Quyết định 2028/QĐ-SGTCC năm 2007 Quy định tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Giao thông - Công chính do Giám đốc Sở Giao thông - Công chính ban hành

Số hiệu 2028/QĐ-SGTCC
Ngày ban hành 04/07/2007
Ngày có hiệu lực 14/07/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Sở Giao thông Công chính Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Trần Quang Phượng
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng,Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIAO THÔNG-CÔNG CHÍNH
*****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******

Số: 2028/QĐ-SGTCC

TP. Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 07 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ BAN HÀNH QUY ĐỊNH TIẾP CÔNG DÂN, TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI SỞ GIAO THÔNG-CÔNG CHÍNH

GIÁM ĐỐC SỞ GIAO THÔNG-CÔNG CHÍNH

Căn cứ Quyết định số 09/QĐ-UB ngày 09/01/1991 và Quyết định số 22/2007/QĐ-UBND ngày 09/02/2007 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về thành lập và ban hành quy chế tổ chức hoạt động của Sở Giao thông-Công chính;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02/12/1998; các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15/6/2004 và ngày 29/11/2005;  Nghị định 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Quyết định số 132/2006/QĐ-UBND ngày 05/09/2006 của UBND thành phố về ban hành quy định tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra Sở Giao thông-Công chính
;

QUYẾT  ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo quyết định này: “Quy định tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Sở Giao thông-Công chính”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký. Quyết định này thay thế Quyết định 412/QĐ-GT ngày 19/12/2001 và Quyết định 1818B/QĐ-GT ngày 22/11/2002 của Giám đốc Sở Giao thông Công chánh về ban hành Quy định tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tại Sở Giao thông Công chánh.

Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng Sở, Chánh Thanh tra Sở, Trưởng các Phòng quản lý chuyên ngành, các Phòng nghiệp vụ Sở, Giám đốc các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3;
- UBND TP (thay b/cáo);
- Thanh tra TP;
- Thường trực ĐU Sở;
- Sở GTCC (GĐ, các PGĐ);
- Công đoàn; Đoàn TNCS Sở;
- Lưu: TTr, VP (42b).

GIÁM  ĐỐC




Trần Quang Phượng

 

QUY ĐỊNH

VỀ TIẾP CÔNG DÂN, TIẾP NHẬN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TẠI SỞ GIAO THÔNG-CÔNG CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2028/QĐ-SGTCC ngày 04 tháng 07 năm 2007 của Giám đốc Sở Giao thông-Công chính)

Chương 1:

TIẾP CÔNG DÂN

Điều 1. Phòng tiếp công dân của Sở Giao thông-Công chính (sau đây gọi tắt là Phòng tiếp dân) được đặt tại cơ quan Sở Giao thông-Công chính (GTCC). Phòng tiếp dân thực hiện việc tiếp dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo hoặc phản ảnh, kiến nghị có liên quan đến khiếu nại, tố cáo. Việc tiếp công dân được thực hiện thường xuyên trong giờ hành chính hàng ngày do cán bộ Văn phòng Sở thực hiện và tiếp dân theo lịch định kỳ của các thành viên Ban Giám đốc Sở. Trong Phòng tiếp dân có niêm yết công khai lịch tiếp công dân của Ban Giám đốc Sở, nội quy tiếp công dân và quy trình hướng dẫn theo quy định của pháp luật để mọi người biết và thực hiện; có sổ sách, mẫu biểu để ghi chép, theo dõi việc tiếp công dân. Ngoài việc tiếp công dân theo lịch, Ban Giám đốc Sở còn tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu cần thiết..

Giám đốc và các Phó Giám đốc Sở luân phiên trực tiếp công dân mỗi tuần một lần vào chiều thứ sáu (từ 15g đến 17g). Định kỳ vào đầu mỗi tháng, Chánh Văn phòng Sở có trách nhiệm bố trí lịch tiếp công dân trong tháng cho Ban Giám đốc Sở; lịch này được công khai ở Phòng tiếp dân, được gửi cho Văn phòng tiếp dân thành phố để giám sát và đồng gởi cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở để nắm biết.

Điều 2. Chánh Văn phòng Sở GTCC quản lý trực tiếp Phòng tiếp dân; có trách nhiệm bố trí cán bộ Văn phòng trực thường xuyên tại Phòng để tiếp công dân trong giờ hành chính; khi đến lịch định kỳ tiếp công dân của BGĐ Sở, có trách nhiệm cử cán bộ cùng dự để ghi chép và thực hiện các công tác nghiệp vụ.Chánh Văn phòng Sở chịu trách nhiệm mở sổ sách, mẫu biểu để  phục vụ cho hoạt động của Phòng tiếp dân đồng thời quản lý và lưu trữ các sổ sách, mẫu biểu, hồ sơ, tài liệu này theo đúng quy định về công tác lưu trữ của Sở.

Điều 3. Khi tiếp công dân, cán bộ tiếp công dân phải trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức của Sở theo quy định. Cán bộ tiếp công dân phải có ý thức tôn trọng công dân; luôn có thái độ, tác phong hoà nhã, khiêm tốn; tận tình giải thích, hướng dẫn đến nơi, đến chốn những vấn đề công dân còn vướng mắc; tiếp nhận kịp thời những khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Khi tiếp xúc với công dân, trước hết cán bộ tiếp công dân phải tự giới thiệu tên, chức vụ của mình để người được tiếp xúc được  biết; cán bộ tiếp công dân chỉ thực hiện tiếp công dân tại Phòng tiếp dân trong giờ hành chính, không được tiếp công dân ngoài trụ sở.

Điều 4. Khi đến Phòng tiếp dân của Sở GTCC để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo hoặc phản ảnh, kiến nghị có liên quan đến khiếu nại, tố cáo, công dân có quyền và nghĩa vụ sau:

1. Về quyền:

a) Được gửi đơn khiếu nại, tố cáo hoặc trình bày bằng miệng nội dung khiếu nại, tố cáo mà nội dung đó thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Sở Giao thông-Công chính.

b) Được thông qua người đại diện hợp pháp của mình hoặc nhờ Luật sư giúp đỡ về mặt pháp luật để thực hiện việc khiếu nại tại Phòng tiếp dân của Sở Giao thông-Công chính.

c) Được hướng dẫn, giải thích, trả lời về những nội dung trình bày tại Phòng tiếp dân. Được cán bộ tiếp công dân cấp biên nhận đối với những hồ sơ,tài liệu đã cung cấp.

d) Được quyền phản ảnh, tố cáo với Thủ trưởng trực tiếp của cán bộ tiếp công dân nếu cán bộ tiếp công dân có những việc làm sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu trong khi làm nhiệm vụ tiếp công dân.

2. Về nghĩa vụ:

a) Chấp hành đúng Nội quy đã niêm yết tại Phòng tiếp dân và hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân. Xuất trình với cán bộ tiếp công dân về giấy tờ tùy thân, giấy mời hoặc giấy ủy quyền của người khiếu nại có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người ủy quyền cư trú.

b) Trình bày trung thực sự việc; cung cấp tài liệu có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo; ký xác nhận những nội dung đã trình bày;

[...]