Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2489/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Thái Bình giai đoạn 2012-2020

Số hiệu 2489/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/10/2012
Ngày có hiệu lực 18/10/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Phạm Văn Xuyên
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2489/QĐ-UBND

Thái Bình, ngày 18 tháng 10 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2012-2020.

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện Chiến lược Phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 144/TTr-SNV ngày 21 tháng 9 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển thanh niên Thái Bình giai đoạn 2012-2020.

Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp báo cáo việc thực hiện Chương trình này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó CT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, TH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Văn Xuyên

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THANH NIÊN THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2012-2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2489/QĐ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình)

PHẦN THỨ NHẤT

TÌNH HÌNH THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN CỦA TỈNH HIỆN NAY

I. TÌNH HÌNH THANH NIÊN

Dân số toàn tỉnh hiện có gần 1,8 triệu người. Trong đó: 374.322 thanh niên trong độ tuổi từ 16-30, chiếm 21% dân số và 38,6% lực lượng lao động; gần 80% thanh niên sống ở khu vực nông thôn và 60% lao động nông nghiệp. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, tuổi trẻ Thái Bình luôn nỗ lực học tập, lao động cần cù, sáng tạo, có ý chí vươn lên lập thân lập nghiệp, trình độ học vấn ngày càng được nâng cao, đại đa số thanh niên Thái Bình luôn có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên, thiếu ý chí rèn luyện, lại bị tác động bởi mặt trái cơ chế thị trường nên nhận thức chưa đúng về các chuẩn mực giá trị đạo đức, sống buông thả, coi thường pháp luật, dễ bị các phần tử xấu lợi dụng và lôi kéo. Những khó khăn và hạn chế cơ bản của thanh niên Thái Bình hiện nay là: Chất lượng nguồn lao động trẻ chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu thị trường lao động và yêu cầu phát triển, hội nhập; trình độ chuyên môn, tay nghề ở một số lĩnh vực còn hạn chế; tình hình thiếu việc làm, việc làm không ổn định và thu nhập thấp là những vấn đề bức xúc của thanh niên, cũng như là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nhiều thanh niên thường xuyên rời quê đi làm ăn xa trong thời vụ nông nhàn, kéo theo những vấn đề xã hội phức tạp.

II. CÔNG TÁC THANH NIÊN

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều chủ trương, nghị quyết lãnh đạo về công tác thanh niên, quan tâm chăm lo, quản lý, giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục nhận thức chính trị, đào tạo thanh niên và tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên được học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng viên được coi trọng; hàng năm giới thiệu cho các cấp ủy đảng từ 2.500-3.000 đảng viên ưu tú để xem xét kết nạp đảng viên mới.

Ủy ban nhân dân tỉnh và các cấp chính quyền đã tạo điều kiện để thanh niên tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên, đầu tư cơ sở vật chất cho thanh niên học tập, vui chơi, giải trí. Nhiều sở, ngành, đơn vị có chương trình phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên, qua đó phát huy vai trò của thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của tình hình và nhiệm vụ mới, công tác tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác thanh niên còn hạn chế. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở chưa thực sự làm tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên, chưa quan tâm đúng mức công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, phát huy tiềm năng, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho thanh niên và công tác thanh niên.

III. THỜI CƠ VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI THANH NIÊN TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

1. Thời cơ

Những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới đất nước, cùng với sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, ổn định quốc phòng, an ninh của tỉnh đã tạo ra môi trường thuận lợi cho thanh niên được học tập, rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển. Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động thu hút một lực lượng lớn thanh niên trong tỉnh tham gia.

[...]