Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 25/2001/QĐ-BXD ban hành "Quy chế lập, xét duyệt và văn bản thuộc hệ thống tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam" và "Quy chế về tổ chức và hoạt động của ban chuyên ngành và ban kỹ thuật tiêu chuẩn ngành xây dựng" do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành

Số hiệu 25/2001/QĐ-BXD
Ngày ban hành 04/09/2001
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Xây dựng
Người ký ***
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

BỘ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 25/2001/QĐ-BXD

Hà Nội, ngày 04 tháng 09 năm 2001

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH " QUI CHẾ LẬP, XÉT DUYỆT VÀ BAN HÀNH CÁC VĂN BẢN THUỘC HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG VIỆT NAM" VÀ "QUY CHẾ VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHUYÊN NGÀNH VÀ BAN KỸ THUẬT TIÊU CHUẨN NGÀNH XÂY DỰNG"

BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG

- Căn cứ Nghị định số 15/CP ngày 04/3/1994 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng.
- Xét đề nghị của Ông Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Xây dựng

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo quyết định này:

- Qui chế lập, xét duyệt và ban hành các văn bản thuộc hệ thống tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam.

- Quy chế về tổ chức và hoạt động của Ban chuyên ngành và Ban kỹ thuật tiêu chuẩn Ngành Xây dựng.

Điều 2: Các Ban chuyên ngành và Ban kỹ thuật tiêu chuẩn có trách nhiệm triển khai hoạt động theo đúng qui định của các Qui chế kể từ ngày          tháng        năm 2001

Điều 3: Các Ông Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ  - Bộ Xây dựng và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận
- Như điều 3
- Tổng cục TC-ĐL-CL
- Lưu VP Bộ , Vụ KHCN

 

 

QUY CHẾ

LẬP, XÉT DUYỆT VÀ BAN HÀNH CÁC VĂN BẢN THUỘC HỆ THỐNG TIÊU CHUẨN XÂY DỰNG VIỆT NAM.
( Ban hành theo Quyết định số: 25 /2001/QĐ-BXD, ngày 04 / 09 /2001).

1. Qui định chung

Điều 1: Qui chế này qui định thủ tục, trình tự lập, xét duyệt và ban hành các văn bản thuộc hệ thống tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam trong lĩnh vực quản lý của Ngành Xây dựng.

Hệ thống tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam bao gồm:

1. Qui chuẩn Xây dựng

2. Tiêu chuẩn Xây dựng, Quy phạm xây dựng

3. Hướng dẫn áp dụng qui chuẩn, tiêu chuẩn, qui phạm

Điều 2: Quy chuẩn xây dựng là văn bản pháp qui kỹ thuật qui định các yêu cầu tối thiểu mang tính bắt buộc tuân thủ đối với mọi hoạt động liên quan đến xây dựng cơ bản và tình trạng sức khoẻ của người ở trong công trình xây dựng. Quy chuẩn xây dựng có hai dạng cơ bản:

- Qui chuẩn mục tiêu: Là các qui định hướng dẫn cơ bản chung, thiết lập các yêu cầu tối thiểu hướng tới mục tiêu cần đạt được

- Qui chuẩn cụ thể: Là các qui định được xây dựng trên cơ sở các mục tiêu có bao gồm các yêu cầu cụ thể, trong trường hợp cần thiết có các hướng dẫn chi tiết rõ ràng nhằm giảm thiểu các hiểu nhầm khi áp dụng qui chuẩn.

2. Tiêu chuẩn Xây dựng là những qui định nguyên tắc, nguyên lý chung, các định mức, các hướng dẫn về kỹ thuật kinh tế cụ thể có liên quan đến hoạt động xây dựng; bao gồm những qui định thống nhất được trình bày dưới dạng văn bản pháp qui kỹ thuật, theo một thể thức nhất định, trong một khung cảnh nhất định,  nhằm đạt được một mức độ để làm căn cứ đánh giá đối với một vấn đề kinh tế kỹ thuật cụ thể hoặc tiềm ẩn trong xây dựng.

Qui phạm xây dựng là văn bản tiêu chuẩn trong lĩnh vực xây dựng; là các qui định gắn kết các tiêu chuẩn cần sử dụng để đi đến hoàn chỉnh một qui trình công nghệ trong xây dựng.

Định mức kinh tế kỹ thuật là 1 dạng văn bản tiêu chuẩn.

Điều 3: Công tác lập, xét duyệt các văn bản thuộc hệ thống tiêu chuẩn thực hiện thông qua các Ban chuyên ngành và Ban kỹ thuật tiêu chuẩn (có qui chế riêng).

[...]