Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2556/QĐ-UBND về phân công nhiệm vụ của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An

Số hiệu 2556/QĐ-UBND
Ngày ban hành 21/06/2013
Ngày có hiệu lực 21/06/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Xuân Đường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2556/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 21 tháng 6 năm 2013

VỀ VIỆC PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA CHỦ TỊCH VÀ CÁC PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH NGHỆ AN

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quy chế làm việc của UBND tỉnh Nghệ An ban hành kèm theo Quyết định số 39/2011/QĐ-UBND ngày 09/8/2011 và yêu cầu của công tác chỉ đạo, điều hành,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nguyên tắc phân công và quan hệ công tác giữa Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh

1. Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm lãnh đạo mọi mặt công tác của UBND tỉnh theo quy định của pháp luật; trực tiếp chỉ đạo, điều hành những công việc lớn, quan trọng, nhạy cảm, các vấn đề có tính chiến lược, dài hạn trên tất cả các lĩnh vực công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của UBND tỉnh.

- Chủ tịch UBND tỉnh phân công các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giúp Chủ tịch chỉ đạo, điều hành, xử lý thường xuyên các công việc cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trên từng lĩnh vực công tác của UBND tỉnh, trừ các công việc do Chủ tịch trực tiếp chỉ đạo.

- Tùy tình hình thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét điều chỉnh phân công công việc của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ chung của UBND tỉnh.

2. Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực công tác được phân công, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ động giải quyết công việc, được thay mặt Chủ tịch, sử dụng quyền hạn của Chủ tịch để giải quyết công việc, và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch và trước pháp luật.

Trong thực thi nhiệm vụ, nếu phát sinh vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm thuộc lĩnh vực phụ trách, những vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch (như: mua xe ô tô; hỗ trợ kinh phí trên 500 triệu đồng; đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu XDCB; Giám đốc sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị đi công tác nước ngoài; chủ trương cấp phép khoáng sản; giao đất trên 02 ha), những vấn đề chưa được quy định, phải kịp thời báo cáo Chủ tịch. Nếu có vấn đề liên quan lĩnh vực công tác do Phó Chủ tịch khác phụ trách thì các Phó Chủ tịch phải chủ động phối hợp với nhau để giải quyết. Trường hợp các Phó Chủ tịch có ý kiến khác nhau thì Phó Chủ tịch đang phụ trách giải quyết công việc đó báo cáo Chủ tịch xem xét, quyết định.

3. Trong trường hợp thấy cần thiết thì Chủ tịch trực tiếp xử lý công việc đã phân công cho Phó Chủ tịch. Trường hợp Phó Chủ tịch vắng mặt tại trụ sở làm việc thì Chủ tịch trực tiếp xử lý hoặc phân công Phó Chủ tịch khác xử lý công việc cụ thể của Phó Chủ tịch đó trong thời gian đi vắng và Phó Chủ tịch xử lý công việc đó trao đổi lại với Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực các nội dung công việc đã xử lý thay.

Điều 2. Nội dung công việc được phân công và trách nhiệm, quyền hạn của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong giải quyết công việc được phân công

Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chủ tịch UBND tỉnh và quy định của pháp luật. Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm cá nhân trước Chủ tịch UBND tỉnh, trước Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về việc thực thi nhiệm vụ được giao; đồng thời, cùng các thành viên khác của UBND tỉnh chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh trước Hội đồng nhân dân tỉnh và trước Chính phủ, Thủ trướng Chính phủ. Trong phạm vi lĩnh vực được phân công, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm và quyền hạn sau đây:

1. Chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và ngân sách nhà nước; đề án phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương; xây dựng cơ chế, chính sách và các văn bản quy phạm pháp luật để trình UBND tỉnh ban hành hoặc ban hành theo quy định.

2. Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật, các nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế - xã hội và ngân sách thuộc lĩnh vực mình phụ trách; phát hiện xử lý theo thẩm quyền những vấn đề nảy sinh và nghiên cứu đề xuất những vấn đề về chính sách, giải pháp cần sửa đổi, bổ sung thuộc lĩnh vực được phân công. Nếu phát hiện các cơ quan thuộc UBND tỉnh, HĐND, UBND cấp huyện ban hành văn bản hoặc làm những việc trái pháp luật, quy định của UBND tỉnh, của Chủ tịch UBND tỉnh thì có văn bản tạm đình chỉ việc thi hành, đồng thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

3. Thường xuyên theo dõi và chỉ đạo xử lý các vấn đề cụ thể thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trong lĩnh vực được phân công và các vấn đề liên ngành mà giữa Thủ trưởng các cơ quan không thống nhất. Ký thay Chủ tịch các văn bản thuộc thẩm quyền của Chủ tịch trong phạm vi các lĩnh vực, công việc được Chủ tịch phân công, hoặc khi được ủy quyền (trừ văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản quan trọng gửi Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh).

4. Theo dõi công tác tổ chức và cán bộ, chỉ đạo xử lý những vấn đề nội bộ thuộc cơ quan được Chủ tịch phân công phụ trách.

Điều 3. Phân công nhiệm vụ cụ thể của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh

1. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường:

a) Chỉ đạo, điều hành và quản lý chung mọi hoạt động của UBND tỉnh.

b) Trực tiếp chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác sau đây:

- Công tác quy hoạch: chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; quy hoạch xây dựng (kể cả phê duyệt quy hoạch 1/500, điều chỉnh quy hoạch, lựa chọn địa điểm), quy hoạch ngành (nông nghiệp, đất đai, giáo dục, khoáng sản...); chương trình thanh tra hàng năm.

- Điều hành về ngân sách; dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và dài hạn; phương án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách hàng năm; các khoản chi từ dự phòng ngân sách; phân bổ, điều chỉnh vốn đầu tư XDCB (Lưu ý: đối với việc hỗ trợ kinh phí từ các nguồn: chi khác ngân sách, chi sau phân bổ, vốn sự nghiệp các ngành có mức trên 500 triệu đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh được phân công giải quyết phải kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh).

- Công tác tổ chức, bộ máy và cán bộ; quy chế làm việc của UBND tỉnh.

- Chủ trương đầu tư các dự án thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

- Công tác quốc phòng, an ninh, nội chính.

- Phụ trách chung về thu hút đầu tư, thi đua khen thưởng.

- Những giải pháp quan trọng có tính đột phá trong từng thời gian và những vấn đề khác liên quan đến hoạt động của UBND tỉnh mà Chủ tịch thấy cần trực tiếp chỉ đạo, điều hành; những nhiệm vụ đột xuất, quan trọng, nhạy cảm thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh, tôn giáo, dân tộc.

[...]