Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2586/QĐ-UBND năm 2015 về ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Số hiệu 2586/QĐ-UBND
Ngày ban hành 01/06/2015
Ngày có hiệu lực 01/06/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Hứa Ngọc Thuận
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2586/QĐ-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 01 tháng 6 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ BAN HÀNH KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT HUY GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP CÁC MỐI QUAN HỆ TRONG GIA ĐÌNH VÀ HỖ TRỢ XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC, BỀN VỮNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tại Tờ trình số 2035/TTr-SVHTT-VHGĐ ngày 07 tháng 5 năm 2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND. TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố;
- Các Sở, Ban, ngành, Đoàn thể TP;
- VPUB: Các PVP;
- Phòng VX, PCN
C, THKH;
- Lưu:VT, (VX/Ng.T) D.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hứa Ngọc Thuận

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỀ ÁN PHÁT HUY GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP CÁC MỐI QUAN HỆ TRONG GIA ĐÌNH VÀ HỖ TRỢ XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC, BỀN VỮNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
(Ban hành theo Quyết định số 2586/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Thành phố)

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, là đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Thành phố có diện tích tự nhiên 2.095,01 km2; tổ chức hành chính gồm 19 quận, 5 huyện, 322 phường - xã, thị trấn, 1985 khu phố - ấp, dân số có 8.477.000 người; 1.962.121 hộ gia đình1; trẻ em dưới 16 tuổi là 1.347.375 em, trên 16 % dân số Thành phố (nam chiếm 52,31%, nữ chiếm 47,69%); người cao tuổi có 642.947 người chiếm 5,4 % dân số.

Thành phố có truyền thống cách mạng kiên cường phấn đấu bền bỉ, năng động, sáng tạo, đoàn kết, không ngừng phát triển một cách toàn diện; trong đó về văn hóa, xã hội có bước tiến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao; chính sách xã hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả, hộ nghèo giảm rõ rệt2, trẻ em được bảo vệ chăm sóc3, hầu hết người cao tuổi được phụng dưỡng trong 26% hộ gia đình; số hộ gia đình được công nhận đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa” tăng lên hàng năm4, chất lượng phong trào ngày một nâng cao.

Quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế, tạo thuận lợi chung cho sự phát triển của gia đình, đồng thời cũng không ít những khó khăn, thách thức nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường như lối sống thực dụng tác động mạnh tới các giá trị đạo đức truyền thống và lối sống lành mạnh, sự phân hóa giàu nghèo tác động vào số đông các gia đình, sự xung đột về giá trị sống giữa các thế hệ, trong phát huy ứng dụng các giá trị văn hóa truyền thống vào đời sống gia đình hiện đại,...Vì vậy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về hôn nhân và gia đình, kiến thức, kỹ năng tổ chức đời sống gia đình, xây dựng mối quan hệ gia đình được xem là giải pháp hàng đầu trong công tác gia đình. Những năm qua, các ngành, đoàn thể các cấp thực hiện tuyên truyền thường xuyên đến tận cơ sở trong các hoạt động: phổ biến, giáo dục pháp luật; vận động xây dựng gia đình văn hóa, gia đình 5 không 3 sạch; tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam; giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt;... Hoạt động tuyên truyền giáo dục tiền hôn nhân được các đơn vị Sở Y tế, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Thành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên đoàn lao động Thành phố thực hiện ở cộng đồng, trong câu lạc bộ tiền hôn nhân, ở các lớp học của các nhà văn hóa (Phụ nữ, Thanh niên), hoạt động tư vấn (trực tiếp, qua mạng internet, qua điện thoại) của các Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân Thành phố Hồ chí Minh, Trung tâm công tác xã hội công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Hỗ trợ kết hôn của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố. Các cơ sở tôn giáo thuộc Phật giáo, Thiên chúa giáo cũng thực hiện giáo dục tiền hôn nhân cho phật tử, giáo dân của mình trong lứa tuổi này.

Tuy có giảm dần nhưng bạo lực gia đình vẫn xảy ra, nạn nhân bạo lực gia đình là phụ nữ khoảng 90%, là trẻ em dưới 16 tuổi trên 16%, là người cao tuổi gần 6%5; tỷ lệ kết hôn so với ly hôn là 4,48%, số người ly hôn dưới 40 tuổi chiếm trên 68%6; trong một số gia đình chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ trẻ em, phụng dưỡng người cao tuổi chưa chu đáo; tình trạng chung sống trước hôn nhân, quan hệ tình dục sớm và nạo phá thai ở người chưa thành niên vẫn tiếp tục xảy ra, chênh lệch giới tính ở nhóm trẻ sơ sinh vẫn còn cao cho thấy vẫn còn tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh trong nhân dân. Thực trạng đó cho thấy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam ở Thành phố Hồ Chí Minh với các giải pháp phù hợp để phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Thực hiện Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020; Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Đề án phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình và hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây viết tắt là Kế hoạch) cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Phát huy giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình (giữa vợ và chồng; giữa cha mẹ và con cái; giữa người cao tuổi và con cháu, giữa các thành viên khác trong gia đình) và hỗ trợ xây dựng gia đình Việt Nam hạnh phúc, bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Về mối quan hệ giữa vợ và chng.

Phấn đấu đến năm 2020 hầu hết các cuộc hôn nhân đăng ký kết hôn theo đúng quy định pháp luật; có 95% nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình.

Hằng năm, trung bình giảm từ 10 - 15% hộ gia đình có bạo lực giữa vợ và chồng; giảm 15% người kết hôn dưới tuổi pháp luật quy định.

b) Về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Đến năm 2020 có 75% cha hoặc mẹ có con dưới 6 tuổi được cung cấp thông tin, kiến thức và kỹ năng về nuôi dạy, chăm sóc con cái; phấn đấu có 95% hộ gia đình dành thời gian chăm sóc, nuôi dạy trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, đạo đức và tinh thần. Hằng năm, trung bình giảm từ 10 - 15% hộ gia đình có bạo lực với trẻ em.

[...]