ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2456/2002/QĐ/UB-VX
|
Hà Tĩnh, ngày 14
tháng 11 năm 2002
|
QUYẾT ĐỊNH
V/V BAN HÀNH QUY
CHẾ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA
LIÊN HIỆP CÁC HỘI KH&KT HÀ TĨNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
- Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND (sửa
đổi) ngày 21/6/1994;
- Căn cứ Quyết định số 22/2002/QĐ-TTg ngày 30/01/2002
của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động tư vấn, phản biện và giám
định xã hội của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam;
- Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TU ngày
31/5/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao
hiệu quả hoạt động và chuẩn bị cho Đại hội lần thứ 2 Liên hiệp các
Hội KH&KT Hà Tĩnh;
- Xét đề nghị của Liên hiệp các Hội khoa
học và kỹ thuật Hà Tĩnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Nay ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định
xã hội của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Tĩnh.
Điều 2: Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ban hành.
Các ông: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Tĩnh, Thủ trưởng các cơ quan
chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch, Các Đ/c PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Viện KSND tỉnh;
- Như Điều 2;
- Chánh, Phó VP/UB;
- Lưu: VT, VX-TH
|
T/M ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH HÀ TĨNH
K/T CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Quyết Thắng
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN NHIỆM
VỤ TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI
KH&KT HÀ TĨNH
(Ban hành kèo theo Quyết định số 2456/2002/QĐ/UB-VX ngày 14/11/2002)
Chương 1.
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Mục đích yêu cầu.
1. Liên hiệp hội KH&KT tỉnh chịu trách
nhiệm tư vấn, phản biện và giám định xã hội các chính sách, các
chương trình, dự án, đề án về phát triển kinh tế – xã hội, giáo
dục – đào tạo, khoa học, công nghệ và môi trường (gọi chung là đề
án) của tỉnh có tính phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc đa ngành do
các chủ đề án hoặc Hội đồng thẩm định đề án đề nghị hoặc do Liên
hiệp Hội tự đề xuất và được sự đồng ý của UBND tỉnh.
2. Mục đích hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội KH&KT tỉnh là cung cấp cho
chủ đề án hoặc hội đồng thẩm định đề án và UBND tỉnh có thêm các
cơ sở, luận cứ khoa học độc lập, khách quan trong việc đề xuất, xây
dựng, thẩm định, phê duyệt hoặc thực hiện các đề án.
3. Tính chất hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp hội KH&KT tỉnh là không vì lợi
nhuận, không phải là hoạt động nghề nghiệp, là sự thể hiện trách
nhiệm của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ tham gia đóng góp trí
tuệ vào các đề án của tỉnh.
Điều 2: Nội dung tư vấn, phản biện và
giám định xã hội.
1. Tư vấn là hoạt động trợ giúp về tri
thức, kinh nghiệm, cung cấp các thông tin, tư liệu cùng các ý kiến
phân tích, đánh giá và kiến nghị trong việc đề xuất, xây dựng, thẩm
định, phê duyệt hoặc thực hiện các đề án.
2. Phản biện là hoạt động cung cấp các thông
tin, tư liệu cùng các ý kiến phân tích đánh giá tính khả thi và các
kiến nghị về sự phù hợp của nội dung đề án đối với mục tiêu và
các điều kiện ràng buộc ban đầu hoặc thực trạng đặt ra.
3. Giám định xã hội là hoạt động theo dõi
việc thực hiện đề án, đưa ra các ý kiến phân tích, đánh giá và kiến
nghị kịp thời về việc tổ chức thực hiện, mục tiêu, nội dung hoặc
chất lượng đề án.
Chương 2.
HÌNH THỨC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Điều 3: Trình tự tổ chức hoạt động
1. Khi xét thấy cần thiết, Chủ đề án hoặc
Hội đồng thẩm định án, hoặc Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đề
xuất UBND tỉnh hoặc UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội KH&KT tỉnh đối với
đề án.
2. Sau khi UBND tỉnh có yêu cầu, Liên hiệp các
Hội KH&KT tỉnh căn cứ nội dung, yêu cầu của đề án và hướng dẫn
của Bộ Tài chính để làm đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn,
phản biện và giám định hiệp hội đối với đề án gửi đến cơ quan yêu
cầu và UBND tỉnh kèm theo danh sách trích ngang các chuyên gia được bố
trí thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề
án.
3. Chủ đề án hoặc Hội đồng thẩm định đề
án đề xuất UBND tỉnh phê duyệt đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí tư
vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội KH&KT tỉnh
lập.
4. Liên hiệp hội KH&KT tỉnh thực hiện
nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội của mình theo đề
cương nhiệm vụ, dự toán chi phí tư vấn, phản biện và giám định xã
hội được UBND tỉnh phê duyệt.
Điều 4: Trách nhiệm của cơ quan đặt yêu
cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề án:
1. Cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin,
tư liệu cần thiết liên quan đến đề án. Tạo điều kiện thuận lợi cho
Liên hiệp Hội KH&KT tỉnh thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và
giám định xã hội theo đề cương nhiệm vụ được tỉnh phê duyệt.
2. Bảo đảm các điều kiện thuận lợi về kinh
phí và sử dụng cơ sở vật chất (nếu có thỏa thuận trên cơ sở chi
phí được UBND tỉnh phê duyệt) cho Liên hiệp hội KH&KT tỉnh thực
hiện nhiệm vụ được yêu cầu.
3. Xử lý các kiến nghị trong văn bản tư vấn,
phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội KH&KT tỉnh. Văn
bản tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp hội
KH&KT tỉnh được tập hợp trong hồ sơ đề án gửi trình các cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
Điều 5: Trách nhiệm của Liên hiệp hội
KH&KT tỉnh.
1. Có biện pháp tổ chức thích hợp để tập
hợp các chuyên gia đầu ngành, chuyên gia giỏi ở các cơ quan, tổ chức,
hội chuyên ngành có liên quan để đảm bảo đủ năng lực thực hiện nhiệm
vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội các đề án theo yêu cầu
và đề cương nhiệm vụ được duyệt đạt chất lượng cao.
2. Lập đề cương nhiệm vụ, dự toán chi phí,
tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với đề án theo đúng quy
định và yêu cầu của đề án. Lập danh sách trích ngang các chuyên gia
được bố trí thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã
hội đề án trình cơ quan yêu cầu và UBND tỉnh xem xét và thỏa thuận.
3. Lập báo cáo kết quả và báo cáo quá
trình thực hiện đề cương nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định
xã hội đối với đề án. Tập hợp những văn bản, ý kiến liên quan báo
cáo cơ quan yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội đề án.
4. Đảm bảo yêu cầu về nội dung, tiến độ
thực hiện và tính độc lập khách quan, trung thực của nội dung báo
cáo kết quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội của mình.
5. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung tư
vấn, phản biện và giám định xã hội và những ý kiến do Liên hiệp
hội KH&KT tỉnh thống nhất đề xuất.
6. Quản lý bảo mật (nếu có yêu cầu) các hồ
sơ, tư liệu của đề án được cung cấp. Bảo quản các phương tiện kỹ
thuật và hoàn trả sau khi hoàn thành nhiệm vụ tư vấn, phản biện và
giám định xã hội theo yêu cầu (nếu được giao sử dụng).
Điều 6: Cơ chế tài chính:
1. Nguyên tắc xác định chi phí cho các hình
thức hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp
hội KH&KT tỉnh là phi lợi nhuận.
2. Trước mắt chưa có văn bản hướng dẫn của
Bộ Tài chính, Liên hiệp hội KH&KT tỉnh thực hiện chức năng nhiệm
vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội của mình theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức hoạt động của Liên hiệp hội KH&KT
tỉnh tại Quyết định số 719/QĐ/UB.TKCT ngày 27/5/1995 của UBND tỉnh và
được hưởng lương, phụ cấp theo quy định hiện hành.
Chương 3.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 7:
1. Quy chế này có hiệu lực sau 15 ngày kể
từ ngày ký. Chủ tịch Liên hiệp hội KH&KT tỉnh, Thủ trưởng các cơ
quan và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quy chế
này.
2. Liên hiệp hội KH&KT tỉnh có trách
nhiệm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy chế này đến các cơ quan,
tổ chức có liên quan.
3. Trong quá trình thực hiện quy chế này,
nếu có vướng mắc hoặc những vấn đề phát sinh ngoài các nội dung quy
định trong quy chế này, các cơ quan, đơn vị cần báo cáo về Liên hiệp
hội KH&KT tỉnh, UBND tỉnh để xem xét quyết định./.
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH