|
990
|
1.177
|
1.730
|
2.511
|
3.641
|
5.096
|
Từ
101 km trở lên
|
982
|
1.171
|
1.719
|
2.492
|
3.615
|
5.060
|
2. Đơn giá cước cơ bản đối với hàng
bậc 2: Được tính bằng 1,10 lần cước hàng bậc 1.
Hàng bậc 2 bao gồm: Ngói, lương
thực đóng bao, đá các loại (trừ đá xay), gỗ cây, than các loại, các loại quặng,
sơn các loại, tranh, tre, nứa, lá, bương, vầu, hóp, sành, sứ, các thành phẩm và
bán thành phẩm bằng gỗ (cửa, tủ, bàn, ghế, chấn song…), các thành phẩm và bán
thành phẩm kim loại (thanh, thỏi, dầm, tấm, lá, dây, cuộn, ống (trừ ống nước)…).
3. Đơn giá cước cơ bản đối với
hàng bậc 3: Được tính bằng 1,30 lần cước hàng bậc 1.
Hàng bậc 3 bao gồm: Lương thực rời,
xi măng, vôi các loại, phân bón các loại (trừ phân động vật), xăng dầu, thuốc
trừ sâu, trừ dịch, thuốc chống mối mọt, thuốc thú y, sách, báo, giấy viết, giống
cây trồng, nông sản phẩm, các loại vật tư, máy móc, thiết bị chuyên ngành, nhựa
đường, cột điện, ống nước (bằng thép, bằng nhựa).
4. Đơn giá cước cơ bản đối với
hàng bậc 4: Được tính bằng 1,40 lần cước hàng bậc 1.
Hàng bậc 4 bao gồm: Nhựa nhũ
tương, muối các loại, thuốc chữa bệnh, phân động vật, bùn, các loại hàng dơ bẩn,
kính các loại, hàng tinh vi, hàng thuỷ tinh, xăng dầu chứa bằng phi.
5. Trường hợp vận chuyển các mặt
hàng không có tên trong danh mục 4 bậc hàng nêu trên thì chủ hàng và chủ phương
tiện căn cứ vào đặc tính của mặt hàng tương đương để xếp vào bậc hàng thích hợp
khi tính cước vận chuyển.
II. CÁC TRƯỜNG
HỢP ĐƯỢC TĂNG (CỘNG THÊM ) VÀ TÍNH NGOÀI CƯỚC CƠ BẢN
1. Các trường hợp được tăng (cộng
thêm) so với cước cơ bản quy định
1.1. Cước vận chuyển hàng hoá trên
một số tuyến đường khó khăn, phải sử dụng phương tiện 3 cầu chạy bằng xăng được
cộng thêm 30% mức cước cơ bản.
1.2. Cước vận chuyển hàng hoá bằng
phương tiện có trọng tải từ 3 tấn trở xuống được cộng thêm 30% mức cước cơ bản.
1.3. Cước vận chuyển hàng bằng
phương tiện có thiết bị tự xếp dỡ hàng:
a) Hàng hoá vận chuyển bằng
phương tiện có thiết bị tự đổ (xe ben), phương tiện có thiết bị nâng hạ (xe
reo) được cộng thêm 15% mức cước cơ bản.
b) Hàng hoá vận chuyển bằng
phương tiện có thiết bị hút xả (xe stec) được cộng thêm 20% mức cước cơ bản.
c) Ngoài giá cước quy định tại ý
a, ý b điểm 3 nói trên, mỗi lần sử dụng:
+ Thiết bị tự đổ, thiết bị hút xả:
được cộng thêm 2.500 đồng/tấn hàng
+ Thiết bị nâng hạ: được cộng
thêm 3.000 đồng/tấn hàng.
1.4. Trường hợp vận chuyển hàng
hoá quá khổ hoặc quá nặng bằng phương tiện vận tải thông thường: Cước vận chuyển
được cộng thêm 20% mức cước cơ bản.
1.5. Vận chuyển hàng siêu trường,
siêu trọng tải phải sử dụng phương tiện vận tải đặc chủng: áp dụng biểu cước do
Bộ Giao thông Vận tải quy định.
2. Các loại chi phí khác ngoài
cước vận chuyển hàng hoá
2.1. Chi phí huy động phương tiện
Quãng đường huy động có chiều
dài dưới 3 km không tính tiền huy động, khi phương tiện vận tải được huy động từ
bãi đỗ xe (của đơn vị vận tải, đội xe) đi xa trên 3 km đến địa điểm khác làm việc
trong một thời gian. Xong công việc phương tiện vận tải lại về nơi xuất phát
ban đầu thì được tính một lần huy động phương tiện (trừ trường hợp bên chủ hàng
không bố trí được chỗ ở cho công nhân lái phương tiện và chỗ để phương tiện).
Tiền huy động phương tiện được
tính theo công thức sau:
Tiền
huy động phương tiện
|
=
|
[(Tổng
số km xe chạy - 3 km xe chạy đầu x 2) - (số km xe chạy có hàng x 2)] x đơn giá
cước hàng bậc 1, đường loại 1 ở cự ly trên 100 km x trọng tải đăng ký phương
tiện.
|
2.2. Chi phí phương tiện chờ đợi
- Thời gian xếp dỡ làm thủ tục
giao nhận trong một chuyến vận chuyển tối đa là 01 giờ (đối với bốc xếp hàng
hoá di chuyển dân tái định cư được tính tối đa 02 giờ) tuỳ thuộc từng loại
hàng, chủ hàng và chủ phương tiện có hợp đồng cụ thể; quá thời gian quy định
trên, bên nào gây nên chậm trễ thì bên đó phải trả tiền chờ đợi.
- Tiền chờ đợi quy định cho các
loại xe là 15.000đ/tấn/xe/giờ và 6.000đ/tấn/moóc/giờ.
- Việc quy định tròn số lẻ như
sau: Dưới 15 phút không tính, từ 15 phút đến 30 phút tính 30 phút, trên 30 phút
tính 1 giờ.
2.3. Chi phí chèn lót, chằng buộc
hàng hoá
Những hàng hoá (hàng cồng kềnh,
dễ vỡ, hàng nặng, hàng rời…) khi vận chuyển đòi hỏi phải chèn lót, chằng buộc
thì ngoài tiền cước, chủ phương tiện được thu thêm tiền chèn lót, chằng buộc.
Phí chèn lót, chằng buộc do chủ
hàng và chủ phương tiện thoả thuận ghi vào hợp đồng vận chuyển.
2.4. Phí đường cầu, phà
Trường hợp chủ phương tiện vận
chuyển trên đường có thu phí đường, cầu, phà thì chủ hàng phải thanh toán tiền
phí đường, cầu, phà cho chủ phương tiện theo đơn giá do nhà nước quy định.
2.5. Chi phí vệ sinh phương tiện
Phương tiện vận tải đưa đến xếp
hàng hoá phải được quét dọn sạch sẽ, vệ sinh thông thường do bên vận tải đảm
nhiệm không tính tiền.
Trường hợp vận chuyển hàng hoá
là các loại vôi, xi măng rời, muối, phân bón, hàng dơ bẩn… thì chủ hàng phải trả
tiền vệ sinh cho bên chủ phương tiện theo giá thoả thuận giữa hai bên.
III. TRỌNG LƯỢNG
TÍNH CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ
1. Trường hợp đủ tải: Là trọng
lượng hàng hoá thực tế vận chuyển kể cả bao bì (trừ trọng lượng vật liệu kê,
chèn lót, chằng buộc). Đơn vị trọng lượng tính cước là tấn (T).
2. Trường hợp vận chuyển hàng
thiếu tải
Đối với những mặt hàng cồng kềnh
hoặc những mặt hàng theo yêu cầu kỹ thuật mà vận chuyển không xếp được đủ trọng
tải thiết kế phương tiện (trường hợp chủ hàng có số lượng hàng hoá nhỏ hơn trọng
tải đăng ký của phương tiện hoặc có số lượng hàng hoá đã xếp đầy thùng xe nhưng
vẫn chưa sử dụng hết trọng tải đăng ký của xe), phương pháp tính cước như sau:
Tổng
cước
|
=
|
{
|
Mức
cước cơ bản
|
+
|
Hệ
số tăng (nếu có)
|
}
|
|
Trọng
tải thiết kế phương tiện
|
x
|
Hệ
số sử dụng trọng tải
|
Trọng
tải thực chở
|
Trong đó:
- Mức cước cơ bản = Chiều dài
quãng đường x Đơn giá cước x Hệ số bậc hàng.
- Hệ số được tăng (nếu có) như hệ
số sử dụng xe trọng tải từ 3 tấn trở xuống; vận chuyển hàng hoá trên một số tuyến
đường khó khăn sử dụng xe 3 cầu chạy bằng xăng.
- Hệ số sử dụng trọng tải:
+ Nếu hàng hoá vận chuyển chỉ xếp
được dưới 50% trọng tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng
80% trọng tải đăng ký phương tiện.
+ Nếu hàng hoá vận chuyển chỉ xếp
được từ 50% đến 90% trọng tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước
bằng 90% trọng tải đăng ký phương tiện.
+ Nếu hàng hoá vận chuyển xếp được
trên 90% trọng tải đăng ký của phương tiện thì trọng lượng tính cước bằng trọng
lượng hàng hoá thực chở.
3. Chở hàng quá khổ, quá nặng
- Hàng quá khổ là loại hàng mà mỗi
kiện hàng không tháo rời ra được khi xếp lên xe và có một trong các đặc điểm
sau:
+ Có chiều dài dưới 12m và khi xếp
lên xe vượt quá chiều dài quy định của thùng xe.
+ Có chiều rộng của kiện hàng dưới
2,5m và khi xếp lên xe vượt quá chiều rộng quy định của thùng xe.
+ Có chiều cao quá 3,2m tính từ
mặt đất.
- Hàng quá nặng là loại hàng mà
mỗi kiện hàng không tháo rời ra được khi xếp lên xe và có trọng lượng trên 5 tấn
đến dưới 20 tấn.
- Đối với một kiện hàng vừa quá
khổ, vừa quá tải, vừa quá nặng: Chủ phương tiện chỉ được thu một mức cước quá
khổ hoặc quá nặng. Đối với một kiện hàng vừa quá khổ, vừa thiếu tải chủ phương
tiện được thu một mức cước tối đa không quá mức cước tính theo trọng tải phương
tiện dùng để vận chuyển. Những trường hợp trên do chủ phương tiện tự chọn.
4. Chở hàng chứa trong
container: Bậc hàng tính cước là hàng bậc 3 cho tất cả các loại hàng chứa trong
container. Trọng lượng tính cước là trọng tải đăng ký của container.
IV. KHOẢNG
CÁCH TÍNH CƯỚC
- Khoảng cách tính cước là khoảng
cách thực tế vận chuyển có hàng.
- Nếu khoảng cách vận chuyển từ
nơi gửi hàng đến nơi nhận hàng có nhiều tuyến vận chuyển khác nhau thì khoảng cách
tính cước là khoảng cách thực tế vận chuyển, nhưng cả hai bên phải ghi vào hợp
đồng vận chuyển, hoặc chứng từ hợp lệ khác.
- Đơn vị khoảng cách tính cước
là Kilômét (viết tắt là Km).
- Khoảng cách tính cước tối thiểu
là 01km.
- Quy tròn khoảng cách tính cước:
Số lẻ dưới 0,5km không tính, từ 0,5km đến dưới 1 km được tính là 1km.
V. LOẠI ĐƯỜNG
TÍNH CƯỚC
1. Đối với các tuyến đường đã có
quyết định phân loại đường của cấp có thẩm quyền:
- Đường do Trung ương quản lý
tính theo quyết định phân cấp loại đường của Bộ Giao thông Vận tải về xếp loại
đường để xác định cước vận tải đường bộ.
- Đường do địa phương quản lý
thì UBND tỉnh tính theo quyết định phân loại đường của UBND tỉnh.
2. Đối với tuyến đường mới khai
thông chưa xếp loại, chưa công bố cự ly thì hai bên chủ hàng và chủ phương tiện
căn cứ vào tiêu chuẩn hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải để thoả thuận về loại
đường, cự ly và ghi vào hợp đồng vận chuyển.
3. Đối với các tuyến đường mới cải
tạo (hoặc cải tạo nâng cấp) xong chưa phân loại đường thì hai bên chủ hàng và
chủ phương tiện căn cứ vào tiêu chuẩn hiện hành của Bộ Giao thông Vận tải để
thoả thuận về loại đường và ghi vào hợp đồng vận chuyển.
4. Đối với đường từ trung tâm
huyện, thị đến trung tâm xã
- Đối với đoạn đường trùng với
đường quốc lộ: tính theo phân loại đường của Bộ Giao thông Vận tải.
- Đối với đoạn đường trùng với
đường tỉnh lộ: tính theo phân loại đường của UBND tỉnh.
- Đối với đường đất, đường cấp
phối: tính loại đường đặc biệt xấu.
- Đối với đường đã rải nhựa
nhưng chưa phân loại đường tạm tính đường loại 5.
5. Vận chuyển hàng hoá trên đường
nội thị do mật độ phương tiện các loại và người đi lại nhiều, tốc độ phương tiện
đi lại giảm, thời gian chờ đợi nhiều, năng suất phương tiện thấp, chi phí vận tải
cao, được tính cước theo đường loại 3 cho các mặt hàng.
VI. MỘT SỐ VÍ
DỤ TÍNH CƯỚC VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ BẰNG ÔTÔ
1. Vận chuyển hàng hoá trên cùng
một loại đường: vận chuyển hàng hoá ở cự ly nào, loại đường nào thì sử dụng đơn
giá cước ở cự ly, loại đường đó để tính cước.
Ví dụ 1: Vận chuyển 10 tấn hàng
bậc 1, cự ly 30km, trên đường loại 1. Tính cước cơ bản như sau:
Áp dụng đơn giá cước ở cự ly
30km, hàng bậc 1, đường loại 1 là 1.218 đ/T-km. Cước được thu là:
1.177đ/T- km x 30 km x 10 Tấn =
353.100 đồng.
2. Vận chuyển hàng hoá trên chặng
đường gồm nhiều loại đường khác nhau thì dùng đơn giá cước của khoảng cách toàn
chặng đường, ứng với từng loại đường để tính cước cho từng đoạn đường rồi cộng
lại.
Ví dụ 2: Vận chuyển 10 tấn hàng
bậc 1, khoảng cách vận chuyển 140 km, trong đó gồm 70 km đường loại 1, 30 km đường
loại 2, 40 km đường loại 3 và 5 km đường loại 5. Tính cước cơ bản như sau:
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly trên
100 km của đường loại 1, hàng bậc 1 để tính cước cho 70 km đường loại 1.
982đ/T-km x 70 km x 10 tấn =
687.400 đồng.
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly trên
100 km của đường loại 2, hàng bậc 1 để tính cước cho 30 km đường loại 2:
1.171đ/T-km x 30 km x 10 tấn =
351.300 đồng.
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly trên
100km của đường loại 3, hàng bậc 1 để tính cước cho 40 km đường loại 3:
1.719đ/T-km x 40 km x 10 tấn =
687.600đồng.
+ Dùng đơn giá cước ở cự ly trên
100km của đường loại 5, hàng bậc 1 để tính cước cho 5 km đường loại 5:
3.615đ/T- km x 5 km x 10 tấn
= 180.750 đồng.
Cước toàn chặng đường là:
687.400 đ + 351.300 đ + 687.600
đ + 180.750 đ = 1.907.050 đồng.
Ví dụ 3: Vận chuyển 12 tấn muối
iốt trên quãng đường miền núi có cự ly 30 km đường loại 5, sử dụng phương tiện
có trọng tải nhỏ (3 tấn), cước vận chuyển tính như sau:
1. Mức cước cơ bản
5.918đ/T-km x 1,4( HB4) x 30km x
12 tấn = 2.982.672 đồng.
2. Các quy định được cộng thêm
tiền cước
- Sử dụng phương tiện có trọng tải
từ 3 tấn trở xuống (áp dụng điểm 1.2, phần II):
2.982.672 đ/tấn x 30% =
894.801,6 đồng.
3. Tổng số tiền cước vận chuyển
là
2.982.672đ + 894.801,6đ =
3.877.473,6 đồng.
Ví dụ 4: Vận chuyển 25 tấn xăng
bằng xe Stec (có sử dụng thiết bị hút xả), cự ly 42 km đường loại 2, cước vận
chuyển tính như sau:
1.Mức cước cơ bản
1.294đ/T-km x 1,3 (HB3) x 42 km
x 25 tấn = 1.766.310 đồng.
2. Các quy định được cộng thêm
tiền cước
- Sử dụng xe Stec (áp dụng ý b,
điểm 1.3, phần II):
1.766.310 đ x 20% = 353.262 đồng.
- Sử dụng thiết bị hút xả (áp dụng
tiết 1, ý c, điểm 1.3, phần II):
2.500 đ x 25 tấn = 62.500 đồng.
3. Tổng số tiền cước vận chuyển
là
1.766.310đ + 353.262đ + 62.500đ
= 2.182.072 đồng.
Ví dụ 5: Vận chuyển 22 tấn phân
hoá học trên quãng đường có cự ly 85 km (trong đó 5km đường loại 3, 30 km đường
loại 4 và 50 km đường loại 5), xe có trọng tải 5 tấn nhưng chỉ chở được 4 tấn
(hệ số sử dụng trọng tải bằng 80% ), sử dụng phương tiện 3 cầu chạy bằng xăng.
Cước vận chuyển tính như sau:
1. Mức cước cơ bản
[(1.747đ/T-km x 5) + ( 2.533đ/T-
km x 30) + (3.674đ/T-km x 50)] x 1,3 (HB3) = 348.952,5đ/tấn.
2. Các quy định được cộng thêm
tiền cước
Sử dụng phương tiện 3 cầu chạy
xăng (áp dụng điểm 1.1, phần II).
Tiền cước 1 tấn do phương tiện
chạy xăng:
348.952,5đ/tấn x 30% =
104.685,75 đ/tấn.
3. Tiền cước một tấn hàng là
348.952,5đ/tấn + 104.685,75đ/tấn
= 453.638,25đ/tấn
4. Do hàng vận chuyển chỉ xếp được
80% trọng tải đăng ký phương tiện, áp dụng quy định tại điểm 2, phần III); tiền
cước 1 tấn là:
(453.638,25đ/tấn x 5T x
90%): 4 tấn(thực chở) = 510.340,03 đ/tấn.
5. Tổng tiền cước là
510.340,03đ/tấn x 22 tấn =
11.227.480,66 đồng.
Ví dụ 6: Xe ôtô 5 tấn được điều
từ bãi đỗ xe (điểm A) đến địa điểm B cự ly dài 50 km để vận chuyển hàng từ điểm
B đi đến điểm C có cự ly dài 100km, sau khi xong việc xe trở về điểm đỗ A, tiền
huy động phí được tính như sau:
- Tổng số km xe chạy từ A đến C
là: 150 km x 2 = 300 km.
- Số km phải trừ theo quy định
là: 3 km x 2 = 6 km.
- Số km xe chạy có hàng là từ B
đến C là: 100 km x 2 = 200 km.
- Đơn giá cước hàng bậc 1, đường
loại 1, cự ly trên 100 km là 982đ/T-km.
Tiền huy động phí là:
(300km - 6km - 200km x 5 tấn x
982đ/T-km) = 461.540 đồng.