THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
197/2001/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 12 năm 2001
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 197/2001/QĐ-TTG NGÀY 27 THÁNG 12
NĂM 2001 VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHÍNH SÁCH QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN, THƯƠNG
TÍCH GIAI ĐOẠN 2002 - 2010
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Chính sách Quốc gia phòng, chống tai nạn, thương tích giai đoạn 2002
- 2010, gồm những nội dung chính sau đây:
1. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung: Từng bước hạn
chế tai nạn, thương tích trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như giao thông vận
tải, lao động sản xuất, sinh hoạt trong gia đình, nhà trường, nơi công cộng...
nhằm đạt hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của
nhà nước, hạnh phúc của nhân dân, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của
quốc gia trên các mặt kinh tế, chính trị, xã hội.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó thay đổi hành vi, nếp sống phù hợp nhằm
hạn chế những tai nạn, thương tích.
- Thực hiện xã hội hoá công tác
phòng, chống tai nạn, thương tích, tạo ra sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính
quyền, các tổ chức xã hội và của toàn dân đối với việc phòng, chống tai nạn,
thương tích.
- Thực hiện các biện pháp kiên
quyết, kịp thời để từng bước hạn chế những tai nạn, thương tích, đặc biệt là những
tai nạn nghiêm trọng.
- Đến năm 2010, số vụ tai nạn
trong học đường giảm 40%, trong lao động sản xuất giảm 30%, trong gia đình và cộng
đồng giảm 30% so với năm 2000. Đến năm 2005, số người chết do tai nạn giao
thông giảm từ 14 người xuống còn 11 người /10.000 phương tiện và đến năm 2010,
xuống còn 9 người/10.000 phương tiện.
2. Những giải
pháp:
a) Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo của các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp đối với công tác phòng, chống
tai nạn, thương tích, bảo đảm an toàn cho nhân dân.
- Xác định rõ phòng, chống tai nạn,
thương tích là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương và phải được cụ thể hoá thành kế hoạch, chương
trình hoạt động. Xác định rõ mục tiêu và các biện pháp cụ thể trong các nghị
quyết của Hội đồng nhân dân các cấp, các kế hoạch của Uỷ ban nhân dân các cấp,
của các Bộ, ngành và tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội.
- Các Bộ, ngành liên quan và Uỷ
ban nhân dân các cấp giao nhiệm vụ cho một bộ phận làm tham mưu và thường xuyên
theo dõi công tác này, do một đồng chí cấp phó của cơ quan trực tiếp chỉ đạo để
tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tai nạn thương tích. Bộ phận tham mưu
có chương trình hoạt động cụ thể, thường xuyên đánh giá, tổng kết và đề xuất với
cấp ủy, chính quyền địa phương những chủ trương, biện pháp tích cực nhằm nâng
cao hiệu quả của công tác phòng, chống tai nạn, thương tích.
- Đưa nội dung chương trình
phòng, chống tai nạn, thương tích là một chỉ tiêu của phong trào thi đua ở các
địa phương, ở các ngành, các đơn vị và kết hợp lồng ghép với các phong trào
khác như xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá, phòng chống tệ nạn xã hội...
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ, nâng cao hiểu biết, trình độ tổ chức, chỉ đạo của các cấp và đặc biệt coi
trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cấp dưới, thực hiện nghiêm
túc chế độ báo cáo theo định kỳ.
b) Thường xuyên tuyên truyền
giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích; tiến hành lồng ghép, kết hợp
trong các sinh hoạt chính trị của các cơ quan, tổ chức và cộng đồng dân cư. Nội
dung giáo dục bao gồm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về
vấn đề phòng, chống tai nạn, thương tích, bảo đảm an toàn trên tất cả các lĩnh
vực của đời sống xã hội. Đồng thời, giáo dục để mọi người nâng cao hiểu biết về
các nguy cơ có khả năng xảy ra và hiểu cách phòng, chống tai nạn, thương tích
trong mọi tình huống. Tăng cường hoạt động giáo dục phòng, chống tai nạn,
thương tích trong các trường học.
c) Cải thiện vệ sinh môi trường,
điều kiện làm việc và các phương tiện làm việc, giao thông..., khắc phục các
nguy cơ để mọi người được sống, làm việc trong môi trường, điều kiện an toàn.
- Nâng cấp đường giao thông (đường
ô tô, đường sắt, đường biển, đường sông) bao gồm cả đường quốc gia, đường liên
tỉnh, liên huyện. Đặc biệt, tập trung vào việc khắc phục những trọng điểm tai nạn
giao thông trên những tuyến đường có tốc độ cao. Củng cố, bổ sung đầy đủ hệ thống
báo hiệu an toàn trên các trục đường giao thông.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra
các phương tiện giao thông vận tải cả ở đường bộ, đường biển, đường hàng không,
các trang thiết bị máy móc ở nhà ga, bến tàu, các nhà máy, xí nghiệp, công trường
xây dựng, hệ thống thuỷ lợi, các công trình xây dựng dân dụng, hệ thống tải điện,
các công trình cơ bản khác. Phát hiện, xử lý kịp thời, khắc phục những thiếu
sót về kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng, vận hành các công
trình và trang thiết bị máy móc.
Ở từng thôn xóm, khu phố, trường
học, gia đình, thường xuyên kiểm tra, phát hiện những nguy cơ có thể xảy ra tai
nạn để có biện pháp khắc phục.
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra an toàn lao động, đảm bảo thực hiện đúng kỷ luật lao động, bảo đảm an
toàn trong lao động, sản xuất với phương châm "Sản xuất phải an toàn, An
toàn để sản xuất".
- Tổ chức quản lý môi trường xã
hội, làm trong sạch địa bàn về tệ nạn xã hội, tội phạm hình sự, làm lành mạnh
các quan hệ trong gia đình, trong xã hội để ngăn chặn bạo lực. Phát hiện và giải
quyết kịp thời những mâu thuẫn trong gia đình, trong làng xóm để ngăn chặn, hoà
giải những vụ việc có thể dẫn đến bức tử, tự tử, hiện là một vấn đề đang có
nguy cơ tăng lên.
d) Xây dựng, bổ sung, hoàn thiện
pháp luật về vấn đề phòng, chống những tai nạn thương tích, bảo đảm trật tự, an
ninh, an toàn xã hội, tạo ra hành lang pháp lý để mọi người thực hiện. Đặc biệt
chú trọng pháp luật về giao thông, bảo hộ lao động, bảo vệ công trình thuỷ lợi,
phòng, chống cháy nổ, sử dụng hoá chất trong nông nghiệp, trật tự an ninh xã hội,
vệ sinh môi trường trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt.
Nâng cao năng lực, trách nhiệm của
các cơ quan kiểm định chất lượng xe cơ giới và các phương tiện vân tải của những
cơ sở đào tạo, cấp bằng lái xe tàu, lái xe các loại, tránh những hậu quả nghiêm
trọng do những tiêu cực trong lĩnh vực này gây ra.
Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành
chức năng, thường xuyên tổ chức tổng kiểm tra các cơ sở đào tạo lái xe, đánh
giá một cách toàn diện về năng lực, về chất lượng, về nội dung chương trình đào
tạo, quy trình cấp bằng lái nhằm đào tạo đội ngũ lái xe có chất lượng cao.
e) Thiết lập hệ thống theo dõi,
tổng hợp, phân tích, phân loại những tai nạn thương tích và những tổn thất xảy
ra trên từng địa bàn, trong từng thời kỳ, nắm được diễn biến, xu hướng và
nguyên nhân của các tai nạn, thương tích để có những chủ trương, biện pháp kịp
thời, hiệu quả.
g) Ngành y tế phải có sự chuẩn bị
đầy đủ, chu đáo nguồn lực bao gồm phương tiện, thuốc và nhân lực để cấp cứu kịp
thời nạn nhân, tổ chức tốt việc cứu chữa, phục hồi chức năng.
Tổ chức hệ thống cấp cứu ở những
địa bàn cần thiết để có thể đưa người bị nạn vào các cơ sở cấp cứu nhanh nhất,
an toàn nhất. Các cơ sở y tế, nhất là ở tuyến quận huyện, xã phường cần đánh giá
đúng và chính xác về số lượng những tai nạn, thương tích, mức độ tai nạn,
thương tích thường xảy ra trên địa phương, những phương tiện, thuốc men thường
phải sử dụng để chủ động chuẩn bị và chủ động về nhân lực cứu chữa nạn nhân kịp
thời, có hiệu quả. Các cơ sở y tế từ trạm y tế xã, phường đến các bệnh viện ở gần
các trục đường giao thông quan trọng được trang bị phương tiện đầy đủ hơn, các
cán bộ y tế được đào tạo kỹ hơn về năng lực cấp cứu nạn nhân. Tổ chức huấn luyện
các nhân viên y tế thôn bản và nhân dân trên địa bàn kỹ năng sơ cứu người bị nạn.
Tăng cường năng lực của các bệnh
viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, tuyến trung ương trong việc cấp cứu nạn nhân, đặc
biệt chú ý với những ca nặng. Tổ chức tốt việc cứu chữa và phục hồi chức năng.
3. Tổ chức thực
hiện:
a) Các Bộ, ngành, theo chức năng
và nhiệm vụ của mình phối hợp với chính quyền các cấp và các tổ chức xã hội để
tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong công tác phòng, chống tai nạn,
thương tích trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong sự phối hợp
chung, theo chức năng, mỗi Bộ, ngành, phải đóng vai trò chủ chốt trong từng
lĩnh vực thuộc quyền quản lý của mình.
Uỷ ban nhân dân các cấp chịu
trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức phối hợp giữa các cơ quan thuộc quyền quản lý của
mình, các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội tại địa phương để thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống tai nạn, thương tích.
b) Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với
các Bộ ngành liên quan chỉ đạo tổ chức việc cứu chữa nạn nhân, chăm sóc sức khoẻ,
phục hồi chức năng cho người bị nạn; hướng dẫn rộng rãi toàn dân sử dụng thuốc
chữa bệnh an toàn và bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thức
ăn; chủ trì và phối hợp theo dõi, tổng hợp, phân loại các tai nạn, thương tích
xảy ra; chịu trách nhiệm chính và phối hợp với các Bộ, ngành khác và Uỷ ban
nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đi sâu vào việc phòng, chống
tai nạn, thương tích để xây dựng mô hình những tỉnh, thành, huyện, thị, xã phường,
trường học... thành những cộng đồng an toàn, tổng kết những kinh nghiệm để mở rộng
xây dựng cộng đồng dân cư an toàn trong phạm vi toàn quốc.
c) Bộ Văn hoá - Thông tin chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng và tổ chức triển khai hoạt động
thông tin, tuyên truyền, giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về
phòng, chống tai nạn, thương tích.
d) Bộ Giao thông Vận tải chủ
trì, phối hợp với Bộ Công an và Uỷ ban Quốc gia An toàn Giao thông xây dựng những
phương án cụ thể để tăng cường năng lực của lực lượng kiểm soát giao thông,
phòng, chống tai nạn giao thông ở những địa phương, những lĩnh vực trọng điểm
và với các phương tiện giao thông có nguy cơ cao về tai nạn, thương tích; đề xuất
với Chính phủ ban hành chủ trương, chính sách, những quy tắc, quy định mới
trong lĩnh vực giao thông để tăng cường trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu
tai nạn trong lĩnh vực này.
đ) Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện chương trình sức khoẻ học
đường, trong đó có nội dung phòng, chống tai nạn, thương tích; xây dựng nhà trường
an toàn, biên soạn tài liệu giáo dục về phòng, chống tai nạn, thương tích trong
nhà trường.
e) Bộ Lao động, Thương binh và
Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn và thường xuyên
kiểm tra các quy định về vệ sinh, an toàn lao động và thực hiện các biện pháp về
bảo đảm an toàn trong lao động, sản xuất.
g) Bộ Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thực hiện tốt các quy định
của pháp luật và biện pháp về phòng, chống bão lụt, bảo vệ đê điều, hướng dẫn
nông dân bảo quản, sử dụng an toàn các hoá chất trong nông nghiệp.
h) Bộ Công nghiệp chủ trì, phối
hợp với các Bộ ngành liên quan bảo đảm an toàn trong khai thác khoáng sản;
trong sản xuất, sử dụng hoá chất, sử dụng điện, đặc biệt ở nông thôn.
i) Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ
em Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn và thường
xuyên kiểm tra các quy định về phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em.
k) Uỷ ban Thể dục Thể thao chủ
trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra
các quy định về phòng, chống tại nạn, thương tích và bảo đảm an toàn cho các vận
động viên, các hội viên tham gia các hoạt động thể dục thể thao.
l) Các Bộ, ngành khác, địa
phương chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức phòng, chống tai nạn,
thương tích trong ngành, lĩnh vực thuộc quyền quản lý, chủ động bố trí kinh phí
thường xuyên của Bộ, ngành, địa phương mình thực hiện nhiệm vụ phòng chống tai
nạn, thương tích.
m) Đề nghị Uỷ Ban Trung ương Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận phối hợp với các
ngành các cấp vận động nhân dân trong cả nước tham gia tích cực vào các hoạt động
phòng, chống tai nạn thương tích, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của
người dân, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội của nước ta.
n) Trên cơ sở chính sách quốc
gia phòng, chống tai nạn, thương tích, các Bộ, cơ quan ngang Bộ xây dựng Chương
trình hành động phòng, chống tai nạn, thương tích thuộc Bộ, ngành mình quản lý;
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng Chương trình hành động phòng, chống tai nạn,
thương tích của địa phương mình.
o) Thành lập Ban chỉ đạo quốc
gia phòng, chống tai nạn, thương tích để giúp Thủ tướng chỉ đạo và tổ chức thực
hiện công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trong toàn quốc.
Bộ trưởng Bộ Y tế là Trưởng Ban
chỉ đạo. Bộ Y tế là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống
tai nạn, thương tích.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.