THANH TRA
CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2276/QĐ-TTCP
|
Hà Nội,
ngày 11 tháng 08 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH NỘI QUY TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TRUNG ƯƠNG
TỔNG THANH TRA CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật tiếp công dân năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày
26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
tiếp công dân;
Theo đề nghị của Trưởng ban Ban Tiếp
công dân Trung ương,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy Trụ sở Tiếp công
dân Trung ương:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành.
Điều 3. Các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, Thủ trưởng các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra
Chính phủ, cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác và công dân đến thực hiện quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
-
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ;
- Văn phòng Chủ tịch Nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng;
- Ban Nội chính Trung ương;
- Ban Dân nguyện, UBTV Quốc hội;
- Văn phòng cơ quan UBTWMTTQ Việt Nam;
- Trụ sở Tiếp công dân Trung ương;
- Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các cục, vụ, đơn vị thuộc TTCP;
- Trung tâm Thông tin - TTCP (để đăng tải trên Cổng TTĐT của TTCP);
- Lưu: VT, Ban TCDTW (05bản).
|
KT. TỔNG
THANH TRA
PHÓ TỔNG THANH TRA
Nguyễn Đức Hạnh
|
NỘI QUY
TRỤ
SỞ TIẾP CÔNG DÂN TRUNG ƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2276/QĐ-TTCP ngày 11/8/2015 của Thanh tra
Chính phủ)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công
dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (gọi tắt là Trụ sở Tiếp
công dân) có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh các vấn đề liên quan đến
chính sách, pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Đảng, Nhà nước, Quốc hội,
Chính phủ.
2. Thời gian làm việc trong ngày tại
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương:
- Sáng từ: 7 giờ 30 đến 11 giờ 30.
- Chiều từ: 13 giờ 00 đến 17 giờ 00.
- Trong đó thời gian tiếp công dân trong ngày
là:
+ Sáng từ: 8 giờ 00 đến 11 giờ 30;
+ Chiều từ: 13 giờ 30 đến 16 giờ 30.
3. Nghiêm cấm công dân mang vũ khí,
hung khí, chất gây cháy, nổ, khẩu hiệu hoặc băng rôn và những vật cồng kềnh vào
Trụ sở Tiếp công dân.
4. Nghiêm cấm mọi hành vi gây rối an
ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín,
danh dự của cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ hoặc cản trở, gây phiền hà
cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy
quyền (nếu có) như: Giấy Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ
quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
2. Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ.
3. Công dân đến được tiếp theo thứ tự,
phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu
liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng
dẫn của cán bộ tiếp công dân.
4. Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất
trật tự trước và trong Trụ sở Tiếp công dân hoặc có hành động xâm hại, xúc phạm,
cản trở cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ và các hoạt động của cơ quan, tổ chức
tham gia tiếp công dân.
5. Trường hợp có nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải
cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với
cán bộ tiếp công dân.
6. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của người
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
7. Không được tự ý quay phim, chụp ảnh,
ghi âm khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, cán bộ
tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân.
8. Giữ gìn vệ sinh, trật tự, đảm bảo mỹ
quan trước và trong khuôn viên Trụ sở tiếp công dân. Không được tự ý di chuyển
hoặc làm hư hỏng tài sản của Trụ sở Tiếp công dân.
9. Hết giờ làm việc, mọi công dân phải
ra khỏi Trụ sở tiếp công dân, không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.
10. Các tổ chức, cá nhân đến Trụ sở Tiếp
công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật và thực hiện
nghiêm túc Nội quy này. Nếu vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị
xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ
LÀM CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải chấp hành những quy định của cơ quan, đơn vị chủ quản về trang phục,
thẻ công chức.
2. Được quyền yêu cầu người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (trường
hợp được ủy quyền); yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng mực, tôn trọng công
dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi
chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh đến đúng cơ quan, tổ chức hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp
xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cho công dân.
6. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút
tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu.
7. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
8. Trường hợp có người ốm hoặc bị tai
nạn đột xuất cần phải cứu chữa thì báo cáo ngay cho người phụ trách Trụ sở tiếp
công dân biết và điện thoại cho Trung tâm cấp cứu 115 đến cấp cứu kịp thời. Người
được cấp cứu hoặc người đại diện phải nghiêm chỉnh chấp hành những quyết định của
cán bộ y tế làm nhiệm vụ cấp cứu dưới sự giám sát của cán bộ làm công tác tiếp
công dân tại Trụ sở.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ
CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT:
1. Công dân trong tình trạng không làm
chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích; người đã được cơ quan có thẩm
quyền xác định mắc bệnh tâm thần hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế
năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.
2. Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
3. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; có hành
vi cản trở các hoạt động bình thường của Trụ sở tiếp công dân, của người thi
hành công vụ hoặc vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
4. Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do
tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục, kích động người khác nhằm gây rối, xuyên tạc,
nói xấu đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quyền
và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân./.