Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2606/QĐ-UBND năm 2014 về Đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Số hiệu 2606/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/11/2014
Ngày có hiệu lực 27/11/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Đức Chính
Lĩnh vực Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2606/QĐ-UBND

Quảng Trị, ngày 27 tháng 11 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐỀ ÁN HỖ TRỢ HỘ NGHÈO XÂY DỰNG NHÀ Ở PHÒNG, TRÁNH BÃO, LỤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung;

Căn cứ Thông tư số 16/2014/TT-BXD ngày 23 tháng 10 năm 2014 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung;

Căn cứ Công văn số 2403/BXD-QLN ngày 29 tháng 9 năm 2014 của Bộ Xây dựng về việc triển khai thực hiện Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ;

Xét đề nghị của Sở Xây dựng và Văn phòng UBND tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội; Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh; Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Nguyễn Đức Chính

 

ĐỀ ÁN

HỖ TRỢ HỘ NGHÈO XÂY DỰNG NHÀ Ở PHÒNG, TRÁNH BÃO, LỤT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2606/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Trị)

I. MỞ ĐẦU

1. Khái quát những đặc điểm tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh, sự ảnh hưởng của thiên tai bão, lụt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm gần đây. Thực trạng nhà ở tại địa phương và khả năng thích ứng đối với thiên tai bão, lụt.

Quảng Trị là một tỉnh thuộc vùng duyên hải miền Trung, là nơi chuyển tiếp giữa hai miền Bắc - Nam. Ở phía Bắc Quảng Trị giáp tỉnh Quảng Bình, phía Nam giáp tỉnh Thừa Thiên - Huế, phía Tây giáp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào với đường biên giới dài khoảng 206 km; phía Đông là biển với chiều dài là 75 km. Dân số toàn tỉnh là 632.840 người, phân bố ở 10 huyện, thành phố, thị xã (gồm 140 xã, phường, thị trấn). Tổng diện tích của toàn tỉnh là 474.577 ha (81% là diện tích đồi núi; 11,5% là đồng bằng; 7,5% là bãi cát và cồn cát ven biển). Quảng Trị có địa hình lãnh thổ rất đa dạng, dốc từ Tây sang Đông tạo thành 04 vùng địa lý tự nhiên: biển, đồng bằng, trung du và miền núi.

Khí hậu ở Quảng Trị khá khắc nghiệt, chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam khô nóng, thường có bão và mưa lớn, biến động khí hậu mạnh. Lượng bức xạ cao: 70 - 80 kcalo/cm2/năm. Số giờ nắng trung bình là 1.700 - 1.800 giờ/năm. Nhiệt độ trung bình 25,50C, nhiệt độ cao nhất là 42,10C (24/4/1980), thấp nhất là 9,40C (02/3/1986). Độ ẩm trung bình 84%, lượng bốc hơi trung bình là 1.290 mm, lượng mưa trung bình nhiều năm của tỉnh khoảng 2.500 mm.

Về thủy văn: tỉnh Quảng Trị có 03 hệ thống sông chính: Sông Thạch Hãn (diện tích lưu vực: 2.800 km2), sông Bến Hải (diện tích lưu vực: 841 km2, sông Ô Lâu (diện tích lưu vực: 931 km2), đổ ra biển qua các cửa sông là Cửa Tùng, Cửa Việt và cửa Lác. Hệ thống sông suối của tỉnh ngắn, dốc, lòng sông hẹp, đều bắt nguồn từ dãy Trường Sơn chảy len lỏi qua vùng núi cao và đồi bát úp về đồng bằng và đổ ra biển với mật độ sông suối khá cao (1,09 km/km2) làm cho địa hình bị chia cắt mạnh, thảm phủ thực vật vùng đầu nguồn bị tàn phá nặng nề. Đây là nguyên nhân chính gây ra những thay đổi phức tạp của dòng chảy, mùa khô các khe suối ở đầu nguồn bị khô cạn nên triều xâm nhập sâu vào đất liền từ 20 đến 25 km; về mùa mưa dòng chảy lũ tập trung nước gần 90% diện tích lưu vực dồn về vùng đồng bằng gây lũ lụt.

Cùng với sự đổi mới của cả nước, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu đáng kể trên mọi lĩnh vực: Quy mô nền kinh tế không ngừng được mở rộng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ, cơ sở hạ tầng được cải thiện đáng kể, các lĩnh vực văn hóa, xã hội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Tuy nhiên, do thiên tai khắc nghiệt, bão, lụt xảy ra thường xuyên trên diện rộng nên đã làm thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân.

Để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, tỉnh Quảng Trị thường xuyên quan tâm đến công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cũng như các chính sách hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Thực hiện các chương trình, chính sách phòng, chống thiên tai, tỉnh đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp như: trồng rừng, bố trí di dời các hộ dân vùng bão, lụt tới nơi an toàn, xây dựng các công trình công cộng như trụ sở cơ quan, trường học, trạm y tế kiên cố để người dân tạm trú khi có bão, lụt. Tuy nhiên, đi lên từ xuất phát điểm thấp, thu không đủ chi, hàng năm cân đối từ ngân sách Trung ương trên 70%. Do đó, ngân sách bố trí cho các chế độ liên quan đến hỗ trợ các đối tượng cải thiện nhà ở không nhiều chủ yếu là kinh phí Trung ương bố trí.

2. Sự cần thiết phải lập Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt

Do đặc điểm địa lý, khí hậu, địa hình của tỉnh Quảng Trị nên đã chịu ảnh hưởng của hầu hết các loại thiên tai thường xảy ra với tần suất cao và mức độ tàn phá nặng nề như bão, lụt, lũ quét, hạn hán, lốc tố, sạt lở đất, sụt lún đất, xâm nhập mặn, triều cường... trong đó ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là bão, lũ lụt, lốc xoáy và sạt lở đất. Bão xảy ra thường kèm theo mưa lũ triều cường dâng cao, gây ngập lụt ở đồng bằng, lũ quét ở miền núi và vùng gò đồi. Các hình thái thiên tai khác như lũ tiểu mãn, lốc xoáy, mưa đá cũng đã xảy ra thường xuyên quanh năm gây thiệt hại lớn về người và tài sản của người dân.

Quảng Trị, có hơn 85% dân số sống ở vùng nông thôn. Các hộ nghèo vùng nông thôn đa số nhà ở còn tạm bợ, đang bị xuống cấp, không đảm bảo trong mùa mưa, lũ. Sự ảnh hưởng của thiên tai đã làm mất sự ổn định, xáo trộn cuộc sống của người dân, sức khỏe người dân cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Và những thiệt hại do thiên tai, bão, lũ, lụt gây ra cũng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh nhà.

Để góp phần giải quyết một cách căn bản về phòng tránh, giảm nhẹ thiệt hại do bão, lụt gây ra cho người dân tỉnh Quảng Trị, đặc biệt là người nghèo ở vùng nông thôn, và để nhằm tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống an toàn, ổn định, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế của địa phương, việc xây dựng Đề án Hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở phòng, tránh bão, lụt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là rất cần thiết và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của địa phương.

[...]