Quyết định 2414/QĐ-BYT năm 2014 phê duyệt Đề án triển khai Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 2414/QĐ-BYT
Ngày ban hành 30/06/2014
Ngày có hiệu lực 30/06/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Thị Kim Tiến
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2414/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 30 tháng 06 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG “CON ĐƯỜNG THUỐC VIỆT”

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Quyết định số 4824/QĐ-BYT ngày 03/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án triển khai Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Các Ông, Bà: Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng, Cục trưởng Cục Quản lý dược chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Mặt trận tổ quốc Việt Nam;
- Các Đ/c Thứ trưởng (để biết);
- Cục Y tế Bộ Công an; Cục Quân y Bộ Quốc phòng;
- Cục Y tế Giao thông vận tải;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế;
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng, Thanh tra BYT;
- Hiệp hội DN dược VN, Tổng Công ty Dược VN;
- Tổng hội YHVN, Hội dược học VN;
- Cổng TTĐT BYT;
- Lưu: VT, QLD.

BỘ TRƯỞNG




Nguyễn Thị Kim Tiến

 

ĐỀ ÁN

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN THÔNG “CON ĐƯỜNG THUỐC VIỆT”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2344/QĐ-BYT ngày 26/6/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án triển khai Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” )

A. PHẦN CHUNG

1. ĐẶT VẤN ĐỀ

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát động cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” quy mô quốc gia, nhằm phát triển kinh tế đất nước nói chung và ngành dược Việt Nam nói riêng.

Chương trình này đưa ra nội dung và kế hoạch hành động cụ thể trong một chương trình tổng thể, nhằm thực hiện Cuộc vận động do Bộ trưởng Bộ Y tế phát động một cách hiệu quả nhất, áp dụng cho toàn ngành dược Việt Nam.

2. Ý NGHĨA CHƯƠNG TRÌNH

2.1. Thể hiện rõ nguyện vọng của ngành dược ủng hộ và thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Chính trị một cách cụ thể nhất, bằng chương trình và hành động thiết thực, có tác động trên quy mô quốc gia và đến từng người dân.

2.2. Tạo đà cho ngành dược Việt Nam phát triển bền vững. Thuốc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược giữ gìn và bảo vệ sức khỏe nhân dân, giữ vị trí quan trọng trong cơ cấu chung của nền kinh tế. Việc chủ động nghiên cứu, sản xuất và cung ứng các loại thuốc có chất lượng, giá cả hợp lý cho người dân từ các nguồn lực sẵn có trong nước vừa đảm bảo lợi ích của quốc gia, chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa giúp ngành dược phát triển bền vững.

2.3. Mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực cho đời sống an sinh. Trong một nền kinh tế hội nhập, hàng hóa tràn ngập, người dân gặp phải thách thức trong việc đưa ra quyết định của mình trong việc sử dụng thuốc khi bản thân không phải là chuyên gia trong lĩnh vực y tế. Chương trình sẽ hỗ trợ người dân có thêm kiến thức và ý thức rõ hơn trước khi đưa ra quyết định phù hợp nhất trong việc mua và sử dụng thuốc.

2.4. Ủng hộ các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam đầu tư và kinh doanh chuyên nghiệp, chiến lược dài hạn và có sản phẩm hiệu quả. Chính lực lượng này sẽ tạo nên sức mạnh của ngành dược hiện tại và tương lai.

Với ý nghĩa thiết thực như vậy, Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” mang trong mình một sứ mệnh lớn lao khi được triển khai trong thực tế.

3. MỤC ĐÍCH CHƯƠNG TRÌNH

3.1. Tôn vinh và truyền thông 30 doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước có nhiều thuốc điều trị được đánh giá hiệu quả, thị trường lớn, được người dân tin dùng, có kinh nghiệm cạnh tranh với thuốc ngoại nhập và 70 sản phẩm thuốc có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam mà thực tế đã được sử dụng và chứng minh hiệu quả trong phòng và chữa bệnh tại Việt Nam. Những doanh nghiệp sản xuất và sản phẩm thuốc này được coi như những con chim đầu đàn trong lĩnh vực dược phẩm. Từ những doanh nghiệp và sản phẩm này, sẽ tiếp tục nhân rộng các điểm sáng khác.

3.2. Truyền thông những thông tin thiết yếu để người dân hiểu rằng, Việt Nam có đủ năng lực và công nghệ để sản xuất ra nhiều sản phẩm thuốc đặc trị chất lượng cao, hiệu quả và an toàn trong phòng và điều trị bệnh, trong khi giá thành ở mức chấp nhận được so với thu nhập của người dân.

[...]