ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2729/QĐ-UBND
|
Bà Rịa - Vũng
Tàu, ngày 12 tháng 12 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN XUẤT KHẨU TỈNH BÀ RỊA -
VŨNG TÀU GIAI ĐOẠN 2014-2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11
năm 2003;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Quyết định số 2471/QĐ-TTg
ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược xuất khẩu hàng hóa
thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-TTg
ngày 25/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực
hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số 463/QĐ-UBND ngày 26/02/2013 của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Kế hoạch triển
khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời
kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Căn cứ Quyết định số 2774/QĐ-UBND
ngày 06/12/2013 của UBND tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu điều chỉnh Kế hoạch triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến
lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020, định hướng đến năm 2030 trên
địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu;
Xét Tờ trình sổ 90/TTr-SCT ngày 10
tháng 12 năm 2014 của Sở Công Thương;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Chương trình xúc tiến xuất khẩu
tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2014-2016 với các nội dung chủ yếu sau:
1. Quan điểm
đối với hoạt động xúc tiến xuất khẩu:
- Hoạt động xúc tiến xuất khẩu trong
thời gian tới cần hướng đến việc cải thiện, nâng cao năng lực sản xuất để cung
cấp hàng hóa theo nhu cầu thị trường.
- Các doanh nghiệp phải là chủ thể
của hoạt động xúc tiến xuất khẩu; triển khai hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo
các nhóm có yêu cầu chung.
- Phát triển xúc tiến xuất khẩu gắn
liền với phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục
vụ cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu.
2. Mục tiêu phát
triển xúc tiến xuất khẩu giai đoạn 2014 - 2016:
- Hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
những ngành hàng tiềm năng và thế mạnh của tỉnh tiếp cận giao thương, học tập
kinh nghiệm với các doanh nghiệp nước ngoài, nắm bắt được thông tin, định hướng
thị trường.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở
sản xuất kinh doanh tạo lập uy tín thương hiệu trong hoạt động kinh doanh, mang
lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, đồng thời mang lại hiệu quả chung
cho toàn xã hội.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, thiết lập các
mối quan hệ kinh doanh với các đối tác thông qua các hoạt động giao thương,
tiếp xúc khách hàng tại các hội chợ triển lãm
- Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị
trường tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm đến các thị trường trọng điểm cũng như
tiềm năng.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở sản
xuất kinh doanh nắm bắt thông tin cần thiết về cơ chế, chính sách, các hiệp
định thương mại với các nước để tận dụng lợi thế trong kinh doanh.
- Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao các kỹ
năng đàm phán, xúc tiến thương mại, tiếp cận các phương pháp kinh doanh hiện
đại, kinh nghiệm cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.
3. Định hướng sản
phẩm, thị trường và hoạt động xúc tiến xuất khẩu giai đoạn 2014 - 2016:
3.1. Mặt hàng thủy sản chế biến:
Theo quy hoạch phát triển chế biến và
tiêu thụ thủy sản tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020, xuất khẩu thủy sản sẽ
tập trung vào các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU.
Đồng thời sẽ mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác như Mỹ, Úc, Châu Phi...
Do đó, định hướng hoạt động xúc tiếc
thương mại hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động như sau:
a. Điều tra, nghiên cứu thị trường,
dự báo, cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác: tập
trung vào những thị trường tiềm năng như Châu Phi, Úc, Mỹ, Canada.
- Mục tiêu: cung cấp những
thông tin chuyên ngành như nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, giá cả, phương thức
giao dịch tại các thị trường tiềm năng như Châu Phi, Úc, Mỹ, Canada.
- Thời
gian thực hiện: 2015 -2016
- Phương thức thực hiện: tổ
chức thu thập, phân tích dữ liệu và đưa các thông tin chuyên ngành này lên
website của Trung tâm xúc tiến, bản tin công thương...
b. Tổ chức các hội thảo: tổ chức hội thảo đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu.
- Mục tiêu: cung cấp các thông
tin về thị trường, mặt hàng, cơ hội giao thương, quy định kinh doanh tại các
thị trường Mỹ, Úc, Châu Âu. Trao đổi kinh nghiệm, thảo luận với các chuyên gia.
- Phương thức thực hiện: tổ
chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp thuyết trình.
c. Đào tạo, tập huấn: Tập huấn các khóa đào tạo về giải pháp marketing hiệu quả thời khủng
hoảng kinh tế; kỹ năng thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo thị trường; kỹ
năng bán hàng quốc tế; kỹ năng đàm phán, xây dựng website, giao dịch thương mại
điện tử...
- Thành phần tham gia: các Sở,
ngành và các doanh nghiệp
- Thời
gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức lớp bồi dưỡng, tập huấn
- Mục tiêu đào tạo: hỗ trợ
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh.
Các khóa đào tạo bao gồm: Giải pháp
marketing hiệu quả thời khủng hoảng kinh tế;
Bồi dưỡng kỹ năng thu thập dữ liệu; Bồi dưỡng kỹ năng phân tích và dự báo thị
trường; Kỹ năng bán hàng quốc tế; Kỹ năng đàm phán; Xây dựng website; Giao dịch
thương mại điện tử.
d. Tổ chức khảo sát thị trường
kết hợp tham gia Hội chợ chuyên ngành thủy sản:
- Thành phần tham gia: các Sở,
Ban ngành, các doanh nghiệp xuất khẩu.
- Thị trường trọng điểm: Nhật
Bản, Hàn Quốc, EU
- Thời gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức gian hàng và tham gia các hoạt động hội chợ
3.2. Mặt hàng tiêu:
Trong giai đoạn 2014-2016, định hướng
hoạt động xúc tiến thương mại chủ yếu tập trung vào nghiên cứu thị
trường, dự báo, cung cấp thông tin cho các thị trường như Nam Á, Mỹ,
Singapore, Châu Phi, Trung Đông.
- Mục tiêu: cung cấp những
thông tin chuyên ngành như nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, giá cả, phương thức
giao dịch tại các thị trường tiềm năng như Nam Á, Mỹ, Singapore, Châu Phi,
Trung Đông.
- Thời gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương thức thực hiện: tổ
chức thu thập, phân tích dữ liệu và đưa các thông tin chuyên ngành này lên
website của Trung tâm xúc tiến, bản tin công thương...
3.3. Mặt hàng vật liệu xây dựng:
Định hướng hoạt động xúc tiến thương
mại hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động như sau:
a. Điều tra, nghiên cứu thị trường, dự báo, cung cấp thông
tin, giới thiệu đối tác: tập trung vào những thị
trường tiềm năng như Châu Phi, Trung Đông.
- Mục tiêu: cung cấp những
thông tin chuyên ngành như nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, giá cả, phương thức
giao dịch tại các thị trường tiềm năng như Châu Phi, Trung Đông.
- Thời gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương thức thực hiện: tổ
chức thu thập, phân tích dữ liệu và đưa các thông tin chuyên ngành này lên
website của Trung tâm xúc tiến, bản tin công thương...
b. Tổ chức các hội thảo: tổ chức hội thảo đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường Châu Âu, Mỹ, Thái
Lan.
- Mục tiêu: cung cấp các thông
tin về thị trường, mặt hàng, cơ hội giao thương, quy định kinh doanh tại các
thị trường Châu Âu, Mỹ, Thái Lan. Trao đổi kinh nghiệm, thảo luận với các
chuyên gia.
- Phương thức thực hiện: tổ
chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp thuyết trình.
c. Đào tạo, tập huấn: tập huấn các khóa đào tạo về giải pháp marketing hiệu quả thời khủng
hoảng kinh tế; kỹ năng thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo thị trường; kỹ
năng bán hàng quốc tế; kỹ năng đàm phán, xây dựng website, giao dịch thương mại
điện tử, tìm hiểu quy định kinh doanh tại thị trường Châu Phi...
- Thành phần tham gia: các Sở,
ngành và các doanh nghiệp
- Thời
gian thực hiện: 2015 -2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức lớp bồi dưỡng, tập huấn
- Mục tiêu đào tạo: hỗ trợ
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Nội dung đào tạo: đã được
trình bày ở phần trên.
3.4. Mặt hàng thép:
Định hướng hoạt động xúc tiến thương
mại hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động như sau:
a. Điều tra, nghiên cứu thị
trường, dự báo, cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác: tập trung vào những thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Trung Quốc.
- Mục tiêu: cung cấp những
thông tin chuyên ngành như nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng, giá cả, phương thức
giao dịch tại các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Trung Quốc.
- Thời gian thực hiện:
2015-2016
- Phương thức thực hiện: tổ
chức thu thập, phân tích dữ liệu và đưa các thông tin chuyên ngành này lên
website của Trung tâm xúc tiến, bản tin công thương...
b. Tổ
chức các hội thảo: tổ chức hội thảo đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường Châu Âu, Mỹ, Thái
Lan.
- Mục tiêu: cung cấp các thông
tin về thị trường, mặt hàng, cơ hội giao thương, quy định kinh doanh tại các
thị trường Châu Âu, Mỹ, Thái Lan. Trao đổi kinh nghiệm, thảo luận với các
chuyên gia.
- Phương thức thực hiện: tổ
chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp thuyết trình.
c. Đào tạo, tập huấn: Tập huấn các khóa đào tạo về giải pháp marketing hiệu quả thời khủng hoảng
kinh tế; kỹ năng thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo thị trường; kỹ năng bán
hàng quốc tế; kỹ năng đàm phán, xây dựng website, giao dịch thương mại điện tử,
tìm hiểu quy định kinh doanh tại thị trường Châu Phi...
- Thành phần tham gia: các Sở,
ngành và các doanh nghiệp
- Thời gian thực hiện: 2015
-2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức lớp bồi dưỡng, tập huấn
- Mục tiêu đào tạo: hỗ trợ
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Nội dung đào tạo: đã được
trình bày ở trên
d. Tổ chức khảo sát thị trường
kết hợp tham gia hội chợ: tổ chức tại các thị
trường trọng điểm như Lào, Campuchia, Myamar.
- Thành phần tham gia: các Sở,
Ban ngành, các doanh nghiệp xuất khẩu.
- Thị trường trọng điểm: Lào,
Campuchia, Myamar
- Thời gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức gian hàng và tham gia các hoạt động hội chợ
3.5. Mặt hàng cơ khí công nghệ cao:
Định hướng hoạt động xúc tiến thương
mại hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tập trung vào các hoạt động như sau:
a. Tổ
chức các hội chợ triển lãm nhằm giúp các doanh nghiệp ngành cơ khí trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng
Tàu tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu những sản
phẩm cơ khí công nghệ cao như thép các loại, tháp gió, linh kiện cơ khí khác...
- Thành phần tham gia: các Sở,
Ban ngành, các doanh nghiệp xuất khẩu.
- Thị trường trọng điểm: Hàn
Quốc, Nhật Bản
- Thời gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức gian hàng và tham gia các hoạt động hội chợ.
b. Tổ chức tập huấn, đào tạo cho các doanh nghiệp ngành cơ khí trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
về kỹ năng quảng bá sản phẩm. Đối tượng tham dự tập huấn, đào tạo gồm cán bộ
quản lý các doanh nghiệp ngành cơ khí.
- Thành phần tham gia: các Sở,
ngành và các doanh nghiệp
- Thời gian thực hiện: 2015 -
2016
- Phương pháp thực hiện: tổ
chức lớp bồi dưỡng, tập huấn
- Mục tiêu đào tạo: hỗ trợ
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất kinh doanh.
- Nội dung đào tạo: đã được
trình bày ở trên
Trước tiên, các sở, ngành cần ưu tiên
tập trung cho các hoạt động sau:
- Điều tra, nghiên cứu thị trường, dự
báo, cung cấp thông tin, giới thiệu đối tác: đây là công tác đóng vai trò khá
quan trọng và doanh nghiệp rất cần vì hoạt động này sẽ giúp doanh nghiệp nắm rõ
thông tin thị trường từ đó hoạch định kế hoạch xuất khẩu. Cụ thể, Trung tâm xúc
tiến chú trọng vào việc các công tác:
+ Biên tập Bản tin Công Thương với
những nội dung chuyên đề sâu đáp ứng được nhu cầu tìm hiểu thông tin về thị
trường, ngành hàng... của doanh nghiệp.
+ Nâng cấp chất lượng của trang web
(chi tiết nâng cấp trang web đã được đề cập trong phần giải pháp)
+ Tổ chức thu thập thông tin tại các
thị trường Nhật Bản, Châu Phi, Trung Đông, Úc, Mỹ, Canada, Thái Lan, Trung Quốc
cho từng ngành hàng
+ Tổ chức phân tích, đánh giá sâu
những thông tin thu thập được.
- Tổ chức hội thảo: tập trung vào các
thị trường như EU, Mỹ, Trung Đông, Châu Phi. Đây là những thị trường tiềm năng
cho hầu hết 5 mặt hàng xuất khẩu của tỉnh.
- Đào tạo tập huấn: tập trung tổ chức
các lớp mà doanh nghiệp có thể ứng dụng được ngay vào hoạt động kinh doanh và
hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng doanh thu xuất khẩu. Cụ thể:
Khóa đào tạo Xây dựng website; Khóa đào tạo Giao dịch thương mại điện tử; Khóa
đào tạo về giải pháp marketing hiệu quả thời khủng hoảng kinh tế; Khóa đào tạo
Kỹ năng thu thập dữ liệu, phân tích và dự báo thị trường.
- Tổ chức khảo sát thị trường kết hợp
tham gia hội chợ: tập trung vào một số thị trường trọng điểm như Lào,
Campuchia, Myamar, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc.
4. Giải pháp hoàn
thiện hoạt động xúc tiến xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu:
4.1. Giải pháp nâng cao tiềm lực
của Trung tâm xúc tiến thương mại:
Bao gồm các giải pháp:
- Giải pháp về nguồn nhân lực: Thứ
nhất, cần thiết phải xây dựng một bộ quy
tắc chuẩn về chức danh các công việc. Thứ hai, đào tạo bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức xúc tiến thương mại, hội nhập quốc tế thường xuyên. Thứ ba, chú trọng việc
đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý cho cán bộ quản lý cấp trung và cấp cao.
Thứ tư, việc đào tạo sẽ được thực hiện theo phương pháp “lan tỏa”. Đa dạng hóa
phương thức đào tạo, quan tâm thích đáng đến hình thức đào tạo trực tuyến, đào
tạo từ xa. Thứ năm, cần có kế hoạch, chiến lược đẩy mạnh đào tạo nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực của Trung tâm, nâng cao tính chuyên nghiệp trong các hoạt
động xúc tiến thương mại. Thứ sáu, mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
về đào tạo nhân lực,
- Giải pháp về hoàn thiện cơ sở vật
chất: Hiện đại hóa hệ thống máy móc trang thiết bị như đầu tư thêm máy chủ, cài
đặt các phần mềm hỗ trợ hiện đại. Bảo trì, duy trì hoạt động của Website. Tăng
cường thu thập thông tin từ các website có uy tín của các cơ quan có thẩm
quyền. Tăng cường việc gắn kết giữa các tham tán nước ngoài với các đơn vị địa
phương, các Doanh nghiệp để khai thác được nguồn thông tin từ các tham tán mang
lại.
- Giải pháp nâng cao chất lượng dịch
vụ xúc tiến:
+ Trong phần này, đề án chủ yếu tập
trung đề ra những giải pháp hoàn thiện những dịch vụ phục vụ cho hoạt động xúc
tiến xuất khẩu như: hoạt động đào tạo tập huấn; Tổ chức hội chợ triển lãm; Cung
cấp thông tin thương mại; Tổ chức khảo sát thị trường; Phổ biến và ứng dụng
thương mại điện tử.
4.2. Hoàn thiện cơ chế chính sách
hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu:
- Tăng mức chi hỗ trợ theo % và mức
tối đa tại một số nội dung trong chính sách hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu, phù hợp
với thực tế phát sinh tại các đơn vị. Ví dụ, tại Khoản 4, Điều 5 - Thông tư
88/2011/TT-BTC, tăng mức hỗ trợ lên 100% cho các đối tượng là doanh nghiệp, hợp
tác xã tham gia đào tạo, tập huấn ngắn hạn trong và ngoài nước nhằm nâng cao
nghiệp vụ xúc tiến thương mại. Hay như Tại điểm b, Khoản 5, Điều 5 - Thông tư
88/2011/TT-BTC, tăng mức hỗ trợ lên không quá 20.000.000 đồng/1 doanh nghiệp
tham gia đối với những chương trình tổ
chức hội chợ triển lãm định hướng xuất khẩu tại Việt Nam...
- Bổ sung một số khoản chi hỗ trợ
chưa được đề cập trong các quy định pháp luật nhưng có ảnh hưởng lớn đến các
đơn vị tham gia hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu. Ví dụ, tại
Điểm a, Khoản 5, Điều 5 - Thông tư 88/2011/TT-BTC, bổ sung nội dung hỗ trợ chi
phí vận chuyển hàng hóa...
- Tiếp tục rà soát lại các định mức
chi tiêu, thủ tục thanh quyết toán..., làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong
quá trình thực hiện triển khai các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại định
hướng xuất khẩu; để sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế,
đảm bảo thông thoáng, thuận lợi, đúng quy
định.
- Song song đó, cần đẩy nhanh tiến độ
ban hành Thông tư thay thế Thông tư 88/2011/TT-BTC về hướng dẫn cơ chế tài
chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương
mại quốc gia, nhằm hoàn thiện khung pháp lý phù
hợp với các hoạt động xúc tiến xuất khẩu.
- Xây dựng và phê duyệt Quy chế xây
dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại của tỉnh Bà Rịa -
Vũng Tàu. Vấn đề này phù hợp với quy định tại Điều 8, Quyết định số
72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại
quốc gia. Mặt khác, đến nay theo báo cáo giao ban ngày 18 tháng 7 năm 2014 của
Cục Xúc tiến Thương mại thì cả nước đã có trên 30 tỉnh, thành phố ban hành quy
chế này.
4.3. Giải pháp tạo ra nguồn hàng
có khả năng cạnh tranh trên thị trường tạo tiền đề cho hoạt động xúc tiến xuất
khẩu:
4.3.1. Mặt hàng thủy sản chế biến:
* Về phía doanh nghiệp:
- Đẩy mạnh việc nghiên cứu hoặc liên
kết với các Viện nghiên cứu, Trường Đại
học để nhận chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm mới, có giá trị gia
tăng cao, đặc biệt là công nghệ chế biến surimi để từ các loài cá kém giá trị
kinh tế chế biến thành sản phẩm giá trị gia tăng (sản phẩm giả tôm, của,...).
- Tăng cường xây dựng và áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng theo HACCP, SQF, ISO trong chế biến thủy sản.
- Áp dụng công nghệ sản xuất sạch và
xanh trong các hoạt động chế biến thủy sản thông qua việc đầu tư các dây chuyền
công nghệ hiện đại, thay thế và chuyển giao công nghệ tiên tiến trong chế biến
thủy sản.
- Thường xuyên nâng cao nhận thức về
bảo vệ môi trường trong các cơ sở chế biến thủy sản, xây dựng cơ chế, chính
sách, nội quy về môi trường trong cơ sở chế biến.
- Đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước
thải theo quy định chung.
- Tăng cường công tác bảo quản chất
lượng sản phẩm khai thác.
* Về phía nhà nước:
- UBND tỉnh ưu tiên ngân sách hàng năm cho việc nghiên cứu và ứng dụng công
nghệ trong lĩnh vực chế biến thủy sản.
- Tỉnh hỗ trợ cho ngư dân về kỹ thuật
bảo quản nguyên liệu; đồng thời cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nuôi
tập trung đang xây dựng, có kế hoạch cụ thể nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng nuôi.
4.3.2. Mặt hàng tiêu:
- Tỉnh có cơ chế chính sách ưu đãi về
đất đai, hỗ trợ về xây dựng cơ sở hạ
tầng, nguồn nhân lực để thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà
máy chế biến tiêu trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai việc xây dựng thương
hiệu hồ tiêu của tỉnh.
- Tỉnh hỗ trợ cho các nông hộ đầu tư
trang thiết bị chế biến sản phẩm hồ tiêu.
- Đẩy mạnh phát triển sản xuất hồ
tiêu đạt tiêu chuẩn chất lượng GAP.
4.3.3. Mặt hàng vật liệu xây dựng:
* Về phía doanh nghiệp
- Theo dõi sát tình hình thị trường,
để có giải pháp điều hành phù hợp với
cung - cầu thị trường.
- Đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị
sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng phục
vụ xuất khẩu.
- Khai thác, tận dụng nguyên liệu
trong nước nhằm giảm chi phí sản xuất.
- Đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao
chất lượng sản phẩm,
- Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực
chuyên sâu về công nghệ, tiếp thị, kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng
- Cần khảo sát các thị trường trọng
điểm để tìm ra đối sách thâm nhập, phát triển và giữ vững thị trường; đẩy mạnh
công tác xúc tiến thương mại.
* Về phía nhà nước:
- Tỉnh hỗ trợ đầu tư công nghệ, thiết
bị làm hàng xuất khẩu;
- Tổ chức các chương trình xúc tiến,
4.3.4. Mặt hàng thép:
* Về phía doanh nghiệp:
- Chú trọng nâng cao chất lượng sản
phẩm, tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, đáp ứng nhu cầu
người tiêu dùng.
- Chú trọng công tác nghiên cứu thị
trường, tìm hiểu xu hướng tiêu dùng.
- Áp dụng sáng kiến cải tiến kỹ
thuật, áp dụng các công nghệ hiện đại để giảm giá thành.
* Về phía nhà nước:
- Hoàn chỉnh môi trường đầu tư (các
khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng: đường giao thông, cảng sông-biển, điện, nước,
ngân hàng, tín dụng, bưu chính, viễn thông...)
- Hỗ trợ cho doanh nghiệp có nhiều cơ
hội tiếp cận với thị trường xuất khẩu thép thế giới.
- Hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới
công nghệ sản xuất.
- Dành một phần ngân sách cho việc
nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất
thép
4.3.5. Mặt hàng cơ khí công nghệ
cao:
* Về phía doanh nghiệp:
- Tăng cường đầu tư đổi mới công
nghệ, phát triển sản phẩm mới có hàm lượng giá trị gia tăng cao
- Tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, tận
dụng các nguồn nguyên liệu, linh kiện trong nước. Từng bước giảm dần việc nhập
khẩu nguyên liệu
- Từng bước xây dựng, cải tiến mẫu mã, kiểu dáng, nhằm tăng thêm giá trị của
sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
* Về phía nhà nước:
- Có cơ chế chính sách khuyến khích,
thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ.
- Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công
nghệ sản xuất.
- Hỗ trợ đào tạo, nâng cao chất lượng
lao động.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện:
Để tổ chức triển khai Đề án, Ủy ban
nhân dân Tỉnh giao trách nhiệm như sau:
1. Sở Công Thương:
- Chủ trì, chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến
thương mại tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này; thường xuyên báo cáo
và đề xuất với UBND tỉnh để không ngừng
củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại.
- Hàng năm, chủ trì họp mặt các
ngành, các doanh nghiệp rút kinh nghiệm về công tác xúc tiến thương mại; nghiên
cứu phương án củng cố, đổi mới phương thức hoạt động của Trung tâm xúc tiến
thương mại, củng cố Hiệp hội Xuất khẩu.
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện của năm trước, xây dựng và tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí
chương trình xúc tiến xuất khẩu theo giai
đoạn.
2. Trung tâm xúc tiến thương mại xây
dựng và triển khai các chương trình. Có trách nhiệm lập phương án đổi mới
phương thức hoạt động, chương trình dự báo, xây dựng mục tiêu hoạt động xúc
tiến thương mại. Chủ động trong công tác kết nối, đặc biệt là kết nối với Trung
tâm xúc tiến đầu tư, Trung tâm khuyến công, Hiệp hội xuất khẩu, các tổ chức xúc
tiến thương mại trong và ngoài nước để hoạt động của Trung tâm xúc tiến thương
mại có bước đột phá.
3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
- Triển khai thực hiện các kế hoạch,
dự án phát triển vùng nguyên liệu thủy sản, nông sản đảm bảo yêu cầu nguyên
liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu; chỉ đạo công tác khuyến nông, khuyến ngư;
- Phối hợp với Sở Công Thương triển
khai một số chương trình xúc tiến xuất khẩu
như cung cấp thông tin thị trường, tổ
chức khảo sát thị trường, tham gia hội chợ để giới thiệu sản phẩm nông nghiệp,
tổ chức các lớp tập huấn để nhà nông sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu
của thị trường;
4. Sở Khoa học và Công nghệ:
- Hỗ trợ kinh phí cho các doanh
nghiệp tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến
nâng cao năng suất chất lượng, hướng dẫn áp dụng các hệ thống quản lý, các công
cụ cải tiến năng suất chất lượng và các vấn đề liên quan đến ứng dụng tiến bộ
khoa học và công nghệ.
- Thực hiện xây dựng và áp dụng các
hệ thống quản lý, sản xuất có chứng nhận và truy nguyên nguồn gốc sản phẩm, các
công cụ cải tiến năng suất chất lượng, chứng nhận hợp chuẩn, chứng nhận hợp
quy, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; phát triển tài sản trí tuệ; sản xuất sạch hơn,
xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường; ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái
tạo và tiết kiệm năng lượng; đổi mới công nghệ, thiết bị; ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và triển khai dự án nâng
cao năng suất chất lượng đối với các sản phẩm, hàng hóa chủ lực của tỉnh.
5. Sở Tài chính cân đối kinh phí dành
cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu tương xứng với các chương trình xúc tiến xuất
khẩu được xây dựng hàng năm.
6. Sở Nội vụ quan tâm tăng cường thêm
biên chế phục vụ cho hoạt động XTTM, tăng cường đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ
thực hiện công tác XTTM và các ngành, địa phương có liên quan.
7. Các sở ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố, các hiệp hội ngành nghề:
căn cứ vào chức năng nhiệm vụ phối hợp với Sở Công Thương xây dựng và triển
khai thực hiện các chương trình XTTM có liên quan đến của ngành, địa phương,
hiệp hội.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân Tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TTrTU, TTrHĐND tỉnh (để b/c);
- Lưu: VT- TH (P2).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Văn Niên
|
PHỤ LỤC 1
KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN XUẤT
KHẨU GIAI ĐOẠN 2014 - 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2729/QĐ-UBND
ngày 12 tháng 12 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
STT
|
Nội dung chương
trình
|
Quý 4 Năm 2014
|
I
|
Thông tin, giới thiệu, quảng bá
|
1
|
Tham gia hội chợ hàng Việt Nam tại Myanmar kết hợp tổ chức đoàn doanh nghiệp khảo sát thị trường
|
NĂM 2015
|
I
|
Thông tin, giới thiệu, quảng bá
|
1
|
Bản tin Công Thương (Mua tin, biên tập, in ấn,
phát hành)
|
2
|
Trang web (Chi phí: thuê đường truyền ADSL, duy trì
tên miền và hosting, nhuận bút, biên tập tin, bài ảnh)
|
3
|
Giới thiệu ngành Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu lên
chuyên mục Đài Truyền hình của tỉnh
|
II
|
Tổ chức khảo sát thị trường và tham gia Hội chợ
nước ngoài:
|
1
|
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường và tham gia hội chợ
tổ chức tại Nhật Bản (tiếp thị, quảng bá sản phẩm thủy sản, thép, cơ khí công
nghệ cao, vật liệu xây dựng)
|
2
|
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường Mỹ, Canada và tham gia hội chợ tổ chức tại Mỹ hoặc Canada (tiếp thị, quảng bá sản phẩm thủy sản, gạch
men, cơ khí công nghệ cao, tiêu)
|
3
|
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường Lào, Campuchia hoặc
Thái Lan và tham gia hội chợ (tiếp thị, quảng bá sản phẩm từ thủy sản, vật
liệu xây dựng, thép)
|
III
|
Hội thảo - Tập huấn
|
1
|
Hội thảo: “Tìm hiểu thị trường Trung Đông”
|
2
|
Hội thảo: “Đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường
EU”
|
3
|
Tập huấn “ứng dụng thương mại điện tử dành cho doanh
nghiệp”
|
4
|
Tập huấn "Giải pháp marketing hiệu quả thời khủng
hoảng kinh tế"
|
5
|
Tập huấn "Kỹ năng phân tích và dự báo thị trường"
|
IV
|
Hoạt động XT khác
|
NĂM 2016
|
I
|
Thông tin, giới thiệu, quảng bá
|
1
|
Bản tin Công Thương (Mua tin, biên tập, in ấn,
phát hành)
|
2
|
Trang web (Chi phí: thuê đường truyền ADSL, duy
trì tên miền và hosting, nhuận bút, biên tập tin, bài ảnh)
|
3
|
Giới thiệu ngành Công Thương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
lên chuyên mục Đài Truyền hình của tỉnh
|
II
|
Tổ chức khảo sát thị trường và tham gia Hội
chợ nước ngoài:
|
1
|
Tổ chức
đoàn khảo sát thị trường và tham gia hội chợ tổ chức tại Trung Đông (tiếp
thị, quảng bá sản phẩm từ thủy sản, tiêu);
|
2
|
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường Châu Phi và tham
gia hội chợ (tiếp thị, quảng bá sản phẩm từ thủy sản, tiêu, thép, vật liệu xây dựng)
|
3
|
Tổ chức đoàn khảo sát thị trường EU và tham gia hội
chợ (tiếp thị, quảng bá sản phẩm từ thủy sản, vật liệu xây dựng, thép)
|
III
|
Hội thảo - Tập Imấn
|
1
|
Hội thảo: “Đẩy mạnh xúc tiến thương mại vào thị trường
EU”
|
2
|
Hội thảo "Đẩy mạnh xúc tiến vào thị trường Mỹ"
|
3
|
Tập huấn "Tìm hiểu quy định kinh doanh tại
thị trường Châu Phi"
|
4
|
Tập huấn "Kỹ năng bán hàng quốc tế"
|
PHỤ LỤC 2
NỘI DUNG ĐÀO TẠO CỦA CÁC KHÓA TẬP HUẤN
● Khóa đào tạo về “Giải pháp
marketing hiệu quả thời khủng hoảng kinh tế”: Khóa học sẽ cung cấp các kiến
thức về marketing, bán hàng cho phù hợp với tình hình kinh tế thực tế, cách
thức xây dựng kế hoạch marketing trong thời đại mới
● Khóa đào tạo về "Bồi dưỡng
kỹ năng thu thập dữ liệu”: Khóa học sẽ cung cấp thông tin và công cụ hỗ trợ
hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường, xúc tiến thương
mại, góp phần nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế trong điều
kiện đổi mới, hội nhập quốc tế.
● Khóa đào tạo về “Bồi dưỡng kỹ
năng phân tích và dự báo thị trường”: khóa học sẽ cung cấp các kiến thức
liên quan đến tổng quan về nghiên cứu thị trường, các hình thức nghiên cứu thị
trường, nghiên cứu thị trường trong việc xây dựng chiến lược thị trường, bán
hàng và chiến lược kinh doanh. Với những kiến thức này sẽ giúp doanh nghiệp
nhận định chính xác thị trường, từ đó sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh phù hợp, góp phần nâng cao khả năng
cạnh tranh của doanh nghiệp.
● Khóa đào tạo về “Kỹ năng bán
hàng quốc tế”: khóa học sẽ cung cấp các kiến thức liên quan đến kỹ năng bán
hàng hiệu quả, kỹ năng giao tiếp và trình bày bán hàng thuyết phục, kỹ năng xử
lý phản đối trong bán hàng... Với những kiến thức này sẽ giúp cho doanh nghiệp
trở thành một đại diện bán hàng chuyên nghiệp, kinh doanh hiệu quả.
● Khóa đào tạo về “Kỹ năng đàm
phán”: khóa học sẽ cung cấp các kiến thức về kỹ năng đàm phán, các chiến
thuật và giải pháp trong đàm phán. Với những kiến thức này sẽ giúp doanh nghiệp
tạo dựng niềm tin, phát triển và duy trì mối quan hệ lâu dài với đối tác.
● Khóa đào tạo về “Xây dựng
website”: khóa học sẽ đào tạo cho người học nắm vững nền tảng căn bản về
website, kiến thức căn bản về xây dựng, thiết kế, và quản trị web, các yêu cầu
để có được một hệ thống website, nắm được kiến thức quản lý hiệu quả và hợp lý
chi phí cho một hay nhiều dự án website. Từ đó, các doanh nghiệp có thể tận
dụng thế mạnh này để mở rộng thị trường, khách hàng.
● Khóa đào tạo về “Giao dịch
thương mại điện tử”: khóa học sẽ trang bị những kiến thức cơ bản về thương
mại điện tử, phương pháp để đưa các ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp, những kỹ
năng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên Internet như kỹ năng giao dịch qua
mạng, khai thác và xử lý dữ liệu, nguồn
thông tin…