ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 26/2015/QĐ-UBND
|
Bến Tre, ngày 21 tháng 09 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BẾN TRE
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Quyết định số
14/2014/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ
thuật Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 11/2015/TT-BTC
ngày 29 tháng 01 năm 2015 của Bộ Tài chính hướng
dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam,
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 1738/TTr-SNV ngày 28 tháng 8 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh
Bến Tre.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau mười (10) ngày kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 26/2010/QĐ-UBND ngày 16 tháng 9 năm 2010 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bến Tre về việc ban hành quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan:
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre, các sở, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các doanh nghiệp và các cơ quan liên quan
có trách nhiệm triển khai, thực hiện quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Liên hiệp các hội KH và KT Việt Nam;
- Website Chính phủ;
- Cục Kiểm Tra VB QPPL - Bộ Tư pháp;
- TT.TU, TT HĐND tỉnh; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp (kiểm tra);
- UBMTTQ VN tỉnh và các ĐT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh, LH các HKH&KT tỉnh;
- UBND các huyện, TP;
- Đài PTTH, Báo Đồng Khởi, Website tỉnh (đưa tin);
- Chánh, các PCVP UBND tỉnh;
- Ng/cứu: VHXH, TH, Ban Tiếp CD (Niêm yết), TTTTĐT;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Cao Văn Trọng
|
QUY ĐỊNH
VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI
KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2015/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bến Tre)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về hoạt động tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội
Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre, đối với các chương
trình, dự án có tác động trên phạm vi toàn tỉnh về khoa học và công nghệ, giáo
dục và đào tạo, chính sách xây dựng, phát triển đội ngũ trí thức trên địa bàn
tỉnh Bến Tre.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với cơ quan
chủ trì thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội là Liên hiệp
các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bến Tre (sau đây gọi tắt là Liên hiệp hội) và
các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải thích
từ ngữ
Theo Quyết định số 14/2014/QĐ-TTg
ngày 14/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật
Việt Nam, các từ ngữ trong Quy định này được hiểu như sau:
1. Tư vấn là hoạt động cung cấp tri
thức, kinh nghiệm, thông tin, tư liệu cùng với sự phân tích, đánh giá, kiến
nghị cho cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền.
2. Phản biện là hoạt động đưa ra nhận
xét, đánh giá, phê bình và các khuyến nghị về sự phù hợp của
nội dung đề án với mục tiêu và các điều kiện đã quy định hoặc thực trạng đặt ra.
3. Giám định là hoạt động xác định
tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi của đề án hoặc một số vấn đề, một
sự việc cụ thể.
4. Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định của Liên hiệp Hội là hoạt động mang tính xã hội
(gọi chung là tư vấn, phản biện và giám định xã hội), độc lập, khách quan, phi
lợi nhuận.
Điều 3. Mục đích,
yêu cầu của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội
1. Mục đích
a) Cung cấp cho các cơ quan đặt yêu
cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội có thêm cơ sở khoa học, thực tiễn,
độc lập, khách quan trong việc xây dựng, thẩm định, phê
duyệt và thực hiện đề án. Đề xuất những giải pháp, kiến nghị góp phần bảo đảm tính khả thi của đề án.
b) Huy động tiềm năng sẵn có của đội
ngũ trí thức, nâng cao vai trò, năng lực của Liên hiệp hội
trong việc tham gia góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.
2. Yêu cầu:
a) Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp Hội phải đảm bảo tính độc lập, khách quan, trung
thực, khoa học và có tính chuyên môn và tính thuyết phục cao. Các đề xuất, kiến
nghị phải có nội dung rõ ràng, dựa trên các dữ liệu đã được kiểm chứng.
b) Sau khi được đặt yêu cầu tư vấn,
phản biện, Liên hiệp hội phải tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định
xã hội bảo đảm về thời gian, tiến độ, không được làm ảnh hưởng đến tiến độ xây
dựng, thẩm định, phê duyệt hoặc triển khai thực hiện của
đối tượng được tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
c) Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội phải phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với cơ quan
thẩm định đề án. Liên hiệp hội gửi hồ sơ, kết quả tư vấn, phản biện và giám
định xã hội đến cơ quan thẩm định đề án trước khi tổ chức thẩm định, trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt.
d) Liên hiệp hội chịu trách nhiệm
pháp lý về nội dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Điều 4. Tính chất của hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội
1. Là hoạt động mang tính xã hội, độc
lập, khách quan, không vì mục đích lợi nhuận, là sự thể hiện trách nhiệm của
đội ngũ trí thức tham gia đóng góp trí tuệ vào các hoạt động chính trị, kinh
tế, văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ.
2. Không thay thế công việc tư vấn,
thẩm định, giám định của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền và các tổ
chức tư vấn hoạt động theo quy định của pháp luật.
3. Kết luận tư vấn, phản biện và giám
định xã hội là một trong những cơ sở khoa học và tư liệu tham vấn quan trọng để
cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương thực hiện.
Điều 5. Loại đề án, dự án cần
lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Đề án cần tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật
Việt Nam và các hội thành viên:
- Các chương trình, dự án của tỉnh
liên quan đến khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; chính sách phát
triển, xây dựng đội ngũ trí thức;
- Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm cấp tỉnh;
- Các dự án nhóm B thuộc thẩm quyền
quyết định chủ trương đầu tư của Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Đề án do các
cơ quan của Đảng, Nhà nước ở tỉnh đặt hàng cho Liên hiệp hội và các Hội thành
viên thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
3. Các đề án do Liên hiệp hội và các
hội thành viên đề xuất được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền:
a) Các dự án, chính sách, quy hoạch
không thuộc Khoản 1 của Điều này xét thấy có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh
tế - xã hội, an sinh xã hội, tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh, Liên
hiệp hội đề xuất các cấp có thẩm quyền để tổ chức tư vấn, phản biện các đề án, gửi kết quả tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
b) Đối với các đề án do các cơ quan
Trung ương quyết định triển khai trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp hội với tư cách
độc lập phối hợp hoặc đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh kiến nghị cơ quan Trung ương có thẩm quyền giải quyết những vấn
đề có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
4. Cơ quan có thẩm quyền ban hành,
thông qua hoặc phê duyệt đề án quyết định việc lấy ý kiến tư vấn, phản biện và
giám định xã hội đối với trường hợp quy định tại Khoản 2
và Điểm a Khoản 3 điều này.
Điều 6. Các mức độ tư vấn, phản
biện và giám định xã hội
1. Cung cấp, chia sẻ thông tin tham
khảo về nội dung hoặc phương pháp tiếp cận, nguồn tư liệu,
nguồn chuyên gia;
2. Phân tích, đưa ra các ý kiến đánh
giá, nhận xét, phản biện về văn bản, vấn đề được yêu cầu;
3. Đề xuất kết luận giám định xã hội
một sự việc cụ thể được yêu cầu;
4. Tham mưu đề xuất, kiến nghị với
Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh những cơ chế chính sách, sáng kiến pháp luật, giải
pháp nhằm đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 7. Hình thức
tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Tùy vào tình hình cụ thể mà hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội được thực hiện theo các
hình thức chủ yếu sau:
1. Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa
đàm, lấy ý kiến chuyên gia hoặc khảo sát xã hội học về các vấn đề cần tư vấn,
phản biện và giám định xã hội.
2. Tổ chức nghiên cứu các vấn đề phục
vụ cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội dưới dạng đề tài hoặc đề
án.
3. Giới thiệu chuyên gia hoặc trực
tiếp tham gia vào các bước trong xây dựng các nội dung trong đề án, quy hoạch
kinh tế - xã hội liên quan đến khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, xây
dựng đội ngũ trí thức.
Điều 8. Nội dung tư vấn, phản
biện và giám định xã hội
1. Nội dung cần thực hiện tư vấn,
phản biện và giám định xã hội:
a) Cơ sở khoa học và căn cứ thực tiễn;
b) Mục tiêu tổng quát và các mục tiêu
cụ thể;
c) Các nhiệm vụ và giải pháp;
d) Các nguồn lực cần thiết cho việc
thực hiện;
đ) Các tác động đối với chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội;
e) Các thông tin được yêu cầu cung
cấp và bảo mật (nếu cần thiết);
g) Phân tích các yếu tố điều kiện
(khách quan, chủ quan) tác động đến kết quả thực hiện đề án;
h) Dự báo mức độ thành công, chưa
thành công và nguyên nhân;
i) Dự báo đánh giá các kết quả thực
hiện,
k) Kiến nghị, đề xuất.
2. Trường hợp Liên hiệp hội chủ động
đề xuất việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì phải xác định phạm vi và
nội dung công việc cần thiết và có thể tư vấn, phản biện và giám định xã hội;
đồng thời, gửi đến các cơ quan, tổ chức có liên quan.
a) Khi được sự
đồng ý của cơ quan có thẩm quyền và có yêu cầu cụ thể, việc tổ chức thực hiện
được tiến hành theo các nội dung khoản 1 của Điều này.
b) Khi chưa có sự thống nhất giữa tổ
chức có liên quan và Liên hiệp hội thì Liên hiệp hội phải xác định phạm vi, nội
dung công việc xét cần thiết phải thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã
hội, báo cáo với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định.
Khi được các cơ quan, tổ chức chấp
thuận, việc tổ chức thực hiện được tiến hành theo nội dung tại Khoản 1 Điều này.
Điều 9. Triển khai
thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Trường hợp các cơ quan, tổ chức
không đặt yêu cầu hoặc không chấp thuận nhưng Liên hiệp hội nhận thấy sự cần thiết phải thực hiện
tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì Liên hiệp hội
chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Cơ quan, tổ chức đặt yêu cầu tư
vấn, phản biện và giám định xã hội có thể yêu cầu Liên hiệp hội thực hiện một
phần trong các nội dung của đối tượng tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
3. Trường hợp tổ
chức đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề nghị cá nhân chuyên
gia thực hiện thì cá nhân đó tự chịu trách nhiệm pháp lý về mặt nội dung và kết quả thực hiện của mình; các kết luận, ý kiến, báo cáo cần ghi rõ họ tên của từng chuyên gia
cụ thể, không được nhân danh tổ chức Liên hiệp hội.
Điều 10. Quy trình,
thủ tục lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Đối với các đề án quy định tại
Khoản 1, Điều 5 của quy định này, cơ quan soạn thảo, xây dựng đề án chịu trách nhiệm lấy ý kiến
tư vấn, phản biện và giám định xã hội. Tùy theo tính chất
đơn giản hay phức tạp của nội dung cần tư vấn, phản biện và giám định xã hội,
quá trình thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội có thể tiến hành tất
cả hoặc một số nội dung theo trình tự sau đây:
a) Xác định phạm vi, nội dung, kết
quả, thời hạn và các điều kiện bảo đảm nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định
xã hội;
b) Nghiên cứu sơ bộ, xác định các
loại kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần có của tổ chức và
nhóm chuyên gia thực hiện;
c) Huy động và lựa chọn nhóm chuyên
gia thực hiện;
d) Lập kế hoạch thực hiện;
đ) Đôn đốc, theo dõi việc kiểm tra,
thực hiện kế hoạch;
e) Tổ chức hội thảo, tọa đàm để góp
ý, bổ sung, hoàn thiện kết quả của nhóm nghiên cứu;
g) Tổng hợp kết quả, đề xuất, kiến
nghị;
h) Gửi kết quả tư vấn, phản biện và
giám định xã hội đến cơ quan, tổ chức có liên quan.
2. Đối với các đề án quy định tại Khoản
2 Điều 5 của quy định này thì quy trình, thủ tục thực hiện
theo yêu cầu của cơ quan đặt hàng.
3. Đối với các đề án quy định tại
Khoản 3 Điều 5 của quy định này thì quy trình, thủ tục do Liên hiệp hội chủ
động đề xuất và gửi tới cơ quan có thẩm quyền xem xét,
quyết định.
Điều 11. Thời gian thực hiện
tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Thời gian thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã phải đảm bảo phù hợp và không được kéo dài làm ảnh hưởng
đến thời gian, tiến độ xây dựng, thẩm định, phê duyệt hoặc thực hiện đề án.
2. Thời gian thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội các đề án quy định tại khoản 1 Điều 5 Quy định này do cơ quan soạn thảo, xây dựng đề án xác định.
3. Thời gian thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội các đề án quy định tại khoản 2 Điều 5 Quy định này do
cơ quan đặt hàng thống nhất với Liên
hiệp hội.
4. Thời gian thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội các đề án quy định tại khoản 3
Điều 5 Quy định này do Liên hiệp hội chủ động đề xuất và gửi tới cơ quan có thẩm
quyền xem xét, quyết định.
Điều 12. Cơ chế tài chính
1. Nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm
vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án quy định tại Khoản
1, Điều 5 của quy định này do ngân sách nhà nước bố trí hàng năm trong dự toán
chi ngân sách nhà nước giao cho Liên hiệp hội từ nguồn ngân sách hoạt động khoa
học và công nghệ của tỉnh.
Hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ tư vấn,
phản biện và giám định xã hội đã được phê duyệt, Liên hiệp hội xây dựng dự toán
chi ngân sách gửi Sở Tài chính tổng hợp trong dự toán chi
ngân sách địa phương để thực hiện. Nội dung và mức chi hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội thực hiện theo Thông tư số 11/2015/TT-BTC ngày 29
tháng 01 năm 2015 của Bộ Tài chính Hướng dẫn cơ chế tài chính cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã
hội của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Căn cứ vào dự toán chi ngân sách thực
hiện hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, Sở Tài chính thông báo dự toán cho Liên hiệp hội thực hiện.
2. Nguồn kinh phí để thực hiện hoạt
động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án quy định tại Khoản
2 và Khoản 3 Điều 5 của quy định này được thực hiện trên cơ sở hợp đồng giữa các bên có liên quan theo quy định của pháp luật.
3. Đối với các đề án đã được duyệt đã
có bố trí kinh phí cho các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì
thực hiện theo nội dung và kinh phí được phê duyệt của đề án.
4. Việc lập dự toán, cấp phát kinh phí
và quyết toán kinh phí cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội thực hiện theo các quy định hiện hành.
Định kỳ 6 tháng, năm, Liên hiệp hội
có trách nhiệm báo cáo Sở Tài chính về tình hình quản lý, sử dụng thu, chi từ
hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 13. Trách nhiệm của các
cơ quan, tổ chức đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Chủ động đặt yêu cầu tư vấn, phản
biện và giám định xã hội cho Liên hiệp hội theo quy định tại Điều 5 và theo
lĩnh vực chuyên ngành đối với các chương trình, dự án thuộc thẩm quyền.
2. Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông
tin, tư liệu, tài liệu liên quan, đảm bảo các điều kiện thuận lợi, kịp thời về
kinh phí và sử dụng cơ sở vật chất (nếu có thỏa thuận) cho bên thực hiện.
3. Tiếp nhận, nghiên cứu, tiếp thu
các kiến nghị, đề xuất trong báo cáo kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã
hội để hoàn thiện đề án hoặc phục vụ cho công tác nghiên
cứu hoặc thẩm định; trả lời ý kiến không tán thành.
4. Tập hợp báo
cáo kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong hồ sơ đề án gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Điều 14. Quyền của
Liên hiệp hội
Liên hiệp hội có quyền tập hợp các
chuyên gia đầu ngành, các chuyên gia giỏi trong hệ thống Liên hiệp hội, chuyên
gia trong các tổ chức khác am hiểu tình hình kinh tế - xã
hội của địa phương để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Đồng thời hỗ trợ việc đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và
giám định xã hội cho cán bộ, chuyên gia của các hội thành viên.
Điều 15. Trách nhiệm
của Liên hiệp hội
1. Xây dựng kế hoạch tư vấn, phản
biện và giám định xã hội hàng năm.
2. Chủ động tổ chức triển khai tư
vấn, phản biện và giám định xã hội khi có yêu cầu. Có biện pháp thích hợp để
tập hợp các chuyên gia đầu ngành, các chuyên gia giỏi ở
các hội thành viên và các tổ chức khác ở trong và ngoài tỉnh để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đạt kết quả
tốt.
3. Hỗ trợ việc đào tạo, tập huấn,
nâng cao năng lực tư vấn, phản biện và giám định xã hội cho cán bộ, chuyên gia
của các Hội thành viên.
4. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện và giám định xã hội; quản lý, bảo mật (nếu có yêu cầu)
các hồ sơ, tài liệu của đề án được cung cấp, bảo quản các phương tiện kỹ thuật
(nếu được giao sử dụng) và hoàn trả sau khi hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu.
5. Các hội và tổ chức hội thành viên
của Liên hiệp hội tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội khi
được Liên hiệp hội phân công; lựa chọn và giới thiệu
chuyên gia, cung cấp thông tin trong phạm vi khả năng của mình (khi được yêu cầu) để hỗ trợ công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội.
6. Hằng năm, chủ trì, phối hợp với Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ, và một số cơ quan có liên quan đề
xuất các chương trình, kế hoạch thuộc đối tượng cần tư
vấn, phản biện và giám định xã hội, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định, làm cơ sở để Liên hiệp hội thực hiện.
7. Định kỳ sáu tháng, năm, Liên hiệp
hội tổ chức tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội, báo cáo kết quả về Ủy ban
nhân dân tỉnh.
Điều 16. Trách nhiệm của các
sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành phố và các đối
tượng đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội khác
1. Phối hợp với Liên hiệp hội để xác
định, lựa chọn và đề xuất những đối tượng cần thiết phải được tư vấn, phản biện
và giám định xã hội.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành có
liên quan và Liên hiệp hội xác định các loại đề tài, dự án cần tư vấn, phản
biện và giám định xã hội hàng năm hoặc đột xuất trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính có trách nhiệm tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cấp kinh phí
cho Liên hiệp hội thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và
giám định xã hội theo quy định tại Thông tư số 11/2015/TT-BTC ngày 29 tháng 01
năm 2015 của Bộ Tài chính.
Điều 17. Giải quyết
trường hợp có ý kiến khác nhau về kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Khi Liên hiệp hội và đối tượng đặt
yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội hoặc cơ quan có trách nhiệm thẩm
định còn có ý kiến khác nhau hoặc chưa thống nhất về nội dung kết quả tư vấn,
phản biện và giám định xã hội về một đối tượng tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì tùy theo nội dung,
lĩnh vực của từng đề án trình Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân
tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan xem xét, quyết định
giải quyết cuối cùng.
Điều 18. Tổ chức thực hiện
Liên hiệp hội, các sở, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, các doanh nghiệp
và các tổ chức, cá nhân có liên quan có trách nhiệm tổ chức
thực hiện quy định này.
Trong quá trình thực hiện nếu có
vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ảnh
về Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật để tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi bổ sung cho phù hợp./.