Quyết định 2292/QĐ-UBND năm 2024 về Quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan Tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
Số hiệu | 2292/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 15/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 15/10/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tiền Giang |
Người ký | Phạm Văn Trọng |
Lĩnh vực | Bất động sản,Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2292/QĐ-UBND |
Tiền Giang, ngày 15 tháng 10 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ quy định giá;
Căn cứ Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê nhà;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 5318/TTr-STNMT ngày 11 tháng 10 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI
HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT
TỈNH, BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT HUYỆN VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN,
THỊ XÃ, THÀNH PHỐ, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2292/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Quy chế này quy định cơ chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện với Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện), Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện, UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Việc phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan phải bảo đảm các nguyên tắc sau:
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2292/QĐ-UBND |
Tiền Giang, ngày 15 tháng 10 năm 2024 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18 tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024;
Căn cứ Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ quy định giá;
Căn cứ Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 103/2024/NĐ-CP ngày 30 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê nhà;
Xét đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 5318/TTr-STNMT ngày 11 tháng 10 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI
HỢP THỰC HIỆN CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN GIỮA TRUNG TÂM PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT
TỈNH, BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN VÀ PHÁT TRIỂN QUỸ ĐẤT HUYỆN VỚI ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN,
THỊ XÃ, THÀNH PHỐ, PHÒNG TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG, CƠ QUAN TÀI CHÍNH VÀ CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ KHÁC CÓ LIÊN QUAN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2292/QĐ-UBND ngày 15 tháng 10 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
Quy chế này quy định cơ chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện với Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện), Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện, UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Việc phối hợp giữa Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện với UBND cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, cơ quan tài chính và các cơ quan, đơn vị khác có liên quan phải bảo đảm các nguyên tắc sau:
1. Bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.
2. Xác định rõ cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp; trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị; nội dung, cách thức thực hiện; chế độ thông tin, báo cáo.
3. Tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, quy chế tổ chức hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.
4. Các bên liên quan phải chủ động phối hợp, bàn bạc giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp giải quyết công việc. Theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực chuyên môn và địa bàn thuộc phạm vi quản lý của ngành, địa phương; cơ quan, đơn vị được yêu cầu khi nhận được văn bản và hồ sơ, tài liệu kèm theo phải tham gia ý kiến theo đúng thời hạn, trong đó nêu cụ thể, rõ ràng, đầy đủ và thể hiện quan điểm (thống nhất hay không thống nhất) các nội dung theo yêu cầu trong văn bản phúc đáp. Trường hợp đơn vị được yêu cầu tham gia ý kiến không có văn bản phúc đáp hoặc có nhưng không thể hiện rõ quan điểm với nội dung được lấy ý kiến thì được xem như đồng ý và phải chịu trách nhiệm về sự đồng ý đối với nội dung đề xuất trong văn bản lấy ý kiến. Trường hợp vướng mắc mà các bên không thống nhất được cách giải quyết thì cơ quan chủ trì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
1. Cơ quan thực hiện: Trung tâm Phát triển quỹ đất
a) Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, xây dựng kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất báo cáo cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ để tổ chức thực hiện;
b) Báo cáo UBND cấp huyện ban hành kịp thời các văn bản để chỉ đạo thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
c) Xây dựng kế hoạch xin ứng vốn từ ngân sách Nhà nước, từ Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và các quỹ tài chính khác cũng như các nguồn vốn vay, vốn liên doanh, liên kết để thực hiện nhiệm vụ được giao; hoàn ứng theo quy định;
d) Lập và trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt: Dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất trình cơ quan tài chính thẩm định để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hồ sơ thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo phương án bồi thường đã được phê duyệt;
đ) Chủ động liên hệ với các cơ quan, đơn vị và các đối tượng sử dụng đất thuộc dự án thu hồi để tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án được giao;
e) Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất; giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người có đất bị thu hồi với các nội dung do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện;
g) Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định;
h) Cung cấp hồ sơ và phối hợp cùng Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư, khiếu nại, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đối với các dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện;
i) Thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ sử dụng các nguồn kinh phí được giao quản lý, sử dụng;
k) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. Cơ quan phối hợp:
a) UBND cấp huyện:
- Lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ để thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật;
- Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chỉ đạo Hội đồng phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án do Trung tâm Phát triển quỹ đất được cơ quan có thẩm quyền giao;
- Cung cấp thông tin cho Trung tâm Phát triển quỹ đất về kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn, đề xuất với các Sở, ban, ngành báo cáo UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất xây dựng kế hoạch thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất;
- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tạo điều kiện cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các dự án trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố;
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã): Phối hợp và cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi; chỉ đạo cán bộ thuộc thẩm quyền phối hợp cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất;
- Đề xuất với UBND tỉnh về giá đất cụ thể đối với các loại đất phải xác định giá cụ thể để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Thông báo thu hồi đất sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền cho phép khảo sát địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư; quyết định phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế; tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức;
- Chỉ đạo lực lượng công an, các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND cấp xã đảm bảo trật tự, an ninh, an toàn trong công tác chi trả tiền bồi thường cho các tổ chức, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất và chủ trì tổ chức thực hiện công tác cưỡng chế (nếu có);
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn theo kế hoạch, trình UBND tỉnh giao đất hoặc cho phép chuyển mục đích sử dụng theo quy định.
b) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất; giải đáp các kiến nghị, đề xuất của người có đất bị thu hồi theo thẩm quyền;
- Họp thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi chuyển Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất trong quá trình chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ và giải quyết các vấn đề phát sinh trong việc thực hiện Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền.
c) Phòng Tài nguyên và Môi trường:
- Là cơ quan thường trực giúp UBND cấp huyện và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Tham mưu UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi đất, thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các Quyết định trong quá trình thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cưỡng chế (nếu có) theo thẩm quyền của UBND cấp huyện;
- Phối hợp và cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Cung cấp thông tin về vị trí, đường phố, nguồn gốc đất, tình hình sử dụng đất để xác định nghĩa vụ tài chính khi tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND cấp huyện lập hồ sơ xác định giá đất cụ thể đối với các dự án phải xác định giá đất cụ thể để thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi trình UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ;
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định.
d) Phòng Tài chính - Kế hoạch:
- Thẩm định dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất theo thẩm quyền trình UBND cấp huyện phê duyệt; phê duyệt quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất theo quy định; tạm ứng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hướng dẫn thủ tục hoàn ứng cho đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền;
- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
đ) Phòng Quản lý đô thị hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng: Cung cấp các văn bản pháp lý xác định chỉ giới hành lang an toàn đường bộ, chỉ giới xây dựng; quy hoạch đô thị được phê duyệt; cung cấp thông tin, tài liệu các trường hợp xây dựng nhà ở, công trình vi phạm pháp luật trong khu vực thu hồi đất; chủ trì, tổ chức thẩm định hoặc đề nghị cơ quan chuyên môn có thẩm quyền, xác định chất lượng kỹ thuật công trình xây dựng khi có văn bản đề nghị từ Trung tâm Phát triển quỹ đất; thẩm định và lấy ý kiến các ngành có liên quan trình cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tái định cư trước khi thu hồi đất.
e) Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện:
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm xác định diện tích đất, thống kê nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong phạm vi thu hồi đất; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của số liệu điều tra; công khai kết quả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với người có đất bị thu hồi theo quy trình, quy định của pháp luật (khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu).
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh thực hiện những dự án công trình trọng điểm, dự án lớn đòi hỏi việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện trong thời gian ngắn.
g) UBND cấp xã:
- Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, niêm yết công khai, kết thúc niêm yết công khai và tổng hợp các ý kiến khi kết thúc niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất;
- Cung cấp đầy đủ, chính xác và xác nhận các số liệu, tài liệu về chủ sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng, hồ sơ địa chính và tài sản trên đất có liên quan đến khu đất thu hồi, cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành;
- Tổ chức địa điểm, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong công tác chi trả tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc giao, niêm yết công khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất; tham gia thực hiện cưỡng chế; phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư niêm phong, di chuyển tài sản của người bị cưỡng chế thu hồi đất.
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện định kỳ và đột xuất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu trên địa bàn quản lý;
h) Các cơ quan, đơn vị liên quan:
Trên cơ sở kế hoạch tổ chức thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cấp có thẩm quyền và kế hoạch xin ứng vốn của Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất theo kế hoạch của cấp có thẩm quyền giao. Các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp và thực hiện các nhiệm vụ:
- Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và các tổ chức tài chính khác: Bố trí nguồn kinh phí ứng vốn đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn thủ tục hoàn vốn ứng theo quy định;
- Chi cục Thuế, cơ quan quản lý về xây dựng cấp huyện, các phòng, ban khác thuộc UBND cấp huyện: Phối hợp cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan cho Trung tâm Phát triển quỹ đất, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật; theo chức năng, nhiệm vụ xem xét và giải quyết trong vòng 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị cho ý kiến của cơ quan chủ trì trong việc thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các nội dung liên quan khác. Nếu quá thời hạn trên mà không có ý kiến trả lời thì coi như có ý kiến đồng thuận với nội dung được đề nghị cho ý kiến;
- Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai: Cung cấp thông tin, tài liệu về đất đai cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thực hiện việc thu hồi đất theo quy định; phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) khi thu hồi đất, đồng thời thông báo tới các cơ quan đơn vị liên quan theo quy định.
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở được giao quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng, đất đã thu hồi, đề nghị cơ quan có thẩm quyền bàn giao ranh giới, vị trí thửa đất, khu đất để tổ chức quản lý theo quy định; phối hợp với UBND cấp huyện, UBND cấp xã nơi có đất được giao quản lý xây dựng phương án quản lý, xử lý hoặc báo cáo kịp thời cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện có hành vi lấn, chiếm, vi phạm đất đang được giao quản lý; xây dựng phương án khai thác, sử dụng đất hiệu quả trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bàn giao khu đất cho các cơ quan, đơn vị theo Quyết định của cấp có thẩm quyền.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất để quản lý, xử lý hành vi lấn, chiếm, vi phạm, bàn giao khu đất tại thực địa cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và các cơ quan, đơn vị khi có Quyết định của cấp có thẩm quyền.
3. Cơ quan tài chính: Thẩm định, trình cấp có thẩm quyền dự toán kinh phí tổ chức quản lý và chi phí xây dựng phương án khai thác sử dụng đất theo ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất được giao quản lý, báo cáo cấp có thẩm quyền lập dự án đầu tư, xây dựng kế hoạch ứng vốn, vay vốn để tổ chức xây dựng kết cấu hạ tầng trên đất được giao quản lý để đấu giá quyền sử dụng đất, đầu tư xây dựng tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư; thực hiện đầy đủ, đúng quy định chế độ sử dụng các nguồn kinh phí để thực hiện dự án, thanh quyết toán dự án đúng quy định và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện dự án để tạo lập và phát triển quỹ nhà, đất tái định cư; thường xuyên theo dõi, đôn đốc và tạo điều kiện cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.
3. Cơ quan tài chính, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh và các tổ chức tài chính khác: Trên cơ sở kế hoạch xin ứng vốn của Trung tâm phát triển quỹ đất bố trí nguồn kinh phí ứng vốn đáp ứng tiến độ thực hiện các dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn thủ tục hoàn vốn ứng theo quy định.
Điều 7. Việc tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất đang được giao quản lý, xây dựng phương án đấu giá, chuẩn bị hồ sơ đấu giá, lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, báo cáo kết quả và lập hồ sơ gửi cơ quan tài nguyên và môi trường để trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền trong trường hợp đấu giá không thành, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bàn giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá theo quy định; phối hợp cùng cơ quan Thuế đôn đốc nộp tiền sử dụng đất, giải quyết khiếu nại sau khi có kết quả phê duyệt trúng đấu giá theo chức năng, nhiệm vụ.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất và đơn vị thực hiện cuộc bán đấu giá tổ chức niêm yết, thông báo công khai đấu giá tại trụ sở cơ quan, đơn vị, đảm bảo an ninh trong quá trình tổ chức đấu giá và kết hợp bàn giao đất trên thực địa cho người trúng đấu giá.
3. Cơ quan tài chính: Thẩm định dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá do Trung tâm phát triển quỹ đất lập, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí để tổ chức thực hiện đấu giá theo quy định.
1. Trung tâm Phát triển quỹ đất trên cơ sở quỹ đất đang được giao quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất; Lập danh mục các khu đất, thửa đất gửi cơ quan tài nguyên và môi trường để trình UBND cấp có thẩm quyền quyết định cho các tổ chức, cá nhân thuê đất. Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện việc ký hợp đồng cho thuê đất ngắn hạn các khu đất, thửa đất theo quy định.
2. UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền, UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất bàn giao đất trên thực địa cho các tổ chức, cá nhân thuê đất ngắn hạn theo quy định.
3. Cơ quan tài chính: Phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện việc trích, thu nộp tiền thuê đất theo quy định.
1. Thực hiện dịch vụ trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
a) UBND cấp huyện:
- Căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được phê duyệt, ra thông báo thu hồi đất sau khi có chủ trương của cấp có thẩm quyền cho phép khảo sát địa điểm, chấp thuận chủ trương đầu tư;
- Quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Tổ công tác giúp việc Hội đồng để thực hiện dự án, chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ký kết hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện toàn bộ hoặc một phần trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền;
- Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền; quyết định về việc kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế thu hồi đất; thành lập Ban thực hiện cưỡng chế; tổ chức thực hiện việc cưỡng chế theo quy định; giải quyết khiếu nại, tố cáo của hộ gia đình, cá nhân, tổ chức trình UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất theo quy định;
- Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh định kỳ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn quản lý theo kế hoạch và đột xuất.
b) Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:
- Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ký hợp đồng, chỉ đạo và cung cấp cho Trung tâm Phát triển quỹ đất số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính có liên quan đến khu đất thu hồi để triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Hợp đồng ký kết;
- Lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất chuyển Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định trình UBND cấp huyện phê duyệt để tổ chức thực hiện;
- Yêu cầu chủ đầu tư dự án xin thu hồi đất chuyển kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo dự toán kinh phí được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc tạm ứng kinh phí khi dự toán chưa được duyệt để có kinh phí tổ chức thực hiện;
- Tổ chức họp để thẩm định hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án thuộc thẩm quyền trình UBND cấp huyện phê duyệt;
- Tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) theo quy định;
- Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thông báo để thực hiện việc nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thu hồi đất để thu hồi, chỉnh lý hoặc trình UBND cấp huyện quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận đã cấp (trong trường hợp không thu được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất), đồng thời thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định;
- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
c) Phòng Tài nguyên và Môi trường:
- Tham mưu giúp UBND cấp huyện ra thông báo thu hồi đất, quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Tổ công tác giúp việc Hội đồng để thực hiện dự án, quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền và các quyết định khác trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
- Thường trực giải quyết các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định;
- Tham mưu cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định trong việc ký, thực hiện các hợp đồng kinh tế trong công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án trên địa bàn.
d) Trung tâm Phát triển quỹ đất:
Trên cơ sở Hợp đồng ký với Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm xây dựng và tổ chức kế hoạch thực hiện các nội dung công việc theo hợp đồng ký kết, báo cáo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền các nội dung được giao đảm bảo đúng quy định và yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
đ) UBND cấp xã:
- Phối hợp và cung cấp đầy đủ, chính xác các số liệu, tài liệu, hồ sơ địa chính và tài sản trên đất có liên quan đến khu đất thu hồi cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và Trung tâm Phát triển quỹ đất để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án trên địa bàn;
- Tổ chức tuyên truyền các chính sách, chế độ về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tổ chức vận động các đối tượng liên quan thực hiện quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
- Cử cán bộ trực tiếp tham gia cùng Hội đồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định hiện hành;
- Tổng hợp, báo cáo UBND cấp huyện định kỳ và đột xuất trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo yêu cầu trên địa bàn quản lý.
2. Thực hiện dịch vụ trong việc đấu giá quyền sử dụng đất:
a) Trung tâm Phát triển quỹ đất được thực hiện dịch vụ tư vấn đấu giá quyền sử dụng đất đối với các thửa đất, khu đất do cơ quan, đơn vị khác quản lý; trên cơ sở được đơn vị tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất giao nhiệm vụ thực hiện cuộc đấu giá, ký kết hợp đồng thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất và tổ chức thực hiện cuộc bán đấu giá theo quy định.
b) UBND cấp huyện và các cơ quan được giao quản lý đất đấu giá, trên cơ sở đất được giao để tổ chức đấu giá đề nghị cấp có thẩm quyền giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện cuộc bán đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu việc thực hiện cuộc đấu giá theo quy định; lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện đấu giá trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chi trả kinh phí đấu giá cho đơn vị thực hiện cuộc đấu giá theo quy định.
c) UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất đối với các dự án đấu giá do Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện cuộc bán đấu giá, tổ chức niêm yết, thông báo công khai đấu giá tại trụ sở cơ quan, đơn vị, đảm bảo an ninh trong quá trình tổ chức đấu giá theo quy định.
3. Thực hiện dịch vụ trong việc tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu:
a) Trung tâm Phát triển quỹ đất được thực hiện dịch vụ tư vấn xác định giá đất, trừ các trường hợp Nhà nước định giá đất; cung cấp thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất và quỹ đất cho các tổ chức, cá nhân theo yêu cầu và theo thẩm quyền.
b) UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc thẩm quyền và UBND cấp xã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác xác định giá đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất gửi đến, cũng như xác định vị trí thửa đất, khu đất cần định giá, các thông tin về quyền sử dụng đất để Trung tâm Phát triển quỹ đất thông tin về địa điểm đầu tư, giá đất cho các tổ chức, cá nhân theo quy định.
Điều 10. Trách nhiệm của các Sở, ngành và UBND cấp huyện
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, theo đề nghị của UBND cấp huyện và Trung tâm Phát triển quỹ đất, chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành tỉnh báo cáo với UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh..
b) Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tổ chức thực hiện công tác lập hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính:
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan giải quyết vướng mắc trong việc xác định chi phí đầu tư vào đất còn lại; thẩm định giá trị đầu tư vào đất làm cơ sở để bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại. Phối hợp các Sở, ban ngành tỉnh có liên quan giải quyết các vướng mắc trong quá trình áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các quy định, chính sách khác thuộc chức năng, nhiệm vụ chuyên ngành.
b) Thẩm định các nội dung liên quan và bố trí nguồn kinh phí để thực hiện các nội dung của Quy chế này theo thẩm quyền.
3. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành hướng dẫn việc xác định cấp công trình, đơn giá xây dựng nhà ở, công trình đối với các trường hợp phức tạp hoặc các trường hợp chưa có quy định cụ thể.
b) Có ý kiến thẩm định về giá trị dự toán bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với nhà ở, công trình thuộc chuyên ngành quản lý theo quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan hướng dẫn thực hiện định mức kỹ thuật và phương pháp tính đơn giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng; vật nuôi là thủy sản trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Công Thương:
Chủ trì, phối hợp các Sở, ban ngành có liên quan giải quyết vướng mắc liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ di dời hệ thống dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện thuộc lĩnh vực chuyên ngành quản lý; hướng dẫn Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác định mức bồi thường hệ thống dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị điện; thẩm định dự toán giá trị bồi thường, hỗ trợ di dời hệ thống dây chuyền sản xuất, máy móc, thiết bị, công trình điện thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Công an tỉnh:
Chỉ đạo Công an cấp huyện xác định nhân khẩu thường trú, tạm trú làm cơ sở áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và bảo vệ trật tự, an toàn trong trường hợp thực hiện cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất.
7. Cục Thuế tỉnh:
Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và các tổ chức có liên quan trong việc thu nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất; gửi thông báo nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất và các loại phí, lệ phí theo quy định.
8. UBND cấp huyện:
a) Chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc và UBND cấp xã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và Chủ đầu tư dự án trong việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn cấp huyện; giao cơ quan thanh tra cùng cấp phối hợp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể cấp huyện, UBND cấp xã giám sát việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, trường hợp phát hiện có hành vi vi phạm thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
b) Ban hành quyết định kiểm đếm bắt buộc; quyết định cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các trường hợp không chấp hành theo quy định.
c) Chủ động, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo thẩm quyền hoặc phối hợp các Sở, ngành có liên quan báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, xử lý theo quy định.
d) Chỉ đạo quản lý chặt chẽ diện tích đất đã được thông báo thu hồi đất, không để xảy ra tình trạng xây dựng nhà, công trình, trồng cây, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật.
1. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các Sở, ban ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung tại Quy chế này. Định kỳ 06 tháng, năm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.