ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1882/QĐ-UBND
|
Đồng Xoài, ngày
02 tháng 07 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU CÔNG TRÌNH XÂY
DỰNG VÀ GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN
THÔNG TẠI SỞ XÂY DỰNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày
22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 1664/QĐ-UBND ngày 01/8/2007
của UBND tỉnh về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ
quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, UBND các xã, phường,
thị trấn;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng tại Tờ
trình số 425/TT-SXD ngày 19/6/2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Quy định trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công
trình xây dựng và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo cơ chế một cửa, một cửa
liên thông tại Sở Xây dựng.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở
Xây dựng có trách nhiệm:
a) Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Sở Xây dựng.
b) Niêm yết công khai các loại hồ sơ, giấy tờ,
trình tự thủ, tục hành chính, phí, lệ phí, các loại biểu mẫu, thời gian giải
quyết công việc của tổ chức, cá nhân theo các quy định được ban hành kèm theo
Quyết định này tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Điều 3. Các ông (bà): Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã và Thủ trưởng các ngành có liên quan chịu tránh nhiệm thi
hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT;
- Như điều 3;
- LĐVP, CVKSX, NC;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, (HH93).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Danh
|
QUY ĐỊNH
VỀ
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG, GIẤY CHỨNG
NHẬN QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI SỞ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1882/QĐ-UBND ngày 02/7/2009 của UBND tỉnh)
I. Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng
nhận quyền sở hữu công trình xây dựng (QSHCTXD), giấy chứng nhận quyền sở hữu
nhà ở (QSHNƠ) cho tổ chức:
1. Cấp mới giấy chứng nhận QSHCTXD, QSHNƠ:
1.1. Tổ chức đề nghị cấp giấy chứng nhận
QSHCTXD; QSHNƠ (gọi là chủ sở hữu): Nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy tại bộ phận
một cửa của Sở Xây dựng.
1.2. Sở Xây dựng:
a) Bộ phận một cửa: Kiểm tra hồ sơ đã nhận, đối chiếu
với hồ sơ bản gốc, hướng dẫn hoàn tất hồ sơ (nếu chưa đủ giấy tờ theo quy định).
Khi đủ giấy tờ thì ghi biên nhận, nhận hồ sơ và hẹn ngày giao giấy chứng nhận.
b) Tổ chức đo vẽ hoặc kiểm tra kết quả đo vẽ do chủ
sở hữu gửi đến: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Trường
hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì trong thời gian 10 ngày làm việc,
kể từ ngày bắt đầu kiểm tra hiện trường công trình để đo vẽ hoặc ngày bắt đầu
kiểm tra kết quả đo vẽ, Sở Xây dựng trả lại hồ sơ bằng văn bản để chủ sở hữu biết
rõ lý do.
c) Trong thời hạn 20 ngày làm việc (đối với cấp giấy
chứng nhận QSHCTXD) hoặc trong thời hạn 05 ngày làm việc (đối với cấp giấy chứng
nhận QSHNƠ), Sở Xây dựng kiểm tra hồ sơ, thể hiện các nội dung trên giấy chứng
nhận và trình UBND tỉnh ký giấy chứng nhận.
1.3. UBND tỉnh: Xem xét, ký giấy chứng nhận,
trong thời hạn 10 ngày làm việc (đối với cấp giấy chứng nhận QSHCTXD) hoặc
trong thời hạn 05 ngày làm việc (đối với cấp giấy chứng nhận QSHNƠ), kể từ ngày
Sở Xây dựng trình ký giấy chứng nhận.
1.4. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận giấy chứng nhận từ UBND tỉnh, Sở Xây dựng thông báo chủ sở hữu đến Sở
Xây dựng nhận tờ khai lệ phí trước bạ (mẫu 01-05/LPTB) và hướng dẫn chủ sở hữu
kê khai theo đúng mẫu. Khi đến Sở Xây dựng, chủ sở hữu đem nộp thêm bản sao
công chứng các giấy tờ liên quan (nếu có) để làm căn cứ xác định lệ phí trước bạ
gồm: Hợp đồng xây dựng, biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng) chứng từ thanh
toán tiền xây dựng (đối với trường hợp thuê nhà thầu xây dựng) hoặc bản sao
công chứng hợp đồng chuyển nhượng (đối với trường hợp chuyển nhượng công trình
hoặc nhà ở).
1.5. Sở Xây dựng: Trong thời hạn 04 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận giấy chứng nhận từ UBND tỉnh, Sở Xây dựng phải gửi Cục
Thuế tỉnh tờ khai nộp lệ phí trước bạ, bản sao Quyết định cấp giấy chứng nhận
QSHCTXD hoặc QSHNƠ và bản sao công chứng các giấy tờ liên quan (nếu có) để làm
căn cứ xác định lệ phí trước bạ gồm: Hợp đồng xây dựng, biên bản thanh lý hợp đồng
xây dựng, chứng từ thanh toán tiền xây dựng (đối với trường hợp thuê nhà thầu
xây dựng) hoặc bản sao công chứng hợp đồng chuyển nhượng (đối với trường hợp chuyển
nhượng công trình hoặc nhà ở).
1.6. Cục Thuế tỉnh: Trong thời hạn 03 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ nộp lệ phí trước bạ do Sở Xây dựng chuyển
đến, Cục Thuế tỉnh hoàn tất thủ tục và xác định mức nộp lệ phí trước bạ, giao
“thông báo nộp tiền” cho Sở Xây dựng.
1.7. Sở Xây dựng: Trong thời hạn 01 ngày làm
việc sau khi nhận “thông báo nộp tiền” từ Cục Thuế, Sở Xây dựng thông báo cho
chủ sở hữu đến Sở Xây dựng nhận “thông báo nộp tiền” và đến Kho bạc Nhà nước tỉnh
hoặc Kho bạc Nhà nước huyện, thị (nơi có công trình xây dựng) để nộp lệ phí trước
bạ.
1.8. Chủ sở hữu: Chậm nhất là 60 ngày, kể từ
ngày nhận được thông báo nộp tiền, chủ sở hữu phải nộp lệ phí trước bạ theo quy
định.
1.9. Kho bạc Nhà nước tỉnh: Hoàn tất thủ tục
và thu tiền vào ngân sách Nhà nước, thời hạn 01 ngày làm việc, nếu chủ sở hữu nộp
lệ phí trước bạ chậm so với quy định thì Kho bạc Nhà nước tính mức phạt nộp chậm
theo quy định.
1.10. Chủ sở hữu: Sau khi nộp đủ tiền vào
ngân sách Nhà nước theo thông báo nộp tiền của Cục Thuế, chủ sở hữu mang chứng
từ đã nộp tiền đến Sở Xây dựng để nhận giấy chứng nhận QSHCTXD hoặc QSHNƠ. Trước
khi nhận giấy chứng nhận, chủ sở hữu phải nộp biên lai thu các khoản lệ phí và
các giấy tờ gốc về công trình xây dựng hoặc nhà ở cho Sở Xây dựng để lưu hồ sơ
và vào sổ đăng ký QSHCTXD hoặc QSHNƠ.
2. Cấp lại giấy chứng nhận QSHCTXD, QSHNƠ (trường
hợp giấy chứng nhận bị mất); cấp đổi giấy chứng nhận QSHCTXD, QSHNƠ (trường hợp
giấy chứng nhận bị hư hỏng, rách nát).
2.1. Chủ sở hữu: Nộp một bộ hồ sơ đề nghị cấp
giấy tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng.
2.2. Sở Xây dựng: Kiểm tra hồ sơ, thể hiện
các nội dung trên giấy chứng nhận, đóng dấu “cấp lại lần thứ…; cấp đổi lần thứ...”
trong thời hạn 05 ngày làm việc và trình UBND tỉnh
2.3. UBND tỉnh: Xem xét và ký giấy chứng nhận
trong thời hạn 05 ngày làm việc.
2.4. Sở Xây dựng: Thông báo cho chủ sở hữu đến
Sở Xây dựng để nhận giấy chứng nhận trong thời hạn 05 ngày làm việc.
2.5. Chủ sở hữu: Nộp biên lai thu lệ phí cho
Sở Xây dựng để lưu hồ sơ và đăng ký vào sổ QSHCTXD (QSHNƠ).
3. Xác nhận thay đổi công trình xây dựng sau khi
được cấp giấy chứng nhận (sửa chữa, cải tạo công trình làm thay đổi diện tích
hoặc cấp hạng công trình).
3.1. Chủ sở hữu: Nộp một bộ hồ sơ đề nghị
xác nhận thay đổi tới bộ phận một cửa của Sở Xây dựng.
3.2. Sở Xây dựng:
a) Bộ phận một cửa: Kiểm tra hồ sơ đã nhận; đối chiếu
với hồ sơ bản gốc; hướng dẫn hoàn tất hồ sơ (nếu chưa đủ giấy tờ theo quy định).
Khi đủ giấy tờ thì ghi biên nhận, nhận hồ sơ và hẹn ngày giao giấy chứng nhận.
b) Kiểm tra hồ sơ, tổ chức đo vẽ hoặc kiểm tra kết
quả đo vẽ do chủ sở hữu gửi đến, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
hồ sơ. Trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì trong thời gian 10
ngày làm việc kể từ ngày bắt đầu kiểm tra hiện trường công trình hoặc nhà ở để
đo vẽ hoặc ngày bắt đầu kiểm tra kết quả đo vẽ, Sở Xây dựng trả lại hồ sơ bằng
văn bản để người đề nghị cấp giấy chứng nhận biết rõ lý do.
c) Kiểm tra hồ sơ, thể hiện các nội dung trên giấy
chứng nhận và ký xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận, trong thời hạn 05 ngày
làm việc.
3.3. Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ
ngày ký xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận, Sở Xây dựng thông báo chủ sở hữu
đến Sở Xây dựng nhận tờ khai lệ phí trước bạ (mẫu 01-05/LPTB) và hướng dẫn chủ
sở hữu kê khai theo đúng mẫu. Khi đến Sở Xây dựng, chủ sở hữu đem nộp thêm bản
sao công chứng các giấy tờ liên quan (nếu có) để làm căn cứ xác định lệ phí trước
bạ gồm: Hợp đồng xây dựng, biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng, chứng từ thanh
toán tiền xây dựng (đối với trường hợp thuê nhà thầu xây dựng).
3.4. Trong thời hạn 04 ngày làm việc, kể từ
ngày ký xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận, Sở Xây dựng phải gửi Cục Thuế tỉnh
tờ khai nộp lệ phí trước bạ, bản sao Quyết định cấp giấy chứng nhận QSHCTXD hoặc
QSHNƠ và bản sao công chứng các giấy tờ liên quan để làm căn cứ xác định lệ phí
trước bạ gồm: Hợp đồng xây dựng, biên bản thanh lý hợp đồng xây dựng, chứng từ
thanh toán tiền xây dựng (đối với trường hợp thuê nhà thầu xây dựng) để Cục Thuế
xác định mức nộp lệ phí trước bạ.
3.5. Cục Thuế tỉnh: Trong thời hạn 03 ngày
làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ nộp lệ phí trước bạ do Sở Xây dựng chuyển
đến, Cục Thuế hoàn tất thủ tục và xác định mức nộp lệ phí trước bạ, giao “thông
báo nộp tiền” cho Sở Xây dựng.
3.6. Sở Xây dựng: Trong thời hạn 01 ngày làm
việc sau khi nhận “thông báo nộp tiền” từ Cục Thuế, Sở Xây dựng thông báo cho
chủ sở hữu đến Sở Xây dựng nhận “thông báo nộp tiền” và đến Kho bạc Nhà nước nộp
lệ phí trước bạ.
3.7. Chủ sở hữu: Chậm nhất là 60 ngày, kể từ
ngày nhận được thông báo nộp tiền, chủ sở hữu phải nộp lệ phí trước bạ theo quy
định.
3.8. Kho bạc Nhà nước: Hoàn tất thủ tục và
thu tiền vào ngân sách nhà nước trong thời hạn 01 ngày làm việc, nếu chủ sở hữu
nộp lệ phí trước bạ chậm so với quy định thì Kho bạc Nhà nước tính mức phạt nộp
chậm theo quy định.
3.9. Chủ sở hữu: Sau khi nộp đủ tiền vào
ngân sách Nhà nước theo thông báo nộp tiền của Cục Thuế, chủ sở hữu mang chứng
từ đã nộp tiền đến Sở Xây dựng để nhận giấy chứng nhận QSHCTXD hoặc QSHNƠ. Trước
khi nhận giấy chứng nhận, chủ sở hữu phải nộp biện lai thu các khoản lệ phí và
các giấy tờ gốc về công trình xây dựng cho Sở Xây dựng để lưu hồ sơ và vào số
đăng ký QSHCTXD hoặc QSHNƠ.
* Công trình sau sửa chữa, cải tạo mà không thay đổi
diện tích hoặc cấp hạng công trình (hoặc diện tích, cấp hạng công trình nhỏ
hơn) thì chỉ thực hiện các bước 3.1, 3.2.
* Công trình sau sửa chữa, cải tạo mà tăng diện
tích hoặc tăng cấp hạng công trình thì thực hiện thêm các bước 3.3 đến 3.9.
4. Xác nhận thay đổi chủ sở hữu sau khi được cấp
giấy chứng nhận QSHCTXD; QSHNƠ:
4.1. Chủ sở hữu: Nộp một bộ hồ sơ đề nghị
xác nhận thay đổi chủ sở hữu tại bộ phận một cửa của Sở Xây dựng, nhận tờ khai
lệ phí trước bạ (mẫu 01-05/LPTB) và kê khai lệ phí trước bạ theo hướng dẫn của
Sở Xây dựng.
4.2. Sở Xây dựng:
a) Bộ phận một cửa: Kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ bản
gốc; hướng dẫn hoàn tất hồ sơ (nếu chưa đủ giấy tờ theo quy định). Khi đủ giấy
tờ thì ghi biên nhận, nhận hồ sơ và hẹn ngày giao giấy chứng nhận.
b) Kiểm tra hồ sơ và ký xác nhận thay đổi chủ sở hữu
vào giấy chứng nhận - thời hạn 05 ngày làm việc.
c) Trong thời hạn 04 ngày làm việc, kể từ ngày ký
xác nhận thay đổi chủ sở hữu trên giấy chứng nhận, Sở Xây dựng phải gửi Cục Thuế
tỉnh tờ khai nộp lệ phí trước bạ, bản sao giấy chứng nhận QSHCTXD hoặc QSHNƠ đã
xác nhận và bản sao công chứng hợp đồng chuyển nhượng.
4.3. Cục Thuế tỉnh: Trong thời hạn 03 ngày
làm việc, Cục Thuế tỉnh hoàn tất thủ tục và xác định mức nộp lệ phí trước bạ,
giao “thông báo nộp tiền” cho Sở Xây dựng.
4.4. Sở Xây dựng: Trong thời hạn 01 ngày làm
việc sau khi nhận “thông báo nộp tiền” từ Cục Thuế, Sở Xây dựng thông báo cho
chủ sở hữu đến Sở Xây dựng nhận “thông báo nộp tiền” và đến Kho bạc Nhà nước nộp
lệ phí trước bạ.
4.5. Chủ sở hữu: Chậm nhất là 60 ngày, kể từ
ngày nhận được thông báo nộp tiền, chủ sở hữu phải nộp lệ phí trước bạ theo quy
định.
4.6. Kho bạc Nhà nước tỉnh: Hoàn tất thủ tục
và thu tiền vào ngân sách Nhà nước, thời hạn 01 ngày làm việc, nếu chủ sở hữu nộp
lệ phí trước bạ chậm so với quy định thì Kho bạc Nhà nước tỉnh tính mức phạt nộp
chậm theo quy định.
4.7. Chủ sở hữu: Sau khi nộp đủ tiền vào
ngân sách Nhà nước theo thông báo nộp tiền của Cục Thuế, chủ sở hữu mang chứng
từ đã nộp tiền đến Sở Xây dựng để nhận giấy chứng nhận QSHCTXD hoặc QSHNƠ. Trước
khi nhận giấy chứng nhận, chủ sở hữu phải nộp biên lai thu các khoản lệ phí và
các giấy tờ gốc về công trình xây dựng cho Sở Xây dựng để lưu hồ sơ và vào sổ
đăng ký QSHCTXD hoặc QSHNƠ.
5. Cấp đổi giấy chứng nhận QSHCTXD, QSHNƠ do
chuyển dịch một phần giấy chứng nhận QSHCTXD, QSHNƠ
Thực hiện như mục 2 Phần I của Quy định này.
II/ Quy định về thành phần hồ sơ
xin cấp giấy chứng nhận QSHCTXD và giấy chứng nhận QSHNƠ cho tổ chức theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông tại Sở Xây dựng
I. Thành phần hồ sơ cấp giấy
chứng nhận QSHCTXD:
1. Thành phần hồ sơ xin cấp mới giấy chứng nhận
QSHCTXD:
a) Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận QSHCTXD (theo mẫu).
b) Bản sao các giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định
thành lập tổ chức hoặc giấy phép đầu tư đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài được cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyết định
giao đất và hợp đồng thuê đất (nếu có).
- Quyết định phê duyệt hoặc quyết định đầu tư dự án
theo quy định của pháp luật hoặc giấy phép xây dựng; trường hợp được miễn giấy
phép xây dựng theo quy định của pháp luật thì phải có giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyết định giao đất và hợp đồng thuê đất (nếu có); trường hợp mua,
bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế thì phải có văn bản về giao dịch đó theo
quy định của pháp luật kèm theo giấy chứng nhận QSHCTXD của bên chuyển quyền sở
hữu.
- Biên lai nộp nghĩa vụ tài chính theo quy định của
pháp luật.
c) Bản vẽ sơ đồ công trình xây dựng: Bản vẽ sơ đồ
phải thể hiện được vị trí trên thửa đất, hình dáng và ghi tên cấp công trình,
diện tích, công suất của từng hạng mục công trình. Trong trường hợp có những hạng
mục xây dựng nhiều tầng thì vẽ sơ đồ mặt bằng các tầng và ghi diện tích sàn xây
dựng của từng tầng.
2. Thành phần hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận
QSHCTXD (trường hợp giấy chứng nhận bị mất):
a) Đơn đề nghị cấp lại giấy chứng nhận QSHCTXD
(theo mẫu), trong đó nêu rõ lý do mất giấy và cam đoan hoàn toàn chịu trách nhiệm
về lời khai của mình và được UBND xã, phường, thị trấn nơi có công trình xây dựng
được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình (gọi tắt là UBND xã) xác nhận.
b) Giấy tờ xác nhận về việc mất giấy chứng nhận và
biên lai xác nhận đã đăng tin trên Báo Bình Phước 3 số liên tiếp (công trình
xây dựng ở đô thị) hoặc thông báo việc mất giấy được niêm yết tại UBND xã trong
thời hạn 15 ngày (công trình xây dựng ở nông thôn).
3. Thành phần hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận
QSHCTXD (không thay đổi chủ sở hữu - trường hợp giấy chứng nhận QSHCTXD bị hư hỏng,
rách nát).
a) Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận (theo mẫu),
trong đó nêu rõ lý do đề nghị cấp đổi.
b) Bản chính của giấy chứng nhận cũ được cấp có thẩm
quyền cấp.
4. Thành phần hồ sơ xin xác nhận thay đổi công
trình xây dựng sau khi được cấp giấy chứng nhận QSHCTXD:
a) Đơn đề nghị xác nhận thay đổi (theo mẫu).
b) Bản chính giấy chứng nhận QSHCTXD do cơ quan có
thẩm quyền cấp.
c) Giấy phép xây dựng, sửa chữa do cơ quan có thẩm
quyển cấp (kèm theo biên bản kiểm tra công trình hoàn thành), hoặc quyết định về
việc chấp thuận thiết kế kỹ thuật và xây dựng công trình của UBND tỉnh (đối với
tổ chức nước ngoài) kèm theo biên bản kiểm tra hoàn thành công trình.
d) Bản vẽ sơ đồ công trình xây dựng: Bản vẽ sơ đồ
phải thể hiện được vị trí trên thửa đất, hình dáng và ghi tên cấp công trình,
diện tích, công suất của từng hạng mục công trình. Trong trường hợp có những hạng
mục xây dựng nhiều tầng thì vẽ sơ đồ mặt bằng các tầng và ghi diện tích sàn xây
dựng của từng tầng.
5. Thành phần hồ sơ xin xác nhận thay đổi chủ sở
hữu sau khi được cấp giấy chứng nhận QSHCTXD:
a) Đơn đề nghị xác nhận thay đổi (theo mẫu).
b) Bản chính giấy chứng nhận QSHCTXD do cơ quan có
thẩm quyền cấp.
c) Văn bản về giao dịch tương ứng có giá trị pháp
lý theo quy định của pháp luật (như hợp đồng mua bán, nhận tặng cho, đổi, thừa
kế...) hoặc bản án có hiệu lực thi hành và văn bản đã thi hành án.
6. Thành phần hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận
QSHCTXD do chuyển dịch một phần giấy chứng nhận QSHCTXD:
a) Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận (theo mẫu),
trong đó nêu rõ lý do đề nghị cấp đổi.
b) Bản chính của giấy chứng nhận cũ được cấp có thẩm
quyền cấp.
c) Văn bản về giao dịch tương ứng có giá trị pháp
lý theo quy định của pháp luật (như hợp đồng mua bán, nhận tặng cho, đổi, thừa
kế. . .) hoặc bản án có hiệu lực thi hành và văn bản đã thi hành án.
d) Ngoài những hồ sơ nêu trên, bên nhận chuyển dịch
là tổ chức phải nộp bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định
thành lập tổ chức hoặc giấy phép đầu tư đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài do cơ quan có thẩm quyền cấp.
e) Bản vẽ sơ đồ công trình xây dựng: Bản vẽ sơ đồ
phải thể hiện được vị trí trên thửa đất, hình dáng và ghi tên cấp công trình,
diện tích, công suất của từng hạng mục công trình. Trong trường hợp có những hạng
mục xây dựng nhiều tầng thì vẽ sơ đồ mặt bằng các tầng và ghi diện tích sàn,
xây dựng của từng tầng.
II. Thành phần hồ sơ cấp giấy
chứng nhận QSHNƠ:
1. Thành phần hồ sơ xin cấp mới GCNQSHNƠ:
a) Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận QSHNƠ (theo mẫu).
b) Bản sao giấy tờ về tạo lập nhà ở theo quy định tại
điều 43 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP ngày 06/9/2006, cụ thể như sau:
b.1. Trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở cho thuê: Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất và quyết định phê duyệt dự án (hoặc quyết định đầu
tư, hoặc giấy chứng nhận đầu tư);
b.2. Trường hợp tổ chức trong nước mua, nhận tặng
cho, nhận thừa kế hoặc được sở hữu nhà ở thông qua hình thức khác theo quy định
thì phải có văn bản về giao dịch đó theo qui định tại điều 93 của Luật Nhà ở,
kèm theo Giấy chứng nhận QSHNƠ theo quy định của Luật Nhà ở, hoặc giấy chứng nhận
QSHNƠ, QSDĐƠ theo quy định của Nghị định 60/CP ngày 05/7/1994, hoặc giấy chứng
nhận QSHNƠ theo quy định của Nghị định 95/2005/NĐ-CP ngày 15/7/2005, hoặc giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất đã có ghi nhận về nhà ở của bên chuyển nhượng.
b.3. Trường hợp chủ sở hữu nhà không đồng thời là
chủ sử dụng đất thì ngoài một trong các giấy tờ nêu tại mục b.1 và b.2 phải có
văn bản của chủ sử dụng đất đồng ý cho phép sử dụng và phải được công chứng hoặc
chứng thực.
c) Bản vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở thể hiện được vị trí,
hình dáng, kích thước mặt bằng các tầng nhà ở; vị trí nhà ở trên khuôn viên đất,
tường chung, tường riêng. Riêng đối với căn hộ trong nhà chung cư thì thể hiện
vị trí ngôi nhà, hình dáng, kích thước mặt bằng tầng có căn hộ và vị trí, hình
dáng, kích thước, diện tích căn hộ.
2. Thành phần hồ sơ xin cấp lại giấy chứng nhận
QSHNƠ (trường hợp GCN bị mất).
a) Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận QSHNƠ (theo
mẫu), trong đó nêu rõ lý do mất giấy và cam đoan hoàn toàn chịu trách nhiệm về
lời khai của mình và được UBND xã, phường, thị trấn (gọi tắt là UBND xã) xác nhận.
b) Giấy tờ xác nhận về việc mất giấy chứng nhận
QSHNƠ của cơ quan công an cấp xã nơi mất giấy.
Đối với các trường hợp mất giấy không phải do thiên
tai, hỏa hoạn thì phải có biên lai xác nhận đã đăng tin trên Báo Bình Phước một
lần (nhà ở xây dựng ở đô thị) hoặc giấy xác nhận của UBND xã về việc đã niêm yết
thông báo mất giấy tại trụ sở UBND xã trong thời hạn 10 ngày làm việc (đối với
khu vực nông thôn).
3. Thành phần hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận
QSHNƠ (trường hợp GCN bị hư hỏng, rách nát):
a) Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận QSHNƠ (theo
mẫu).
b) Bản chính giấy chứng nhận QSHNƠ cũ được cấp có
thẩm quyền cấp.
4. Thành phần hồ sơ xin xác nhận thay đổi giấy
chứng nhận QSHNƠ (không thay đổi chủ sở hữu - Trường hợp sửa chữa, thay đổi diện
tích, kết cấu nhà).
a) Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận (theo mẫu),
trong đó nêu rõ lý do đề nghị cấp đổi.
b) Bản chính của giấy chứng nhận cũ được cấp có thẩm
quyền cấp.
c) Giấy phép xây dựng, sửa chữa do cơ quan có thẩm
quyền cấp (kèm theo biên bản kiểm tra nhà ở hoàn thành), hoặc quyết định về việc
chấp thuận thiết kế kỹ thuật và xây dựng công trình nhà ở của UBND tỉnh (đối với
tổ chức nước ngoài) kèm theo biên bản kiểm tra hoàn thành công trình nhà ở.
3. Thành phần hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận
QSHNƠ đối với các trường hợp thay đổi chủ sở hữu.
a) Đơn đề nghị xác nhận thay đổi (theo mẫu).
b) Bản chính giấy chứng nhận QSHNƠ do cơ quan có thẩm
quyền cấp.
c) Văn bản về giao dịch tương ứng có giá trị pháp
lý theo quy định của pháp Iuật (như hợp đồng mua bán, nhận tặng cho, đổi, thừa
kế...) hoặc bản án có hiệu lực thi hành và văn bản đã thi hành án.
6. Thành phần hồ sơ xin cấp đổi giấy chứng nhận
QSHNƠ do chuyển dịch một phần giấy chứng nhận QSHNƠ:
Chủ sở hữu nộp hồ sơ tại Sở Xây dựng. Thành phần hồ
sơ gồm:
a) Đơn đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận (theo mẫu),
trong đó nêu rõ lý do đề nghị cấp đổi.
b) Bản chính của giấy chứng nhận cũ được cấp có thẩm
quyền cấp.
c) Văn bản về giao dịch tương ứng có giá trị pháp
lý theo quy định của pháp luật (như hợp đồng mua bán, nhận tặng cho, đổi, thừa
kế...) hoặc bản án có hiệu lực thi hành và văn bản đã thi hành án.
d) Ngoài những hồ sơ nêu trên, bên nhận chuyển dịch
là tổ chức phải nộp bổ sung giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc quyết định
thành lập tổ chức hoặc giấy phép đầu tư đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài do cơ quan có thẩm quyền cấp.