UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
*****
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******
|
Số: 20/2007/QĐ-UBND
|
Gia Nghĩa, ngày 15 tháng
11 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VÊ
VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH CÁC VỊ TRÍ TUYÊN TRUYỀN CỔ ĐỘNG CHÍNH TRỊ VÀ QUẢNG CÁO
THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG ĐẾN NĂM 2010
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND ngày 03/12/2004;
Căn cứ Pháp lệnh Quảng cáo số: 39/2001/PL-UBTVQH khoá X, ngày 16/11/2001 của Uỷ
ban Thường vụ Quốc hội khoá X; Căn cứ Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Quảng cáo;
Căn cứ Thông tư số: 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/7/2003 của Bộ Văn hóa Thông tin,
về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số: 24/2003/NĐ-CP; Thông tư số:
79/2005/TT-BVHTT ngày 08/12/2005 sửa đổi bổ, sung một số quy định của Thông tư
số 43/2003/TT-BVHTT ngày 16/07/2003 của Bộ Văn hóa Thông tin hướng dẫn thực
hiện Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành Pháp lệnh Quảng cáo;
Căn cứ Quyết định số: 49/2005/QĐ-UBND ngày 05/9/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk
Nông, về việc ban hành Quy định hoạt động quảng cáo;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa và Thông tin tại Tờ trình số: 113/TTr -
VHTT ngày 24 tháng 10 năm 2007,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy hoạch các vị trí tuyên truyền cổ động chính
trị và quảng cáo thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2010 (Có Quy
hoạch chi tiết kèm theo);
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký; các quy định trước đây trái với
Quyết định này đều bãi bỏ.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc: Sở Văn hóa và Thông tin, Sở Xây dựng; Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
-
Như điều 3;
- Bộ VHTT&DL;
- Cục kiểm tra VB (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh uỷ;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Thành viên UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu VT, Cbáo, VX.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CHỦ TỊCH
Đặng Đức Yến
|
QUY HOẠCH
VỊ
TRÍ TUYÊN TRUYỀN CỔ ĐỘNG CHÍNH TRỊ VÀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
NÔNG ĐẾN NĂM 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 20/2007/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 11 năm 2007
của UBND tỉnh Đắk Nông)
I. THỰC TRẠNG CÔNG
TÁC TUYÊN TRUYỀN CỔ ĐỘNG CHÍNH TRỊ VÀ QUẢNG CÁO THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK
NÔNG
Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hoạt
động quảng cáo những năm qua trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tương đối chặt chẽ.
Ngành Văn hóa Thông tin đã tiến hành tiếp nhận thẩm định hồ sơ cấp phép cho các
tổ chức và cá nhân đúng theo quy định pháp luật. Thường xuyên mở đợt thanh tra,
kiểm tra diện rộng, đột xuất theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa - Thông tin, Uỷ ban
nhân dân tỉnh, Thanh tra chuyên ngành; phối hợp các ngành hữu quan kiểm tra
phát hiện nhiều vụ sai phạm và xử lý đúng theo Pháp lệnh quảng cáo và các văn
bản có liên quan.
Tuy nhiên, trong những năm qua công tác quy
hoạch quảng cáo chưa thực hiện được do quá trình quy hoạch và phát triển đô thị
hóa diễn ra đa dạng, phức tạp và chưa ổn định.
Từ thực trạng trên dẫn đến hiệu lực quản lý
nhà nước đối với hoạt động quảng cáo chưa cao, một số mặt như thẩm định, cấp
phép còn lúng túng, khó xác định được vị trí, địa điểm treo quảng cáo cụ thể,
cũng như việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” gặp
khó khăn; công tác thanh tra, kiểm tra gặp nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ, dẫn
đến việc treo đặt các phương tiện quảng cáo từng lúc, từng nơi còn diễn ra tràn
lan, chồng lấn, gây mất trật tự ảnh hưởng đến an toàn giao thông và làm mất vẻ
mỹ quan đô thị.
II. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Phạm vi điều chỉnh của quy hoạch này chủ
yếu trên địa bàn đô thị, các thị trấn, các trung tâm huyện và đối với các
phương tiện quảng cáo là bảng, biển, panô, màn hình, băng rôn, vật phát quang,
vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động khác.
2. Yêu cầu
a) Ưu tiên các hoạt động tuyên tuyền cổ động
chính trị, động viên toàn xã hội thực hiện những chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước.
b) Tạo điều kiện cho các tổ chức đơn vị sản
xuất, kinh doanh giới thiệu hoạt động, quảng bá sản phẩm theo đúng các quy định
của Pháp luật, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa.
c) Giữ gìn môi trường, mỹ quan đô thị; đảm
bảo an toàn, trật tự công cộng; bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng.
3. Khuyến khích các hình thức quảng cáo bằng
công nghệ hiện đại có tính thẩm mỹ cao.
4. Địa điểm khu vực cấm quảng cáo: trụ sở cơ
quan Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị, xã hội; khu vực an ninh quốc phòng,
di tích lịch sử, di tích văn hoá; trường học, bảo tàng, bệnh viện; Khu vực
nghĩa trang, chùa, nhà thờ, đình, đền, miếu; Khu tượng đài, vườn tượng, nơi
dành riêng cho việc cổ động chính trị và các mục đích kinh tế - xã hội khác;
quảng cáo trên nóc nhà, khu vực nằm trong lộ giới bảo vệ an toàn giao thông
đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, an toàn lưới điện, an toàn phòng cháy chữa
cháy; nơi đặt các biển báo giao thông, khu vực treo đặt các pa nô, băng rôn cổ
động chính trị, địa điểm niêm yết các văn bản của nhà nước và các hình thức
quảng cáo vi phạm trật tự, an toàn xã hội khác như: che khuất tầm nhìn của
người tham gia giao thông, che khuất biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông.
Không được phát tán ngoài đường các loại tờ gấp, tờ rời quảng cáo (tờ gấp, tờ
rời quảng cáo chỉ được sử dụng tại nơi bán, trưng bày và giới thiệu sản phẩm)
và treo, dựng, giăng, mắc ngang qua đường giao thông; treo, gián, viết, giới
thiệu mặt hàng, giới thiệu dịch vụ đặt tại các địa điểm không phải là nơi kinh
doanh.
+ Đối với đường giao thông công cộng nằm
ngoài đô thị, các biển quảng cáo được lắp dựng trong phạm vi đất hành lang an
toàn đường bộ phải được cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền chấp thuận và
không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Không lắp dựng biển quảng cáo tại các
vị trí đường cong có bán kính nhỏ làm hạn chế tầm nhìn và phương tiện tham gia
giao thông.
Các biển quảng cáo nằm trong khu vực đô thị,
việc lắp dựng phải tuân theo các quy định đối với đường giao thông đô thị.
III. MỤC TIÊU CỦA
CÔNG TÁC QUY HOẠCH
1. Thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về
hoạt động quảng cáo. Đầu tư tương xứng cho các hoạt động cổ động trực quan
tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương một cách có hiệu quả và kịp
thời.
2. Hoạt động quảng cáo nơi công cộng, hoạt
động tuyên truyền cổ động trực quan phải góp phần tạo mỹ quan đô thị, không vi
phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an toàn kỹ thuật.
3. Các loại phương tiện sử dụng để quảng cáo,
tuyên truyền cổ động trực quan phải theo quy cách thống nhất, đặt dựng tại các
khu vực, địa điểm đã được xác định. Ưu tiên các địa điểm: Ngã tư giao lộ lớn,
các tuyến đường nội ô, khu vực đông dân cư để tuyên truyền nhiệm vụ chính trị.
IV. NỘI DUNG QUY
HOẠCH
1. Đối với hoạt động cổ động trực quan có nội
dung tuyên truyền nhiệm vụ chính trị:
a) Từng huyện, thị xây dựng các cụm panô cổ
động trực quan (tranh ảnh cổ động, khẩu hiệu) có tính chất kiên cố, có nội dung
tuyên truyền các nhiệm vụ chiến lược, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội dài
hạn của địa phương. Các cụm panô này dựng tại các khu vực trung tâm tỉnh, trung
tâm huyện/thị, các vị trí trang trọng, khu vực tập trung đông dân cư, các khu
công nghiệp tập trung.
b) Đối với công tác tuyên truyền các ngày lễ
kỷ niệm, các nhiệm vụ chính trị đột xuất thực hiện thông qua các hình thức: Kẻ
vẽ panô (tranh ảnh cổ động, khẩu hiệu) có kích thước nhỏ, băng rôn khẩu hiệu,
hộp đèn gắn trên các trụ đèn chiếu sáng hoặc dựng tại khu vực công viên, các
trục lộ giao thông chính, nơi tập trung đông dân cư.
c) Xây dựng các trụ cột dành riêng để treo
băng rôn khẩu hiệu chính trị băng ngang đường tại các khu vực nội ô trung tâm
huyện, thị nhằm đảm bảo tính nghiêm trang và an toàn giao thông. Thời gian treo
băng rôn không quá 15 ngày làm việc.
d) Đối với panô có nội dung tuyên truyền các
chương trình mục tiêu quốc gia, các nhiệm vụ của các ngành, đoàn thể đặt dựng
tại các trụ sở cơ quan, đoàn thể hoặc trụ sở Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
2. Hoạt động quảng cáo
a) Đối với panô, bảng quảng cáo có diện tích
một mặt trên 40m2:
Bố trí đặt dọc theo quốc lộ, khu vực ngoài
nội ô trung tâm huyện, thị; hạn chế đặt bảng quảng cáo trong khu vực đô thị, vị
trí lắp đặt panô quảng cáo cách 50m so với panô tuyên truyền chính trị và phải
được sự thoả thuận của Sở Xây dựng.
Hồ sơ gửi Sở Xây dựng gồm:
- Bản sao có công chứng một trong những loại
giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Trong trường hợp thuê đất, chủ đầu tư xây
dựng công trình quảng cáo phải có văn bản thoả thuận hoặc bản sao hợp đồng thuê
đất với người có quyền sử dụng đất hợp pháp có chữ ký và đóng dấu của chủ đầu
tư xây dựng công trình quảng cáo; trường hợp công trình quảng cáo gắn với công
trình đã có trước thì phải có văn bản thoả thuận hoặc hợp đồng của chủ đầu tư
xây dựng công trình quảng cáo với chủ sở hữu hoặc người được giao quyền quản lý
công trình đã có trước.
- Bản vẽ thiết kế thể hiện được vị trí mặt
bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình có chữ ký và
đóng dấu của chủ đầu tư xây dựng công trình quảng cáo. Trường hợp công trình
quảng cáo gắn vào công trình đã có trước thì bản vẽ thiết kế phải thể hiện được
giải pháp liên kết công trình quảng cáo vào công trình đã có trước.
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi
nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng có trách nhiệm cấp giấy thỏa thuận. Trường hợp
không thống nhất, phải trả lời bằng văn bản cho Sở Văn hoá và Thông tin và nêu
rõ lý do.
b) Đối với băng rôn quảng cáo:
Băng rôn quảng cáo nơi công cộng treo tại các
trụ cột dành riêng treo băng rôn, bố trí dọc theo trục lộ giao thông, không
được treo băng ngang đường. Không được dùng màu cờ Tổ quốc làm nền cho quảng
cáo.
c) Đối với bảng chỉ đường: Tại các
giao lộ có nhiều đơn vị dựng bảng chỉ đường thì bố trí kẻ vẽ chung trong một
bảng theo quy cách thống nhất.
3. Quy cách, tuyến đường, khu vực đặt, treo
các phương tiện tuyên truyền cổ động chính trị và quảng cáo thương mại thực
hiện theo phụ lục 01 và 02 đính kèm theo quyết định này.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm cấp giấy thoả
thuận về xây dựng đối với bảng, biển, panô quảng cáo có diện tích một mặt từ
40m2 trở lên.
2. UBND các huyện, thị xã căn cứ quy hoạch
quảng cáo đã được phê duyệt để thực hiện.
3. Sở Văn hóa và Thông tin chịu trách nhiệm
tuyên truyền, hướng dẫn chi tiết các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực
hiện quy hoạch quảng cáo này, thẩm định nội dung hình thức quảng cáo và căn cứ
quy hoạch quảng cáo để thực hiện việc cấp phép quảng cáo trên địa bàn toàn tỉnh
theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước. Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện quy hoạch quảng cáo và quy định của các văn bản pháp luật có liên quan đến
hoạt động quảng cáo, xử lý nghiêm những vi phạm theo thẩm quyền.
Khi nhà nước có quy hoạch sử dụng vào mục
đích khác thì Sở Văn hoá và Thông tin sẽ thông báo trước để chủ sở hữu quảng
cáo di dời.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì
khó khăn, vướng mắc; Sở Văn hoá và Thông tin kịp thời báo cáo, đề xuất UBND
tỉnh để xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH
CHỦ TỊCH
Đặng Đức Yến
|
PHỤ LỤC 1
QUY
CÁCH CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYÊN TRUYỀN CỔ ĐỘNG CHÍNH TRỊ VÀ QUẢNG CÁO
(Ban
hành kèm theo Quyết định số: 20/2007/QĐ-UBND, ngày 15 tháng 11 năm 2007 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Đắk Nông)
TT
|
Phương tiện
|
Quy cách
|
I
|
Tuyên truyền cổ động chính trị
|
01
|
- Panô tuyên truyền ngắn ngày, đột xuất.
+ Tự đứng
+ Treo trụ điện
- Cụm panô đặt cố định lâu dài (từ 20m trở
lên)
|
+ 1m x 2m. Chiều cao chân trụ ( tính từ mặt
đất đến mép dưới panô): 0,5m – 1m
+ 0,8m x 1m . Chiều cao so với mặt đất 2,5m
trở lên (khoảng cách tính từ mặt đất đến mép dưới panô)
- Chiều cao không quá: 8m (kể từ chân trụ)
- Chiều cao chân trụ (tính từ mặt đất đến
mép dưới panô): 1m – 2m
|
02
|
Băng rôn (treo trên trụ băng ngang đường)
|
- Chiều cao trụ treo băng rôn: 7m
- Chiều ngang băng rôn: 0,8m
- Chiều dài băng rôn: theo chiều rộng tuyến
đường.
- Chiều dài của dây treo băng rôn (khoảng
cách giữa trụ treo và băng rôn): 0,5m-1m
- Chiều cao của băng rôn so với mặt đất: 5m
(tính từ mép dưới)
|
03
|
Cờ phướn (cờ Đảng, cờ nước)
- Treo trên trụ đèn dãy phân cách các trục
đường lớn trung tâm.
- Treo trong nội ô
|
- 0,8m x 3m
- 0,8m x 2,5m
|
II
|
Quảng cáo thương mại
|
01
|
Panô (dựng trên quốc lộ)
|
- Diện tích: 10m x 20m; 7m x 14m
- Chiều cao chân trụ (từ mặt đất đến mép
dưới pa nô): 3m x 6m
|
02
|
Băng rôn (treo trên trụ dọc theo đường)
|
- 0,8m x 6m
- Chiều cao trụ treo băng rôn : 3m trở lên;
khoảng cách giữa hai trụ: 7m
|
03
|
Băng rôn treo tại của hàng đại lý
|
Chiều rộng: 0,8m; Chiều dài tối đa bằng với
chiều ngang của cửa hàng đại lý.
|
04
|
Cờ phướn:
- Treo trên trụ đèn đường có dãy phân cách.
- Treo dọc hai bên đường.
|
- 0,8 x 3m
- 0,8 x 2,5m
|