QUY ĐỊNH
NHIỆM VỤ, QUYỀN
HẠN, TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỞNG ẤP, KHU VỰC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1838/1998.QĐ.UBT ngày 04 tháng 8 năm 1998
của ủy ban nhân dân tỉnh Cần Thơ)
Ngày 11-05-1998, Chính phủ ban hành Nghị định số
29/1998/NĐ-CP về việc ban hành Quy chế thực hiện dân chủ ở xã. Đây là cơ sở pháp
lý để giúp cho UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là UBND xã) thực
hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được Nhà nước quy định. Đồng thời là
cơ sở cho việc chỉ đạo tổ chức và hoạt động của Trưởng ấp, khu vực được thi
hành thống nhất trong toàn tỉnh.
Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương. UBND
tỉnh quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của ấp, khu vực
như sau:
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. ấp, khu vực (sau đây gọi chung là
ấp) không phải là một cấp chính quyền, nhưng được hình thành trong lịch sử, là
nơi sinh sống của cộng đồng dân cư, là nơi thực hiện dân chủ một cách trực tiếp
và rộng rãi nhằm giải quyết các công việc trong nội bộ cộng đồng dân cư, bảo
đảm đoàn kết, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và vệ sinh môi trường; xây dựng
cuộc sống mới; tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống; giữ gìn,
phát huy truyền thống tốt đẹp và thuần phong mỹ tục của cộng đồng nhằm thực
hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt quyền,
nghĩa vụ công dân và nhiệm vụ cấp trên giao; ấp được phân chia quản lý nằm
trong địa giới hành chính xã được Nhà nước công nhận.
Điều 2. Mỗi, xã, thị trấn không quá 12
(mười hai) ấp, mỗi ấp có từ 1000 đến 3000 dân; mỗi phường có không quá 9 (chín)
khu vực, mỗi khu vực có từ 1500 đến 4000 dân. Đối những ấp hiện có quy mô tuy
có lớn hơn hoặc nhỏ hơn một ít nhưng ổn định thì giữ nguyên, những ấp có diện
tích, dân số quá lớn, địa hình bất hợp lý được xem xét điều chỉnh.
Việc thành lập, sáp nhập, chia, tách điều chỉnh
ranh giới của ấp do UBND xã lập thủ tục (có tham khảo ý kiến của nhân dân)
trình HĐND xã thảo luận quyết nghị và gởi hồ sơ về UBND huyện, thành phố quyết
định sau khi có ý kiến của Ban Tổ chức chính quyền tỉnh.
Điều 3. Hội nghị ấp được tổ chức sáu
tháng một lần hoặc bất thường gồm toàn thể cử tri hoặc chủ hộ do Trưởng ấp phối
hợp với Ban công tác Mặt Trận, các tổ chức đoàn thể triệu tập và chủ trì nhằm:
1- Thảo luận và quyết định các công việc của nội
bộ nhân dân trong ấp về sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi, giải quyết
việc làm, xóa đói giảm nghèo, đoàn kết tương trợ, giúp nhau trong sản xuất và
đời sống, những vấn đề về văn hóa- xã hội, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự
xã hội phù hợp với pháp luật Nhà nước.
2- Bàn biện pháp thực hiện Nghị quyết của HĐND
xã, các Quyết định của UBND xã, nghĩa vụ công dân và nhiệm vụ của cấp trên giao.
3- Thảo luận góp ý kiến về báo cáo kết quả công
tác và tự phê bình, kiểm điểm của Trưởng ấp, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND xã.
4- Bầu, cho thôi chức Trưởng ấp; xây dựng hương
ước, quy ước; cử các ban, nhóm tự quản, ủy viên thanh tra nhân dân.
Nghị quyết của hội nghị có giá trị khi có ít
nhất quá nữa số người dự họp tán thành và không trái với quy định của pháp luật.
Điều 4. Mỗi ấp có Trưởng ấp và hai Phó
trưởng ấp.
Trưởng ấp đại diện cho nhân dân trong ấp và UBND
xã, chịu sự quản lý và chỉ đạo của UBND xã. Trưởng ấp do nhân dân bầu và Chủ
tịch UBND xã công nhận, nhiệm kỳ của Trưởng ấp là hai năm rưỡi (năm năm hai
lần) Phó trưởng ấp do Trưởng ấp đề nghị UBND xã quyết định.
Điều 5. Mỗi ấp chia thành nhiều tổ nhân
dân hoặc tổ dân phố. Tổ nhân dân hoặc tổ dân phố là cụm dân cư do Trưởng ấp đề
nghị UBND xã xem xét quyết định công nhận, để giúp cho ấp trong việc giữ gìn an
ninh trật tự, hòa giải những việc tranh chấp nhỏ trong tổ (mỗi tổ nhân dân hoặc
tổ dân phố có không quá 40 hộ).
Chương II
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI
TRƯỞNG ẤP, PHÓ TRƯỞNG ẤP
Điều 6. Trưởng ấp, Phó trưởng ấp có nhiệm
vụ, quyền hạn:
1 -Trưởng ấp:
- Giúp UBND xã tổ chức, tuyên truyền và hướng
dẫn nhân dân thực hiện nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật Nhà nước. Lắng nghe và phản ánh các kiến nghị tâm tư, nguyện vọng của
nhân dân với các cơ quan của Đảng và Nhà nước xem xét giải quyết.
- Giúp UBND xã quản lý đất đai, tài nguyên, dân số,
lao động đời sống của nhân dân và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có để UBND xã
xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả cao.
- Phối hợp với các tổ chức kinh tế, Mặt trận Tổ
quốc, các đoàn thể các hội hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp,
tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật kết hợp với kinh
nghiệm để tăng năng suất, hiệu quả. Khuyến khích tinh thần hợp tác, giúp đỡ lẫn
nhau trong sản xuất, cải thiện đời sống, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân.
- Giúp UBND xã thực hiện tốt công tác giáo dục,
quan tâm đến trường lớp, tạo điều kiện giúp đỡ thầy cô giáo, vận động nhân dân
có con em đến tuổi đi học, nâng cao dân trí, giúp UBND xã thực hiện tốt chương
trình văn hóa -xã hội góp phần xây dựng nông thôn mới ở cơ sở.
- Tổ chức, vận động nhân dân thực hiện nếp sống
văn minh, gia đình văn hóa, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ lợi ích
chính đáng của người dân ; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giữ gìn truyền
thống tình làng, nghĩa xóm; giúp đỡ chăm sóc gia đình chính sách, gia đình bộ
đội tại ngũ và các gia đình có hoàn cảnh neo đơn, tích cực vận động đóng góp
giúp nhân đạo.
- Giúp UBND quản lý hộ tịch và công an xã quản
lý nhân khẩu, hộ khẩu, giải quyết tạm trú, tạm vắng theo hướng dẫn của các
ngành chuyên môn cấp trên.
- Phối hợp với các đoàn thể hòa giải các tranh
chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân trừ các loại vụ việc không thuộc thẩm
quyền .
- Thường xuyên báo cáo công việc làm được và
những tồn tại về UBND xã quy định; hoặc khi có tình hình đột xuất nghiêm trọng
phải báo cáo ngay cho UBND xử lý.
- Định kỳ 6 tháng báo cáo công tác và tự phê
bình kiểm điểm trước hội nghị ấp.
2- Phó trưởng ấp giúp trưởng ấp về công tác an
ninh trật tự xã hội, nhắc nhỡ nhân nhân dân nâng cao cảnh giác, xây dựng phong
trào an ninh tổ quốc, tham gia xây dựng an ninh xung kích, quản lý hộ khẩu,
nhân khẩu, tạm trú tạm vắng; phối hợp với lực lượng tự vệ tuần tra canh gác bảo
vệ tài sản nhà nước, tài sản nhân dân, các cơ sở cộng đồng và công trình văn
hóa thuộc phạm vi trong ấp, kịp thời phát hiện và ngăn chặn bọn xấu phá rối an
ninh trật tự, tung tin đồn nhảm, khi có việc vi phạm nghiêm trọng về an ninh,
trật tự, phối hợp lượng dân quân tự vệ để kịp thời ngăn chặn và báo cáo ngay
cho ủy ban nhân dân xã.
Đối với cấp phường do tính chất đô thị, công an
thành phố bố trí cảnh sát khu vực theo quy định chung. Cảnh sát khu vực làm
việc theo quy định của ngành công an, giữ mối quan hệ cộng tác chặt chẽ với khu
vực, cảnh sát khu vực kiêm phó khu vực phụ trách an ninh trật tự xã hội.
3- Phó trưởng ấp giúp trưởng ấp về công tác quân
sự, vận động nhân dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, thực hiện công tác
tuyển quân theo Luật Nghĩa vụ quân sự, quản lý thanh niên trong độ tuổi nghĩa
vụ quân sự, nghĩa vụ lao động; lãnh đạo và tạo điều kiện cho lượng dân quân tự
vệ tuần tra canh gác bảo vệ an ninh trật tự, kịp thời ngăn chặn những hành vi
vi phạm pháp luật; thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội.
Điều 7. Ấp xây dựng hương ước, quy ước về
công việc thuộc nội bộ nhân dân trong ấp, kế thừa và phát huy thuần phong mỹ
tục của cộng đồng, phù hợp với quy định của pháp luật nhằm bài trừ hủ tục, mê
tín dị đoan, tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh.
Hương ước, quy ước do nhân dân xây dựng, Chủ
tịch HĐND xã đề nghị và Chủ tịch UBND huyện phê duyệt hương ước, quy ước đó.
Điều 8. Ấp có thể thành lập Ban hòa giải,
Ban an ninh, Tổ bảo vệ sản xuất, Ban kiến thiết, các tổ chức này do dân bầu,
Trưởng ấp phối hợp với Ban công tác Mặt trận quản lý, chỉ đạo.
Điều 9. Chế độ chính sách đối với Trưởng
ấp, Phó trưởng ấp:
1- Trưởng ấp 140.000đ/tháng; Phó trưởng ấp
120.000đ/tháng.
2- Khi thừa hành nhiệm vụ được hưởng các quyền
lợi về vật chất và các chế 9ộ khác theo chính sách hiện hành.
3- Được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp
vụ, các khoản chi phí cho học tập và bồi dưỡng do ngân sách xã đài thọ.
Chương III
TIÊU CHUẨN, LỀ LỐI LÀM VIỆC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC
CỦA TRƯỞNG ẤP, PHÓ TRƯỞNG ẤP
Điều 10. Tiêu chuẩn của Trưởng ấp và Phó
trưởng ấp:
- Là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, có
đầy đủ năng lực hành vi.
- Trung thành với Tổ quốc Việt Nam XHCN.
- Có trình độ văn hóa hết lớp 5 trở lên, hiểu
biết về quản lý Nhà nước, kinh tế xã hội, phong tục tập quán của nhân dân trong
ấp.
- Gương mẫu chấp hành pháp luật; có năng lực
thực hiện được nhiệm vụ, kiên quyết đấu tranh bảo vệ lợi ích của Nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, được nhân dân tín nhiệm.
Điều 11. Lề lối làm việc của Trưởng ấp,
Phó trưởng ấp:
- Trưởng ấp, Phó trưởng ấp chịu sự lãnh đạo về
chính trị của Chi bộ hoặc Tổ đảng tại ấp. Dưới sự quản lý toàn diện và điều
hành trực tiếp của UBND xã, trực tiếp trao đổi góp ý kiến giải quyết các vấn đề
tại tổ nhân dân, phối hợp với mặt trận, các đoàn thể ở ấp để thực hiện công
việc đồng bộ, phục vụ yêu cầu lợi ích chung của nhân dân và nhiệm vụ do UBND xã
giao.
- Thường xuyên quan hệ với từng hộ gia đình,
trực tiếp trao đổi, góp ý kiến giải quyết về an ninh, trật tự, quản lý tạm trú
tam vắng, giữ gìn vệ sinh môi trường chung.
- Định kỳ sáu tháng hoặc bất thường tổ chức họp
dân để phổ biến cho các tổ nhân dân, tổ dân phố và nhân dân trong ấp biết kết
quả hoạt động của Ban nhân dân ấp và những chủ trương, kế hoạch của UBND xã,
các đoàn thể ở ấp được mời tham dự các cuộc họp dân để đóng góp ý kiến những
việc có liên quan.
- Trưởng ấp, phó trưởng ấp trực tiếp hướng dẫn,
giải thích cho nhân dân đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà
nước; những vấn đề vượt quá quyền hạn phải báo cáo lên xã xem xét giải quyết.
Điều 12. Trưởng ấp, Phó trưởng ấp có sổ
ghi chép để theo dõi từng công việc cụ thể như :
- Sổ ghi biên bản các cuộc họp ;
- Sổ theo dõi tạm trú, tạm vắng ;
- Sổ ghi danh sách các hộ trong ấp ;
- Sổ ghi tài sản của ấp và những công trình của
ấp quản lý ;
- Sổ theo dõi về các hộ trong ấp thực hiện các
nghĩa vụ Nhà nước quy định .
Toàn bộ giấy tờ, sổ sách ghi chép liên quan đến
công việc phải bảo quản, giữ gìn. Khi thay đổi người, phải bàn giao đầy đủ cho
người mới. Kể cả công việc đang làm chưa xong.
Điều 13. Mối quan hệ công tác của Trưởng
ấp và Phó trưởng ấp:
1- Đối với UBND xã:
UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với
Trưởng ấp, Phó trưởng ấp.
- Trưởng ấp, Phó trưởng ấp phải thực hiện đầy đủ
chế độ báo cáo định kỳ và đột xuất với UBND xã. Chấp hành nghiêm chỉnh các mặt
công tác do UBND xã giao.
- Hàng tháng theo định kỳ UBND xã, phường, thị
trấn làm việc với Trưởng ấp, Phó trưởng ấp để nghe báo cáo kết quả hoạt động và
kiến nghị của tổ nhân dân, tổ dân phố, báo cáo tình hình kết quả công tác,
những kiến nghị và tồn tại trong thời gian qua, phổ biến chủ trương, kế hoạch
thực hiện trong thời gian tới.
Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế, khi có
những vấn đề mới phát sinh trong ấp, phải kịp thời báo cáo và xin ý kiến chỉ
đạo của UBND xã.
2- Đối với tổ chức Đảng ở ấp :
Trưởng ấp, Phó trưởng ấp phải thường xuyên báo
cáo, xin ý kiến với Tổ đảng hoặc Chi bộ ở ấp việc thực hiện nhiệm vụ được giao
trong địa bàn ấp.
3- Đối với mặt trận, các đoàn thể ở ấp:
Trưởng ấp, Phó trưởng ấp phối hợp với tổ chức
mặt trận, các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động giáo dục phổ biến cho
nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước
và các kế hoạch công tác của UBND xã./.