Quyết định 2729/QĐ-UBND năm 2014 phê duyệt Đề án Chương trình xúc tiến xuất khẩu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2014-2016

Số hiệu 2729/QĐ-UBND
Ngày ban hành 12/12/2014
Ngày có hiệu lực 12/12/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Người ký Hồ Văn Niên
Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2729/QĐ-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 12 tháng 12 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN XUẤT KHẨU TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2014-2016

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Quyết định số 2471/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 25/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 26/02/2013 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

Căn cứ Quyết định số 2774/QĐ-UBND ngày 06/12/2013 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;

Xét Tờ trình sổ 90/TTr-SCT ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Sở Công Thương;

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Chương trình xúc tiến xuất khẩu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2014-2016 với các nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm đối với hoạt động xúc tiến xuất khẩu:

- Hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong thời gian tới cần hướng đến việc cải thiện, nâng cao năng lực sản xuất để cung cấp hàng hóa theo nhu cầu thị trường.

- Các doanh nghiệp phải là chủ thể của hoạt động xúc tiến xuất khẩu; triển khai hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo các nhóm có yêu cầu chung.

- Phát triển xúc tiến xuất khẩu gắn liền với phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu.

2. Mục tiêu phát triển xúc tiến xuất khẩu giai đoạn 2014 - 2016:

- Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu những ngành hàng tiềm năng và thế mạnh của tỉnh tiếp cận giao thương, học tập kinh nghiệm với các doanh nghiệp nước ngoài, nắm bắt được thông tin, định hướng thị trường.

- Hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh tạo lập uy tín thương hiệu trong hoạt động kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, đồng thời mang lại hiệu quả chung cho toàn xã hội.

- Hỗ trợ doanh nghiệp, thiết lập các mối quan hệ kinh doanh với các đối tác thông qua các hoạt động giao thương, tiếp xúc khách hàng tại các hội chợ triển lãm

- Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm đến các thị trường trọng điểm cũng như tiềm năng.

- Hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh nắm bắt thông tin cần thiết về cơ chế, chính sách, các hiệp định thương mại với các nước để tận dụng lợi thế trong kinh doanh.

- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao các kỹ năng đàm phán, xúc tiến thương mại, tiếp cận các phương pháp kinh doanh hiện đại, kinh nghiệm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.

3. Định hướng sản phẩm, thị trường và hoạt động xúc tiến xuất khẩu giai đoạn 2014 - 2016:

3.1. Mặt hàng thủy sản chế biến:

Theo quy hoạch phát triển chế biến và tiêu thụ thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU. Đồng thời sẽ mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác như Mỹ, Úc, Châu Phi...

Do đó, định hướng hoạt động xúc tiếc thương mại hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động như sau:

a. Điều tra, nghiên cứu thị trường, dự báo, cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác: tập trung vào những thị trường tiềm năng như Châu Phi, Úc, Mỹ, Canada.

[...]