VỀ HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN, PHẢN BIỆN VÀ GIÁM ĐỊNH XÃ
HỘI CỦA LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH TÂY NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 18/2011/QĐ-UBND, ngày
21/6/2011 của UBND tỉnh
Tây Ninh)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
Bản quy định này được áp dụng đối
với cơ quan thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện, giám định xã hội; cơ quan đặt
yêu cầu, cơ quan yêu cầu thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội và các tổ
chức, cá nhân liên quan trong quá trình thực hiện tư vấn, phản biện, giám định
xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Điều 2. Cơ
quan thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện, giám định xã hội
1. Cơ quan chủ trì và thực hiện
nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội theo Quy định này là Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh (sau đây gọi tắt là Liên hiệp Hội).
2. Cơ quan đặt yêu cầu tư vấn, phản
biện và giám định xã hội cho Liên hiệp Hội là các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã (gọi chung là các cơ quan). Trường hợp cần thiết
Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh
yêu cầu Liên hiệp Hội thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội đối với các
nhiệm vụ quan trọng.
Điều 3. Đối
tượng thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội
1. Đối tượng được thực hiện tư vấn,
phản biện và giám định xã hội là các chính sách, chương trình, dự án, đề án về
phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ và
môi trường (gọi chung là đề án) có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc
đa ngành, do các cơ quan xây dựng thực hiện hoặc trình cấp trên phê duyệt. Bao
gồm:
Chính sách, quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội chung của tỉnh, của các ngành, của huyện, thị xã;
Các chương trình, dự án, đề án
phát triển về phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học -
công nghệ và môi trường có tính chất phức tạp, ưu tiên, trọng điểm hoặc đa
ngành. Đặc biệt là các đề án có tính chất nhạy cảm về: Lịch sử, văn hóa, tôn
giáo, cảnh quan, môi trường, khu dân cư tập trung, lao động, việc làm và xóa
đói, giảm nghèo và an sinh xã hội; các đề án do các doanh nghiệp trong các
thành phần kinh tế xin phép đầu tư trên địa bàn tỉnh có khả năng tác động lớn đến
văn hóa, cảnh quan, môi trường; sử dụng nhiều diện tích đất và có ảnh hưởng nhiều
đến dân cư và an sinh xã hội.
2. Đối với các đề án do các cơ
quan Trung ương quyết định triển khai trên địa bàn tỉnh, khi xét thấy cần thiết
thì Liên hiệp Hội với tư cách độc lập có thể phối hợp hoặc đề xuất với Liên hiệp
các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, UBND tỉnh kiến nghị cơ quan Trung ương
có thẩm quyền giải quyết những vấn đề có liên quan phát hiện trong quá trình
triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Mục
đích của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Mục đích của hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội là cung cấp cho các cơ quan đặt yêu
cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội có thêm cơ sở, luận cứ khoa học độc lập,
khách quan trong việc đề xuất, xây dựng, thẩm định, phê duyệt hoặc thực hiện đề
án.
Điều 5. Giải
thích từ ngữ
Khái niệm tư vấn, phản biện và
giám định xã hội trong Quy định này được hiểu như sau:
Tư vấn là hoạt động trợ giúp về
tri thức, kinh nghiệm, cung cấp các thông tin, tư liệu cùng các ý kiến phân
tích, đánh giá và kiến nghị trong việc đề xuất, xây dựng hoặc thẩm định, phê
duyệt đề án.
Phản biện là hoạt động cung cấp
các thông tin, tư liệu cùng các ý kiến phân tích, đánh giá tính khả thi và các
kiến nghị về sự phù hợp của nội dung đề án đối với mục tiêu và các điều kiện
ràng buộc ban đầu hoặc thực trạng đặt ra.
Giám định xã hội là hoạt động theo
dõi việc thực hiện đề án, đưa ra các ý kiến phân tích, đánh giá và kiến nghị kịp
thời về việc tổ chức thực hiện, mục tiêu, nội dung hoặc chất lượng đề án.
Điều 6. Tính
chất của hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Tính chất của hoạt động tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội là không vì mục đích lợi nhuận,
không phải là hoạt động nghề nghiệp, là sự thể hiện trách nhiệm của đội ngũ cán
bộ khoa học công nghệ tham gia đóng góp trí tuệ vào các đề án với tính chuyên
môn cao, trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng.
Điều 7. Các mức
độ tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Việc tư vấn, phản biện và giám định
xã hội được tiến hành ở mức độ khác nhau từ đơn giản đến phức tạp gồm:
1. Chia sẽ thông tin tham khảo về
nội dung hoặc phương pháp tiếp cận nguồn tư liệu, nguồn chuyên gia …
2. Phân tích đánh giá đưa ra các ý
kiến nhận xét, bình luận hoặc kiến nghị hướng nghiên cứu nhằm góp phần xây dựng,
hoàn thiện hoặc bổ sung, sửa đổi từng phần hoặc toàn bộ đề án.
3. Phân tích, đánh giá, nghiên cứu
toàn diện và đưa ra ý kiến cụ thể về giải pháp hoặc phương án bổ sung, sửa đổi,
thay thế từng phần hoặc toàn bộ đề án.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 8. Hình
thức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
Hoạt động tư vấn, phản biện và
giám định xã hội của Liên hiệp Hội được thực hiện theo các hình thức sau:
1. Các cơ quan đặt yêu cầu tư vấn,
phản biện và giám định xã hội cho Liên hiệp Hội đối với các đề án thuộc thẩm
quyền phê duyệt của mình hoặc các đề án trình cấp trên phê duyệt.
2. Liên hiệp Hội tự đề xuất nhiệm
vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội đối với các đề án quan tâm, tổ chức thực
hiện và đề xuất kiến nghị gửi tới các cơ quan có liên quan và các cấp có thẩm
quyền xem xét.
Điều 9. Nội
dung tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Đối với trường hợp các cơ quan
đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội:
Phải có biên bản thỏa thuận hoặc hợp
đồng giữa hai bên bao gồm các nội dung chủ yếu:
Bối cảnh của đề án;
Mục tiêu của đề án;
Phạm vi của nhiệm vụ tư vấn, phản
biện và giám định xã hội;
Các kết quả phải đạt được, các
tiêu chí để đánh giá kết quả;
Thời hạn thực hiện;
Các thông tin sẽ được cung cấp và
bảo mật (nếu có yêu cầu); các điều kiện (về quan hệ, chi phí, trang thiết bị...)
do tổ chức yêu cầu đảm bảo.
2. Trường hợp Liên hiệp Hội chủ động
đề xuất việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội thì phải xác định phạm vi và
nội dung công việc xét thấy cần thiết phải tư vấn, phản biện và giám định xã hội,
đồng thời có ý kiến đề xuất đến các tổ chức, cơ quan có liên quan, theo các trường
hợp sau:
Khi được chấp thuận và đặt yêu cầu
cụ thể, việc tổ chức thực hiện được tiến hành theo các nội dung khoản 1 của Điều
này;
Khi chưa có sự thống nhất giữa tổ
chức có liên quan và Liên hiệp Hội thì Liên hiệp Hội báo cáo với Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo.
3. Trình tự tổ chức thực hiện tư vấn,
phản biện và giám định xã hội được thực hiện theo Hướng dẫn số 733/LHH, ngày
06/9/2002 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
4. Trường hợp tổ chức đặt yêu cầu
tư vấn, phản biện giao đích danh cho một cá nhân chuyên gia tự thực hiện, thì
cá nhân đó tự chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung và kết quả thực hiện của
mình; các kết luận, ý kiến, báo cáo cần ghi rõ tên của từng chuyên gia cụ thể,
không được nhân danh tổ chức Liên hiệp Hội.
Điều 10.
Trách nhiệm của các cơ quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Chủ động đặt yêu cầu tư vấn, phản
biện và giám định xã hội cho Liên hiệp Hội đối với các đề án có tính chất phức
tạp ưu tiên trọng điểm hoặc đa ngành do các cơ quan xây dựng thực hiện hoặc
trình cấp trên phê duyệt.
2. Cung cấp đầy đủ, kịp thời những
thông tin, tư liệu cần thiết, bảo đảm các điều kiện thuận lợi về kinh phí và sử
dụng cơ sở vật chất (nếu có thỏa thuận) cho Liên hiệp Hội thực hiện nhiệm vụ được
yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
3. Xử lý các kiến nghị trong văn bản
tư vấn, phản biện hoặc giám định xã hội của Liên hiệp Hội. Văn bản tư vấn, phản
biện hoặc giám định xã hội của Liên hiệp Hội được tập hợp trong hồ sơ đề án gửi
trình các cấp có thẩm quyền.
Điều 11.
Trách nhiệm của Liên hiệp Hội
1. Thực hiện các biện pháp tổ chức
thích hợp để tập hợp các chuyên gia đầu ngành, các chuyên gia giỏi ở các Hội
thành viên và các tổ chức có liên quan để thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện
và giám định xã hội đối với các đề án được yêu cầu với chất lượng cao.
2. Đảm bảo yêu cầu về nội dung, tiến
độ thực hiện và tính độc lập, khách quan, trung thực của nội dung báo cáo kết
quả tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
3. Chịu trách nhiệm pháp lý về nội
dung tư vấn, phản biện, giám định xã hội và những ý kiến do mình đề xuất.
4. Quản lý, bảo mật (nếu có yêu cầu)
các hồ sơ, tư liệu của đề án được cung cấp, bảo quản các phương tiện kỹ thuật
(nếu được giao sử dụng) và hoàn trả sau khi hoàn thành nhiệm vụ được yêu cầu.
5. Trên cơ sở kế hoạch và dự kiến
các đề xuất của các cơ quan đối với các chính sách, đề án cần thiết phải được
tư vấn, phản biện và giám định xã hội và các nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám
định xã hội đối với các chính sách và các đề án do Liên hiên hiệp hội tự nghiên
cứu đề xuất; hàng năm Liên hiệp Hội phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các
ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch hoạt động tư vấn, phản biện và giám định
xã hội trình UBND tỉnh để đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh,
và các trường hợp đột xuất theo yêu cầu công việc.
Điều 12.
Trách nhiệm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
Hàng năm các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã chủ động phối hợp với Liên hiệp Hội để xác định,
lựa chọn và đề xuất những đối tượng cần thiết phải được tư vấn, phản biện và
giám định xã hội trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, làm cơ sở cho Liên hiệp
Hội thực hiện.
Điều 13. Giải
quyết trường hợp có ý kiến khác nhau về kết quả tư vấn, phản biện và giám định
xã hội
Khi Liên hiệp Hội và tổ chức đặt
yêu cầu tư vấn, phản biện và giám định xã hội hoặc cơ quan có trách nhiệm thẩm
định còn ý kiến khác nhau hoặc chưa thống nhất về nội dung kết quả tư vấn, phản
biện và giám định xã hội của một đối tượng tư vấn, phản biện và giám định xã hội
thì Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan xem xét, quyết định giải quyết cuối cùng.
Chương III
CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Điều 14. Kinh
phí cho hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội
1. Nguyên tắc xác định kinh phí
cho các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội là đảm
bảo bù đắp các chi phí phục vụ trực tiếp cho các hoạt động này, không vì lợi
nhuận.
2. Nguồn kinh phí cho các hoạt động
tư vấn, phản biện và giám định xã hội:
a) Đối với các đề án do Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội và các đề
án do Liên hiệp Hội tự đề xuất được Ủy ban nhân dân tỉnh chấp nhận: Liên hiệp Hội
lập dự toán kinh phí, trên cơ sở nội dung và mức chi quy định tại Thông tư số
27/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính, được ngân sách tỉnh bố trí và cấp phát theo đề
án;
b) Đối với các đề án do các cơ
quan đặt yêu cầu tư vấn, phản biện, giám định xã hội: Kinh phí được xác định
trên cơ sở hợp đồng do hai bên thỏa thuận phù hợp với nội dung và mức chi quy định
tại Thông tư số 27/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính và được trích từ nguồn kinh phí
của đề án; trường hợp các đề án không được bố trí từ nguồn kinh phí riêng thì
được sử dụng từ nguồn kinh phí hoạt động của cơ quan đặt yêu cầu.
c) Đối với các đề án đã được cấp
thẩm quyền duyệt, kinh phí cho các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã
hội thực hiện theo nội dung phê duyệt.
d) Nội dung, mức chi cụ thể cho từng
trường hợp và công tác quản lý, cấp phát, quyết toán kinh phí hoạt động tư vấn,
phản biện và giám định xã hội được thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số
27/2003/TT-BTC của Bộ Tài chính;
e) Hàng năm, Liên hiệp Hội có
trách nhiệm báo cáo Sở Tài chính về tình hình quản lý, sử dụng thu, chi từ các
hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Giao Thường trực Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp các ngành liên quan, các địa
phương tổ chức triển khai thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực hiện nếu
có vướng mắc, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Thường trực Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh) xem xét giải quyết./.