THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 279/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 03
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ QUẢN LÝ NHU CẦU ĐIỆN GIAI ĐOẠN 2018 -
2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật điện lực ngày 03 tháng
12 năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật điện lực ngày 20
tháng 11 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 137/2013/NĐ-CP
ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều
của Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật điện lực;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công
Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu
điện (Demand Side Management - DSM) giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm
2030 (sau đây gọi tắt là Chương trình quốc gia về DSM) bao gồm những nội dung
chính sau:
1. Mục tiêu của
Chương trình quốc gia về DSM
a) Mục tiêu tổng quát:
- Triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ
thuật, công nghệ, kinh tế - xã hội để thực hiện các Chương trình quản lý nhu cầu
điện, trong đó sự tham gia chủ động của khách hàng sử dụng điện đóng vai trò
quan trọng góp Phần đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ
tin cậy cung cấp điện, góp Phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội,
nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống điện gắn với phát triển bền vững
ngành điện, ngành năng lượng.
- Chương trình quốc gia về DSM được
triển khai phù hợp với xu hướng phát triển của ngành năng lượng, ngành điện và
quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, đảm bảo tối ưu mọi nguồn lực xã hội, hiệu
quả và lợi ích của khách hàng sử dụng điện và các đơn vị điện lực trong chuỗi
quá trình từ sản xuất điện, truyền tải điện, phân phối điện, bán điện và sử dụng
điện.
- Giảm công suất phụ tải đỉnh của hệ
thống điện quốc gia, hệ thống điện vùng, miền nhằm giảm nhu cầu về vốn đầu tư để
xây dựng mới, mở rộng hệ thống điện, góp Phần giảm áp lực tăng giá điện, khai
thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng và phát triển bền vững.
- Nâng cao nhận thức của khách hàng sử
dụng điện và toàn xã hội trong việc quản lý nhu cầu điện và sử dụng điện hiệu
quả; từng bước chuyển từ khách hàng sử dụng điện truyền thống
sang khách hàng sử dụng điện thông minh.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Phấn đấu giảm công suất phụ tải đỉnh
của hệ thống điện quốc gia (so với dự báo nhu cầu phụ tải điện trong quy hoạch
phát triển điện lực quốc gia) Khoảng 300 MW vào năm 2020, 1.000 MW vào năm 2025
và 2.000 MW vào năm 2030 thông qua triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về
DSM.
- Hệ số phụ tải hệ thống điện quốc
gia (Kpt) tăng từ 1%÷2%
trong cả giai đoạn 2018 - 2020 và 3%÷4% trong cả giai đoạn
từ 2021 - 2030.
- Giai đoạn 2018 - 2020 sẽ hoàn thành
xây dựng trình cấp có thẩm quyền xem xét ban hành đồng bộ
và đầy đủ các quy định liên quan, đặc biệt là các cơ chế
chính sách, cơ chế tài chính và cơ chế khuyến khích phù hợp để tạo hành lang
pháp lý triển khai Chương trình quốc gia về DSM.
- Tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh thực
hiện các Chương trình DSM đã được triển khai hiệu quả trong giai đoạn 2007 -
2015 như Chương trình công tơ biểu giá điện theo thời gian (Time of Use - TOU),
các Chương trình quảng bá, nâng cao nhận thức.
- Từng bước mở rộng đối tượng khách
hàng tham gia Chương trình quốc gia về DSM đến cả các khách hàng sử dụng điện
sinh hoạt; kết hợp thực hiện các Chương trình DSM với việc hỗ trợ, khuyến khích
khách hàng tham gia đầu tư trang bị hệ thống năng lượng mặt trời lắp mái.
- Phối hợp và thực hiện lồng ghép với
các Chương trình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Lộ trình phát triển
Lưới điện Thông minh tại Việt Nam và định hướng phát triển các dạng nguồn năng
lượng tái tạo để đảm bảo khai thác tối đa tiềm năng của các Chương trình DSM và
đạt được hiệu quả cao nhất.
- Xây dựng lộ trình cụ thể và phù hợp
để triển khai các Chương trình DSM mới trong Chương trình quốc gia về DSM, đặc
biệt là các Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (Demand Response - DR) với Mục
tiêu sau năm 2020 có thể triển khai rộng rãi với nhiều đối tượng khách hàng sử
dụng điện tham gia trên toàn quốc.
- Thực hiện các Chương trình DSM thí điểm,
trung và dài hạn cũng như chiến dịch quốc gia nâng cao nhận thức về các Chương
trình DSM.
2. Các nội dung
chính của Chương trình quốc gia về DSM
Chương trình quốc gia về DSM được thực
hiện theo lộ trình, giai đoạn cụ thể đảm bảo phù hợp với Điều kiện và thể chế,
chính sách của ngành điện Việt Nam. Trong đó, tập trung vào các nhóm nội dung
chính sau:
a) Nhóm nội dung 1: Xây dựng và hoàn thiện đầy đủ khung pháp lý để thực hiện Chương trình quốc
gia về DSM
Xây dựng, hoàn thiện và ban hành đầy
đủ khung pháp lý để thực hiện Chương trình quốc gia về
DSM, đặc biệt là các cơ chế chính sách, cơ chế tài chính và cơ chế khuyến khích để khuyến khích khách hàng sử dụng điện
và các đơn vị điện lực tham gia thực hiện các Chương trình DSM, bao gồm các nội
dung chính sau:
- Quy định về các khung chính sách cơ
bản thực hiện Chương trình quốc gia về DSM, trách nhiệm của các đơn vị liên
quan, cách thức tổ chức thực hiện Chương trình quốc gia về DSM.
- Quy định các cơ chế chính sách, cơ
chế tài chính, cơ chế khuyến khích tổng thể và cụ thể để thực hiện Chương trình
quốc gia về DSM; quy định về việc quản lý, giám sát thực hiện các cơ chế chính
sách, cơ chế tài chính, cơ chế khuyến khích.
- Quy định để hướng dẫn cụ thể về nội
dung, trình tự thực hiện, quản lý giám sát và đánh giá thực hiện các Chương
trình DSM, đặc biệt là các Chương trình DR.
- Nghiên cứu và xây dựng quy định về
cơ chế giá điện theo thời gian (TOU) có thể áp dụng theo từng nhóm khách hàng,
vùng miền và mùa; mở rộng đối tượng áp dụng cơ chế giá điện theo thời gian đến
cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.
- Nghiên cứu và xây dựng quy định
pháp lý để thiết lập các đơn vị, tổ chức hoạt động DSM như các đơn vị cung cấp
dịch vụ, đơn vị Điều phối hoạt động DSM/DR (DSM/DR Aggregator).
- Rà soát và sửa đổi, bổ sung các quy
định hiện hành để đảm bảo việc triển khai thực hiện các Chương trình DSM được
thống nhất, đồng bộ, hiệu quả và khả thi.
b) Nhóm nội dung 2: Đẩy mạnh các
Chương trình, hoạt động để nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện
và đơn vị điện lực về Chương trình quốc gia về DSM
- Xây dựng và triển khai đồng bộ các
Chương trình quảng bá, tăng cường giáo dục cộng đồng, giáo dục trong các cơ sở
đào tạo liên quan về các nội dung và lợi ích của các Chương trình DSM và Chương
trình quốc gia về DSM.
- Sử dụng đồng bộ các phương tiện
thông tin, truyền thông phù hợp để tăng cường nhận thức cho người dân, khách
hàng sử dụng điện và các đơn vị điện lực.
- Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Giáo
dục và Đào tạo tổ chức xây dựng tài liệu đào tạo về nội dung và lợi ích của các
Chương trình DSM và Chương trình quốc gia về DSM để các trường học tham khảo
đưa vào Chương trình giáo dục, phù hợp với cấp độ đào tạo học sinh, sinh viên.
- Bộ Công Thương phối hợp với Bộ
Thông tin và Truyền thông thực hiện các Chương trình truyền thông để nâng cao
nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện và đơn vị điện lực về nội dung
Chương trình quốc gia về DSM, các lợi ích và cách thức thực hiện.
- Tiếp tục triển khai rộng rãi các
Chương trình nâng cao nhận thức đã được thực hiện thành công trong giai đoạn
2007 - 2015 như Chương trình quảng bá sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời,
Chương trình quảng bá sử dụng đèn compact - LED; triển khai các Chương trình mới
như khuyến khích sử dụng Điều hòa công nghệ mới có hiệu suất cao và tiết kiệm
điện. Phối hợp thực hiện nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện
về các Chương trình DSM gắn liền với nội dung tuyên truyền các Chương trình tiết
kiệm điện do cơ quan chức năng và các đơn vị điện lực chủ trì thực hiện.
- Thực hiện lồng ghép các Chương
trình nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện trong quá trình
xây dựng, thực hiện các nội dung của Chương trình quốc gia về DSM và từng
Chương trình DSM cụ thể.
c) Nhóm nội dung 3: Thực hiện các
Chương trình DSM, Chương trình DR
Để đảm bảo tính
khả thi, hiệu quả và phù hợp với cấu trúc ngành điện, Điều kiện hệ thống điện
Việt Nam và sự tham gia của khách hàng sử dụng điện, tổ chức xây dựng lộ trình
và kế hoạch triển khai chi tiết, trong đó, cần tập trung vào các nội dung chính
như sau:
- Đẩy mạnh thực hiện công tác nghiên
cứu phụ tải điện, nâng cao năng lực dự báo nhu cầu phụ tải điện của các Tổng
công ty Điện lực, Công ty Điện lực và các đơn vị có liên quan khác.
- Thực hiện đánh giá tiềm năng, nhu cầu
và thiết kế các Chương trình DSM phù hợp đối với từng khu vực, đối tượng khách
hàng sử dụng điện, đơn vị điện lực và cơ chế khuyến khích, các nguồn lực hỗ trợ
khác. Các Chương trình DSM được thiết kế và thực hiện phải đảm bảo Mục tiêu
thuyết phục khách hàng sử dụng điện tham gia một cách tự nguyện và chủ động.
- Đối với các Chương trình DSM đã thành
công trong giai đoạn 2007 - 2015 (như Chương trình TOU, các Chương trình quảng
bá, nâng cao nhận thức cộng đồng), tiếp tục thực hiện rộng rãi và thiết kế bổ
sung các phương thức, cơ chế thực hiện linh hoạt theo nhóm khách hàng, vùng miền
và mùa, mở rộng đối tượng tham gia đến cả khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.
- Đối với các Chương trình DR cần xây
dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện phù hợp, đồng bộ với cơ chế chính sách và Điều
kiện hệ thống điện Việt Nam, cụ thể như sau:
+ Xây dựng và ban hành lộ trình và kế
hoạch thực hiện trong các giai đoạn đến năm 2030, trong đó các Chương trình DR
sẽ là các Chương trình trọng tâm của Chương trình quốc gia về DSM.
+ Mở rộng thực hiện thí điểm để đánh
giá tiềm năng, nhu cầu thực hiện và xác định các Chương trình phù hợp đối với từng
vùng, miền và đối tượng khách hàng trước khi triển khai rộng rãi trên toàn quốc.
+ Từng bước triển khai chính thức các
Chương trình bắt đầu từ năm 2018 phù hợp với cơ chế chính sách, cơ chế khuyến
khích hiện hành và Điều kiện thực tế của hệ thống điện,
bao gồm các Chương trình theo cơ chế khuyến khích tài chính trực tiếp, Chương
trình thông qua cơ chế giá điện, Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện thông qua
ưu đãi phi thương mại và Chương trình tham gia tự nguyện của khách hàng sử dụng
điện.
- Các Chương trình DSM được thiết kế
và triển khai thực hiện cần đồng bộ với lộ trình phát triển Lưới điện thông
minh tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1670/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 11 năm 2012, đảm bảo tận dụng tối đa cơ sở hạ tầng công nghệ hiện
đại, đặc biệt là việc trang bị hệ thống công tơ đọc và thu thập số liệu đo đếm
từ xa (Automatic Meter Reading - AMR), hệ thống hạ tầng đo đếm tiên tiến
(Advance Metering Infrastructure - AMI).
- Phối hợp chặt chẽ Chương trình quốc
gia về DSM với các Chương trình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả,
trong đó cần xác định rõ Mục tiêu, Mục đích, phạm vi thực hiện và cách thức thực
hiện để đảm bảo đạt được hiệu quả cao nhất.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh
giá kết quả thực hiện hàng năm. Trong đó, xác định các Mục tiêu và giao chỉ
tiêu cụ thể, có đánh giá kết quả thực hiện như là một chỉ tiêu để đánh giá hiệu
quả hoạt động sản xuất kinh doanh hàng năm của các đơn vị điện lực.
3. Giải pháp thực hiện
Để thực hiện Chương trình quốc gia về
DSM đạt được các Mục tiêu đề ra, đem lại hiệu quả cao, cần tập trung thực hiện
một số giải pháp trọng tâm sau:
a) Giải pháp về tài chính
- Xây dựng và ban hành đầy đủ và đồng
bộ cơ chế tài chính, cơ chế khuyến khích khách hàng và các đơn vị điện lực thực
hiện các Chương trình DSM theo hướng các Khoản chi phí khuyến khích cho khách
hàng sử dụng điện tham gia thực hiện các Chương trình DSM/DR sẽ là chi phí hợp
lý và được tính toán vào chi phí sản xuất kinh doanh điện của các đơn vị điện lực.
- Việc thực hiện các cơ chế tài chính
để khuyến khích thực hiện Chương trình quốc gia về DSM phải được quản lý, giám
sát chặt chẽ của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.
- Tận dụng tối đa các nguồn lực khác
như ngân sách nhà nước (nếu cần thiết), các nguồn hỗ trợ và hợp pháp khác của tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện Chương trình quốc gia về DSM:
+ Lồng ghép các Chương trình, đề án
thí điểm hoặc chính thức hợp tác với các tổ chức quốc tế về DSM đang thực hiện và
đang hình thành như một thành Phần của Chương trình quốc gia về DSM, đặc biệt
là các Chương trình DSM trong ngắn hạn hoặc các Chương trình nâng cao nhận thức
cộng đồng;
+ Mở rộng hợp tác quốc tế thuộc phạm
vi của Chương trình, tranh thủ các nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân nhằm
giảm chi ngân sách nhà nước.
- Sử dụng nguồn vốn đóng góp của các
đơn vị điện lực và doanh nghiệp:
+ Khuyến khích các đơn vị điện lực
như Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực chủ
động thực hiện các Chương trình DSM; tận dụng, kết hợp nguồn quỹ phát triển
khoa học và công nghệ và nguồn vốn đầu tư của các Chương trình về sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả để thực hiện Chương trình quốc gia về DSM.
+ Khuyến khích các đơn vị điện lực, khách
hàng sử dụng điện chủ động bố trí các nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng,
hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống quản lý năng lượng trong phạm vi quản lý
để hỗ trợ việc thực hiện tối ưu và hiệu quả các Chương trình DSM.
b) Giải pháp về đầu tư, đào tạo nâng
cao năng lực và nhận thức
- Các bộ, ngành, chính quyền địa
phương, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, các đơn vị điện lực có trách
nhiệm thực hiện và tham gia các công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về
Chương trình quốc gia về DSM.
- Đầu tư cho việc đào tạo, nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, đặc biệt cho các bộ phận, các đơn vị quản lý, triển
khai thực hiện các Chương trình DSM.
- Tập trung thực hiện các công tác
truyền thông, thông tin, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cộng đồng
về các Chương trình DSM.
c) Giải pháp về khoa học và công nghệ
- Từng bước trang bị các hệ thống cơ
sở hạ tầng hiện đại tại các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện như hệ
thống hạ tầng đo đếm tiên tiến, hệ thống công tơ đọc và thu thập số liệu đo đếm
từ xa, hệ thống năng lượng mặt trời lắp mái, các hệ thống tích hợp lưu trữ năng
lượng để tối ưu hóa việc tham gia của khách hàng sử dụng điện trong các Chương
trình DSM/DR.
- Các giải pháp về khoa học và công
nghệ thực hiện các Chương trình DSM cần thực hiện đồng bộ và phù hợp với việc
phát triển Lưới điện Thông minh tại Việt Nam; thực hiện phối hợp và lồng ghép với
Chương trình trọng điểm cấp nhà nước về “Nghiên cứu ứng dụng
và phát triển công nghệ năng lượng” để đảm bảo khai thác tối đa tiềm năng của
các Chương trình DSM.
d) Giải pháp về hợp tác quốc tế
- Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ
các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế để thực hiện các dự án hỗ
trợ kỹ thuật, Chương trình thí điểm để xây dựng và hoàn thiện đầy đủ khung pháp
lý cho các Chương trình DSM ở Việt Nam.
- Tăng cường hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực đào tạo, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ hoạt động trong lĩnh vực
quản lý nhu cầu điện và các tổ chức tư vấn, thông qua các
hình thức đầu tư trực tiếp, hội thảo khoa học, gửi cán bộ đi đào tạo ở nước
ngoài, gửi đoàn khảo sát đi nước ngoài, tư vấn xây dựng các phòng thử nghiệm hợp
chuẩn.
- Hợp tác xây dựng chính sách, thể chế,
tiêu chuẩn liên quan để hỗ trợ thực hiện Chương trình quốc gia về DSM.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Bộ Công Thương:
a) Chủ trì, đầu mối tổ chức thực hiện
xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình quốc gia về DSM đảm bảo đạt được
các Mục tiêu, nội dung và kế hoạch đã được phê duyệt.
b) Bổ sung chức năng, nhiệm vụ về quản
lý, thực hiện Chương trình quốc gia về DSM vào chức năng, nhiệm vụ của Ban Chỉ
đạo phát triển lưới điện Thông minh tại Việt Nam (Ban Chỉ đạo). Ban Chỉ đạo có
trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện khung pháp lý, tổ chức triển khai và giám sát
thực hiện Chương trình quốc gia về DSM, xác định các Mục tiêu cụ thể trong từng
giai đoạn và cho mỗi Chương trình DSM.
c) Trong giai đoạn 2018 - 2020, chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu xây dựng và ban hành đầy
đủ khung pháp lý, đặc biệt là cơ chế tài chính, cơ chế khuyến khích để thúc đẩy
thực hiện Chương trình quốc gia về DSM phù hợp với quy định tại Điều
10 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số Điều của Luật điện lực và Luật sửa đổi, bổ sung một
số Điều của Luật điện lực, trường hợp cần thiết báo cáo Thủ tướng Chính phủ những
nội dung vượt thẩm quyền.
d) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính
để nghiên cứu, xây dựng và ban hành cơ chế tài chính, cơ chế khuyến khích phù hợp
với các giải pháp về tài chính được phê duyệt tại Quyết định này để hỗ trợ thực
hiện các Chương trình DSM và Chương trình DR, bao gồm cả các cơ chế quản lý,
giám sát việc thực hiện phù hợp với các giải pháp về tài chính được phê duyệt tại
Quyết định này.
đ) Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo
tổ chức xây dựng tài liệu đào tạo về nội dung và lợi ích của các Chương trình
DSM và Chương trình quốc gia về DSM để các trường học tham khảo đưa vào Chương
trình giáo dục, phù hợp với cấp độ đào tạo học sinh, sinh viên.
e) Nghiên cứu, xây dựng và ban hành
khung pháp lý và cơ chế chính sách để thành lập và hoạt động của các đơn vị
cung cấp dịch vụ/đơn vị Điều phối hoạt động DSM/DR phù hợp với Điều kiện phát
triển ngành điện Việt Nam và xu hướng trên thế giới.
g) Trong năm 2018, tổ chức xây dựng
và phê duyệt cụ thể lộ trình và kế hoạch triển khai thực hiện các Chương trình
DR, đảm bảo phù hợp với cơ chế chính sách, Điều kiện phát triển hệ thống điện
Việt Nam và Lộ trình phát triển Lưới điện Thông minh.
h) Nghiên cứu và có đề xuất về định
hướng phát triển và phân bố phụ tải điện phù hợp với phân bố và cơ cấu nguồn điện
trong hệ thống điện để góp Phần thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững ngành điện
và ngành năng lượng.
i) Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, tranh thủ
các nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức tài chính quốc tế thực hiện các dự án hỗ trợ
kỹ thuật để xây dựng và hoàn thiện thể chế và khung pháp lý đầy đủ để triển
khai các nội dung trong Chương trình quốc gia về DSM.
k) Tổ chức thực hiện các Chương trình
nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện và đơn vị điện lực về
Chương trình quốc gia về DSM.
l) Hàng năm, tổ chức xây dựng kế hoạch
và giao chỉ tiêu cho các đơn vị thực hiện để đảm bảo đạt được các Mục tiêu được
phê duyệt tại Quyết định này; tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các nội
dung, Chương trình trong Chương trình quốc gia về DSM.
m) Trong quá trình thực hiện Chương
trình quốc gia về DSM, Bộ Công Thương có trách nhiệm rà soát, đánh giá kết quả
thực hiện để đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt bổ sung hoặc Điều chỉnh
các Mục tiêu, nội dung của Chương trình quốc gia về DSM.
2. Giao Bộ Tài chính:
Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương
để nghiên cứu, xây dựng và ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các
cơ chế tài chính, cơ chế giá điện, cơ chế khuyến khích để hỗ trợ thực hiện các
Chương trình DSM và Chương trình DR, bao gồm cả cơ chế quản lý, giám sát việc
thực hiện phù hợp với các giải pháp về tài chính được phê duyệt tại Quyết định
này.
3. Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức
xây dựng tài liệu đào tạo về nội dung và lợi ích của các Chương trình DSM và
Chương trình quốc gia về DSM để các trường học tham khảo đưa vào Chương trình
giáo dục, phù hợp với cấp độ đào tạo học sinh, sinh viên.
4. Các bộ, cơ quan khác liên quan chủ
động thực hiện các giải pháp được phê duyệt tại Quyết định này và phối hợp với
Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý nhà nước của mình
trong quá trình thực hiện Chương trình quốc gia về DSM.
5. Ủy ban nhân dân các tỉnh có trách
nhiệm:
a) Xây dựng các Chương trình và giải
pháp phù hợp để hỗ trợ thực hiện Chương trình quốc gia về DSM của các đơn vị điện
lực và khách hàng sử dụng điện thuộc phạm vi quản lý; đưa Mục tiêu của Chương
trình quốc gia về DSM vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch sản xuất
của địa phương phù hợp với từng thời kỳ phát triển; bố trí nguồn lực phù hợp để
thực hiện các nội dung trong Chương trình quốc gia về DSM và sử dụng điện hiệu
quả.
b) Kiểm tra, giám sát và báo cáo Bộ
Công Thương kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về DSM, sử dụng điện hiệu
quả của các đơn vị điện lực và khách hàng sử dụng điện thuộc phạm vi quản lý; xử
lý kịp thời theo thẩm quyền các trường hợp không thực hiện đúng quy định pháp luật
về quản lý nhu cầu điện, sử dụng điện hiệu quả.
6. Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các Tổng
công ty Điện lực, Công ty Điện lực có trách nhiệm:
a) Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo
các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực và các đơn vị trực thuộc tổ chức
triển khai đầy đủ và đồng bộ Chương trình quốc gia về DSM được phê duyệt tại
Quyết định này và các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn có liên quan.
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực
hiện các nội dung của Chương trình quốc gia về DSM, trong đó xác định cụ thể
các Mục tiêu, chỉ tiêu hàng năm để đảm bảo thực hiện đạt
được các Mục tiêu cụ thể của Chương trình quốc gia về DSM.
c) Tập trung và đẩy mạnh thực hiện
công tác nghiên cứu phụ tải điện, khai thác toàn diện các kết quả của nghiên cứu
phụ tải điện để đánh giá tiềm năng thực hiện các Chương trình DSM, Chương trình
DR, theo dõi, quản lý chặt chẽ biểu đồ phụ tải điện của khách hàng sử dụng điện,
đặc biệt là các khách hàng có đóng góp và ảnh hưởng nhiều đến biểu đồ phụ tải
điện.
d) Thực hiện đầu tư, nâng cấp hệ thống
điện, hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ thực hiện các Chương trình DSM, Chương trình DR, đặc biệt là hệ
thống hạ tầng đo đếm tiên tiến, hệ thống công tơ đọc và
thu thập số liệu đo đếm từ xa.
đ) Báo cáo kết quả thực hiện các nội
dung, Chương trình trong Chương trình quốc gia về DSM theo quy định và yêu cầu
của Bộ Công Thương.
e) Tổ chức bộ phận thực hiện Chương
trình quốc gia về DSM đảm bảo phù hợp với cơ cấu tổ chức, hiệu quả hoạt động và
Điều kiện thực tế tại các đơn vị điện lực.
g) Tăng cường thực hiện các Chương
trình nâng cao nhận thức của xã hội, khách hàng sử dụng điện và đơn vị điện lực
về nội dung Chương trình quốc gia về DSM và lợi ích của các Chương trình DSM.
7. Khách hàng sử dụng điện và các đơn
vị điện lực khác có liên quan có trách nhiệm tham gia thực hiện các Chương
trình DSM trong Chương trình quốc gia về DSM.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Các Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chủ tịch Hội đồng
thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- UB trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, KGVX,
ĐMDN;
- Lưu: VT, CN (2). nvq
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trịnh Đình Dũng
|