Quyết định 290/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Kế hoạch dạy và học tiếng Anh trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2012 – 2020

Số hiệu 290/QĐ-UBND
Ngày ban hành 14/03/2012
Ngày có hiệu lực 14/03/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Trà Vinh
Người ký Trần Khiêu
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 290/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 14 tháng 3 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH DẠY VÀ HỌC TIẾNG ANH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRÀ VINH GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/09/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020”;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 21/Tr-SGDĐT ngày 14/02/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch dạy và học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2012 – 2020, với các nội dung chính như sau:

1. Mục tiêu:

1.1. Mục tiêu chung:

- Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”. Đổi mới toàn diện việc dạy và học tiếng Anh trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; thực hiện chương trình giáo dục tiếng Anh 10 năm bắt buộc đối với học sinh từ lớp ba cho đến lớp mười hai.

- Triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo nhằm đến năm 2020 hầu hết học sinh tốt nghiệp phổ thông có thể đáp ứng chương trình tiếp nối tại các trường cao đẳng chuyên nghiệp và đại học; có thể tự tin giao tiếp trong môi trường học tập, làm việc đa ngôn ngữ.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh.

- Xây dựng và phát huy mạnh mẽ môi trường tự học, nâng cao trình độ sử dụng tiếng Anh cho giáo viên và học sinh trong các cơ sở giáo dục.

1.2. Mục tiêu cụ thể:

a) Cấp tiểu học:

Triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm bắt buộc cho 20% học sinh lớp ba từ năm học 2011 - 2012; tiếp tục triển khai cho lớp bốn, lớp năm trong những năm học tiếp theo và mở rộng dần quy mô để đến năm 2020 có 100% học sinh tiểu học đều học tiếng Anh theo chương trình mới.

b) Cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông:

- Triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm bắt buộc cho 20% học sinh lớp sáu từ năm học 2012 - 2013; tiếp tục triển khai cho lớp bảy, lớp tám và lớp chín trong những năm học tiếp theo và mở rộng dần quy mô để đến năm 2020 có 100% học sinh trung học cơ sở đều học tiếng Anh theo chương trình mới.

- Triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm bắt buộc cho 20% học sinh lớp mười từ năm học 2013 - 2014; tiếp tục triển khai cho lớp mười một, lớp mười hai trong những năm học tiếp theo và mở rộng dần quy mô để đến năm 2020 có 100% học sinh trung học phổ thông đều học tiếng Anh theo chương trình mới.

- Tiến hành dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ở Trường Trung học phổ thông Chuyên và một số trường trung học cơ sở chất lượng cao.

2. Nhiệm vụ:

2.1. Triển khai chương trình giáo dục 10 năm môn tiếng Anh bắt buộc cho học sinh lớp ba từ năm học 2011 - 2012, liên thông đến lớp mười hai vào năm 2020-2021. Dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, theo đặc thù của môn tiếng Anh, bảo đảm sự liên thông trong đào tạo, học sinh đạt các trình độ sau: Tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ bậc 01; tốt nghiệp trung học cơ sở đạt trình độ bậc 02; tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trình độ bậc 03 theo khung trình độ năng lực ngôn ngữ do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ châu Âu ban hành (viết tắt là KNLNN).

2.2. Triển khai chương trình dạy các môn khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ở Trường Trung học phổ thông Chuyên và một số trường trung học cơ sở chất lượng cao.

2.3. Tổ chức giảng dạy ngoại ngữ ở các cơ sở giáo dục thường xuyên phù hợp với nhu cầu người học và có hiệu quả để trình độ năng lực ngoại ngữ của người học đạt tương đương với trình độ đào tạo theo hình thức chính quy tương ứng ở các cấp học.

2.4. Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá trong đào tạo ngoại ngữ ở các cấp học phổ thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

2.5. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh ở các cấp học đạt trình độ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.6. Có đủ các phòng học, trang thiết bị tối thiểu theo danh mục phòng học bộ môn ngoại ngữ, phòng học thông thường dạy ngoại ngữ theo quy định.

[...]