UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
181/QĐ-UBND
|
Điện
Biên, ngày 23 tháng 3 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH ĐIỆN BIÊN
GIAI ĐOẠN 2011 - 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 26-NQ/TW
ngày 05/8/2008 Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá X về nông
nghiệp, nông dân, nông thôn;
Căn cứ Quyết định số
491/QĐ-TTg ngày 16 tháng 04 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ
tiêu chí quốc gia nông thôn mới; Quyết định số 800/QĐ- TTg ngày 04 tháng 06 năm
2010 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới;
Căn cứ Quyết định 800/QĐ-TTg
ngày 04/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia
về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13 tháng 4 năm 2011 Hướng dẫn một số nội
dung thực hiện QĐ số 800/QĐ- TTg ngày 04 tháng 6 năm 2010 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2010 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số:
03-NQ/TU ngày 18/11/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình xây dựng
nông thôn mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số: 268/NQ-HĐND
ngày 30/12/2011 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thông qua Chương trình xây dựng
nông thôn mới tỉnh Điện Biên giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020,
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện
Biên giai đoạn 2011 - 2015, định hướng đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu
như sau:
I. MỤC
TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng nông thôn mới có kết cấu
hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các tổ chức sản
xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, gắn
phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu
bản sắc văn hoá dân tộc, dân trí được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ;
an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào khu vực
nông thôn ngày càng được nâng cao.
2. Mục tiêu cụ thể
- Năm 2012, hoàn thành quy hoạch
xây dựng nông thôn mới của từng xã làm cơ sở để thực hiện các nội dung của
Chương trình mục tiêu quốc gia NTM giai đoạn 2011-2015 định hướng đến 2020. Đạt
yêu cầu tiêu chí số 1;
- Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ
tầng kinh tế - xã hội nông thôn phù hợp với quy hoạch không gian xây dựng thôn
(bản), xã và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương;
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ
cấu sản xuất nông nghiệp, nông thôn theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có
hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập;
- Nâng cao dân trí, đào tạo nguồn
nhân lực và tổ chức tốt đời sống văn hóa - xã hội - môi trường nông thôn;
- Nâng cao hoạt động của cả hệ
thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng ở nông thôn, xây dựng giai cấp nông
dân, củng cố liên minh công nông và đội ngũ trí thức tạo nền tảng kinh tế - xã
hội và chính trị vững chắc đảm bảo thành công CNH
- HĐH đất nước theo định hướng
xã hội chủ nghĩa;
- Đến hết năm 2015: phấn đấu có
20% số xã cơ bản đạt các tiêu chí nông thôn mới; các xã còn lại lựa chọn các
tiêu chí cụ thể trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới để triển khai thực hiện
và hoàn thành. Đến năm 2020 có 50% số xã đạt tiêu chuẩn nông thôn mới.
3. Phạm vi thực hiện: Chương
trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Điện Biên được thực hiện trên phạm vi 98 xã
thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố.
II. NỘI
DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH
A. Quy hoạch
a. Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu
chí số 1 của Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới về quy hoạch và thực hiện quy
hoạch. Năm 2011 - 2012 hoàn thành xong quy hoạch nông thôn mới cấp xã cho 98/98
xã để làm cơ sở thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2011-2015.
b. Nội dung
1. Quy hoạch sử dụng đất và hạ tầng
thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ
công nghiệp, dịch vụ;
2. Quy hoạch phát triển hạ tầng
kinh tế xã hội - môi trường theo chuẩn mới;
3. Quy hoạch phát triển các khu
dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có theo hướng văn minh, bảo tồn
được bản sắc văn hóa tốt đẹp.
B. Phát triển kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội nông thôn
a. Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu
chí số 2 (giao thông), 3 (thủy lợi), 4 (điện), 5 (trường học), 6 (cơ sở vật chất
văn hóa), 7 (chợ nông thôn), 8 ( bưu điện), 9 (nhà ở dân cư), 15 (y tế).
b. Nội dung:
1. Giao thông
1.1. Đầu tư cải tạo, nâng cấp và
xây dựng mới đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Đến 2015 có
40% số xã cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí;
1.2. Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường
trục thôn, xóm được cứng hóa. Đến năm 2015 có 35% số xã cơ bản đạt chuẩn theo
tiêu chí nông thôn mới;
1.3. Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường
ngõ xóm được cứng hóa. Đến năm 2015 có 25% số xã cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí
nông thôn mới;
1.4. Đầu tư cải tạo, nâng cấp đường
trục chính nội đồng được cứng hóa. Đến năm 2015 có 25% số xã cơ bản đạt chuẩn
theo tiêu chí nông thôn mới.
2. Thủy lợi
2.1. Cải tạo, nâng cấp, xây dựng
mới hệ thống thủy lợi: Đến năm 2015 có 100% kênh cấp II được kiên cố hóa; 80% số
xã hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh;
2.2. Hệ thống kênh mương cấp
III: Đến năm 2015 có 50% số xã có hệ thống kênh cấp III (kênh mương nội đồng)
được kiên cố hóa và có 30 xã cơ bản đạt chuẩn.
3. Điện
3.1. Hoàn thiện hệ thống các
công trình đảm bảo cung cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn xã:
Đến năm 2015 có trên 85% số xã cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới về điện;
3.2. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường
xuyên an toàn từ các nguồn điện: Đến năm 2015 có 80% số hộ sử dụng điện thường
xuyên an toàn từ các nguồn điện.
4. Trường học: Hoàn thiện hệ thống
các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về Giáo dục: Đến 2015, có trên 85% phòng
học được kiên cố hóa và 45% số xã cơ bản đạt chuẩn về giáo dục.
5. Cơ sở vật chất văn hóa
5.1. Nâng cấp, xây dựng nhà văn
hóa và khu thể thao xã: Đến năm 2015 có 20% số xã cơ bản đạt chuẩn;
5.2. Hoàn thiện hệ thống các
công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa, thể thao, thôn, bản: Đến năm
2015 có 20% số xã cơ bản đạt chuẩn.
6. Chợ nông thôn: Nâng cấp và
xây dựng mới chợ nông thôn xã, cụm xã. Đến 2015 có 44 xã cơ bản đạt chuẩn đạt tỷ
lệ 45%.
7. Bưu điện
7.1. Thực hiện thông tin và truyền
thông nông thôn: Đến năm 2015 đạt 100% số xã có điểm bưu chính viễn thông;
7.2. Truy cập Internet. Đến năm
2015 có 45% số thôn, bản có Internet.
8. Nhà ở dân cư: Nhà ở dân cư
nông thôn: Đến năm 2015 có 50% số hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng,
không còn nhà dột nát.
9. Trạm y tế xã: Hoàn thiện hệ
thống các công trình phục vụ việc chuẩn hóa về Y tế: Đến năm 2015 có 71 xã đạt
chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất y tế xã đạt 72%.
10. Trụ sở xã: Hoàn chỉnh trụ sở
xã và các công trình phụ trợ: Đến năm 2015 có 66 xã có trụ sở xã và các công
trình phụ trợ đạt chuẩn đạt tỷ lệ 67%.
C. Chuyển dịch cơ cấu, phát triển
kinh tế, nâng cao thu nhập, đổi mới hình thức tổ chức sản
1. Nâng cao thu nhập
a. Mục tiêu: đến năm 2015 có 20
xã đạt tỷ lệ 20% cơ bản đạt tiêu chí số 10 (thu nhập); thu nhập bình quân đầu
người/năm so với mức bình quân chung khu vực nông thôn của tỉnh gấp 1,2 lần.
b. Nội dung
- Chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ
cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa, có hiệu quả
kinh tế cao đồng thời đảm bảo an ninh lương thực của địa phương;
- Tăng cường khuyến nông, khuyến
lâm, khuyến ngư; đẩy nhanh nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản
xuất;
- Cơ giới hóa nông nghiệp, giảm
tổn thất sau thu hoạch trong sản xuất nông nghiệp;
- Bảo tồn và phát triển làng nghề
truyền thống là thế mạnh của địa phương như dệt vải, khăn, làm chăn đệm, mây
tre đan... và nghề thủ công truyền thống của các dân tộc.
2. Giảm nghèo và an sinh xã hội
a. Mục tiêu: Phấn đấu đến 2015
có 20% số xã cơ bản đạt tiêu chí số 11 có tỷ lệ hộ nghèo dưới 10%.
b. Nội dung
- Tiếp tục triển khai chương
trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân
4%/năm (riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4,5-5%/năm).
- Thực hiện tốt các Chương trình
an sinh xã hội.
3. Cơ cấu lao động nông thôn
a. Mục tiêu: Đến năm 2015 có 20
xã (đạt tỷ lệ 20%) cơ bản đạt tiêu chí 12 (cơ cấu lao động).
b. Nội dung: Đẩy mạnh đào tạo
nghề cho lao động nông thôn, thúc đẩy đưa công nghiệp chế biến vào nông thôn,
giải quyết việc làm và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn đến năm 2015
lao động nông nghiệp giảm còn 65% lao động nông thôn.
4. Đổi mới và phát triển các
hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả ở nông thôn
a. Mục tiêu: Đến năm 2015 có 63
xã cơ bản đạt chuẩn đạt tỷ lệ 64% theo yêu cầu tiêu chí số 13 về Hình thức tổ
chức sản xuất.
b. Nội dung
- Phát triển kinh tế hộ, trang
trại, hợp tác xã đồng thời củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông
nghiệp hiện có và phát triển các loại hình hợp tác sản xuất mới trong nông
thôn, tăng cường các hoạt động hợp tác giữa các hộ nông dân với các hộ nông
dân, các nhóm hộ, tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao;
- Phát triển doanh nghiệp vừa và
nhỏ ở nông thôn;
- Xây dựng cơ chế, chính sách
thúc đẩy liên kết kinh tế giữa các loại hình kinh tế ở nông thôn.
D. Phát triển văn hóa - xã hội -
môi trường
1. Phát triển giáo dục - Đào tạo
a. Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu
chí số 14 về giáo dục. Đến 2015 có 44 xã cơ bản đạt chuẩn đạt tỷ lệ 45%.
b. Nội dung
- Thực hiện phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ em 5 tuổi chưa đạt chuẩn để đến năm 2015 có 100% số xã đạt chuẩn quốc
gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi theo quy định. Duy trì, giữ vững
và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục
trung học cơ sở tại các xã đã đạt. Phấn đấu đến năm 2015, 100% số xã đạt chuẩn
quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học mức độ II;
- Tăng cường các biện pháp huy động
học sinh tốt nghiệp THCS ra học THPT hoặc theo học nghề tại các xã nông thôn.
Phấn đấu đến năm 2015 có 70% số học sinh tốt nghiệp THCS theo học trung học phổ
thông, bổ túc hoặc học nghề;
- Đẩy mạnh đào tạo lao động khu
vực nông thôn, đảm bảo tỷ lệ lao động khu vực nông thông đã qua đào tạo đạt
trên 20% theo quy định. Phấn đấu đến năm 2015 có 23,6% số lao động nông thôn được
đào tạo.
2. Phát triển y tế, chăm sóc sức
khỏe nhân dân
a. Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu
chí số 15 về Y tế. Đến năm 2015 có 71 xã cơ bản đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt
72%.
b. Nội dung
- Tham gia các hình thức bảo hiểm
y tế. Đến 2015 có 95% dân số tham gia các hình thức bảo hiểm y tế;
- Tiếp tục thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia trong lĩnh vực Y tế; đến năm 2015 có 60% số xã có bác sỹ;
100% thôn (bản), đội có nhân viên y tế thôn (bản), đội hoạt động và 30% nhân
viên y tế thôn (bản), đội có trình độ từ sơ học trở lên; 100% số xã có cơ sở
nhà trạm kiên cố (trừ các xã mới chia tách); 100% người dân được tiếp cận các dịch
vụ y tế.
3. Xây dựng đời sống văn hóa
a. Mục tiêu: đạt yêu cầu tiêu
chí số 16 về văn hóa. Đến năm 2015 có 48 xã cơ bản đạt chuẩn đạt tỷ lệ 49%.
b. Nội dung
- Tiếp tục thực hiện Chương
trình mục tiêu quốc gia về văn hóa đồng thời thực hiện thông tin và truyền
thông nông thôn đáp ứng yêu cầu Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới để đến 2015
có:
+ 50% số thôn (bản), đội đạt
tiêu chuẩn làng văn hóa;
+ 60% gia đình nông thôn được
công nhận, giữ vững và phát huy danh hiệu “gia đình văn hóa”;
+ 50% thôn (bản), đội xây dựng
và thực hiện tốt quy ước, hương ước;
+ 50% nông dân được phổ biến
pháp luật và các quy định về văn hóa;
+ 20% người dân tham gia thường
xuyên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên;
+ 100 số xã có cán bộ chuyên
trách văn hóa, được đào tạo, bồi dưỡng và tập huấn nghiệp vụ hàng năm;
+ Bảo tồn, khôi phục và phát huy
lễ hội truyền thống các dân tộc. Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, tập luyện
chuyên môn về văn hóa, văn nghệ, TDTT và du lịch để đón tiếp, phục vụ khách du
lịch tại xã, thôn (bản).
4. Cấp nước sạch và vệ sinh môi
trường nông thôn
a. Mục tiêu: Đạt yêu cầu tiêu
chí số 17 về Môi trường. Đến năm 2015 có 34 xã cơ bản đạt chuẩn đạt tỷ lệ 35%.
b. Nội dung
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để
đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân các xã trên địa bàn tỉnh, cụ thể:
+ Tỷ lệ dân cư nông thôn được sử
dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 90%;
+ 75% số hộ nông thôn có nhà
tiêu hợp vệ sinh.
- Các cơ sở sản xuất kinh doanh
đạt tiêu chuẩn về môi trường.
- Không có các hoạt động gây suy
giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch đẹp.
- Nghĩa trang được xây dựng theo
quy hoạch: Đóng cửa các nghĩa trang nằm trong khu trung tâm hành chính và khu
dân cư tập trung; nâng cấp mở rộng các nghĩa trang hiện có.
- Chất thải, nước thải được thu
gom và xử lý theo quy định.
E. Nâng cao chất lượng tổ chức Đảng,
chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn.
a. Mục tiêu: Đạt được tiêu chí số
18 (hệ thống tổ chức chính trị xã hội). Đến năm 2015 có 100% số xã cơ bản đạt chuẩn
theo tiêu chí.
b. Nội dung
1. Xây dựng hệ thống tổ chức
chính trị xã hội vững mạnh
- Tổ chức đào tạo cán bộ đạt chuẩn
theo quy định của Bộ Nội vụ đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới, phấn đấu
100% cán bộ cơ sở cấp xã đạt chuẩn.
- Ban hành chính sách khuyến
khích, thu hút cán bộ trẻ đã được đào tạo, đủ tiêu chuẩn về công tác ở các xã để
nhanh chóng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ ở nông thôn;
- Căn cứ các quy định của Trung
ương về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức chính trị để hướng dẫn các tổ chức
chính trị trên địa bàn tham gia thực hiện chương trình nông thôn mới phù hợp với
điều kiện thực tế;
1.3. Xây dựng Đảng bộ, chính quyền
đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh;
1.4. Các tổ chức đoàn thể chính
trị đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.
2. Giữ vững an ninh, trật tự xã
hội nông thôn
a. Mục tiêu: đạt được tiêu chí số
19. Đến năm 2015 có 98 xã cơ bản đạt chuẩn đạt tỷ lệ 100%.
b. Nội dung
- Hướng dẫn thôn, bản xây dựng
quy ước, hương ước làng, bản và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Hướng dẫn triển khai khai thực
hiện chính sách và tạo điều kiện cho lực lượng an ninh xã, thôn, bản hoàn thành
nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.
III. PHÂN
CÔNG QUẢN LÝ THỰC HIỆN
- Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với Sở Nông nghiệp & PTNT, Sở Tài nguyên và môi trường hướng dẫn thực hiện
quy hoạch xây dựng nông thôn mới tiêu chí số 1; hướng dẫn thực hiện tiêu chí số
9 về nhà ở dân cư.
- Sở Tài nguyên và Môi trường hướng
dẫn thực hiện mục 1.1 của tiêu chí số 1 về quy hoạch sử dụng đất sản xuất nông
nghiệp (bao gồm: trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản), đất
cho sản xuất công nghiệp - dịch vụ, các công trình phục vụ sản xuất; hướng dẫn
thực hiện tiêu chí số 17 với các nội dung: (17.2) các cơ sở sản xuất kinh doanh
đạt tiêu chuẩn về môi trường; (17.3) không có các hoạt động gây suy giảm môi
trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch đẹp; (17.4) nghĩa
trang được xây dựng theo quy hoạch (17.5) chất thải, nước thải được thu gom và
xử lý theo quy định.
- Sở Giao thông vận tải hướng dẫn
thực hiện nội dung tiêu chí số 2 về hoàn thiện đường giao thông đến trụ sở Ủy
ban nhân xã và hệ thống giao thông liên thôn (bản), đội, giao thông nội đồng.
- Sở Công thương hướng dẫn thực
hiện nội dung tiêu chí số 4 về điện, các công trình đảm bảo cung cấp điện phục
vụ sinh hoạt và sản xuất; tiêu chí số 7 về chợ nông thôn.
- Sở Văn hóa, thể thao và du lịch
hướng dẫn thực hiện nội dung tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa và tiêu
chí số 16 về văn hóa.
- Sở Y Tế hướng dẫn thực hiện nội
dung tiêu chí số 15 về Y tế.
- Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
thực hiện nội dung tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục.
- Sở Nội vụ hướng dẫn thực hiện
nội dung hoàn chỉnh trụ sở xã và các công trình phụ trợ và phối hợp với Ban tổ
chức Tỉnh ủy hướng dẫn tiêu chí số 18 về Hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững
mạnh, nội dung bao gồm: cán bộ xã đạt chuẩn;
có đủ các tổ chức trong hệ thống
chính trị cơ sở theo quy định; Đảng bộ, chính quyền xã đạt chuẩn trong sạch vững
mạnh; các tổ chức đoàn thể chính trị của xã đều đạt tiên tiến trở lên.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn hướng dẫn thực hiện nội dung tiêu chí số 3 về thủy lợi; (mục 17.1) của
tiêu chí số 17 về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc
gia; tiêu chí số 10 về thu nhập bình quân đầu người.
Phối hợp Liên Minh hợp tác xã thực
hiện nội dung tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất, phát triển Hợp tác
xã, Tổ hợp tác trong nông nghiệp.
- Sở Lao Động - Thương binh xã hội
hướng dẫn thực hiện nội dung tiêu chí số 11về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 12
về cơ cấu lao động.
- Cục Thống kê hướng dẫn cơ sở
tính toán tiêu chí thu nhập, cơ cấu lao động nông thôn và một số tiêu chí khác
có liên quan.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn
thực hiện nội dung phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn của tiêu chí
số 13.
- Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, hướng dẫn thực hiện nội dung tiêu chí số 8 về thông tin và truyền
thông nông thôn.
- Công an tỉnh chủ trì, hướng dẫn
thực hiện nội dung tiêu chí số 19 về An ninh, trật tự xã hội.
- Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố hướng dẫn các xã rà soát, đánh giá đúng thực trạng, tiềm năng, lợi
thế ở từng xã để xây dựng quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới của xã. Sau
đó thẩm định, phê duyệt để xã tổ chức thực hiện.
- Ủy ban nhân dân các xã lập quy
hoạch, xây dựng Đề án, lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư, tổ chức thực
hiện nhiệm vụ theo phân cấp.
IV. ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
1. Phấn đấu đến năm 2020 có 50%
số xã cơ bản đạt được các tiêu chí về nông thôn mới, cụ thể:
+ Phát triển kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội: 70% số xã có đường giao thông đạt chuẩn theo tiêu chí nông
thôn mới (các trục đường thôn, bản cơ bản được cứng hóa); 60% số xã có hệ thống
kênh cấp III được kiên cố hóa; 95% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới về điện;
trên 95% phòng học được kiên cố hóa.
+ Về kinh tế và tổ chức sản xuất:
Tăng thu nhập của hộ nghèo 3,5 lần, 75% số xã đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn
mới về phát triển sản xuất kinh tế hộ, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa
và nhỏ ở nông thôn.
+ Về văn hóa, xã hội, môi trường:
trên 80% số xã đạt chuẩn về giáo dục theo tiêu chí nông thôn mới; 100% số xã đạt
chuẩn quốc gia về y tế; 70% số xã có điểm phục vụ bưu chính viễn thông và
internet đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới; 95% nông dân được sử dụng nước
hợp vệ sinh; 90% số hộ nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 80% số xã đạt chuẩn vệ
sinh môi trường nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới.
2. Trong từng giai đoạn, từng
năm có đánh giá kết quả thực hiện xây dựng kế hoạch duy trì, phát triển để giữ
vững các tiêu chí đã đạt được đồng thời xác định phương hướng nâng cao chất lượng,
cải thiện điều kiện sống của dân cư trên địa bàn để giữ vững các tiêu chí cơ bản
đã đạt được.
V. VỐN VÀ
NGUỒN VỐN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình xây dựng nông thôn
mới là chương trình tổng hợp; do vậy nguồn vốn cũng được sử dụng tổng hợp từ
các nguồn, cụ thể:
1. Vốn từ ngân sách (Trung ương
và địa phương), bao gồm:
- Vốn từ các Chương trình mục
tiêu quốc gia và Chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai và sẽ
tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo trên địa bàn khoảng 23%;
- Vốn trực tiếp cho Chương trình
để thực hiện các nội dung theo quy định tại điểm 3 mục VI của Quyết định
800/QĐ-TTg ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình
mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 khoảng: 17%.
2. Vốn tín dụng (bao gồm tín dụng
đầu tư phát triển và tín dụng thương mại) khoảng 30%.
3. Vốn từ các doanh nghiệp, HTX
và các loại hình kinh tế khác khoảng 20%.
4. Huy động đóng góp của cộng đồng
dân cư: khoảng 10%.
VI. CÁC GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Tuyên truyền vận động
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng
trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước về xây dựng nông
thôn mới, nội dung phương pháp tổ chức triển khai thực hiện và mục tiêu cần đạt
của xây dựng NTM để người dân hiểu rõ, đồng thuận tham gia và giám sát thực hiện;
- Vận động cán bộ và đồng bào
các dân tộc, các tổ chức cá nhân, tích cực tham gia sức lực, tài lực, trí lực,
để cùng nhau xây dựng nông thôn mới;
- Thường xuyên cập nhật, đưa tin
về các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng
nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng
mô hình.
2. Nâng cao chất lượng quy hoạch
và quản lý quy hoạch nông thôn
- Rà soát, đánh giá đúng thực trạng,
tiềm năng của từng xã để lập quy hoạch xây dựng nông thôn mới xong trong năm
2012.
- Huy động được sự tham gia của
cả hệ thống chính trị và mọi người dân ở cơ sở để đảm bảo tính kế thừa, phát
triển bền vững lâu dài, đồng thời gắn liền với quá trình đô thị hóa, tạo môi
trường sống trong nông thôn khang trang, sạch đẹp và giàu bản sắc văn hóa dân tộc.
- Tăng cường quản lý, tổ chức thực
hiện quy hoạch, ưu tiên triển khai các dự án cấp bách, tạo điều kiện cải thiện
nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân.
3. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và từng bước hiện đại, gắn với quy hoạch
phát triển nông thôn mới
- Tập trung nguồn lực đầu tư xây
dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thông qua xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ
của từng tiêu chí nhằm đầu tư có trọng điểm, không dàn trải và triển khai đến
đâu hoàn thành dứt điểm đến đó nhằm phát huy hiệu quả và mang lại lợi ích thiết
thực cho đồng bào.
- Xây dựng kết cấu hạ tầng các
khu sản xuất tập trung về trồng trọt, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, chế biến
nông lâm thủy sản, làng nghề thủ công...
4. Điều hành và quản lý Chương
trình
- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các cấp để chỉ đạo triển
khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh;
- Thành lập Văn phòng điều phối
tỉnh, là cơ quan thường trực làm nhiệm vụ tham mưu cho Ban Chỉ đạo tổ chức thực
hiện xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra; Văn phòng điều phối đặt tại Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
- Thành lập Ban quản lý xây dựng
nông thôn mới cấp xã để giúp Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã xây dựng đề
án, tổ chức triển khai thực hiện.
- Từng bước đào tạo cán bộ
chuyên trách để triển khai Chương trình: Hình thành đội ngũ cán bộ chuyên trách
các cấp để triển khai có hiệu quả Chương trình. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập
huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ triển khai, thực hiện xây dựng nông thôn mới các cấp.
5. Tiếp tục củng cố, đổi mới các
hình thức tổ chức sản xuất và tăng cường công tác khuyến nông, áp dụng khoa học
kỹ thuật mới vào sản xuất
- Tổ chức lại sản xuất để phát
triển kinh tế nông thôn; đồng thời củng cố và đổi mới hoạt động của các hợp tác
xã, phát triển đa dạng các hình thức kinh tế hợp tác ở nông thôn. Tạo cơ chế
thuận lợi cho kinh tế tập thể, kinh tế hộ, kinh tế trang trại và doanh nghiệp ở
nông thôn phát triển. Xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp,
nông thôn, trong đó ưu tiên các dự án có công nghệ cao, giải quyết việc làm và
nâng cao thu nhập cho lao động khu vực nông thôn.
- Tăng cường công tác khuyến
nông, khuyến lâm, khuyến ngư và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật,
công nghệ mới vào sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp.
6. Cơ chế huy động vốn
- Thực hiện đa dạng hóa các nguồn
vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình.
- Thực hiện lồng ghép các nguồn
vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục
tiêu trên toàn tỉnh;
- Huy động tối đa nguồn lực của
tỉnh, huyện, xã để tổ chức triển khai Chương trình;
- Huy động vốn đầu tư của doanh
nghiệp đối với các công trình có khả năng thu hồi vốn trực tiếp;
- Các khoản đóng góp theo nguyên
tắc công khai, dân chủ "dân được biết, được bàn, được làm, được thụ hưởng"
để huy động sự đóng góp của nhân dân trong xã cho từng dự án cụ thể, do Hội đồng
nhân dân xã thông qua;
- Các khoản viện trợ không hoàn
lại của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các dự án đầu
tư;
- Sử dụng có hiệu quả các nguồn
vốn tín dụng;
- Huy động các nguồn tài chính hợp
pháp khác.
7. Về cơ chế quản lý các nguồn vốn
trong xây dựng nông thôn mới Thực hiện theo Điều 15, Điều 16, Điều 17 Chương
III, Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT-BNNPTNT-BKHĐT-BTC ngày 13/4/2011 của
liên bộ về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg
ngày 4/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các thành viên Ban Chỉ đạo,
các Sở ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công chịu trách nhiệm
ban hành các văn bản hướng dẫn các xã thực hiện các nội dung của Chương trình; đồng
thời phối hợp đôn đốc, chỉ đạo thực hiện ở từng xã.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: là cơ quan thường trực Chương trình, có nhiệm vụ:
a) Giúp Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo
thực hiện Chương trình: Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
và các sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện
Chương trình và nhu cầu kinh phí báo cáo Ban Chỉ đạo trình UBND tỉnh.
b) Đôn đốc, kiểm tra, giám sát
trong quá trình thực hiện Chương trình của các sở, ngành và các địa phương.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: chủ
trì, phối hợp Sở Tài chính và các ngành, địa phương liên quan cân đối và phân bổ
nguồn lực cho Chương trình thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn
lồng ghép khác,…
4. Sở Tài chính: chủ trì, phối hợp
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và PTNT xác định vốn từ ngân sách đối với
từng nhiệm vụ cụ thể cho các Sở ngành và địa phương triển khai thực hiện Chương
trình; đồng thời chịu trách nhiệm hướng dẫn thanh, quyết toán kinh phí Chương
trình theo quy định.
5. UBND cấp huyện:
a) Hướng dẫn các xã lập Quy hoạch,
xây dựng Đề án nông thôn mới cấp xã đồng thời thẩm định, phê duyệt và chỉ đạo tổ
chức quản lý thực hiện nhiệm vụ được phân cấp.
b) Xây dựng kế hoạch thực hiện
chương trình xây dựng nông thôn mới 5 năm và hàng năm của huyện, báo cáo Ban Chỉ
đạo tỉnh (thông qua Văn phòng điều phối Chương trình); thời gian gửi báo cáo
vào đầu quý III năm trước năm kế hoạch.
c) Tổ chức huy động các nguồn lực
và chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nội dung của Chương trình theo chỉ đạo
và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh và các Sở ngành chức năng.
d) Chỉ đạo và tổ chức lồng ghép
có hiệu quả các chương trình, dự án trên địa bàn để thực hiện xây dựng nông
thôn mới; thường xuyên kiểm tra, giám sát và thực hiện chế độ báo cáo theo quy
định.
6. UBND cấp xã: có trách nhiệm
xây dựng quy hoạch, xây dựng đề án, lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư
trình UBND huyện phê duyệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp.
8. Đề nghị:
- Ban tổ chức Tỉnh ủy: Chỉ đạo,
xây dựng tổ chức cơ sở đảng các địa phương vững mạnh, tham gia hiệu quả công
tác chỉ đạo xây dựng nông thôn mới.
- Ban tuyên giáo Tỉnh ủy: Chỉ đạo,
tổ chức tuyên truyền, học tập Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết của Tỉnh ủy
về Chương trình xây dựng nông thôn mới đến từng cán bộ, đảng viên để đảng viên
gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới.
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh:
phối hợp với các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh, các sở, ngành liên quan xây dựng Đề
án nâng cao chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới" và phát động cuộc vận
động trên địa bàn tỉnh.
- Hội Nông dân tỉnh: chỉ đạo các
cấp hội ở cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên tuyền, vận động hội viên tích cực
tham gia hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
- Tỉnh đoàn Điện Biên: phát huy
vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển nông nghiệp,
xây dựng nông thôn mới xây dựng Chương trình phối hợp về “Thanh niên tham gia
phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới" nhằm phát huy sức mạnh của
lực lượng thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội khu vực nông nghiệp,
nông thôn, thực hiện thành công chương trình MTQG về xây dựng nông thôn mới;
giai đoạn 2011-2015, đến năm 2020.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các Sở,
ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|