Quyết định 2176/QĐ-TCT năm 2015 về Cơ quan Thuế các cấp áp dụng quản lý rủi ro trong công tác lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành

Số hiệu 2176/QĐ-TCT
Ngày ban hành 10/11/2015
Ngày có hiệu lực 10/11/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Thuế
Người ký Bùi Văn Nam
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2176/QĐ-TCT

Hà Nội, ngày 10 tháng 11 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP ÁP DỤNG QUẢN LÝ RỦI RO TRONG CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH THANH TRA THUẾ, KIỂM TRA THUẾ TẠI TRỤ SỞ NGƯỜI NỘP THUẾ.

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ

Căn cứ Luật Thanh tra số 56/2010/QH12 ngày 15/11/2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 ngày 29/11/2006, Luật số 21/2012/QH13 ngày 20/11/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành;

Căn cứ Quy trình Thanh tra thuế ban hành kèm theo Quyết định số 1404/QĐ-TCT ngày 28/7/2015 và Quy trình Kiểm tra thuế ban hành kèm theo quyết định số 746/QĐ-TCT ngày 20/4/2015 của Tổng cục Thuế;

Căn cứ Quyết định số 115/2009/QĐ-TTg ngày 28/09/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Tài chính và các văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế và Chi cục Thuế;

Xét đề nghị của Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Cơ quan Thuế các cấp áp dụng quản lý rủi ro trong công tác lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế theo ứng dụng công nghệ thông tin Phân tích thông tin rủi ro của Người nộp thuế - ứng dụng TPR (áp dụng tại Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và toàn bộ các Chi cục Thuế trực thuộc).

Ứng dụng TPR là ứng dụng phân tích thông tin rủi ro đối với người nộp thuế được quản lý tập trung tại Tổng cục Thuế. Hệ thống thông tin, dữ liệu đối với người nộp thuế được tổng hợp từ hồ sơ khai thuế, báo cáo tài chính, kết quả thanh tra kiểm tra, tình hình tuân thủ pháp luật thuế và các thông tin khác có liên quan của người nộp thuế. Việc sử dụng ứng dụng TPR phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn về thông tin người nộp thuế.

Điều 2. Phê duyệt bộ tiêu chí phân tích thông tin rủi ro người nộp thuế phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế và quy trình phân tích, đánh giá thông tin rủi ro người nộp thuế phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế ban hành kèm theo Quyết định này làm cơ sở phân tích, đánh giá thông tin rủi ro về thuế của người nộp thuế phục vụ lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Bộ tiêu chí phân tích thông tin rủi ro người nộp thuế bao gồm hệ thống 20 tiêu chí do Tổng cục Thuế quản lý thống nhất và áp dụng bắt buộc khi phân tích, đánh giá thông tin rủi ro về thuế đối với tất cả người nộp thuế.

Điều 3. Phê duyệt hệ thống 24 tiêu chí gợi ý ban hành kèm theo Quyết định này để các đơn vị tham khảo, sử dụng làm cơ sở đánh giá rủi ro đối với người nộp thuế phục vụ lập kế hoạch thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Ngoài các tiêu chí trong hệ thống tiêu chí nêu trên, các đơn vị xây dựng bổ sung thêm các tiêu chí đánh giá rủi ro phù hợp với thực tế tại địa bàn quản lý.

Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế chịu trách nhiệm về việc phê duyệt các tiêu chí bổ sung áp dụng tại đơn vị mình phụ trách.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và được áp dụng cho việc lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế năm 2016 tại Cơ quan Thuế các cấp.Sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế, Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu, rà soát và điều chỉnh lại các nội dung tại Quyết định này và các tài liệu ban hành kèm theo quyết định này cho phù hợp.

Vụ trưởng Thanh tra Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Cục trưởng các Cục Thuế và Chi cục trưởng các Chi cục Thuế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tài chính (để b/c);
- Lãnh đạo Tổng cục (để chỉ đạo);
- Cục Công nghệ thông tin (để thực hiện);
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW
(để thực hiện và hướng dẫn,chỉ đạo các Chi cục Thuế trực thuộc triển khai thực hiện);
- Lưu: VT, TTr (3b).Uyen

TỔNG CỤC TRƯỞNG




Bùi Văn Nam

 

QUY TRÌNH

PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THÔNG TIN RỦI RO NNT PHỤC VỤ CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH THANH TRA, KIỂM TRA THUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2176/QĐ-TCT ngày 10 tháng 11 năm 2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)

Bước 1. Thu thập thông tin người nộp thuế

Bước 1.1. Thu thập thông tin về người nộp thuế từ cơ sở dữ liệu ngành thuế

Bộ phận thanh tra, kiểm tra và cán bộ thanh tra, kiểm tra thuế thu thập, khai thác thông tin về người nộp thuế từ các nguồn thông tin, dữ liệu sau:

ü Hồ sơ khai thuế, hồ sơ hoàn thuế, hồ sơ quyết toán thuế.

ü Báo cáo tài chính doanh nghiệp.

[...]