STT
|
Nội dung hành động
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
I
|
Xác định các rủi ro và phát triển các chính
sách và hợp tác trong nước
|
1
|
Định kỳ 5 năm tiến hành đánh giá rủi ro quốc gia
của Việt Nam về rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí.
|
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì đánh
giá rủi ro quốc gia về rửa tiền.
- Bộ Công an chủ trì đánh giá rủi ro quốc gia về
tài trợ khủng bố.
- Bộ Quốc phòng chủ trì đánh giá rủi ro quốc, gia
về tài trợ phổ biến vũ khí.
|
Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ
|
Thực hiện từ năm
2015 đến 2020
|
Xây dựng cơ chế tập trung xử lý các thông tin
liên quan đến rủi ro quốc gia trong các lĩnh vực.
|
- NHNN chủ trì, trình Chính phủ ban hành cơ chế
phối hợp cung cấp thông tin về đánh giá rủi ro về rửa tiền.
- Bộ Công an chủ trì, trình Chính phủ ban hành cơ
chế phối hợp cung cấp thông tin về đánh giá rủi ro về tài trợ khủng bố.
- Bộ Quốc phòng chủ trì, trình Chính phủ ban hành
cơ chế phối hợp cung cấp thông tin về đánh giá rủi ro về tài trợ phổ biến vũ
khí.
|
Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi
trường, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ.
|
Phân bổ nguồn lực và thực hiện các biện pháp
phòng ngừa, xử lý rủi ro theo phương thức tiếp cận trên cơ sở rủi ro; hướng dẫn
đối tượng báo cáo theo quy định của Luật phòng, chống rửa tiền đánh giá rủi
ro rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí trong lĩnh vực hoạt
động của mình.
|
NHNN, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ
Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp,
Bộ Nội vụ.
Các Bộ, ngành có liên quan triển khai và hướng dẫn
triển khai đánh giá rủi ro rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ
khí trong lĩnh vực Bộ, ngành mình quản lý.
|
|
|
2
|
Kiện toàn, duy trì và tổ chức hoạt động có hiệu
quả của Ban Chỉ đạo phòng, chống rửa tiền (Ban Chỉ đạo).
|
Ban Chỉ đạo
|
Các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo
|
Thường xuyên
|
Xây dựng, vận
hành cơ chế trao đổi thông tin giữa các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến rửa
tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí kịp thời, hiệu quả.
|
NHNN
|
Các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo
|
II
|
Rửa tiền và tịch thu tài sản
|
1
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của
Bộ luật Hình sự về tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người
khác phạm tội mà có (Điều 250) và tội rửa tiền (Điều 251) trong lần sửa đổi
Bộ luật Hình sự vào năm 2015 phù hợp với các Công ước và chuẩn mực quốc tế có
liên quan.
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Viện
KSNDTC), Tòa án nhân dân tối cao (Tòa án NDTC), NHNN, Bộ Quốc phòng
|
Tháng 12/2015
|
2
|
Tiến hành điều tra, truy tố, xét xử tội rửa tiền
theo Điều 250, 251 của Bộ luật Hình sự.
|
Bộ Công an
Viện KSNDTC
Tòa án NDTC
|
Bộ Tư pháp
|
Liên tục
|
Xây dựng và
ban hành các hướng dẫn liên quan đến điều tra, truy tố, xét xử tội rửa tiền,
tài trợ khủng bố.
|
Bộ Công an
Viện KSNDTC
Tòa án NDTC
|
Bộ Tư pháp
|
Tháng 12/2016
|
3
|
Nghiên cứu, trình, báo cáo Chính phủ, Quốc hội về
việc quy định trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân.
|
Bộ Tư pháp
|
Bộ Công an, Viện
KSNDTC, Tòa án NDTC, NHNN
|
Tháng 12/2015
|
4
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự
và các văn bản có liên quan về việc tịch
thu các khoản thu, lợi nhuận từ tài sản phạm tội.
|
Viện KSNDTC
|
Bộ Tư pháp, Bộ
Công an, Tòa án NDTC
|
Tháng 12/2017
|
5
|
Nghiên cứu về khả năng tịch thu dân sự không
thông qua xét xử, buộc kẻ phạm tội phải chứng minh nguồn gốc hợp pháp của tài
sản và đề xuất sửa đổi quy định trong Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình
sự.
|
Bộ Tư pháp
Bộ Công an
|
Viện KSNDTC, Tòa
án NDTC
|
Từ 2015- 2020
|
6
|
Đưa nội dung xử phạt hành chính trong lĩnh vực
phòng, chống rửa tiền, tài trợ cho khủng bố vào Nghị định xử phạt vi phạm
hành chính trong từng lĩnh vực.
|
NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ
Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
|
Bộ Tư pháp
|
Tháng 12/2017
|
7
|
Nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ, Quốc hội quy
định và chế tài đối với tội tài trợ phổ biến vũ khí.
|
Bộ Tư pháp
|
Các Bộ, ngành có
liên quan
|
Tháng 12/2015
|
III
|
Tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí
|
1
|
Xây dựng, ban hành văn
bản thiết lập quy trình quản lý, xử lý tài sản phạm tội và tài sản liên quan
đến khủng bố, tài trợ khủng bố.
|
Bộ Công an
|
Viện KSNDTC, Tòa án NDTC, Bộ Tài chính, NHNN, Bộ
Ngoại giao
|
Tháng 12/2016
|
2
|
Nghiên cứu chỉnh sửa các quy định của Luật phòng,
chống khủng bố (để bao gồm các hành vi khủng bố được quy định trong các công
ước quốc tế và nghị định thư kèm theo).
|
Bộ Công an
|
Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, viện KSNDTC, Tòa án
NDTC, NHNN
|
Tháng 12/2020
|
3
|
Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các Nghị quyết
của Liên hợp quốc về khủng bố, tài trợ khủng bố liên quan đến quy trình nhận
dạng, chỉ định, phong tỏa, đưa vào, đưa ra khỏi danh sách, giải tỏa tài sản
và tiếp nhận tài sản bị phong tỏa của các cá nhân, tổ chức.
Ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số
122/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 11
tháng 10 năm 2013 về tạm ngừng lưu
thông, phong tỏa, niêm phong, tạm giữ, xử lý tiền, tài sản liên quan đến khủng
bố, tài trợ khủng bố; xác lập danh sách tổ chức, cá nhân liên quan đến khủng
bố, tài trợ khủng bố.
|
Bộ Công an
|
Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, NHNN, Viện KSNDTC,
Tòa án NDTC
|
Tháng 5/2017
|
4
|
Nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành văn bản xử lý
các vấn đề liên quan đến phổ biến vũ khí theo yêu cầu của các Nghị quyết của
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
|
Bộ Quốc phòng
|
Bộ Công an, Bộ Ngoại giao
|
Tháng 5/2017
|
5
|
Xây dựng văn bản, hướng dẫn các tổ chức phi lợi
nhuận (NPO) thực hiện các quy định liên quan đến phòng, chống rửa tiền, chống
tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí.
|
- Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm hướng dẫn đối với
các tổ chức phi lợi nhuận trong nước;
- Ủy ban
công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài chịu trách nhiệm hướng dẫn đối
với các tổ chức phi lợi nhuận nước ngoài.
|
NHNN và các Bộ, ngành liên quan phối hợp theo chức
năng và nhiệm vụ được giao
|
Tháng 12/2015
|
IV
|
Áp dụng các biện pháp phòng ngừa cho khu vực
tài chính và phi tài chính được chỉ định
|
1
|
Nghiên cứu, đề xuất chỉnh sửa Luật phòng, chống rửa
tiền đối với các quy định về nhận dạng, cập nhật thông tin khách hàng; đánh
giá rủi ro khách hàng; tiết lộ bí mật thông tin; thỏa thuận pháp lý; người có
ảnh hưởng chính trị (bao gồm cả cá nhân có ảnh hưởng chính trị trong nước)...
phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
|
NHNN
|
Các Bộ, ngành (Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng)
|
Tháng 12/2018
|
2
|
Xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn các nhà cung
cấp dịch vụ chuyển tiền hoặc giá trị thực hiện các quy định về phòng, chống rửa
tiền
|
NHNN
|
Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông
|
Tháng 6/2015
|
3
|
Xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các
quy định liên quan đến chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố khi áp dụng sản phẩm
công nghệ mới hoặc sản phẩm cũ nhưng áp dụng công nghệ mới.
|
- NHNN
- Bộ Tài chính
|
Bộ Thông tin và Truyền thông Bộ Khoa học và Công
nghệ
|
Tháng 12/2015
|
4
|
Xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng các
biện pháp nhận biết, cập nhật, thông tin khách hàng tăng cường đối với các
khách hàng có giao dịch từ các quốc gia chịu sự cảnh báo của FATF.
|
NHNN
|
Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương có văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực mình quản lý
|
Tháng 12/2016
|
V
|
Tăng cường tính minh bạch và sự sẵn có của các
thông tin về quyền sở hữu hưởng lợi của các pháp nhân và thỏa thuận pháp lý
|
1
|
Xây dựng hệ thống thông tin, cập nhật và chia sẻ,
cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng pháp lý của pháp nhân.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ
Công Thương.
|
Tháng 12/2015
|
VI
|
Thiết lập quyền hạn và trách nhiệm của các cơ
quan có thẩm quyền (ví dụ: các cơ quan điều tra, thực thi pháp luật và giám
sát) và các biện pháp tổ chức khác
|
1
|
Thực hiện thanh tra các đối tượng báo cáo được
xác định có rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố cao (qua đánh giá rủi ro) ít
nhất một năm một lần.
|
NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương,
Bộ Nội vụ và các bộ, ngành khác quản lý đối tượng báo cáo.
|
Thanh tra Chính phủ
|
Thực hiện từ năm
2015
|
2
|
Đưa nội dung liên quan đến thanh tra về phòng, chống
rửa tiền, chống tài trợ khủng bố vào định hướng chương trình thanh tra hàng
năm cho toàn ngành.
|
Thanh tra Chính phủ
|
NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương,
Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ
Công an
|
Hàng năm
|
3
|
Tăng cường năng lực cho Cơ quan phòng, chống rửa
tiền thông qua: Bổ sung nhân sự, nâng cấp
hệ thống công nghệ thông tin để tiếp nhận
báo cáo giao dịch tiền mặt và chuyển tiền điện tử theo quy định của Luật
phòng, chống rửa tiền từ tất cả các đối tượng báo cáo và kết nối, chia sẻ
thông tin với các Bộ, ngành có liên quan.
|
NHNN
|
Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan
|
Tháng 10/2015
|
4
|
Nghiên cứu xây dựng mô hình hoạt động của Cơ quan
phòng, chống rửa tiền để đảm bảo vai trò là trung tâm quốc gia về chống rửa
tiền, chống tài trợ khủng bố.
Bổ sung chức năng tiếp nhận, phân tích và chuyển
giao thông tin liên quan đến tài trợ khủng bố cho Cơ quan phòng, chống rửa tiền.
|
NHNN
|
Bộ Nội vụ, Bộ Công
an
|
Tháng 12/2018
|
5
|
Thực hiện kết nối thông tin khai báo, chuyển tiền
qua biên giới từ Tổng cục Hải quan đến Cơ quan phòng, chống rửa tiền.
|
NHNN
|
Bộ Tài chính
|
Tháng 12/2017
|
6
|
Xây dựng quy chế trao đổi thông tin giữa Cơ quan phòng,
chống rửa tiền với các cơ quan thực thi pháp luật.
|
NHNN
|
Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa
án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng.
|
Tháng 12/2016
|
7
|
Tổ chức đào
tạo về công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.
|
NHNN
|
Các Bộ, ngành có liên quan
|
Liên tục
|
VII
|
Hỗ trợ hợp tác quốc tế
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch thực hiện các Công ước quốc tế
có liên quan.
|
- Bộ Công an chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện
Công ước Vienna, Palermo và Công ước quốc tế về trừng trị việc tài trợ khủng
bố năm 1999.
- Thanh tra Chính phủ chủ trì kế hoạch thực hiện
Công ước Merida.
|
Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành khác
|
Tháng 12/2020
|
2
|
Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật tương
trợ tư pháp nhằm cung cấp phạm vi hỗ trợ
pháp lý đa phương trong việc điều tra, truy tố, xét xử có liên quan đến rửa
tiền, tội phạm nguồn gắn với rửa tiền và tài trợ khủng bố.
|
Bộ Tư pháp
|
Viện KSNDTC, Bộ Công an Tòa án NDTC
|
Tháng 12/2016
|
3
|
Ký kết các Biên bản ghi nhớ phối hợp, trao đổi
thông tin với nước ngoài về chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.
|
NHNN
|
Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Viện KSNDTC, Tòa án
NDTC, Bộ Tư pháp.
|
Tháng 6/2015
|
4
|
Xây dựng
Báo cáo quốc gia về các vấn đề phòng, chống khủng bố theo các Nghị quyết của
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
|
Bộ Ngoại giao
|
Các Bộ, ngành có liên quan
|
Theo yêu cầu của Ủy ban chống khủng bố của Liên hợp quốc
|
5
|
Chuẩn bị thực hiện quy trình đánh giá đa phương của
APG lần thứ hai đối với Việt Nam vào năm 2017
|
NHNN
|
Các Bộ, ngành có liên quan
|
2015-2018
|
VIII
|
Nội dung khác
|
|
|
|
1
|
Tổ chức
tuyên truyền cho các đối tượng báo cáo, các đối tượng khác về công tác phòng,
chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố.
|
Bộ Thông tin và
Truyền thông
|
NHNN, các Bộ, ngành có liên quan
|
Thường xuyên
|