Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 2469/QĐ-TCT năm 2015 về Quy trình quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2469/QĐ-TCT
Ngày ban hành 31/12/2015
Ngày có hiệu lực 31/12/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Bùi Văn Nam
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2469/QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TÀI SẢN CỦA CÁ NHÂN

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Luật Quản lý thuế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, các Luật thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Quyết định số 115/2009/QĐ-TTg ngày 28/9/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính; và các văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế;

Căn cứ Quyết định số 2351/QĐ-TCT ngày 11/12/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế về việc ban hành Quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế theo cơ chế một cửa tại cơ quan thuế.

Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ quản lý thuế Thu nhập cá nhân,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy trình quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Vụ trưởng các Vụ và thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Vụ Pháp chế (BTC);
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Website Tổng cục Thuế;
- Đại diện VP.TCT tại TPHCM;
- Lưu: VT, TNCN (5b).

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Bùi Văn Nam

 

QUY TRÌNH

QUẢN LÝ THUẾ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CHO THUÊ TÀI SẢN CỦA CÁ NHÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2469/QĐ-TCT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)

Phần I

QUY ĐỊNH CHUNG

I. MỤC ĐÍCH

1. Hướng dẫn thực hiện việc hỗ trợ người nộp thuế và hướng dẫn quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân theo quy định của Luật Quản lý thuế, các Luật thuế, các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

2. Xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung về hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân để phục vụ cho công tác quản lý thuế và các công tác quản lý nhà nước khác có liên quan trên phạm vi toàn quốc.

3. Chuẩn hóa công tác quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân theo nguyên tắc quản lý rủi ro, đảm bảo công khai, minh bạch, cắt giảm thủ tục hành chính đối với người nộp thuế.

II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi áp dụng:

- Hỗ trợ người nộp thuế trong việc khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế và tìm hiểu chính sách thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân. Trường hợp cá nhân có tài sản cho thuê ủy quyền hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng thuê để bên thuê tài sản hoặc tổ chức, cá nhân khác khai thuế và nộp thuế thay thì nghĩa vụ thuế vẫn được xác định cho cá nhân có tài sản cho thuê và thực hiện việc quản lý thuế theo quy trình này.

- Hướng dẫn cơ quan thuế thực hiện các công việc về quản lý thuế trong nội bộ ngành như: cập nhật cơ sở dữ liệu tập trung về hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân; lập Danh bạ quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê tài sản của cá nhân; lập Danh sách theo dõi cá nhân cho thuê tài sản dự kiến phải nộp hồ sơ khai thuế trong kỳ; lập Danh sách cá nhân cho thuê tài sản thuộc diện rủi ro; quản lý việc khai thuế, nộp thuế đối với cá nhân cho thuê tài sản.

2. Đối tượng áp dụng: Cơ quan thuế cấp Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

III. GIẢI THÍCH TỪ NGỮ

1. Giải thích một số từ, ngữ được sử dụng trong quy trình

[...]