ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
18/2010/QĐ-UBND
|
Biên
Hòa, ngày 29 tháng 03 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN, ĐĂNG KÝ BIẾN
ĐỘNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung Điều 126 của Luật Nhà ở và Điều 121 của Luật Đất
đai ngày 18 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây
dựng cơ bản ngày 19 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về
thi hành Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ quy định
bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện
quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai;
Căn cứ Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19/10/2009 của Chính phủ về cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
Căn cứ Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày 21 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở
và tài sản khác gắn liền với đất;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số
19/TTr-TNMT ngày 11 tháng 01 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp cấp giấy chứng nhận, đăng ký
biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký ban hành và thay
thế Quyết định số 22/2007/QĐ-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2007 của UBND tỉnh Đồng
Nai ban hành Quy định về trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu
công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; Quyết định số 51/2007/QĐ-UBND
ngày 16 tháng 8 năm 2007 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về trình tự,
thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; bãi
bỏ các Điều 11, 12, 13 và 15 Quy định trình tự, thủ tục hành chính về quản lý
và sử dụng đất đai được ban hành tại Quyết định số 1304/2005/QĐ-UBT ngày 04
tháng 4 năm 2005 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc ban hành Quy định trình tự, thủ
tục hành chính về quản lý và sử dụng đất đai.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng,
Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Cục trưởng
Cục Thuế; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa; Thủ
trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ao Văn Thinh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN, ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG QUYỀN SỬ DỤNG
ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
NAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 18/2010/QĐ-UBND ngày 29 tháng 3 năm
2010 của UBND tỉnh Đồng Nai)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định cụ thể về
thời gian và cơ chế phối hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi là giấy chứng nhận) theo
quy định tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ
về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất (sau đây gọi là Nghị định số 88/2009/NĐ-CP), và đăng ký biến động
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây
gọi là đăng ký biến động) theo quy định tại Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT ngày
21 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây
gọi là Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng
nhận và đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác
gắn liền với đất thực hiện theo quy định tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của
Chính phủ và Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan quản lý Nhà nước về
tài nguyên và môi trường; cơ quan quản lý Nhà nước về nhà ở, công trình xây dựng;
cơ quan quản lý Nhà nước về nông nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước khác có
liên quan.
2. Người sử dụng đất, chủ sở hữu
nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Chương II
PHỐI HỢP CẤP GIẤY CHỨNG
NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
Điều 3.
Trường hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân
cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (quy định
tại các Điều 14, 15, 16 và 17 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP)
1. Trường hợp người đề nghị cấp
giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện,
trong thời gian không quá ba (03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất cấp huyện gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
2. Khi nhận đủ hồ sơ của Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện gửi đến hoặc nhận đủ hồ sơ của người
đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp; trong thời gian không quá mười sáu (16) ngày
làm việc, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện các công việc quy định
tại điểm a và b khoản 2 Điều 14, các điểm a, b và c khoản 2 Điều 15 của Nghị định
số 88/2009/NĐ-CP, gửi hồ sơ đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
3. Trong thời gian không quá mười
bốn (14) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện
các công việc quy định tại điểm b và c khoản 3 Điều 14, điểm b và c khoản 3 Điều
15 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP, chuyển hồ sơ cho phòng Tài nguyên và Môi trường
cấp huyện.
4. Trong thời gian không quá bốn
(04) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện ký hợp đồng thuê đất
đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất và trình hồ sơ cho Ủy ban nhân
dân cấp huyện.
5. Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện ký giấy chứng nhận.
6. Trong thời gian không quá hai
(02) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện chuyển hồ sơ và giấy
chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
7. Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trao giấy chứng
nhận cho người đề nghị cấp giấy (trường hợp người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp
hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện). Trong thời gian không
quá ba (03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện chuyển
giấy chứng nhận cho Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để trao cho người đề nghị cấp
giấy (trường hợp người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân
dân xã, thị trấn).
8. Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn trao giấy chứng nhận cho người
đề nghị cấp giấy.
Điều 4. Trường
hợp cấp giấy chứng nhận lần đầu cho tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá
nhân nước ngoài (quy định tại các Điều 19, 20, 21 và 22 của Nghị định số
88/2009/NĐ-CP)
1. Trong thời gian không quá ba
mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người đề nghị cấp giấy,
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thực hiện các nội dung công việc quy định
tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 19, các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 20 của
Nghị định số 88/2009/NĐ-CP; trình hồ sơ Sở Tài nguyên và Môi trường.
2. Trong thời gian không quá mười
lăm (15) ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường ký hợp đồng thuê đất đối với
trường hợp được Nhà nước cho thuê đất và ký giấy chứng nhận theo ủy quyền; chuyển
hồ sơ và giấy chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh.
3. Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh trao giấy chứng nhận
cho người được cấp giấy.
Điều 5. Cấp
giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu
nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng để bán (quy định tại Điều
18 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP)
1. Trong thời gian không quá hai
mươi hai (22) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người đề nghị cấp giấy
chứng nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thực hiện các công việc
quy định tại các điểm a, b và c khoản 2 Điều 18 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP;
lập hồ sơ trình Sở Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp bên nhận chuyển
nhượng là tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài; chuyển hồ
sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện đối với trường hợp người
nhận chuyển nhượng là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài
được mua nhà ở tại Việt Nam.
2. Trường hợp bên nhận chuyển
nhượng là tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, thời gian
thực hiện như sau:
a) Trong thời gian không quá mười
tám (18) ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận theo ủy
quyền; chuyển hồ sơ và giấy chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất tỉnh.
b) Trong thời gian không quá bảy
(07) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh xác nhận thay đổi
vào giấy chứng nhận đã cấp của bên chuyển nhượng và trao giấy chứng nhận cho
người nhận chuyển nhượng.
3. Trường hợp người nhận chuyển
nhượng là hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mua
nhà ở tại Việt Nam, thời gian thực hiện như sau:
a) Trong thời gian không quá mười
hai (12) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất tỉnh chuyển đến, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm
lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận, chuyển cho phòng Tài nguyên và Môi trường cấp
huyện.
b) Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện trình hồ sơ cho Ủy
ban nhân dân cấp huyện.
c) Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện ký giấy chứng nhận.
d) Trong thời gian không quá hai
(02) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện chuyển hồ sơ và giấy
chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
đ) Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện gửi giấy chứng
nhận cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh.
e) Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh xác nhận thay đổi
vào giấy chứng nhận đã cấp của bên chuyển nhượng, trao giấy chứng nhận cho người
nhận chuyển nhượng.
Chương III
PHỐI HỢP CẤP ĐỔI, CẤP LẠI
VÀ XÁC NHẬN BỔ SUNG VÀO GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở
VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
Điều 6. Cấp
đổi giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam
định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (quy định tại khoản 1 và 2
Điều 23 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP)
1. Trong thời gian không quá
chín (09) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người có nhu cầu cấp đổi
giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện các
công việc quy định tại các điểm b và c khoản 3 Điều 15, điểm b khoản 1 Điều 23
của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP; chuyển hồ sơ cho phòng Tài nguyên và Môi trường
cấp huyện.
2. Trong thời gian không quá hai
(02) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện trình hồ sơ Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
3. Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện ký giấy chứng nhận.
4. Trong thời gian không quá hai
(02) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện chuyển hồ sơ và giấy
chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
5. Trong thời gian không quá hai
(02) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trao giấy chứng
nhận cho người đề nghị cấp đổi giấy.
Điều 7. Cấp
lại giấy chứng nhận do bị mất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà có
nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia
đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu
nhà ở tại Việt Nam (quy định tại Điều 24 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP)
1. Trong thời gian không quá mười
bảy (17) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người đề nghị cấp lại giấy
chứng nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện thực hiện các công việc
quy định tại khoản 2 Điều 24 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP; chuyển hồ sơ cho
phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện.
2. Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện trình Ủy ban nhân
dân cấp huyện.
3. Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc, Ủy ban nhân dân cấp huyện ký quyết định hủy giấy chứng nhận
đã mất đối với trường hợp cấp lại giấy chứng nhận do bị mất, ký cấp lại, cấp đổi
giấy chứng nhận.
4. Trong thời gian không quá hai
(02) ngày làm việc, phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện chuyển hồ sơ và giấy
chứng nhận đã ký cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện.
5. Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện trao giấy chứng
nhận cho người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.
Điều 8. Cấp
đổi giấy chứng nhận cho tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định
cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài
(quy định tại khoản 1 và 2 Điều 23 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP)
1. Trong thời gian không quá mười
(10) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người có nhu cầu cấp đổi giấy
chứng nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thực hiện các công việc
quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 20, điểm b khoản 1 Điều 23 của
Nghị định số 88/2009/NĐ-CP; trình hồ sơ Sở Tài nguyên và Môi trường.
2. Trong thời gian không quá bảy
(07) ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận theo ủy quyền;
chuyển hồ sơ và giấy chứng nhận cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh.
3. Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh trao giấy chứng nhận
cho người đề nghị cấp đổi giấy chứng nhận.
Điều 9. Cấp
lại giấy chứng nhận do bị mất, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà có
nhu cầu bổ sung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho tổ chức
trong nước, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án
đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài (quy định tại Điều 24 của Nghị định
số 88/2009/NĐ-CP)
1. Trong thời gian không quá mười
lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người đề nghị cấp lại giấy
chứng nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh thực hiện các công việc
quy định tại khoản 2 Điều 24 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP; trình hồ sơ Sở Tài
nguyên và Môi trường.
2. Trong thời gian không quá mười
(10) ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường ký quyết định hủy giấy chứng nhận
đã mất đối với trường hợp cấp lại giấy chứng nhận do bị mất và ký, cấp lại, cấp
đổi giấy chứng nhận theo ủy quyền; chuyển hồ sơ và giấy chứng nhận đã ký cho
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh.
3. Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh trao giấy chứng nhận
cho người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận.
Điều 10.
Xác nhận bổ sung vào giấy chứng nhận (quy định tại khoản 3 Điều 23 của Nghị định
số 88/2009/NĐ-CP)
Trong thời gian không quá hai
mươi (20) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất thực hiện các công việc quy định điểm b, c khoản 3 Điều 15, các điểm a, b
và c khoản 2 Điều 20 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP, xác nhận vào giấy chứng nhận
và trao cho người xin xác nhận.
Chương IV
PHỐI HỢP ĐĂNG KÝ BIẾN ĐỘNG
QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT
Điều 11.
Các trường hợp biến động xác nhận vào giấy chứng nhận (quy định tại khoản 2 Điều
19 của Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT)
1. Trong thời gian không quá mười
lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người đăng ký biến động,
Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận biến động vào giấy chứng nhận và
trao giấy chứng nhận cho người đăng ký biến động.
2. Trường hợp phải thực hiện
trích đo địa chính, trong thời gian không quá hai mươi (20) ngày làm việc, Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất xác nhận biến động vào giấy chứng nhận và trao
giấy chứng nhận cho người đăng ký biến động.
Điều 12.
Các trường hợp biến động phải cấp giấy chứng nhận (quy định tại khoản 1 Điều 19
của Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT)
1. Trường hợp người sử dụng đất
là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài
được sở hữu nhà ở tại Việt Nam; thời gian thực hiện theo quy định tại Điều 6
Quy chế này.
2. Trường hợp người sử dụng đất
là tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực
hiện dự án đầu tư, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài; thời gian thực hiện
theo quy định tại Điều 8 Quy chế này.
Chương V
PHỐI HỢP CUNG CẤP THÔNG
TIN CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT, QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN
LIỀN VỚI ĐẤT
Điều 13.
Cung cấp thông tin
1. Trường hợp cần xác minh thêm
thông tin về điều kiện chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (quy định
tại các Điều 15, 16, 17, 18, 20, 21, 22 và 23 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP và
khoản 1 Điều 19 của Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT), Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất gửi phiếu lấy ý kiến đến cơ quan quản lý tài sản gắn liền với đất.
Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc kể từ ngày nhận được phiếu lấy ý kiến, cơ quan quản lý tài sản
gắn liền với đất có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Văn phòng Đăng ký quyền
sử dụng đất.
2. Trường hợp hiện trạng sử dụng
đất không phù hợp với bản vẽ quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án đã được duyệt
và bản vẽ hoàn công của công trình đã được duyệt (nếu có), Văn phòng Đăng ký
quyền sử dụng đất tỉnh gửi kết quả kiểm tra đến Sở Xây dựng.
Trong thời gian không quá mười
(10) ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả kiểm tra của Văn phòng Đăng ký
quyền sử dụng đất tỉnh gửi đến (quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 của Nghị định
số 88/2009/NĐ-CP), Sở Xây dựng xem xét kết quả kiểm tra để xử lý theo quy định
của pháp luật.
3. Trường hợp cấp giấy chứng nhận
cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài được nhận quyền sở
hữu nhà ở tại Việt Nam; trong thời gian năm (05) ngày làm việc kể từ ngày trao
giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh có trách nhiệm lập
danh sách gửi về Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng.
4. Trong thời gian năm (05) ngày
làm việc kể từ ngày nhận giấy chứng nhận (có nội dung chứng nhận quyền sở hữu
tài sản gắn liền với đất) đã được cơ quan có thẩm quyền ký, Văn phòng Đăng ký
quyền sử dụng đất có trách nhiệm sao y bản chính (đóng dấu của Văn phòng Đăng
ký quyền sử dụng đất) gửi cho cơ quan quản lý Nhà nước về tài sản gắn liền với
đất để đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước của từng ngành.
Điều 14.
Chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính
Các trường hợp phải thực hiện nghĩa
vụ tài chính khi cấp giấy chứng nhận quy định tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP và
đăng ký biến động quy định tại Thông tư số 17/2009/TT-BTNMT, thời gian thực hiện
như sau:
1. Trong thời gian không quá năm
(05) ngày làm việc kể từ ngày nhận phiếu chuyển thông tin của Văn phòng Đăng ký
quyền sử dụng đất chuyển đến, cơ quan thuế xác định và gửi thông báo thực hiện
nghĩa vụ tài chính cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
Trong thời gian không quá ba
(03) ngày làm việc kể từ ngày nhận thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính, Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất gửi cho người thực hiện nghĩa vụ tài chính.
2. Trong thời gian không quá mười
(10) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản xác định giá thuê đất của cơ
quan tài nguyên và môi trường gửi đến, cơ quan tài chính xác định và thông báo
giá thuê đất cho cơ quan tài nguyên và môi trường để ký hợp đồng thuê đất.
Điều 15.
Luân chuyển hồ sơ
1. Các cơ quan giải quyết hồ sơ
cấp giấy chứng nhận phải trực tiếp luân chuyển hồ sơ, vào sổ theo dõi và ký nhận.
2. Trường hợp cần xác minh thông
tin về điều kiện chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (quy định tại
khoản 1 Điều 13 của Quy chế này) các cơ quan phối hợp luân chuyển bằng văn bản.
3. Trường hợp phải xử lý việc sử
dụng đất không phù hợp với bản vẽ quy hoạch xây dựng chi tiết của dự án đã được
duyệt và bản vẽ hoàn công của công trình đã được duyệt (quy định tại khoản 2 Điều
13 của Quy chế này), các cơ quan phối hợp luân chuyển bằng văn bản.
4. Việc chuyển thông tin cho Bộ
Tài nguyên Môi trường và Bộ Xây dựng (quy định tại khoản 3 Điều 13 của Quy chế
này), Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh chuyển bằng văn bản.
5. Việc chuyển giấy chứng nhận
có nội dung chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho cơ quan quản
lý tài sản gắn liền với đất (quy định tại khoản 4 Điều 13 của Quy chế này), Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất chuyển bằng văn bản.
6. Việc chuyển thông tin và nhận
thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính (theo khoản 1 Điều 14 của Quy chế này), Văn
phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và cơ quan thuế phải trực tiếp luân chuyển hồ
sơ, vào sổ theo dõi và ký nhận.
7. Việc chuyển thông tin và nhận
thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính (theo khoản 2 Điều 14 của Quy chế này),
cơ quan tài nguyên và môi trường và cơ quan tài chính chuyển bằng văn bản.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 16. Tổ
chức thực hiện
1. Giám đốc các Sở: Tài nguyên
và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Cục
trưởng Cục Thuế; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và thành
phố Biên Hòa chịu trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra việc
tổ chức thực hiện Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc hoặc có những phát sinh liên quan đến công tác cấp giấy
chứng nhận và đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản
khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần phải điều chỉnh, bổ sung
vào Quy chế này, giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành có liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Long Khánh và
thành phố Biên Hòa thống nhất trình Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét, xử
lý./.