Quyết định 2786/QĐ-UBND năm 2022 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực Người có công thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa
Số hiệu | 2786/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 17/08/2022 |
Ngày có hiệu lực | 17/08/2022 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thanh Hóa |
Người ký | Nguyễn Văn Thi |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2786/QĐ-UBND |
Thanh Hóa, ngày 17 tháng 8 năm 2022 |
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Quyết định số 5274/QĐ-UBND ngày 21/12/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 127/TTr-SLĐTBXH ngày 12/8/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thông qua phương án đơn giản hóa 02 thủ tục hành chính lĩnh vực Người có công thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa (có Phụ lục kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dự thảo Báo cáo kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính của UBND tỉnh kèm theo phương án đơn giản hóa đã được thông qua tại Quyết định này, trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 3. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC
NGƯỜI CÓ CÔNG THUỘC THẨM QUYỀN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC CỦA SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI TỈNH THANH HÓA
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2786/QĐ-UBND ngày 17/8/2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa)
I. Thủ tục hành chính “Giải quyết chế độ mai táng phí đối với Cựu chiến binh” (mã TTHC: 2.002307.000.00.00.H56)
1. Nội dung đơn giản hóa
a) Về cách thức thực hiện và số lượng hồ sơ: Bổ sung quy định về cách thức thực hiện là trực tiếp, qua bưu chính và trực tuyến; bổ sung quy định 01 bộ hồ sơ.
Lý do: Theo Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (sau đây viết tắt là Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH) chỉ mới quy định cách thức nộp trực tiếp. Để tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn cách thức nộp hồ sơ phù hợp với điều kiện thực tế, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đồng thời thành phần hồ sơ đơn giản, đã được mẫu hóa. Do đó, việc quy định thêm cách thức thực hiện gồm qua bưu chính và trực tuyến là phù hợp và cần thiết. Đồng thời, Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH chưa quy định về số lượng bộ hồ sơ, cần thiết phải quy định để đảm bảo đầy đủ, rõ ràng.
b) Thành phần hồ sơ:
- Bỏ thành phần hồ sơ “Giấy chứng tử”.
Lý do: Giấy chứng tử do UBND cấp xã cấp cho Cựu chiến binh nên trong hồ sơ lưu trữ hộ tịch của xã có đầy đủ các thông tin này, có thể kiểm tra đối chiếu. Tại Bản khai (Mẫu TT1) công dân phải kê khai các thông tin giấy chứng tử như: số, ngày ban hành, đơn vị cấp do đó việc tra cứu, đối chiếu được thực hiện dễ dàng. Đồng thời, hiện nay Chính phủ đang triển khai Đề án 06 về Định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia, theo đó các cơ sở dữ liệu chuyên ngành như: Người có công, hộ tịch, an sinh xã hội...được tích hợp chia sẻ, kết nối, đồng bộ với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, từ đó cán bộ cấp xã có thể tra cứu, tìm kiếm thông tin về khai tử đối với Cựu chiến binh trong hồ sơ lưu trữ hoặc trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Việc bỏ giấy chứng tử trong hồ sơ trợ cấp mai táng phí cho các đối tượng người có công là phù hợp.
- Bỏ thành phần hồ sơ “Hồ sơ của người có công với cách mạng”
Lý do: Tại khoản 1 Điều 39 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH quy định “Hồ sơ của người có công với cách mạng” là một thành phần hồ sơ của thủ tục này. Tuy nhiên, khi đối chiếu với trình tự thực hiện được quy định tại khoản 2 Điều 39 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH thì hồ sơ người có công này do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, lưu giữ và thực hiện đối chiếu thông tin, ghép hồ sơ đang quản lý với hồ sơ trợ cấp mai táng thành 1 bộ hoàn chỉnh. Do đó, hồ sơ người có công với cách mạng không phải là thành phần hồ sơ yêu cầu đại diện nhân thân hoặc người tổ chức mai táng phải nộp. Việc quy định “hồ sơ người có công với cách mạng” vào khoản 1 Điều 39 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH nêu trên là không phù hợp, gây hiểu nhầm, cán bộ chính sách cấp xã có thể sẽ dựa vào đây để yêu cầu tổ chức, cá nhân phải nộp thành phần hồ sơ này, gây khó dễ, tốn kém thêm chi phí. Hiện nay, tại Quyết định số 547/QĐ-LĐTBXH ngày 21/5/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hiện đang công bố “hồ sơ của người có công với cách mạng” là thành phần hồ sơ, được công khai trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC dẫn đến việc cán bộ một cửa tại UBND cấp xã sẽ yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp thành phần hồ sơ này gây tốn kém chi phí, phiền hà cho công dân.
- Bỏ “Quyết định trợ cấp và giải quyết mai táng phí (Mẫu TT2)” ra khỏi quy định tại khoản 1 Điều 39 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH.