Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 218/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh” giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Số hiệu 218/QĐ-UBND
Ngày ban hành 03/02/2016
Ngày có hiệu lực 03/02/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Ngãi
Người ký Lê Quang Thích
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 218/QĐ-UBND

Quảng Ngãi, ngày 03 tháng 02 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “CỘNG ĐỒNG CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH” GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 2958/QĐ-BYT ngày 16/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnhgiai đoạn 2016-2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 125/TTr-SYT ngày 01/02/2016 về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnhgiai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh” giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, chi tiết kèm theo Quyết định này.

Điều 2. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh văn Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./. 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các Hội, đoàn thể;
- Báo Quảng Ng
ãi;
- VPUB: PVP(VX), CBTH;
- Lưu: VT, VX (HQ58)..

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Quang Thích

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “CỘNG ĐỒNG CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH” GIAI ĐOẠN 2016-2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Kèm theo Quyết định số 218/QĐ-UBND ngày 03/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi)

I. KHÁI QUÁT VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Tại Việt Nam trong những năm gần đây, tình hình mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, Sởi-Rubela trong nước diễn biến khá phức tạp; năm 2015 cả nước có hơn 50.000 ca mắc sốt xuất huyết, 53 trường hợp tử vong. Trong thời gian qua, nhờ chủ động triển khai đồng bộ và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã ngăn chặn sự xâm nhập của các dịch bệnh mới nổi nguy hiểm như: Ebola, MERS-CoV, cúm A(H7N9) vào Việt Nam. Đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm các bệnh trên, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập là có thể.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, năm 2015, có 03 bệnh trong số 28 bệnh truyền nhiễm có số ca mắc tăng hơn so với cùng kỳ năm 2014, trong đó bệnh sốt xuất huyết Dengue có số ca mắc tăng cao nhất 1.802 ca (tăng gấp 7,3 lần); bệnh Tay chân miệng, Quai bị cũng có số ca mắc tăng cao hơn so với cùng kỳ. Có 6 bệnh có số ca mắc giảm so với cùng kỳ năm 2014 như: bệnh thủy đậu, viêm não virus, tiêu chảy, lỵ trực trùng, Amip, Cúm thường. Có 15 bệnh không ghi nhận ca bệnh nào, đặc biệt như sởi, bạch hầu, bại liệt, uốn ván.

Phòng, chống dịch bệnh chủ động, hiệu quả phụ thuộc rất lớn vào hành vi cụ thể của mỗi người dân và cộng đồng, sự quan tâm vào cuộc thực sự của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể. Với quan điểm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là trách nhiệm của toàn xã hội trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, hướng tới mục tiêu mỗi người dân được sống trong cộng đồng an toàn, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo an ninh về sức khỏe thì việc huy động sức mạnh tổng hợp và phát huy tinh thần trách nhiệm tính tự giác, của cả hệ thống chính trị, sự tham gia quyết liệt của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ và hành động đồng bộ các ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị, các cơ quan truyền thông đại chúng, truyền thông cơ sở, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân, cũng như sự đồng thuận của toàn thể người dân chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết nhằm duy trì kết quả bền vững hiệu quả nâng cao sức khỏe nhân dân.

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mc đích:

Nhằm huy động các nguồn lực và sự tích cực chủ động tham gia đầy đủ, có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh từ các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội, từng hộ gia đình và cộng đồng.

2. Yêu cầu:

Các địa phương, sở ngành, các hội đoàn th, đơn vị và hộ gia đình phải tích cực chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung, biện pháp hiện có hiệu quả đthực Chương trình “Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh” giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo hoàn thành các nội dung sau:

a) Tăng cường trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn th, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, tư nhân, cộng đồng dân cư trong việc tham gia các hoạt động chủ động phòng, chống dịch bệnh.

b) Nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm của người dân, cộng đồng để chủ động phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo, hướng dẫn của ngành y tế.

c) Huy động sự đầu tư, đóng góp nguồn lực của toàn xã hội và các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế cho các hoạt động phòng, chống dịch.

[...]