ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 197/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
04 tháng 02 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ
1659/QĐ- TTG, NGÀY 19/11/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
“CHƯƠNG TRÌNH QUỐC GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
GIAI ĐOẠN 2019-2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương, ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị định số
101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức;
Căn cứ Quyết định số
1659/QĐ-TTg, ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019-2030”;
Căn cứ Kế hoạch số
52/KH-UBND, ngày 17/12/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số
132/NQ-CP ngày 24/10/2018 của Chính phủ và Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 16/7/2018
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là
cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ;
Xét Tờ trình số 56/TTr-SNV,
ngày 22/01/2020 của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này là Kế hoạch triển khai
thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg, ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức giai đoạn 2019-2030” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Điều 2.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị
có liên quan tổ chức triển khai, đôn đốc thực hiện nội dung kế hoạch này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- VP Chính phủ”;
- TT. TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND;
- Báo Vĩnh Long (đăng báo);
- LĐ.VP.UBND tỉnh;
- Các Phòng NC;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, 2.05.02.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tựu
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 1659/QĐ-TTG, NGÀY
19/11/2019 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CHƯƠNG TRÌNH QUỐC
GIA VỀ HỌC TẬP NGOẠI NGỮ CHO CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2019-2030”
Căn cứ Quyết định số
1659/QĐ-TTg, ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019-2030”
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG THỰC HIỆN
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
Thực hiện có hiệu quả Quyết định
số 1659/QĐ-TTg, ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án
“Chương trình quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
giai đoạn 2019-2030” (sau đây viết tắt là Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ); tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cấp ủy đảng,
chính quyền các cấp và của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động đối với việc thực hiện Đề án “Chương trình quốc gia về học tập ngoại
ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức”.
Đẩy mạnh và tăng cường đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức các cấp
góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực,
uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và
khung năng lực theo quy định và đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế.
b) Mục tiêu cụ thể
- Đến năm 2025
+ 25% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy
định.
+ 60% viên chức và 50% viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
+ 20% cán bộ, công chức xã và 15%
cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn hoặc
lĩnh vực có yêu cầu có sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên
theo quy định.
- Đến năm 2030
+ 35% cán bộ, công chức cấp tỉnh,
cấp huyện (tập trung vào cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng và
tương đương trở lên dưới 40 tuổi) đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy
định.
+ 70% viên chức và 60% viên chức
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo quy định.
+ 30% cán bộ, công chức xã và
25% cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý cấp xã dưới 40 tuổi công tác tại địa bàn
hoặc lĩnh vực có yêu cầu có sử dụng ngoại ngữ đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở
lên theo quy định.
2. Yêu cầu
Quán triệt sâu sắc, đầy đủ các
nội dung của Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp công lập.
Việc tổ chức, triển khai thực
hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo nghiêm túc, chất
lượng, hiệu quả, đúng tiến độ thời gian, trách nhiệm được phân công.
Việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực ngoại ngữ cho cán bộ, công chức các cấp được thực hiện bảo đảm
phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước và
nhu cầu thực tế phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị.
3. Đối tượng thực hiện
a) Đối tượng áp dụng bao
gồm:
- Cán bộ trong các cơ quan nhà
nước;
- Công chức trong các cơ quan của
Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở cấp tỉnh, cấp
huyện, cấp xã; công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập;
- Viên chức trong các đơn vị sự
nghiệp công lập.
b) Không áp dụng đối với
các đối tượng sau: Giáo viên, giảng viên ngoại ngữ.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng
cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương
và bản thân đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về vai trò và sự cần thiết phải
học tập, nâng cao năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu thực thi công vụ và làm
việc trong môi trường quốc tế
a) Quán triệt sâu sắc quan điểm
chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức để đẩy mạnh việc học tập ngoại ngữ trong đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
b) Đẩy mạnh việc tuyên truyền,
giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong việc thường xuyên học tập, nâng cao
trình độ, năng lực ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu công vụ và làm việc trong môi
trường quốc tế; nâng cao ý thức của mỗi người trong việc tự học, tự rèn luyện để
nâng cao trình độ, cập nhật thông tin, kiến thức, kỹ năng đáp ứng yêu cầu hội
nhập.
c) Khuyến khích đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức tích cực, chủ động tham gia các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ để không ngừng nâng cao năng lực và khả năng làm việc, thích ứng
với môi trường làm việc quốc tế.
2. Rà
soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên
chức tích cực học tập ngoại ngữ, nâng cao năng lực thực thi công vụ và làm việc
được trong môi trường quốc tế; rà soát các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có uy tín
tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức
a) Đảm bảo tiêu chuẩn trình độ
ngoại ngữ đối với cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở chức danh, vị trí việc
làm và yêu cầu thực thi công vụ.
b) Thực hiện cơ chế tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ linh hoạt, tạo điều kiện để cơ quan quản lý, đơn vị sử
dụng và bản thân cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội được lựa chọn hình thức,
nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, bảo đảm chất lượng.
c) Tạo điều kiện cho các cơ sở
đào tạo, bồi dưỡng có năng lực, uy tín tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức.
3. Rà
soát thực trạng năng lực, trình độ và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại
ngữ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của từng sở, ban, ngành tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố để làm căn cứ xây dựng kế hoạch và tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu và yêu cầu theo từng nhóm đối
tượng, từng lĩnh vực công tác, từng vị trí việc làm
Theo từng giai đoạn 05 năm và
hàng năm, các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
tiến hành rà soát thực trạng và tổng hợp nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý để xây dựng kế hoạch
và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp từng nhóm đối tượng, từng nội dung
chương trình.
4. Phối hợp
với các cơ sở đào tạo hoàn thiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
phù hợp.
a) Tham gia góp ý kiến xây dựng,
hoàn thiện các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ,
công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu chung và yêu cầu thực thi nhiệm vụ công vụ,
làm việc trong môi trường quốc tế.
b) Đa dạng hóa các hình thức
đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ trực tuyến
(online) bảo đảm phù hợp với điều kiện, môi trường làm việc của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức.
5. Phối hợp
với cơ sở đào tạo kiểm tra, đánh giá năng lực trong đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ
cho cán bộ, công chức, viên chức theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế
Thường xuyên tổ chức các kỳ
thi, kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức tại
các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức thi, đánh
giá năng lực.
6. Tăng cường
điều kiện dạy và học ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu
hội nhập quốc tế
Lựa chọn cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
có cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ hiện đại, đội ngũ giáo
viên, giảng viên có chất lượng, đủ điều kiện tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
chuyên môn theo từng ngành, vị trí.
7. Tăng cường
hợp tác quốc tế và xây dựng môi trường học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức
a) Đẩy mạnh hợp tác với các tổ
chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư,
cung cấp các dịch vụ đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên
chức.
b) Đẩy mạnh tổ chức đào tạo, bồi
dưỡng ngoại ngữ ở trong nước và cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi
dưỡng ở nước ngoài để vừa kết hợp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ với nâng cao năng lực và kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, làm việc trong môi trường
quốc tế.
III. LỘ
TRÌNH, KINH PHÍ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Lộ trình thực hiện
Bắt đầu thực hiện từ năm 2019
trong đó:
a) Giai đoạn 2019-2020: Các sở,
ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung xây dựng
Kế hoạch triển khai thực hiện nội dung của Kế hoạch này của cơ quan, đơn vị
mình với các mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện cụ thể.
b) Giai đoạn 2021-2025: Đẩy mạnh
thực hiện Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả.
c) Giai đoạn 2026-2030: Đẩy mạnh
thực hiện các hoạt động để hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch. Đưa việc học tập
ngoại ngữ thành những hoạt động thường xuyên, thiết thực và triển khai đồng bộ
trên địa bàn tỉnh, để nâng cao chất lượng hiệu quả thực thi công vụ và làm việc
trong môi trường quốc tế của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đưa việc học tập ngoại ngữ của
cán bộ, công chức, viên chức các cấp thành phong trào được triển khai đồng bộ,
rộng khắp trên địa bàn tỉnh; phục vụ thiết thực và hiệu quả trong thực thi công
vụ và làm việc trong môi trường quốc tế.
2. Kinh phí thực hiện
Kinh phí triển khai thực hiện
Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ do ngân sách nhà nước bảo đảm
và các nguồn lực khác (nếu có).
3. Tổ chức thực hiện
a) Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực
hiện nghiêm túc một số nội dung sau:
- Tổ chức quán triệt, tuyên truyền,
phổ biến Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này đến
toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền quản
lý nhằm thúc đẩy tinh thần tự nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ, công chức,
viên chức, thích ứng với môi trường làm việc quốc tế.
- Xây dựng Kế hoạch, triển khai
thực hiện tốt nội dung Kế hoạch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao và
theo quy định của pháp luật hiện hành.
- Bảo đảm bố trí ngân sách, huy
động các nguồn lực thực hiện Kế hoạch đúng theo quy định.
- Rà soát, thống kê nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ của cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ
quan, đơn vị
- Báo cáo kết quả thực hiện Kế
hoạch gửi về Sở Nội vụ tổng hợp để báo Ủy ban nhân dân tỉnh, chậm nhất là ngày
10/12 hàng năm.
b) Sở Nội vụ có trách nhiệm:
- Theo dõi, đôn đốc và phối hợp
với các các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 1659/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ và Kế hoạch này.
- Tổng hợp nhu cầu từ các sở,
ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, xây dựng Kế hoạch
mở lớp đào tạo, bồi dưỡng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện kế hoạch; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh chậm nhất là ngày 20/12 hàng năm.
c) Sở Tài chính có trách
nhiệm: Cân đối ngân sách nhà nước trình cấp có thẩm quyền phân bổ kinh
phí thực hiện Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo
có trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ nghiên cứu đề xuất các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ phù hợp để đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ
cán bộ, công chức theo từng nhóm đối tượng phục vụ thực thi công vụ hiệu quả.
Trong quá trình triển khai thực
hiện nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời báo
cáo Sở Nội vụ tổng hợp, đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết
theo quy định./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy (để b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- Các ĐVSN trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐ.VPUBND tỉnh;
- Các phòng NC;
- Lưu: VT, NC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Hoàng Tựu
|