Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 195-PC năm 1975 ban hành Điều lệ tạm thời về liên hiệp vận chuyển hàng hoá giữa đường sắt, đường ôtô, đường sông, đường biển do Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 195-PC
Ngày ban hành 27/01/1975
Ngày có hiệu lực 11/02/1975
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Dương Bạch Liên
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
********

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 195-PC

Hà Nội, ngày 27 tháng 1 năm 1975

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 195-PC NGÀY 27 THÁNG 1 NĂM 1975 VỀ VIỆC BAN HÀNH ĐIỀU LỆ TẠM THỜI VỀ LIÊN HIỆP VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ GIỮA ĐƯỜNG SẮT,ĐƯỜNG Ô TÔ, ĐƯỜNG SÔNG, ĐƯỜNG BIỂN

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ quyết định của Hội đồng Chính phủ số 158-CP ngày 4-7-1974 quy định tổ chức bộ máy của Bộ giao thông vận tải;
Để tăng cường công tác quản lý Vận chuyển hàng hoá, phát huy chức năng của các ngành vận tải và giảm bớt những khó khăn cho các cơ quan, xí nghiệp gửi hàng;
Để làm cơ sở cho việc chỉ đạo và hướng dẫn các ngành vận tải và các chủ hàng thực hiện liên hiệp Vận chuyển hàng hoá,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành Điều lệ tạm thời về liên hiệp Vận chuyển hàng hoá, kèm theo bản Thông tư quy định chi tiết, giải thích và hưóng dẫn thi hành điều lệ.

Điều 2. Các ông Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Ban vận tải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Vụ kế toán tài vụ, Vụ thống kế, Cục trưởng Cục vận tải đường bộ, đường sông, đường biển, Tổng cục trưởng Tổng cục đường sắt chịu trách nhiệm thi hành điều lệ này.

 

Dương Bạch Liên

(Đã ký)

 

ĐIỀU LỆ TẠM THỜI

VỀ LIÊN HIỆP VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ GIỮA ĐƯỜNG SẮT,ĐƯỜNG Ô TÔ, ĐƯỜNG SÔNG, ĐƯỜNG BIỂN

Chương 1

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1. Mục đích của điều lệ

Công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế của nước ta trong giai đoạn mới, ngành giao thông vận tải phải bảo đảm các yêu cầu vận chuyển với khối lượng hàng hoá ngày càng tăng của các ngành kinh tế, quốc phòng; đồng thời phải thoả mãn kịp thời những yêu cầu về lưu thông, phân phối, phục vụ cho đời sống của nhân dân.

Để đáp ứng những yêu cầu trên đây, việc tổ chức liên hiệp vận chuyển giữa các phương thức vận tải là một biện pháp tích cực, phát huy được tiềm lực và chức năng cuả các ngành vận tải vươn lên làm tốt hơn nữa nhiệm vụ vận tải của Nhà nước giao.

Công tác liên hiệp Vận chuyển hàng hoá được tổ chức, thể hiện một bước hợp lý, tiến bộ trong quan hệ sản xuất của ngành giao thông vận tải, bảo đảm vận chuyển khối lượng hàng hoá trong nước và xuất nhập khẩu ngày càng tăng, cải tiến được một bước khâu quản lý kinh tế trong ngành, tăng cường tinh thần trách nhiệm trong việc hợp tác xã hội chủ nghĩa, bảo quản, bảo vệ tốt hàng hoá, giảm được cho chủ hàng thủ tục giao dịch, tiếp nhận, xếp dỡ, thanh toán trong suốt quá trình vận chuyển hàng hoá từ nơi đi đến nơi đến, tiết kiệm nhân lực, tinh giản tổ chức, giảm chi phí vận tải, dẫn đến việc hạ giá thành hàng hoá, góp phần vào việc ổn định và cải thiện đời sống vật chất, văn hoá của nhân dân.

Điều lệ này được ban hành tạm thời để tổ chức liên hiệp vận chuyển hàng hoá giữa các phương thức vận tải thuộc Bộ giao thông vận tải quản lý.

Điều 2. Phạm vi áp dụng

Điều lệ này áp dụng cho việc vận chuyển hàng hoá từ nơi đi đến nơi đến bằng ít nhất 2 phương thức vận tải nhưng khác chủ phương tiện (giữa các xí nghiệp, giữa trung ương với địa phương, giữa quốc doanh với hợp tác xã) trong các ngành đường sắt, ô tô, đường sông, đường biển, bằng một giấy vận chuyển lập cho toàn bộ đường vận chuyển.

Những vấn đề nào không quy định trong điều lệ này thì chủ hàng và bên vận tải sẽ làm theo quy định trong điều lệ vận chuyển hàng hoá của mỗi ngành vận tải tham gia liên vận, tuỳ vấn đề đó xảy ra trong phạm vi tuyến đường của ngành vận tải nào phụ trách.

Điều lệ này và các văn kiện hướng dẫn chung cho chủ hàng và cho các ngành vận tải để thi hành điều lệ đều có hiệu lực ràng buộc đối với các ngành vận tải tham gia liên vận hàng hoá, đối với người gửi hàng và người nhận hàng.

Những văn kiện của mỗi bên ban hành để hướng dẫn riêng cho cán bộ nhân viên của mình (nội bộ ngành vận tải hoặc nội bộ chủ hàng) để thi hành điều lệ này thì chỉ có hiệu lực ràng buộc đối với trong nôị bộ phía ấy mà thôi.

Điều 3. Trách nhiệm của các ngành vận tải tham gia liên vận hàng hoá

Các ngành vận tải tham gia liên vận hàng hoá theo giấy vận chuyển hàng hoá của điều lệ này, chịu trách nhiệm trong phạm vi những điều kiện do điều lệ này quy định về vận chuyển hàng hoá đến nơi quá kỳ hạn, về những thiệt hại phát sinh do hàng hoá bị mất một phần hoặc bị mất toàn bộ, do hàng hoá bị hư hỏng; về những hậu quả do làm mất giấy tờ có liên quan đến hàng hoá của người gửi hàng kèm theo giấy vận chuyển và đã có ghi tên những loại giấy tờ ấy trong giấy vận chuyển liên vận hàng hoá. Ngành vận tải chỉ nhận kèm theo giấy vận chuyển, giấy chứng nhận của cơ quan hải quan, thuế vụ, giấy phép vận chuyển hàng, giấy chứng nhận phẩm chất hàng, ngoài ra, không nhận các loại giấy tờ khác. Khi ngành vận tải làm thất lạc các loại giấy tờ nói trên thì có trách nhiệm giải quyết bằng cách lập biên bản xác minh.

Khi một ngành vận tải nhận hàng để chở đúng theo những đièu kiện quy định trong điều lệ này thì những ngành vận tải khác có trách nhiệm tham gia vận chuyển tiếp và chỉ được từ chối tiếp chuyển trong trường hợp hàng hoá đã bị hư hỏng hoàn toàn, hoặc tình trạng hàng hoá không phù hợp với những điều ghi trên giấy vận chuyển mà bên giao không lập biên bản để xác minh.

Mỗi ngành vận tải tham gia liên vận hàng hoá theo giấy vận chuyển hàng hoá của điều lệ này phải chịu trách nhiệm hoàn thành việc vận chuyển trên toàn bộ đường đi của ngành mình cho đến khi giao trả xong hàng cho ngành vận tải tiếp chuyển hoặc cho đến khi giao trả xong hàng ở nơi đến cuối cùng.

Mỗi ngành vận tải tham gia liên vận là đại diện cho các ngành vận tải khác trong mối quan hệ với chính quyền và các ngành chuyên môn có thẩm quyền đối với hàng hoá liên vận mà ngành mình đã hoặc đang phụ trách, vận chuyển.

[...]