Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1966/QĐ-UBND năm 2023 về Kế hoạch triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 1966/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/09/2023
Ngày có hiệu lực 30/09/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Hoàng Quốc Khánh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1966/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 30 tháng 09 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/06/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Công văn số 1369/BTTTT-CBC ngày 17/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định 781/QĐ-BTTTT ngày 08/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 103/TTr-STTTT ngày 11/9/2023; ý kiến thống nhất của các Thành viên UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Cục Báo chí, Bộ TT&TT;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Như Điều 2;
- Báo Sơn La; Đài PTTH tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KGVX, NQ.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Hoàng Quốc Khánh

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Quyết định số: 1966/QĐ-UBND ngày 30 tháng 09 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La)

I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH

1. Tỉnh Sơn La hiện có 03 cơ quan báo chí địa phương gồm: Báo Sơn La; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La và Tạp chí Suối Reo theo đúng quy hoạch tại Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; Kế hoạch số 40/KH- UBND ngày 12/02/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La về triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Sơn La.

2. Các cơ quan báo chí địa phương đã từng bước thực hiện chuyển đổi để thích ứng với những thay đổi của công nghệ làm báo; kịp thời phản ánh thông tin nhanh, chính xác các sự kiện, vấn đề thời sự trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trên mọi lĩnh vực; triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu độc giả, người dân được tiếp cận thông tin trên môi trường số mọi lúc, mọi nơi, không bị hạn chế về không gian, thời gian, vị trí địa lý.

II. THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI CHUYỂN ĐỔI SỐ BÁO CHÍ CỦA CÁC CƠ QUAN BÁO CHÍ ĐỊA PHƯƠNG

1. Báo Sơn La

- Báo Sơn La hiện đang thực hiện 02 loại hình: Báo in và Báo điện tử theo Giấy phép số 723/GP-BTTTT ngày 08/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động báo in và báo điện tử, cụ thể:

+ Báo in gồm các ấn phẩm: Báo Sơn La (05 kỳ/tuần), Tin ảnh Sơn La (02 kỳ/tháng).

+ Báo điện tử: Báo Sơn La Online; tên miền:baosonla.org.vn. Năm 2022, thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã nhất trí chủ trương đầu tư, nâng cấp thiết bị Báo điện tử Sơn La. Sau một thời gian chuẩn bị và triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư, nâng cấp Báo điện tử Sơn La”, tháng 11 năm 2022 Báo Sơn La đã có giao diện mới của Báo Sơn La điện tử, hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án “Đầu tư, nâng cấp Báo điện tử Sơn La”. Báo Sơn La điện tử đã huy động mọi nguồn lực nhằm khai thác tối đa các tính năng, thế mạnh của một tờ báo điện tử như: tăng cường cải tiến chất lượng các video clip, các phóng sự truyền hình phản ánh mọi mặt của đời sống xã hội, xây dựng trang web hỗ trợ, đổi mới giao diện, nội dung, chuyên trang chuyên mục, khai thác tối đa tính năng để theo kịp xu thế truyền thông đa phương tiện, thu hút lượng truy cập tăng mỗi ngày. Tháng 01 năm 2023, Báo Sơn La ra mắt ứng dụng xem Báo Sơn La điện tử trên các thiết bị thông minh, điện thoại di động.

- Để bắt nhịp với xu hướng báo chí hiện đại, xác định chuyển đổi số là quá trình tất yếu để tồn tại và phát triển của báo chí, Ban Biên tập Báo Sơn La đã chuyển đổi mô hình từ báo in sang kết hợp báo in với làm báo chí đa phương tiện: Xây dựng các video clip trên báo điện tử; Audio; E-Magazine; kết hợp xuất bản báo in với báo điện tử, tận dụng ưu thế của mạng xã hội để xây dựng kênh fanpage của báo nhằm quảng bá, chuyển tải thông tin bạn đọc một cách nhanh chóng, kịp thời và rộng rãi hơn (hiện trang fanpage Báo Sơn La đã có hơn 6.000 lượt theo dõi, 4.000 lượt thích). Báo Sơn La điện tử phục vụ 55 triệu lượt người truy cập/năm, lượt truy cập bình quân 130 nghìn lượt/ ngày; có thời điểm lượt truy cập tăng 200 nghìn lượt/ ngày.

- Cùng với đó, việc triển khai ứng dụng phần mềm Tòa soạn điện tử tích hợp; triển khai phiên bản mới hệ thống quản lý văn bản và điều hành Báo Sơn La đã khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xuất bản, đáp ứng yêu cầu tác nghiệp ngày càng cao của Báo Sơn La trong tình hình hiện nay. Các hoạt động của tòa soạn được điều hành trên môi trường mạng đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

- Về nhân lực: Tòa soạn hiện có 36 cán bộ, viên chức và 4 phóng viên,kỹ thuật viên, nhân viên hợp đồng. Tòa soạn đang hoạt động với bộ máy tổ chức thực hiện tinh gọn. Đội ngũ cán bộ, viên chức của tòa soạn có phẩm chất chính trị vững vàng, có trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao; 97% số viên chức có trình độ đại học báo chí và chuyên ngành khác, trong đó: 04 viên chức có trình độ thạc sĩ và 02 viên chức đang học thạc sỹ.

2. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La

- Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Sơn La hiện đang thực hiện 02 loại hình: Báo nói và Báo hình bằng 3 thứ tiếng (Kinh, Thái, Mông) theo Giấy phép hoạt động phát thanh số 22/GP-BTTTT ngày 19/01/2022, Giấy phép hoạt động truyền hình số 23/GP-BTTTT ngày 19/01/2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp; 01 Trang thông tin điện tử tổng hợp www.sonlatv.vn theo Giấy phép số 39/GP-TTĐT ngày 10/9/2014 do Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, cụ thể: Tổng thời lượng phát sóng truyền hình đạt 18 giờ 35 phút/ngày (trong đó thời lượng đơn vị tự sản xuất trung bình 8 giờ 30 phút/ngày). Tổng thời lượng phát sóng phát thanh: 17 giờ 30 phút/ngày (trong đó, thời lượng đơn vị tự sản xuất trung bình 8 giờ/ngày)

+ Đối với hoạt động truyền hình: Thời lượng phát sóng 18 giờ 35 phút/ngày; thời lượng tự sản xuất trung bình 8 giờ 30 phút/ngày;với cấu tạo khung chương trình cơ bản gồm: Tin tức, thời sự (165 phút/ngày, chiếm 14,8% tổng thời lượng phát sóng); Chuyên đề, chuyên mục chính luận, khoa giáo (255 phút/ngày, chiếm 22,87% tổng thời lượng phát sóng); chương trình văn hóa, giải trí (135 phút/ngày, chiếm 12,11% tổng thời lượng phát sóng); Chương trình tiếng dân tộc tiếng Thái, tiếng Mông (110 phút/ngày, chiếm9,87% tổng thời lượng phát sóng); Phim truyện (360 phút/ngày, chiếm 32,29% tổng thời lượng phát sóng); tiếp sóng Đài Truyền hình Việt Nam (45 phút/ngày, chiếm 4,03% tổng thời lượng phát sóng); Thông tin, quảng bá, giới thiệu, quảng cáo (45 phút/ngày, chiếm 4,03% tổng thời lượng phát sóng).

[...]